Thứ Tư, 16 tháng 9, 2015

Hà Nội: LOA PHƯỜNG - THÔNG TIN VỚ VẨN, GÂY PHẢN TÁC DỤNG

Loa phường - 
“Thông tin vớ vẩn thì chỉ gây phản tác dụng” 

Dân trí  Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội Bùi Thị An cho rằng, Hà Nội cần phải đánh giá lại hoạt động của hệ thống loa phường và lấy ý kiến rộng rãi của người dân về việc duy trì hệ thống thông tin cũ kỹ này.
 >> Loa phường đúng là... “ốm không tha, già không thương”!
 >> Loa phường: Người than điếc tai, người khen hữu ích!


PGS-TS. Bùi Thị An - Viện trưởng Viện tài nguyên, môi trường và phát triển cộng đồng (Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội) - đã có cuộc trao đổi với PV Dân trí về vấn đề loa phường trên địa bàn Hà Nội, đang gây nhiều ý kiến tranh cãi.

PGS-TS Bùi Thị An.

Phóng viên: Gia đình bà có bị ảnh hưởng bởi tiếng loa phường hàng ngày không ?

PGS-TS. Bùi Thị An:
Gia đình tôi không bị ảnh hưởng nhưng cử tri có phản ánh, kêu ca với tôi về chuyện này. Phải thấy rằng phương thức tuyên truyền bằng loa là cần thiết nhưng lắp ở đâu, giờ nào phát thông tin, phát nội dung gì,… thì cần phải tính toán kỹ lưỡng, bởi phát nhiều quá như hiện nay đã gây ảnh hưởng đến người dân. Họ đi làm cả ngày về nhà muốn nghỉ ngơi buôi trưa, buổi tối một chút mà loa phường cứ phát oang oang thì làm sao mà ngủ được.


Thông tin phát trên hệ thống loa phải có sự lựa chọn, chỉ phát những cái gì thực sự cần thiết, sát sườn với cuộc sống và có giá trị cung cấp thông tin cho người dân thôi, chứ đừng nên tràng giang đại hải, cái gì cũng phát trên hệ thống loa. Vị trí lắp loa cũng cần phải xem xét, đối thoại với người dân xem lắp ở chỗ nào, lắp chỗ đó thì có gây ảnh hưởng gì không ?

Người dân có quyền biết thông tin nhưng cũng có quyền nghỉ ngơi yên tĩnh, chứ không nên lúc nào cũng làm phiền người ta. Chính quyền sở tại phải làm sao để loa phường gắn bó với người dân và họ tiếp nhận được thông tin từ đó. Người dân lắng nghe, tiếp nhận thông tin từ loa phường như một món quà chứ đừng để họ phản đối.

Thông tin trên hệ thống loa phường ở Hà Nội hiện nay rất lung tung, không có quy định thống nhất, giờ phát sóng cũng theo kiểu “tùy hứng” khiến người dân rất bức xúc. Theo bà, Hà Nội có cần phải đánh giá toàn diện về hoạt động của hệ thống loa phường hiện nay không ?

Tôi cho rằng phải thăm dò dư luận để đánh giá, rút kinh nghiệm về hoạt động của loa phường. Đó là cách tổ chức hiệu quả, chứ cứ tự nhiên bung ra không bao giờ hỏi ý kiến dân đánh giá thì không biết hiệu quả, bất cập tới đâu. Đây là thói quen rất xấu của cấp lãnh đạo. Sau khi thực hiện nên có đánh giá, có thể lấy ý kiến những đối tượng trực tiếp thụ hưởng, bởi nói cho cùng nhà nước của dân do dân vì dân thì phải thế. Phải lựa chọn thông tin, còn cứ ra rả ra rả suốt ngày thì sao ngủ được. Nhà nào cũng có trẻ con, ông già bà cả mà cứ rót vào tai thì sao chịu được.
.
Hàng trăm chiếc loa cũ kỹ trên địa bàn quận Đống Đa đã được đầu tư thay mới toàn bộ 
bằng hệ thống loa không dây, bắt tín hiệu âm thanh như thế này.

