Thứ Ba, 25 tháng 3, 2014

Vụ phá đình Quang Húc: SỞ VĂN HÓA TT - DL HÀ NỘI SẼ NHANH CHÓNG VÀO CUỘC

Đây là khe mộng sau trùng tu. Chỗ há hoác được bù đắp bằng mùn cưa trộn keo. Ảnh: 22.3.2014

Nhanh chóng kiểm tra, xử lý nếu phát hiện vi phạm việc trùng tu di tích đình Quang Húc (Hà Nội) 

QĐND - Thứ hai, 24/03/2014 | 22:50 GMT+7 

Về thông tin di tích lịch sử quốc gia đình Quang Húc, xã Đông Quang, huyện Ba Vì (Hà Nội) được trùng tu không đảm bảo nguyên tắc là giữ lại tối đa các giá trị gốc, không bảo đảm các yếu tố kỹ thuật và mỹ thuật, ông Trương Minh Tiến, Phó giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Hà Nội cho biết: Sở mới được tiếp nhận thông tin trên. Sở sẽ nhanh chóng kiểm tra, xử lý nếu có vi phạm xảy ra. 

Liên quan đến vấn đề này, ông Bạch Công Tiến, Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Vì khẳng định: Dự án trùng tu đình Quang Húc đã có thỏa thuận của Cục Di sản Văn hóa do Cục trưởng ký. Việc thi công công trình đảm bảo đúng theo kiết kế, không có sai sót, ngoài ra có một số đề nghị mà các bên liên quan cho rằng không đúng thì đơn vị thi công cũng không làm. Nhìn chung, việc trùng tu đình không có vấn đề gì trầm trọng.

Theo phản ánh của dư luận, trong quá trình trùng tu đình Quang Húc, đơn vị thi công đã thay đổi nhiều hiện vật, cấu kiện cũ của đình bằng những hiện vật, cấu kiện mới, không hợp thẩm mỹ, không đảm bảo nguyên tắc bảo tồn. Cụ thể, những con nghê cũ vẫn có thể sử dụng nhưng đơn vị thi công đã cho thay bằng nghê mới, nhỏ hơn nhiều so với nguyên bản. Xà của khám thờ cũ với nhiều hoa văn tinh tế không được tận dụng, mà thay bằng xà khác. Hoặc bức y môn sơn son thiếp vàng cổ kính bị sơn bằng sơn công nghiệp đỏ chói. Các con xô con kìm bằng đất nung trên mái thay bằng những hiện vật mới bằng xi măng. Ngoài ra, kỹ thuật trùng tu đình không đảm bảo kỹ thuật, mỹ thuật khiến đình bị dột…Việc trùng tu không đúng nguyên tắc làm nhiều người dân bức xúc. 

Nghê cũ bị thay thế nghê mới không đúng kích thước ban đầu. Ảnh: vov.vn.

Đình Quang Húc được xây dựng vào khoảng thế kỷ 17 – 18. Đây là một ngôi đình có kiến trúc đẹp. Sau thời gian bị xuống cấp, đình được Nhà nước đầu tư trùng tu lại với kinh phí trên 17 tỷ đồng. Tuy nhiên, do chậm được cấp vốn nên việc tu bổ đình được khởi công từ năm 2011 nhưng đến nay mới cơ bản hoàn thành. Hiện, đơn vị thi công đang hoàn chỉnh hồ sơ để thanh quyết toán công trình.

Theo TTXVN

Bài trên VOV: 
Trùng tu như phá đình Quang Húc: 
Hà Nội lập đoàn kiểm tra 

VOV.VN -Ngày mai (25/3), Sở VHTT&DL Hà Nội sẽ cử đoàn kiểm tra đến đình Quang Húc để xử lý thông tin VOV online đã nêu.
 
Sau loạt bài “Đình cổ Quang Húc kêu cứu vì bị trùng tu như phá”, VOV online đã nhận được phản hồi từ phía Sở VHTT&DL Hà Nội. Ông Trương Minh Tiến, Phó Giám đốc Sở khẳng định: “Chúng tôi rất cảm ơn VOV online đã kịp thời đưa thông tin này đến với công chúng và nhất là để cơ quan quản lý văn hóa của Thủ đô biết được”.

