Thứ Ba, 6 tháng 6, 2017

Bài Đặc biệt: VÌ SAO KIẾN TRÚC SƯ THÁP THÁI BÌNH LẠI GIẤU MẶT ?


Gần đây, dư luận, nhất là trong giới kiến trúc sư bàn tán xôn xao và bức xúc về thiết kế kiến trúc và giá trị sử dụng cũng như kinh phí xây tháp Thái Bình, tỉnh Thái Bình.

Một KTS già nói với chúng tôi rằng, cái thằng KTS thiết kế cái tháp này nó rất thâm và rất hiểm, mà những bọn quan chức tỉnh và những người không chịu quan sát không hiểu được. Anh thấy không? Có 3 khối: khối dưới cùng là kiến trúc cổng của Pháp, khối trên là kiến trúc tháp chùa của Nhật, và trên chóp là kiến trúc tháp của Tàu. Tổng thể, nó nhắc lại và nói rõ ý đồ rằng: Lần lượt là Pháp rồi Nhật và cuối cùng là Tàu - tất cả sẽ chui vào những cái rọ ấy, càng lên cao thì càng chui vào rọ Tàu. Tiên sư nó, thâm vãi!


Chẳng trách thằng KTS vong bản ấy, nó đánh bài chuồn, nên mới có bài này: Tháp Thái Bình 300 tỷ trông... lạ: Kiến trúc sư giấu mặt?

___________________

Tháp Thái Bình 300 tỷ trông... lạ: 
Phô trương quá mức? 

Đất Việt

Thứ Tư, 10/05/2017 11:02

Thái Bình chưa cần thiết phải xây dựng tòa tháp cao lớn để thể hiện biểu tượng của tỉnh trong khi trường học, đường xá còn xuống cấp. 
 
Tỉnh đã có nhiều biểu tượng

Tiếp tục chia sẻ về việc Thái Bình đang hoàn tất các thủ tục để tiến hành khởi công xây dựng một toà tháp 25 tầng (gồm 5 tầng đế, 19 tầng thân và tầng đỉnh), cao 162m với mức đầu tư gần 300 tỷ đồng từ nguồn xã hội hóa, trao đổi với Đất Việt, nhiều người dân Thái Bình khẳng định cần phải cân nhắc thận trọng dự án này.

ThS Tô Quốc Thanh (quê Hưng Hà), hiện đang là giảng viên một trường Đại học tại Hà Nội cho rằng, UBND tỉnh Thái Bình chưa cần thiết phải xây dựng tòa tháp cao lớn, có thể nói nhất vùng để thể hiện biểu tượng của tỉnh.

Theo anh Thanh, hiện nay những con đường quốc lộ, trường học hay nhiều dịch vụ nằm trong phạm vi tỉnh quản lý còn xuống cấp nghiêm trọng nhưng chưa được sửa chữa, thay thế. 


Phối cảnh tổng thể tháp Thái Bình 300 tỷ đồng

“Ý tưởng xây dựng tòa tháp 300 tỷ thể hiện ý nghĩ phô trương quá mức. Biểu tượng của Thái Bình là gì?. Thái Bình được biết đến là vựa lúa lớn của cả nước, là nơi có nghệ thuật chèo nổi tiếng. Ngoài ra còn được biết đến với nhiều anh hùng và trạng nguyên có ở mọi thời kỳ.

Theo tôi, có nhiều cách thể hiện biểu tượng này. Với cá nhân tôi, thay vì xây tòa tháp, tỉnh hoàn toàn có thể xây dựng một sân khấu chèo hay trung tâm nghiên cứu nông nghiệp lúa nước… Như vậy cũng rất ý nghĩa”, anh Thanh chia sẻ.

Nhìn nhận tổng thể ý nghĩa công trình và số tiền 300 tỷ bỏ ra, anh Thanh cho rằng đây không phải là cách hay để tưởng nhớ về quê hương khi điều kiện của tỉnh còn nhiều khó khăn.

“Bản thân học tập xa quê hương, xây tòa tháp cao như vậy là quá tốn kém trong khi điều kiện chung của tỉnh chưa cho phép. Đây cũng không phải là cách tưởng nhớ về quê hương”, anh Thanh nêu quan điểm.

Đồng quan điểm, anh Nguyễn Kim Đông (27 tuổi, Kỹ sư xây dựng, quê Thái Bình), hiện đang sống và làm việc tại An Giang cũng khẳng định chưa cần thiết xây tháp vào thời điểm này.