Việc lắp đặt, truyền tải thông tin tới người dân thông qua hệ thống loa phường ở Hà Nội hiện nay cũng cho thấy sự bất bình đẳng, gây phản ứng. Trong khi ở những khu đô thị mới, chung cư cao cấp hoàn toàn vắng bóng loa phường thì những quận trung tâm, chung cư và khu tập thể cũ “dày đặc” loa phường ra rả hàng ngày?

Đúng là có chuyện đó. Thế thì phải rà soát quy hoạch đi, bởi đây là một loại hình thông tin. Trong bất kỳ việc gì, quy hoạch cũng phải đi trước. Chỗ nào để loa, chỗ nào không để loa, loa cũng là tiền của dân, nên phải có quy hoạch. Lắp loa là mong mang lại hiệu quả ích lợi chứ không phải mang lại phản tác dụng. Tôi cho rằng việ này Hà Nội có thể giao cho Sở Thông tin và Truyền thông thực hiện.

Hà Nội và TPHCM là những đầu tàu của cả nước, rất cần sự văn minh, thẩm mỹ nên phải có sự bố trí thế nào cho hợp. Dân tây đến Hà Nội mà cứ nghe loa phường ra rả suốt ngày thì họ cũng bỏ khu vực khách sạn đang thuê đó mà đi tìm chỗ khác thuê. Thế nên lắp loa ở đâu, thế nào phải tính toán. Thông tin là nhu cầu nhưng phải là thông tin người dân thực sự cần, có tác dụng, bổ ích để họ làm tốt hơn, trong làng xóm tuân thủ hơn. Thông tin vớ va vớ vẩn thì chỉ gây phản tác dụng mà thôi.

Xin cảm ơn bà !

Thế Kha (thực hiện)


.

32 nhận xét :

  1. Đúng,chúng tôi rất bực bội về những chiếc loa này ! phải nói là rất phản cảm về nhiều mặt,nhất là mặt vệ sinh tinh thần ! yêu cầu tháo gở sớm ngày nào hay ngày ấy !!!

    Trả lờiXóa
  2. Nhất trí với bạn 09.18, còn việc đổi từ loa có dây thành không dây chỉ có tác dụng duy nhất là bớt được một đôi dây trong một mớ dây bùng nhùng trên các cột điện chứ ngoài ra không có thay đổi gì khác. Nói cho nhanh là chỉ có tốn thêm tiền.

    Trả lờiXóa
  3. loa tại các ngã tư tuyên truyền về giao thông chỉ đứng một phút thì nghe cái gì chẳng tác dụng gì chỉ phí tiền dân

    Trả lờiXóa
  4. Đúng, ở chung cư cao cấp, khu đô thị mới không phải chịu thảm họa loa phường, còn dân nghèo, thậm chí không hẳn là nghèo nhưng đã ở nhiều đời, ở những khu dân cư đông đúc, cứ ra rả bị loa phường tra tấn thì sao sống nổi đây? Thời đại nào rồi mà vẫn còn dùng những phương thức thông tin cũ kĩ như những năm 60 - 70 của thế kỷ trước? Hãy dẹp đi và để cho dân yên. Đừng hành hạ dân bằng những bản tin âm thanh chói tai tràng giang đại hải, cũ rích, lạc hậu đó nữa.

    Trả lờiXóa
  5. Ngày xưa có anh Mõ . Ngày có CNXH cái loa phường thay thế . Mõ vừa đi vừa rao. Hết hơi ngồi nghỉ . Ăn thì một mình một cỗ thảnh thơi ngồi . Loa Phường nói hoài không mệt . Ăn uống chắc lắm kẻ đồng bàn . Bia bọt không thiếu ! Mỗi P có một BT Thông Tin !

    Trả lờiXóa
  6. Loa ấy chính là biểu tượng của độc tài,của lạc hậu !

    Trả lờiXóa
  7. Bác nào sống trong Nam trước ngày 30/4/75 chắc còn nhớ cứ đúng 22h (21h Hà Nội) đài Sài Gòn luôn nhắc nhở :"kể từ giờ phút này XIN quí thính giả VUI LÒNG điều chỉnh âm thanh vừa đủ nghe để khỏi làm phiền hàng xóm đang cần sự yên tĩnh để nghỉ ngơi".
    Những năm tháng ấy nào ai biết "loa phường" là cái quái quỉ gì đâu.Cho đến một hôm nọ.....