Ngày mai (25/3), Sở VHTT&DL sẽ cử đoàn kiểm tra đến đình Quang Húc để xử lý thông tin VOV online đã nêu và sẽ có phản hồi với dư luận và độc giả. “Với trách nhiệm của ngành, chúng tôi sẽ lập đoàn kiểm tra và cử cán bộ về để kiểm tra cụ thể và sau đó sẽ có thông tin chính thức với đông đảo công chúng”, ông Trương Minh Tiến cho biết.

Ông Trương Minh Tiến, Phó Giám đốc Sở VHTT&HN. (ảnh: Trà Xanh)

“Căn cứ vào sự việc, chúng tôi sẽ có những hướng dẫn cho huyện để kịp thời khắc phục để đảm bảo công trình sau khi tu bổ vừa đảm bảo các yếu tố của di tích gốc vừa phát huy tốt giá trị của di sản ở địa phương, tạo một nơi sinh hoạt cho nhân dân”, ông Tiến khẳng định.

Đình cổ Quang Húc (hay còn gọi là đình Bôm), thuộc xã Đông Quang, huyện Ba Vì (Hà Nội), đã diễn ra nhiều sai phạm đáng tiếc trong công tác trùng tu. Đây là một ngôi đình cổ có nhiều giá trị cả về lịch sử và mỹ thuật được xây dựng vào khoảng thế kỷ XVII – XVIII và cũng đã được Nhà nước xếp hạng là di tích lịch sử văn hóa cấp Quốc gia.

Theo Luật Di sản, việc tu bổ, tôn tạo phải tôn trọng giá trị nguyên gốc của di tích. Tuy nhiên, việc thay mới các hiện vật đã không đảm bảo chất lượng cũng như kích thước ban đầu trong quá trình trùng tu đình khiến cho nhiều người dân địa phương cũng như một số chuyên gia cảm thấy bức xúc trước thực trang đơn vị thi công trùng tu “sờ đâu sai đó”, “trùng tu mà như phá” ở đình Quang Húc.

Nghê cũ bị thay thế nghê mới không đúng kích thước ban đầu. (ảnh: Hoài Nam)

Ông Trương Minh Tiến thừa nhận những bất cập trong việc kiểm tra năng lực của đơn vị thi công nói chung. 

“Chúng tôi đã có tuyên truyền phổ biến Luật Di sản và nhất là Nghị định 70 và Thông tư 18 về hướng dẫn tu bổ di tích trên địa bàn. Trong quá trình thẩm định các dự án trùng tu có yêu cầu cụ thể. Thứ nhất là đơn vị tư vấn phải có năng lực, người chủ trì, thiết kế là phải đi tập huấn về nghiệp vụ tu bổ di tích”. 

“Trong thời gian gần đây, nếu theo luật thì các đơn vị thi công đều phải được cấp chứng chỉ hành nghề nhưng vì Nghị định 70 và Thông tư 18 cũng mới ra cho nên cũng chưa nhiều đơn vị được cấp chứng chỉ này trong khi một số các dự án cũng đã triển khai trước khi có thông tư”. 

“Do vậy, trong quá trình triển khai chúng tôi cũng đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã phải chú ý đến việc phải đảm bảo chất lượng, năng lực của các đơn vị thi công này. Tuy nhiên, việc thực hiện một cách đồng đều trên địa bàn thành phố thì vẫn chưa đạt và chúng tôi đang từng bước để triển khai việc này”.

Sắp tới, Sở VHTT&DL Hà Nội sẽ tăng cường tổ chức các đợt đi kiểm tra một số các công trình tu bổ để kịp thời uốn nắn những lệch lạc trong quá trình triển khai tu bổ di tích.

Ông Trương Minh Tiến khẳng định sẽ nhanh chóng kiểm tra và có kết luận về vụ việc trùng tu, tôn tạo ở đình Quang Húc để sớm có phương hướng khắc phục./.
>> Mời đọc: Dân bức xúc vì trùng tu mà như phá đình cổ Quang Húc

Trà Xanh/VOV online
 


8 nhận xét :

  1. PHÓ THƯỜNG DÂNlúc 08:58 25 tháng 3, 2014

    Không có vấn đề gì lớn ! Chưa thanh tra có kết luận . Hay nhỉ ?

