HÔM QUA EM ĐI CHÙA HƯƠNG
Xin đính chính một chút, “hôm qua” tức là ngày “27 Tết” (tôi cứ mong Tết kéo dài cho nên ngày 27 tháng Chạp đã được gọi là ngày Tết).
10h45, xe ô tô đã tới Bến Đục. Suối Yến hiện ra trong khung cảng thật thanh bình, cả nghìn chiếc đò san sát nhau thi thoảng lại cùng khe khẽ lắc lư, dập duyềnh trên sóng nước. Hai người bạn nước ngoài rút máy ảnh chụp lia lịa, tấm tắc khen trời nước hiền hòa. Họ không biết rằng đó chỉ là sự yên lặng trước cơn giông bão, khi mà vài ngày nữa thôi, lễ hội lớn nhất miền Bắc khai hội thì hơn một triệu tín đồ với đầy ắp khao khát mong cầu sẽ chứng minh sức mạnh chen lấn.
Mọi thủ tục mua vé, xếp đò đều nhanh chóng. 11h00 chúng tôi bước chân xuống đò. Mùa hội này, đò chùa Hương được trang bị mái che. Mái che là một tấm bạt nhựa in những hình quảng cáo sặc sỡ, được căng trên bộ khung sắt. Bộ khung sắt rất nặng khiến cho các đò cứ móc vào nhau. Có mỗi chiếc đò rời bến mà người đàn bà chèo đò phải loay hoay chống phải, đẩy trái một hồi thật lâu, kèm theo là những lời cằn nhằn về bộ mái che mới. Dường như ở xứ ta chẳng có sáng kiến cải tiến nào mà lại không đi kèm một vài chi tiết cải lùi. Cuối cùng thì đò cũng rời bến. Người chèo đò cho biết từ sáng tới giờ, đây là chiếc đò thứ 4 có khách.
Đò cập bến Trò. Chúng tôi dời đò lên thăm chùa Thiên Trù, còn gọi là chùa ngoài. Ngôi chùa lớn nhất trong quần thể chùa Hương rộng thênh thang trong ngày vắng khách. Thăm chùa xong, chúng tôi đi cáp treo thẳng một mạch lên đỉnh núi.
Chiếc cổng gạch nhỏ rêu phong như cột mốc phân chia hai cảnh giới tương phản: phía bên này là những dãy hàng quán một mái dựa lưng núi đá, lầm lụi nối tiếp nhau từ chân núi lên tới đây mà chỉ vài ngày nữa thôi sẽ khó có chỗ cho lữ khách chen chân; phía bên kia là khung cảnh um tùm như một khoảnh rừng nhỏ, những bậc đá đã lên màu, bóng nhẵn vì triệu triệu bước chân hành hương, dẫn xuống cửa động rêu phong. Động Hương Tích là đây, nơi lưu dấu tu hành của công chúa Diệu Thiện.
Động không lớn lắm, có những ban thờ Phật. Cảnh động đẹp nhất là khi đứng từ trong nhìn ngược ra ngoài cửa động. Từ bên trong không gian thâm u mờ tối, vòm cửa động tạo thành một cái khung hình kì lạ bừng sáng, luồng sáng như rọi xuống từ cõi linh thiêng, như thứ ánh sáng chiếu qua những ô kính màu trong những nhà thờ Công giáo. Trong cái khung hình ấy là màu xanh ngắt của những tán cọ đuôi cá, những tán lá gạo đang chờ đến tháng Ba để trổ hoa. Không gian ngợp trong vẻ đẹp u tịch mà thanh nhã. Đâu đó từ sau lưng, hay từ trên vòm trần hang lô nhô nhũ đá, dội xuống tiếng mõ, tiếng chuông tụng niệm, nhịp nhàng và thánh thót như những giọt đồng hồ, lan tỏa và thanh lọc nốt những bụi đục hồng trần còn vương trong không gian. Thôi kệ đời, hãy cứ tận hưởng khoảnh khắc huyền diệu và nhuốm chút màu vương giả này, bởi những giây phút như thế đang ngày càng trở nên cực kì xa xỉ, cực kì hiếm hoi trong cõi ta-bà lao xao.
Lại mong một lần trở lại chùa Hương.
QUANG THẮNG
Ngày mùng 7 Tết Đinh Dậu.
Không thể định vị bởi đang phiêu diêu trên con tàu hướng về Thủ đô.
Nếu bỏ bớt cái mái che bạt nhựa, bỏ bớt cái biển "năm-bờ-oăn", bỏ bớt cái tinh thần vụ lợi đi chùa cầu tài, cầu lên chức, bỏ bớt cái tinh thần "chen lấn hăng say" và bỏ bớt cái quán nhậu trần tục (nếu có) thì phong cảnh thần tiên sẽ hiện ra và khi đó mới cảm được thi sĩ đại tài Chu Mạnh Trinh:
Trả lờiXóaHƯƠNG SƠN PHONG CẢNH CA.
Bầu trời, cảnh bụt,
Thú Hương Sơn ao ước bấy lâu nay.
Kìa non non, nước nước, mây mây,
Đệ nhất động hỏi rằng đây có phải?
Thỏ thẻ rừng mai chim cúng trái,
Lửng lơ khe Yến cá nghe kinh.
Thoảng bên tai một tiếng chày kình,
Khách tang hải giật mình trong giấc mộng.
Này suối Giải Oan, này chùa Cửa Võng,
Này am Phật Tích, này động Tuyết Quynh.
Nhác trông lên, ai khéo vẽ hình:
Đá ngũ sắc long lanh như gấm dệt.
Thăm thẳm một hang lồng bóng nguyệt,
Chập chờn mấy lối uốn thang mây.
Chừng giang sơn còn đợi ai đây,
Hay tạo hoá khéo ra tay xếp đặt?
Lần tràng hạt niệm "Nam vô Phật",
Cửa từ bi công đức biết là bao.
Càng trông phong cảnh càng yêu!