    Trả lờiXóa
  8. Loa phường là một hình thức cưỡng bức nạp thông tin. Mà bản năng của con người ta là ghét mọi thứ cưỡng bức, vì thế ngay từ đầu người ta đã không muốn nghe. Thêm vào đó, nó gây ô nhiễm môi trường âm thanh, làm khổ tai và đầu người ta nên người ta càng ghét, càng không thèm nghe.

    Trả lờiXóa
  9. Trần Thị Thảolúc 13:17 16 tháng 9, 2015

    Nếu bạn nào đã có dịp đi du lịch , hoặc đi công tác , cũng như được đi học ở nước ngoài , thử hỏi : có quốc gia nào trên thế giới đã có một hệ thống LOA PHƯỜNG cứ quanh năm suốt tháng LÉO NHÉO như ở VN hay không ? Nếu có , các bạn cho xin danh sách các quốc gia có LOA PHƯỜNG nhé . Xin cám ơn.

    Trả lờiXóa
  10. Cách đây khoảng chục hôm, loa phường Ngọc Hà, Ba Đình ra rả mấy ngày liền (cả sáng và chiều) thông báo về vụ việc giải tỏa một hộ dân ở Đại Yên. Nghe mà nhức óc. Đúng là một sự tra tấn, không hơn không kém.
    Thập niên 60, 70 của thế kỷ trước, khi chưa có mạng, có truyền hình thì loa cũng chỉ mắc ở một số nơi công cộng như Bờ Hồ. Giờ đã thế kỷ 21 mà loa phường càng phát triển. Thật là trái khoáy với thế giới văn minh.
    Các nước khác người ta phát triển đi lên vùn vụt, còn mấy ông lãnh đạo VN thì lại luôn nói VN phát triển "ổn định", nghĩa là cứ dậm chân tại chỗ!

    Trả lờiXóa
  11. Ngay trong phạm vi của mình ,lu bù thứ,nào là phòng, sở,viện , bộ...thậm chí có cả ông Cảnh sát môi trường,vậy mà môi trường vẫn tùm lum tà la từ bắc tới trung vô nam ,dân kêu cả chục năm cũng chả thấy ai động đậy,vậy mà cái ông pv T.Kha này lại đi phỏng vấn bà môi trường về việc cái loa ...Toàn những người rảnh,ngồi không ăn lương ,mỏi chân mỏi tay nên thư giãn cho vui....!

    Trả lờiXóa
  12. Tốt hơn hết là bỏ đi, vì cho đến bây giờ các phương tiện thông tin, cách thức truyền tin và mối liên kết giữa các quan hệ cá nhân với cá nhân, cá nhân với tổ chức, tổ chức với tổ chức dựa trên nền tảng CNTT đã khiến cho nó có thể xảy ra mọi lúc (về thời gian), mọi nơi (về vị trí)và với loại, lượng tin là vô tận.
    Ví dụ hiện nay hầu hết các nhà trường đã lắp hệ thống Camera IP và được tích hợp, kết nối với trang web của nhà trường, các PHHS có thể theo dõi, giám sát hay đơn giản chỉ để biết thông tin, hình ảnh con cháu mình ở mọi lúc, mọi nơi, thậm chí lên Bắc Cực hay xuống Nam Cực cũng có thể biết được (nếu có thể bắt được sóng).
    Quan điểm của PGS-TS Bùi Thị An vẫn còn đeo đẵng loại hình này là không dám đoạn tuyệt với cái lỗi thời, lạc hậu, lại làm phiền-tra tấn đến công cộng một cách vô tội vạ,chưa nói là chất lượng cái mồm sắt này thì quả là hãi hùng.

    Trả lờiXóa
  13. NHỒI SỌ + KIẾM TIỀN NGÂN SÁCH = LOA PHƯỜNG!

    Trả lờiXóa
  14. Loa phường + loa nén của những người bán hàng rong gây tiếng ồn cho các khu dân cư. Đề nghị bỏ đi cho dân chúng tôi nhờ.