Anh Đông cho rằng, Thái Bình hiện vẫn còn là một tỉnh nghèo. Thay vì xây tháp hoành tráng có thể dùng số tiền đó vào công tác xóa đói giảm nghèo, hỗ trợ những người neo đơn nghèo khổ hay đầu tư vào giáo dục, y tế, môi trường để cuộc sống người dân tốt hơn.

“Ở Thái Bình có chùa Keo lâu nay cũng là một biểu tượng đẹp của tỉnh. Chùa cũng có lịch sử lâu đời và cũng gần như nguyên vẹn về kiến trúc. Nó không những đẹp ở tỉnh mà cũng là một trong những kiến trúc chùa đẹp, độc đáo trong nước.

Vì vậy tôi cho rằng không cần thiết phải tạo thêm biểu tương của Thái Bình. Thay vào đó tập trung bảo tồn, tuyên truyền, đưa hình ảnh chùa Keo biểu tượng bấy lâu nay được nhiều người biết đến hơn để tạo ra một điểm du lịch văn hóa tâm linh.

Để tạo nên môt biểu tượng cũng không cần thiết phải xây tháp. Chỉ là một bài hát như “Nắng ấm quê hương” cũng là một niềm tự hào về tinh thần của quê hương”, anh Đông nhấn mạnh.

Kiến trúc chưa xứng với công trình

Là người làm trong ngành xây dựng, nhìn nhận ở góc độ kiến trúc cảnh quan, anh Nguyễn Kim Đông đánh giá công trình không đẹp mà có phần thô cứng khi các phối cảnh không ăn nhập vơi nhau.

Theo anh Đông, ở dưới chân tháp có phần mang dáng vóc hiện đại. Phần thân và đỉnh mang kiến trúc cổ dẫn đến sự không hài hòa về kiến trúc cũng như màu sắc.

“Tôi thấy tháp thật sự xấu và không tạo nên biểu tượng gì của quê hương cả. Đây chỉ đơn thuần là công trình xây dựng bình thường, chỉ tạo ấn tượng bởi quy mô của nó.

Khi quyết định xây tòa tháp, tỉnh nên mở một gói thầu tư vấn thiết kế có sự tham gia của nhiều nhà thầu tư vấn thiết kế, KTS cùng với một hội đồng xét duyệt có chuyên môn và công khai. Nếu có thể thì nên tổ chức bình chọn lấy ý kiến từ người dân, xem nhà tư vấn thiết kế nào có ý tưởng kiến trúc nào đẹp nhất, ý nghĩa nhất, phù hợp nhất để xây dựng.

Nhìn vào quy mô của dự án thì số tiền 300 tỷ thật sự cũng không phải quá lớn. Hơn nữa đây là nguồn vốn xã hội hóa, nên nhà đầu tư chắc chắn cũng cân nhắc kỹ lưỡng số bỏ ra”, anh Đông nêu quan điểm.

Trong khi đó, chị Lê Thu T. (nhân viên văn phòng, quê TP Thái Bình), cũng đề nghị tỉnh cân nhắc thật kỹ lưỡng khi xây dựng tòa tháp với vốn đầu tư lên tới 300 tỷ đồng.

Chị T. cho biết, ý tưởng xây tháp 300 tỷ, tạo ra một trung tâm vui chơi giải trí của tỉnh cũng là một đề xuất hay. Tuy nhiên xây làm sao tạo ra một công trình có kiến trúc đẹp làm một biểu tượng của tỉnh Thái Bình, đồng thời hiệu quả về kinh tế, xã hội là cả vấn đề khó.

“Vị trí địa điểm xây cũng cần được lưu ý. Vị trí xây làm sao là một vị trí trung tâm thuận lợi cho mọi người đến, cũng như nằm trên cung đường kết nối các điểm du lịch của tỉnh cũng như tỉnh khác để thu hút du khách hơn. Cần có một tính toán kỹ lưỡng về tính hiệu quả kinh tế cũng như hiệu ứng văn hóa xã hội, thúc đẩy dịch vụ, giải trí tạo động lực phát triển kinh tế.

Cần cân nhắc để làm sao khi xây tháp lên nó phải là công trình đẹp được nhiều người đến thăm, vui chơi chứ không phải khai thác không hiệu quả lại bỏ hoang, gây lãng phí trong khi tỉnh còn rất nhiều lĩnh vực cần được đầu tư để thúc đẩy kinh tế”, chị T. kiến nghị. 


