Thứ Tư, 20 tháng 1, 2016

Tin HOT: NHÀ NGHỈ MANG TÊN "HƯƠNG NGHIÊM PHÁP ĐƯỜNG"

Công trình “lạ” ở chùa Hương chỉ là nhà trọ

DƯƠNG HÒA
Lao Động
7:20 PM, 18/01/2016

Công trình lạ "Hương nghiêm pháp đường" thực chất chỉ là nhà trọ của Công ty du lịch Hà Tây cũ và Công ty thắng cảnh Hương Sơn trước năm 2000, sau đó được kiến nghị tu sửa thành khu vực nhà khách - đó là thông tin được Phó Chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức cho biết tại cuộc họp báo về công tác quản lý Lễ hội du lịch chùa Hương năm 2016 tổ chức sáng 18.1.

Về sai phạm 2 công trình tại khu thắng cảnh Chùa Hương, theo ông Nguyễn Văn Hậu - Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban Tổ chức lễ hội chùa Hương 2016, công trình được đặt tên là "Hương nghiêm pháp đường" thực chất chỉ là nhà trọ của Công ty du lịch Hà Tây cũ và Công ty thắng cảnh Hương Sơn trước năm 2000. Công trình sau đó xuống cấp và năm 2011 được kiến nghị tu sửa thành khu vực nhà khách – nơi nghỉ ngơi, ăn uống cho các vị sư, tăng ni…

.
Ống thoát nước hình rồng sẽ được sửa thành hình cá chép trước Tết Nguyên đán

Trước đó, ngày 15.1, Sở VHTT Hà Hội tổ chức hội nghị, mời lãnh đạo Sở, Thanh tra Bộ, Hội đồng khoa học – Cục di sản, sau khi nghiên cứu, 2 công trình là Hương nghiêm pháp đường cao 3 tầng xây dựng trái phép và tháp chuông chùa Thiên Trù thi công không liên quan gì đến cảnh quan nhà trọ nâng cấp nhà khách. Hình rồng, được gọi là voi, là ống thoát nước sàn tầng 2, nhà xây dựng có cách điệu và không phù hợp sẽ được sửa thành hình cá chép, còn các tháp đá ở tiền sảnh sẽ được bỏ đi thay bằng các chậu cây trước Tết Nguyên Đán.


Tại họp báo, Ban tổ chức cũng đã thông tin về Lễ hội Chùa Hương 2016 với chủ đề " Lễ hội kỷ cương - Văn minh du lịch". Ban tổ chức đã chuẩn bị 4.395 phương tiện thuyền, đò và phối hợp với Sở GTVT hàng năm tổ chức tập huấn cho bà con tham gia lái đò phục vụ khách đi vào chùa Hương an toàn, chấp hành tốt luật giao thông đường thủy.

Sẽ có gần 30 biển báo đề phòng trộm cắp, móc túi, niêm yết giá vé tham quan thắng cảnh, vé đò... đảm bảo không xảy ra trường hợp lái đò xin thêm tiền của du khách.


Ông Nguyễn Văn Hậu phát biểu tại buổi họp báo

Nét mới của mùa Lễ hội Chùa Hương 2016 là Ban tổ chức thành lập tổ xử lý mất an toàn thực phẩm và xử lý vi phạm đường thủy nội địa. Tổ chức cho nhân dân cam kết không đổi tiền lẻ trong khu vực lễ hội, giữ gìn vệ sinh môi trường khu vực lễ hội xanh, sạch, đẹp, đảm bảo an ninh trật tự, không lấn chiếm hành lang an toàn giao thông để buôn bán. Các hàng quán cam kết không buôn bán thú rừng.

Xã Hương Sơn cần sớm kiểm tra, đăng ký, gắn biển số bổ sung xuồng đò vận chuyển khách, tuyên truyền vận động chủ thuyền đò sơn màu xanh lá cây, có đầy đủ giỏ đựng rác theo quy định của Ban tổ chức. Công tác bảo đảm an ninh trật tự trong mùa lễ hội được tăng cường. Lực lượng công an huyện và các xã lên kế hoạch bảo đảm an ninh cho du khách trẩy hội Chùa Hương an toàn, vui vẻ.

Năm nay cũng là năm đầu tiên tổ chức tuyến xe bus chất lượng cao có trợ giá chạy từ Thủ đô Hà Nội về xã Hương Sơn và tiến hành phủ sóng wifi suốt hành trình thăm động. 

3 nhận xét :

  1. Một thắng cảnh được thiên nhiên xây dựng hàng chục ngàn năm như thắng cảnh Hương Sơn mà các ông lãnh đạo quan chức coi rẻ quá. Các ông đã chẳng tôn trọng bảo trì những kiến trúc cổ của tổ tiên hài hoà với thiên nhiên mà còn phá hoại chúng và xây dựng những toà nhà loè loẹt không gíá trị kiến trúc, nhìn như những kiểu chùa Tàu trên Vạn lý trường thành. Chưa hết các ông còn lý giải loanh quanh và chẳng ai chịu trách nhiệm. Qua hình tôi nhìn thấy một cái chùa kiểu thương mại đứng sựng trên một đỉnh cao che khuất những nét đẹp của Hương Sơn. Tham ăn và ngu dốt, cac quan chỉ giỏi phá hoại! Không xử phạt ai cả? luật pháp là trò hề, chỉ áp dụng cho dân nghèo?

    Trả lờiXóa
  2. 香嚴法堂 Hương nghiêm pháp đường phải là nhà giảng kinh pháp của nhà Phật cho các Tăng Ni Phật tử ! Còn nhà khách trong chùa gọi là 淨舍 Tịnh Xá, còn chỗ ở của Tăng Ni gọi là 淨室 Tịnh thất. Nhà nghỉ đời thường gọi là 宿舍 Túc Xá !
    Lấy danh của nhà giảng kinh pháp (Hương nghiêm pháp đường) thay cho nhà khách, nhà nghỉ, thì việc làm này đã thấy cái tâm bất tịnh rồi? Mặt khác kiến trúc hai loaị nhà này không giống nhau được để tỏ lòng tôn kính Phật đạo.
    Sao nay đến nhà chùa còn làm điều như vậy được?

    Trả lờiXóa
  3. Nghe đồn thày Thích Minh Hiền
    Kệ kinh thì thấp hòm tiền thì cao
    Pháp đình là cái chốn nào
    Ấy là quán trọ phết màu thiền trai

    Trả lờiXóa