    Trả lờiXóa
  15. Đúng, còn loa bán hàng rong nữa, cùng một duộc với loa phường, cũng phải dẹp đi. Giữa giờ làm việc, hay giữa trưa nghỉ ngơi, thậm chí giữa đêm hôm khuy ngoắt, tĩnh mịch, cả phố đang yên ngủ, bỗng gầm lên vang dội "Ai bánh khúc nào...", "Ai xôi nóng đây..." và còn đủ các thứ rao bán khác nữa.... Khi tôi đang viết những dòng này, thì ngoài đường đang gầm lên nhức óc "Ai xôi nóng đê..." Chịu hết nổi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chính quyền Hà Nội quản lý đô thị rất kém, họ chỉ dòm ngó những lô đất còn có thể chiếm được để chia chát với nhau. Họ chưa quan tâm đến đời sống dân sinh tại các khu phố, những con hẻm của dân nghèo, nhưng khu vui chơi của các cháu nhỏ RẰM TRUNG THU NÀY không có nơi để rước đèn.

      Xóa
  16. Có hơn 100m trong khu dân cư mà đếm được 9 cái loa làng như thế đã lập kỷ lục về sử dụng loa nén chưa nhỉ? loa làng không phải chỉ để dùng thông báo mà bắt người dân phải nghe nhạc bằng hệ thống loa nén này mở liền tù tỳ suốt cả ngày trong các dịp thu nộp, hội họp, lễ lạc. Thế mới là đau, đến cả loài vật như trâu bò cũng chẵng chịu thấu huống gì con người, những người già cả bệnh tật, trẻ nhỏ... Hãy cứu lấy người dân hởi những ai có lương tri trước nạn loa làng, loa phường khủng bố. Lấy đi sự yên tỉnh quí giá cho nghỉ ngơi dưỡng bệnh của con người!

    Trả lờiXóa
  17. Điên nhất là cái mõm phường này nó cứ ông ổng từ sáng sớm kể cả ngày nghỉ, toàn những thứ nhai lại từ đài báo ti vi, nhức hết cả đầu, sốt hết cả ruột, ăn còn chẳng có suốt ngày lải nhải nghị quyết thổ tả với chiến thắng, với ngợi ca cái của khỉ gì.
    Nhất là nhà nào vô phúc bị nó treo ngay ở đầu nhà hoặc chõ mõm vào cửa thì không khác gì nó chửi bố mình cả ngày, điên thật. Sao lũ tuyên giáo không treo ở cửa nhà nó cho nó biết.
    Giật mình bị đánh thức
    giật mình cái loa phường
    chưa sáng, chưa bảnh mắt
    đã ông ổng ngoaì đường

    trăm phần trăm phủ sóng
    hải đảo và đất liền
    đố anh nào tránh được
    cho dù sắp phát điên

    Vẫn những bài hát ấy,
    Vẫn "ta thắng"; "địch thua"
    Vẫn "lý tưởng cao đẹp"
    "Học tập và thi đua..."

    "Điều nói dối, nhảm nhí,
    được nhắc mãi hàng ngày
    Sẽ trở thành sự thật"
    Gơ-ben nói câu này.
    .....
    (thơ Thái Bá Tân)

    Trả lờiXóa
  18. Loa Phường biểu tượng của thời kỳ đồ đá sao lại còn sót ở đây ? đã thế,lại có một trang báo mang tên Loa Phường cũng bẩn thỉu và nhớp nháp ngoài sức tưởng tượng của một người bình thường !!!

    Trả lờiXóa
  19. Cứ bắc loa trước nhà các ông bí thư, chủ tịch xã phường, thành phố coi các ông ấy có chịu được không ?