Nguyễn Hoàn

Đỉnh chóp của tháp là một cái mũ đời nhà Thanh, bên Tàu.
.
 Chẳng ra Tây, chẳng ra Tàu, chẳng ra cổ, không ra kim.
Chẳng ra tháp Phật chẳng ra tháp mộ nhà sư.

Đó là chưa kể, KTS này còn để phong thủy ngược, phá long mạch nữa! 
Đáng lẽ chưa nói đâu, nhưng vì thương dân nên nói ra thôi!
(chuyện đó, cứ để xây xong sẽ thấy ngay trong tuần khánh thành) - Lời KTS già.

26 nhận xét :

  1. Trông hoành tráng ghê, nhưng tôi tư vấn cho lãnh đạo tỉnh Thái Bình là trên đỉnh tháp nên có hình tượng cái BỊ treo trên đầu GẬY thì mới ý nghĩa. Nếu thêm cái BỊ và cái GẬY như trên thì kinh phí có thể khai lên đến 1000 tỷ, tha hồ ăn... cướp.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thêm cái muôi múc cháo

      Xóa
    2. Thật không thể hiểu được vì sao lại nảy nòi đám quan chức cấp tỉnh mà ngu đến vậy

      Xóa
    3. Buồn cho lãnh đạo Thái Bình
      Giờ còn xây tháp như ngàn năm xưa?
      Bệnh huênh hoang vẫn chửa chừa
      Tầm nhìn ngọn cỏ gió đưa nản lòng!

      Xóa
  2. trông như cái bơm tiêm ( salanh) dương vật, tên lửa . quá xấu xa và thô tục... nên phá bỏ

    Trả lờiXóa
  3. Tư vấn: Tâng dưới để làm lò thiêu, Tầng tiếp treo chuông mõ, trên cùng đặt bát hương. Thế hiện "tổ hợp" siêu thoát.

    Trả lờiXóa
  4. ông KTS này chắc đã tham gia phong trào mỗi xã xây một đài liệt sĩ nên cái này cũng na ná vậy chỉ thiếu chữ tổ quốc ghi công là hoàn chỉnh,

    Trả lờiXóa
  5. Thái Bình là một trong những tỉnh có nhiều nạn nhân chất độc da cam nhất cả nước, họ đang sống trong cảnh khốn cùng. 300 tỷ VND rất hữu ích đối với họ, thay vì cái tháp vô nghĩa kia.

    Trả lờiXóa
  6. Nhìn cái tháp đầu tây đuôi tàu, thấy quái gở chứ đẹp đẽ gì? Cái ngọn nó mà lúc la lúc lắc thì nhìn có khác gì cái đuôi con rắn rung chuông ? Tên KTS vẽ kiểu có thể bị "khen" là thâm hiểm, nhưng người (Việt) nào bỏ tiền ra mướn nó vẽ, rồi đắp tiền vào xây cái tháp nửa người nửa rắn kia phải thật sự là "có vấn đề".

    Trả lờiXóa
  7. Các bác xem kỹ lại đi. Tầng dưới làm lò đúc muôi, mấy tầng trên làm nhà máy cháo,trên nữa là bị gậy. Đầy đủ biểu tượng quê lúa. Tay KTS này quá giỏi, chắc là thầy tàu rồi.

    Trả lờiXóa
  8. Thằng kiến trúc sư này khốn nạn quá!

    Trả lờiXóa
  9. Thái Bình trước đây đã xây một nhà máy Cháo to đùng, nay có còn không????

    Trả lờiXóa
  10. Quan chức độc tài, tham ăn, phản động, phá hoại rồi đến làm nhục tỉnh và làm nhục quốc thể. Thôi bắt nhốt mấy thằng quan hức Thái bình và mấy thằng liên quan của trung ương vào trong tháp rồi cho nổ tung vậy là xong.

    Trả lờiXóa
  11. Tôi thì lại thấy tháp Thái Bình giống cái DƯƠNG VẬT lúc cương cứng, chắc sau luc xây xong dân thái bình lúc nào cũng sung mãn.

