Vay tiền Trung Quốc làm đường Móng Cái - Vân Đồn: quy trình bán nước?
Lê Anh Hùng
| VOA | 5.8.2016
Lời cảnh báo hơn 2 năm trước…
Ngày
9/4/2014, trang mạng của Đài Tiếng nói Hoa Kỳ đã đăng bài “Trục
đường cửa ngõ chiến lược Móng Cái - Hạ Long sẽ rơi vào vòng kiểm soát của Trung
Quốc?”. Trong bài viết, chúng tôi đã cảnh báo nguy cơ trục đường Móng Cái -
Hạ Long sẽ rơi vào vòng kiểm soát của Trung Quốc thông qua việc Việt Nam vay vốn
của họ để thực hiện dự án xây dựng tuyến đường này.
Ngày
23/5/2015, VOA lại đăng bài “Vì
sao TQ cấm làm đường gần biên giới, còn VN lại mở toang cửa ngõ biên giới với
TQ?”. Bài viết nêu lên một thực tế là để đề phòng Việt Nam tấn công qua
biên giới, Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc đã ngưng một dự án làm đường của
chính quyền một thành phố nằm gần biên giới Trung - Việt.
Trong khi đó, phía Việt Nam lại gần như mở toang cửa ngõ biên giới với Trung Quốc bởi tất cả các hướng tiến quân chính của Trung Quốc trong cuộc xâm lược Việt Nam tháng 2/1979 là Móng Cái, Lạng Sơn, Cao Bằng, Hà Giang, Lào Cai và Lai Châu đều đã hoặc sắp có đường cao tốc nối từ biên giới Việt - Trung về Hà Nội. Trước khi chiến sự nổ ra, các tuyến đường cao tốc này đã và đang góp phần đắc lực giúp Trung Quốc hiện thực hoá âm mưu thôn tính Việt Nam về mặt kinh tế.
Trong khi đó, phía Việt Nam lại gần như mở toang cửa ngõ biên giới với Trung Quốc bởi tất cả các hướng tiến quân chính của Trung Quốc trong cuộc xâm lược Việt Nam tháng 2/1979 là Móng Cái, Lạng Sơn, Cao Bằng, Hà Giang, Lào Cai và Lai Châu đều đã hoặc sắp có đường cao tốc nối từ biên giới Việt - Trung về Hà Nội. Trước khi chiến sự nổ ra, các tuyến đường cao tốc này đã và đang góp phần đắc lực giúp Trung Quốc hiện thực hoá âm mưu thôn tính Việt Nam về mặt kinh tế.
…và thực tế hiện tại
Hơn
hai năm sau lời cảnh báo nói trên, công chúng Việt Nam đang xôn xao và tỏ thái
độ rất bất bình trước thông tin Bộ Giao thông Vận tải lại đề xuất vay vốn Trung
Quốc để xây dựng tuyến cao tốc Móng Cái - Vân Đồn. Dự án xây dựng đường cao tốc
này gồm 2 giai đoạn; trong đó, giai đoạn 1 đầu tư nền đường 4 làn xe, mặt đường
2 làn xe, tổng chiều dài 96km, tốc độ thiết kế 80-100km/h; nhà tài trợ là Ngân
hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc, với vốn vay dự kiến 304,9 triệu USD trên tổng số
382 triệu USD tổng mức đầu tư.
Trong
cuộc trả lời phỏng vấn báo Dân Trí ngày 28/7 vừa qua, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng
Ngoại giao Phạm Bình Minh đã bày tỏ thái độ ủng
hộ việc vay vốn Trung Quốc để thực hiện dự án trên.
Trước
băn khoăn của phóng viên khi nêu những hậu quả nhãn tiền của việc Việt Nam vay
vốn Trung Quốc để thực hiện dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông,
ngài PTT kiêm Ngoại trưởng của Việt Nam đã thản nhiên phát biểu: “Khi đánh giá dự án tiến triển nhanh hay chậm,
nó không chỉ có một nguyên nhân, có rất nhiều nguyên nhân khác như có thể do
quá trình giải phóng mặt bằng chậm, có nguyên nhân sử dụng hiệu quả các nhà thầu
phụ... Chứ không phải do đồng tiền nó làm chậm mà sử dụng thế nào cho hiệu quả
thì cơ quan, đơn vị triển khai phải biết sử dụng. Nhưng thực tế, chúng ta cũng
phải nhìn nhận, nếu dùng nguồn vốn vay mà dự án bị kéo dài thì vốn vay càng đắt
lên, thời gian trả nợ kéo dài, thời gian ân hạn ngắn lại. Chúng ta không triển
khai nhanh thì sẽ thiệt hại nhiều” (!!!).
Quy trình bán nước?