    Trả lờiXóa
  2. Sau ngày độc lập, đặc biệt là giai đoạn từ 1954 đến 1970 rất nhiều chùa chiền, đền thờ bị phá hoặc cải tạo để sử dụng vào việc khác như lớp học, trụ sở UBND, kho HTX, ... Quê tôi có ngôi đền trên 300 năm tuổi, có những cột gỗ lim phải 2 người ôm mới kín. Diện tích đất rộng, địa thế đẹp, có nhiều cây cổ thụ hàng trăm năm tuổi. Xung quanh khu đền là ruộng. Địa thế đẹp là vậy, tương truyền ngôi đền rất linh thiêng. Đầu những năm 70s, người ta phá ngồi đền để xây bảo tàng. Hầu như vật liệu để xây dựng bảo tàng không phải mua mà sử dụng vật liệu của ngôi đền. Các cột gỗ lim được xẻ ra để làm xà, kèo, dui, mè của nhà bảo tàng. Dùng không hết nên bán gạch, gỗ còn dư cho dân. Nghe nói nhiều người mua gỗ của đền về làm nhà thì ốm lăn ốm lóc, có gia đình thì xào xáo, tôn ti trật tự lộn phèo lên.
    Ngôi đền là nơi thờ cúng không phải của một làng, mà là cả một khu vực với hàng chục làng. Đến ngày rằm, đặc biệt là rằm tháng 7, các cụ đi cúng thì không còn nơi để cúng, mà phải trai chiếu cúng ngoài sân bảo tàng. Thế rồi lần hồi, bảo tàng lại chuyển thành nơi làm việc của UB xã. Đến ngày rằm các cụ vẫn lên cúng và phải cúng trước mặt các quan hàng xã. Nhìn cảnh đó mà lòng nhói đau. Sự ngu xuẩn và ấu trĩ của tư duy tập thể hoang tưởng, không nghĩ đến tâm linh, nguồn cội đã phá vỡ môt truyền thống văn hóa tâm linh đáng phải được bảo tồn cả về vật thể lẫn phi vật thể. Ẩn chứa sau ngôi đề (vật thể) là một truyền thống văn hóa tâm linh, biết ơn người có công với nước. Truyền rằng ngôi đền đó là do một nữ quyền của triều đình xây dựng. Bây giờ dấu tích chẳng còn gì, bia đá cũng chẳng còn để xác định.
    Công cuộc cải cách RĐ "long trời lở đất" đã phá hủy đi nhiều thứ, trong đó có văn hóa truyền thống, nếp sống cộng đồng và đạo lý làm người, những thứ tưởng như không thể mất nhưng đã dần biến mất. Công cuộc đó là "nền tảng" của một nền VH "đặc thù" mà ngày nay chúng ta đang bị "tra tấn" bởi âm thanh vô lối của nó.
    Cho đến bây giờ ai có thể định nghĩa được VH VN đương đại?

    Trả lờiXóa
  3. Tôi thấy ông phó chủ tịch huyện nói thì hay đấy: Việc thi công công trình đảm bảo đúng theo kiết kế, không có sai sót, ngoài ra có một số đề nghị mà các bên liên quan cho rằng không đúng thì đơn vị thi công cũng không làm. Nhìn chung, việc trùng tu đình không có vấn đề gì trầm trọng." Chắc nếu họ xây mới một cái đình bằng bê tông thì mới là trầm trọng. Một phát ngôn cẩu thả và thiếu trách nhiệm. Thể hiện sự quan liêu và tắc trách của một phó chủ tịch phụ trách văn hóa.

    Trả lờiXóa
  4. Phải cứu lấy Đình Quang Húc cấp bách hơn lúc trùng tu . Với một cái khung vá víu như vậy , nó có thể sụp đổ bất cứ lúc nào . Đồng thời phải xử lí nghiêm những kẻ liên quan đến việc làm bê bối coi thường phép nước, coi thường cả đến những kĩ thuật cơ bản về xây dựng này !

