Chủ Nhật, 13 tháng 12, 2015

NƠI TRONG TRẺO NHẤT KINH THÀNH THĂNG LONG HÔM NAY


Có ai hỏi tôi, nơi nào ở Hà Thành trong trẻo nhất. Tôi nói rằng, đó là 50 Đào Duy Từ, HN mỗi tháng một lần, khi những người này hiện diện và cất lên tiếng hát.

Có 3 điều đặc biệt: 1- Đây là một rạp hát cổ có tên Lạc Việt. Nơi diễn chèo. Nơi bao nhiêu nghệ sĩ có danh và vô danh đã đổ mồ hôi trong những vai diễn xuất thần để dâng tặng các thế hệ khán giả. 2- Đến đây diễn là các nghệ sĩ hàng đầu của các ngành: Chèo, Tuồng, Xẩm ...với chất lượng nghệ thuật cao nhất. 3- Toàn bộ chương trình, tất cả các nghệ sĩ, nhạc công không dùng mic và các phương tiện tăng âm. Ch hát bằng âm thanh chính mình, hát mộc. Chương trình chỉ diễn ra 90 phút (1 tiếng rưỡi).


Chương trình này mỗi tháng chỉ có một đêm (thứ sáu của tuần thứ hai trong tháng). Không bán vé, vì người của Ban Quản lý Phcổ nói nếu bán vé thì là kinh doanh, lại thuế má phức tạp. Chương trình mở cửa cho mọi người. đây chỉ có bán cái thẻ tre (trù), mỗi thẻ là 50.000 đ (năm mươi ngàn đồng). Mua một hoặc vài cái rồi khi thưởng thức thấy bài nào hay thì ném thẻ vào cái chậu đồng trước sân khấu để thưởng cho nghệ sĩ. Cuối buổi, số tiền đó được chuyển cho các nghệ sĩ, gọi là trả công. Ném thẻ, thưởng thẻ là lối thưởng thức ca trù, ca nhạc tao nhã của các cụ ngày xưa, nay được phục dựng đngười đời nay hiểu một chút về lối chơi cổ xưa.

Chuyện nhạc Phố cổ là chuỗi chương trình đêm nhạc thuộc các thể loại Chèo, Chầu văn, Ca trù, hát Tuồng, hát Xẩm. Dưới bàn tay tổ chức của nhóm Nghệ thuật Đông Kinh Cổ Nhạc bao gồm các nghệ sĩ gạo cội của nền âm nhạc cổ Việt Nam như NSND Thanh Hoài, NSND Xuân Hoạch, NSƯT Thanh Bình, NSƯT Vũ Ngọc, NSND Minh Gái, NSUT Thúy Ngần… Chuyện nhạc Phố cổ mang đến không gian văn hóa âm nhạc của đất kinh kỳ gồm cả những loại hình phát tích tại Thăng Long hay cả những loại hình nghệ thuật được du nhập và phát triển.

.
Nghệ sĩ Kim Liên (Nhà hát Chèo VN) với Súy Vân giả dại.

NSND Minh Gái hát tuồng

 Khán giả thưởng cho nghệ sĩ bằng thẻ tre (mỗi thẻ tương đương 50 ngàn đồng)



NSUT Thúy Ngần - Giảng viên ĐH Sân Khấu Điện ảnh với Luyện Năm Cung.

 .
Chương trình Chuyện nhạc Phố cổ đêm 11/12 mang đến người nghe không khí ấm cúng trong khán phòng kiến trúc nhà cổ Việt Nam tại Trung tâm văn hóa Phố cổ số 50 Đào Duy Từ với tiếng hát Ca trù của Thanh Bình, Chèo Thanh Hoài - Thanh Bình - Thúy Ngần; Hát xẩm (Xuân Hoạch), Hát tuồng (Minh Gái)...đặc biệt là 3 trích đoạn được diễn xuất thần với Phù thủy sợ ma (Mạnh Phóng), Xúy Vân giả dại (Kim Liên), trích đoạn tuồng (Minh Gái)... 

Chuyện nhạc Phố cổ còn tạo cơ hội cho khán giả gặp gỡ những nghệ sĩ lão làng của âm nhạc truyền thống Việt Nam và thưởng thức những tiết mục đặc sắc theo cách “mộc” nhất, chân thực nhất. 

Bài và ảnh: Lâm Khang - Minh Hà

3 nhận xét :

  1. Vậy mà lâu nay cứ tưởng số một ở Thăng Long phải là văn phòng của anh cả Trọng, nơi tụ hội những đỉnh cao của trí tuệ loài người chứ! Giờ mới biết té ra chỗ Súy Vân giả dại khác với chỗ Súy Vân dại thiệt!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhưng muốn xem hề chèo thứ thiệt thì lại phải đến chỗ số một đấy ông ạ! Thượng thừa ở chỗ cù không cười!

      Xóa
  2. Hay quá , cám ơn Tễu, mình ở tỉnh lẻ nhưng cũng sẽ cố cất công vào đây thưởng ngoạn.

    Trả lờiXóa