Trong bài “Bàn tay ‘lông lá’ của Bắc Kinh đã nắm được PTT Phạm Bình
Minh trong vụ đường cao tốc Móng Cái - Vân Đồn?”, nhà văn Phạm Viết Đào – người
từng lập một blog chuyên đăng các tư liệu về cuộc chiến tranh biên giới giữa Việt
Nam với Trung Quốc từ 1979-1990 rồi bị bắt ngay trước thềm chuyến thăm Trung Quốc
tháng 6/2013 của Chủ tịch VN Trương Tấn Sang – đã
viết:
“Qua cách trả lời của PTT Phạm Bình Minh, chúng ta thấy ông tách các khoản ODA của Trung Quốc ra thành 2 công đoạn: công đoạn vay tiền và công đoạn triển khai dự án bằng tiền vay. Theo cách biện giải của PTT Phạm Bình Minh thì các hệ lụy phần lớn thường xảy ra từ các dự án có nguồn vốn ODA từ Trung Quốc ở công đoạn 2: ‘…do quá trình giải phóng mặt bằng chậm, có nguyên nhân sử dụng hiệu quả các nhà thầu phụ... Chứ không phải do đồng tiền nó làm chậm mà sử dụng thế nào cho hiệu quả…’
Với cách ngụy biện này, PTT Phạm Bình Mình muốn chỉ ra: hệ lụy là do khâu ‘triển khai’ dự án chứ không do khâu ‘đi vay tiền’. Với cách lập luận này, ông đã bật đèn xanh cho Bộ GTVT có thể vay ODA từ Trung Quốc…”
Nhà văn Phạm Viết Đào còn vạch trần động cơ đằng sau thái độ hữu hảo, tốt
bụng của Trung Quốc khi cho Việt Nam vay với lãi suất ưu đãi để phát triển cơ sở
hạ tầng. Tuyến đường cao tốc này sẽ kết nối vùng kinh tế Quảng Châu - Quảng
Đông phát triển của Trung Quốc với khu vực cảng biển miền bắc Việt Nam, qua đó tạo
thuận lợi cho sự lưu thông hàng hóa của Trung Quốc sang Việt Nam, bóp chết nền
sản xuất trong nước, cũng như thông qua cửa ngõ Việt Nam để thâm nhập các thị
trường khác. Nguy hiểm hơn, vùng Vân Đồn - Quảng Ninh vốn là địa bàn sinh sống
của hàng vạn người Hoa trước đây, họ đã quay về Trung Quốc sau chiến dịch nạn
kiều 1978-1979; việc Trung Quốc cấp vốn để xây tuyến đường cao tốc sẽ tạo điều
kiện cho người Hoa quay lại địa bàn này sinh cơ lập nghiệp vì họ còn nhiều quan
hệ tại đây.
Ông viết tiếp: “Khi Việt Nam vay
được khoản tiền 7000 tỷ này của Trung Quốc rồi, các nhà thầu Trung Quốc sẽ vào
thi công, Đảng CS Trung Quốc lại chỉ đạo các nhà thầu này giở ra bao chiêu trò,
gây ra biết bao hệ lụy cho đất nước, cho nhân dân Việt Nam, cho môi trường sinh
thái, gây ra các vấn nạn xã hội và cho cả bản thân nền kinh tế…”
Vụ
việc mới nhất liên quan đến bàn tay lông lá của Bắc Kinh này lại càng đặc biệt
đáng lo ngại bởi thời gian qua, chúng tôi đã vạch trần việc Trung Quốc bày ra rất
nhiều mưu kế hết sức tinh vi và quỷ quyệt nhằm mục đích chiếm lĩnh những vị
trí xung yếu về an ninh quốc phòng trên khắp Việt Nam, trong khi các quan chức
dính líu đến thảm hoạ Formosa ở Miền Trung thì đang ra sức biện bạch rằng họ đã
làm “đúng quy trình”.
Xem ra, mối bận tậm của các vị “đầy tớ nhân dân” ở Việt Nam không phải
là những hệ luỵ sâu rộng về chính trị - kinh tế - xã hội cũng như an ninh - quốc
phòng từ các quyết sách của họ, mà chỉ là việc liệu những quyết sách đó có diễn
ra “đúng quy trình” hay không thôi.
Những “quy trình” dẫn đến hàng loạt hiểm hoạ “made in China” như
Formosa Hà Tĩnh hay dự án cao tốc Móng Cái - Vân Đồn kia là gì nếu không phải
là quy trình bán nước?
* Blog của Lê Anh Hùng là blog cá
nhân. Các bài viết trên blog được đăng tải với sự đồng ý của Ðài VOA nhưng
không phản ánh quan điểm hay lập trường của Chính phủ Hoa Kỳ.
vay tiền của TQ chẳng khác gì một người bình thường được mời dùng thử heroin
Trả lờiXóa