    Trả lờiXóa
  20. Trẻ con bây giờ nó còn biết môn học "giáo dục công dân" của đảng là "giáo dục ngu dân", trong khi mấy thằng ngu lâu nhờ cám đảng cứ nhai lại cái mớ lý luận giẻ váy trong khi tuyên truyền (theo cái công nghệ sản xuất từ những năm 60-70 thuộc TK 20 của cs Liên xô , tàu cộng mà không biết nó còn có phù hợp giữa thời đại KHKT phát triển như vũ bão thế này hay không?
    Loài người hiện nay mỗi tháng ra đời một Xe-ri điện thoại, máy tính, phần mềm mới , cách đây 40 năm kể cả những người thông thái nhất cũng chưa thể hình dung nổi ngày nay người dân dù nghèo và lạc hậu mấy, thì cũng không ai thèm dùng ti vi đen trắng, radio, không thể tin rằng hôm nay người dân có thể nhìn thấy, nghe thấy trung thực một sự việc vừa mới xảy ra chỉ vài giây trước đó, hoặc đang xảy ra ở bất kỳ nơi nào trên thế giới thông qua một phương tiện liên lạc nghe nhìn cá nhân-vậy mà csVN vẫn giữ một lối tư duy cổ hủ, toan tính
    phản khoa học, phản động là tiếp tục lừa bịp người dân bằng nhồi so những thứ lý luận hết sức phi lý, phản khoa học, che giấu sự thật... mà người dân rất dễ dàng kiểm chứng trong thời đại ngày nay qua mạng lưới thông tin toàn cầu.

    Ngu dân bằng lối tư duy cũ là vô tác dụng, nhưng những cái đầu ngoan cố và ngu ngốc trong đảng csVN còn biết làm gì hơn, với mạng internet, cùng lắm là dựng tường lửa, lấy cớ đứt cáp...-chỉ càng lộ bộ mặt trơ trẽn bịt miệng bịt mắt người dân mà thôi.

    Trả lờiXóa
  21. LOA PHƯỜNG - Nhà phê bình Văn học Vương Trí Nhàn từng ví von rằng : Đò là THỨ LÀM Ô NHIỄM MÔI TRƯỜNG !

    Trả lờiXóa
  22. Cái loa phường nó như cái trôn (đít) trẻ.

    Trả lờiXóa
  23. Tôi ủng hộ ý kiến của PGS-TS Bùi Thị An vì: THỰC SỰ "LOA PHƯỜNG" đã góp phần không nhỏ làm ô nhiễm môi trường, văn hóa Thủ đô..

    Trả lờiXóa
  24. tác dụng duy nhất trong một tháng là đi lĩnh lương hưu

    Trả lờiXóa
  25. Loa phường đúng là lạc hậu nhưng vì nước ta là Xã hội chủ nghĩa nên không thể bỏ được. Bác nào đòi bỏ là không thiện chí!

    Trả lờiXóa
  26. Ngoài cái loa phường cổ hủ lạc hậu còn có các biển gắn đầu đường "Đoạn đường do thanh niên quản lý" , "khu phố do CCB quản lý" , Đường do chi hội phụ nữ quản lý",...Tôi có thấy họ quản lý cái gì đâu : đường phố vỉa hè bẩn thỉu nheo nhách, lôi thôi hàng quán . Hóa ra họ gắn biển để "ăn tiền" : mỗi cái biển là có ngay mấy triệu ngân sách. Một hình thức tham nhũng tinh vi. Cứ chặt hết các mánh tham nhũng là tự tan rã hết ngay...

    Trả lờiXóa
  27. "Khu phố văn hóa"? Còn lại là các "Khu phố vô văn hóa"?!

    Trả lờiXóa
  28. Nhớ hồi mới chiếm được miền Nam,các quan lãnh đạo phường thành phố ĐN.
    còn chĩa thẳng loa vào những xóm đạo ở đây,ngay lúc nhà thờ cử hành thánh lễ
    5 giờ sáng.Họ trắng trợn coi thường quyền "tự do tôn giáo" !
    Dù sao,đại biểu nhân dân như Bùi Thị An cũng còn biết đấu tranh cho quyền lợi
    thiết thực của người dân,chứ không "ngậm miệng ăn tiển" như đa số !

    Trả lờiXóa
  29. Ngày còn chưa cấm súng hơi, cái loa ở quê tôi nhìn như cái sàng vì bị bắn.

    Trả lờiXóa
  30. Cái LOA ở cụm dân cư tôi đang ở. Được bà con quay chõ về phía nhà Tổ trưởng dân phố, và chính gia đình ông ta không chịu nổi phải báo cho người đến dứt dây loa và thế là cái LOA im bặt.

    Trả lờiXóa
  31. Đấy, chưa đến 6 rưỡi sáng mà đã sủa ông ổng rồi!

    Trả lờiXóa