    Trả lờiXóa
  12. Nếu Thái Bình thấy thực sự cần có một biểu tượng để nhắc nhủ con cháu Thái Bình, nếu lãnh đạo và nhân dân Thái Bình đồng thuận, nếu Thái Bình muốn trở thành một điểm đến du lịch hấp dẫn nhất vùng đồng bằng Bắc bộ, thì có thể chọn chỗ nào to rộng nhất, trang trọng và đại chúng nhất để xây dựng một quảng trường tại trung tâm thành phố, ở giữa xây cột trụ tròn đường kính 5m, cao khoảng 30 m, trên đỉnh đặt tượng một người nông dân quần áo tả tơi, nón mê, vai khoác bị cói, tay cầm gậy, gương mặt quắt queo khắc khô, mắt vô vọng nhìn về tương lai. Cam đoan đây là một trong những tượng đài đẹp nhất VN, có sức lay động nhất VN. Tượng đài này không một nghệ sĩ nào có thể sáng tác được. Tác giả của nó là hàng triệu người Thái Bình đau khổ xưa nay khát khao hạnh phúc. Nếu tôi là tỉnh trưởng Thái Bình, nhất định tôi sẽ xây tượng đài này để nhắc nhớ dân Thái Bình phải tự răn minh để đi lên phía trước.

    Trả lờiXóa
  13. Dân đang đói, xã hội đang rất cần tiền cho đầu tư vào việc sản xuất kinh doanh , tạo công ăn việc làm cho dân...
    Tại sao họ không đầu tư cho các công trình phúc lợi XH như Giáo dục y tế, dưỡng Lão....Hoặc xây dựng các nhà máy chế biến Nông sản thực phẩm, đầu tư cho Nông nghiệp, ngông thôn và sản xuất công nghiệp, tạo công ăn việc làm tăng thêm sản phẩm cho XH mà toàn là đầu tư vớ vẫn vào các công trình tượng đài, trụ sở cơ quan Khu hành chính tập trung, nhà văn hoá, nhà triển lảm...khu vui chơi giải trí, khu du lịch sinh thái - Du lịch Tâm linh v v. vô cùng hoành tráng tốn kém.
    phải chăng đây là nơi dễ tham nhũng nhất?.
    Đề nghị chính phủ cần rà soát lại các dự án kiểu này, xiết chặt việc phê duyệt cấp phép và hạm chế tối đa kinh phí cho các dự án kiểu này.

    Trả lờiXóa
  14. Nhìn cái tháp này liên tưởng tới ống khói lò thiêu ở trại tù Đức quốc xã. Nó giống quá!

    Trả lờiXóa
  15. Nhà bác học Lê Quí Đôn đâu rồi ? Cụ quá cố rồi không nói được nữa sao ? Không phải vậy . Lời cụ vẫn còn giá trị mà bọn gọi là LĐ csVN ở Thái Bình ngày nay không nghe . Cụ Lê Quí Đôn ơi ! Cụ bảo bọn họ đem ra Hoàng Sa , ngày xưa cụ gọi là Bãi Cát Vàng Vạn Lý Hoàng Sa , mà xây cái tháp 300 tỉ này . Xây tháp Thái Bình ở Hoàng Sa là biểu tượng chủ quyền của VN đấy !

    Trả lờiXóa
  16. Không phải giấu mặt đâu, thằng BT, thằng CT Thái Bình nó mướn thằng Tàu thiết kế để chứi dân Thái Bình (trong đó có cả bố nó), sau đó thì cao chạy xa bay rồi.

    Trả lờiXóa
  17. Cái dương vật của quan chức và dân thái bình cũng lớn đấy chứ.

    Trả lờiXóa
  18. Có xây thì lũ quan thái bình nó mới có cái đớp.

    Trả lờiXóa
  19. Tớ thấy nó giống cái chùa Tàu ở vườn hoa cung vua Bỉ tại Laeken, Bruxelles ( ở đây có cái chùa Tàu và chùa Nhật). Tớ không phải dân kiến trúc hay nghiên cứu văn hóa nên không biết nó giống những gì, của nước nào nhưng tớ nghĩ đây là sự sao chép ý tưởng. Quá lãng phí và chả giống ai.

    Trả lờiXóa
  20. Trong khi dân đói, biển chết, tiếng than oán dậy trời, các lãnh đạo không hề nghĩ đến nạo vét cứu biển lo cho dân lại đi xây những cái trò bẩn mắt. Không biết họ nghĩ gì mà xây cái tháp 'dương vật' này? thật xấu hổ thay cho quan trí.

    Trả lờiXóa