    Trả lờiXóa
  5. Tôi một công dân của làng Quang Húc. Đó chỉ là một trong những lỗi rất nhỏ sau khi thi công cải tạo công trình Đình Làng tôi, Ngôi đình là mái nhà chung, là nơi sinh hoạt, nơi mà mỗi trưa hè thời nhỏ tôi vẫn hay da đây chơi. Rất vui và hòa hứng khi được biết tin ngôi đình được Cải Tạo. Nhưng thật bồn sau thời gian kéo dài mà về quê vẫn thấy ngôi Đình trong tình trạng Toang Hoang. Tôi biết làng tôi có rất nhiều ông nọ bà kia làm lớn. Nhưng thật đau khi không giúp được gì mà còn phá hoại thêm. Với tư cách là một các nhân trong Làng Quang Húc: Mong các cơ quan chức năng có trách nhiệm làm rõ mọi vấn đề. Tiền không phải là ít, chật lượng quá kém. làm cả cái đình mà vẻn vẹn có vài ông thợ trẻ con - không bằng tôi cải tạo cái chung cư.
    - Chất lượng thi công: có đảm bảo quy trình? có đảm chất lượng công trình? có đảm bảo đúng chủng loại vật tư không?
    - Yêu cầu đơn vị thi công và Những Người có liên quan: tổng hợp vật tư, kinh phí xây dựng theo đúng hợp đồng thi công với BVHTT.
    - Nghiệm thu tại công trình: theo đúng thiết kế, kết cấu, cấu tạo, chất lượng...
    - Không thể thanh lý hợp đồng khi thi công các hạng mục chưa đạt theo thảo thuận.

    Trả lờiXóa
  6. Bác Tiến no' bảo la đình ta làm đúng theo thjêt' kế va bản gôc'.không co' saj sot' naò trầm trọng !
    Chắck la đình ta chuyển đổj thành khung nhà thep' co' lẽ bác Tiến kung đồng ý nhỉ!
    Lũ sâu mọt!

    Trả lờiXóa
  7. Tôi cũng là một công dân của làng Quang Húc và cũng rất bức xúc với những sai phạm trong quá trình trùng tu lại di tích đình Quang Húc.
    Đơn vị thi công không chuyên môn cả công trình 17 tỷ đồng mà chỉ có một " ông " thủ kho sn 85 với mấy ông thợ mộc nhà sàn thuê từ tỉnh Hòa Bình về.
    Tôi không hiểu tại sao với năng lực như thế mà cty này lại "trúng thầu" đc.
    Các cụ ban ngành yêu cầu HSTK thì nhà thầu nói xuống xã, xuống xã hỏi thì bảo lên huyện, lên huyện thì chối quanh . Tôi hỏi thế đơn vị thi công lấy gì để thi công và dựa vào đâu để ông Bạch Công Tiến nói là đúng HSTK.
    Tôi rất mong có một đoàn kiểm tra liên ngành gồm văn hóa và công an kinh tế vào cuộc để làm rõ trách nhiệm và những góc khuất dự án trùng tu đình quang húc. Để dư bà con trong làng có câu trả lời cho những bức xúc lâu nay.

    Trả lờiXóa
  8. "CẢNH BÁO NGUY HIỂM!
    Ban quản lý và đơn vị thi công trùng tu dj tích lịch sử ĐÌNH LÀNG QUANG HÚC xin thông báo:nghiêm cấm tất cả các cá nhân-tâp thể không có phận sự không đươc đi vào khuôn viên đình.
    VÌ:
    khi được trùng tu chúng tôj đã cố gắng hết sức "rút ruột &đập phá"
    NÊN:
    công trình co" thể đổ sập bất cứ lúc nào.hệ thống thoát nuớc xung quanh khuân vjên đình được đậy= "gạch sjêu non'' co' thể sập không báo trươc,sàn đình luôn đầy nuơc khi mưa dù to hay nhỏ nên sẽ có rất nhiều cá tôm sjn sôg'.
    Vậy :chung' tôj yêu cầu moj ngườj không đuợc vào khuôn viên đình.nghiêm câm' đánh bắt cá trong sàn đình.vì nó là của chúng tôj.
    Xjn cảm ơn!

    Trả lờiXóa