Thứ Năm, 23 tháng 5, 2013

LỜI XIN LỖI CỦA ÔNG NGHỊ VÀ CĂN BỆNH VÔ CẢM, VÔ TRÁCH NHIỆM

Lời xin lỗi của Bí thư Thành uỷ 
và căn bệnh "vô cảm, vô trách nhiệm" 
Thứ năm 23/05/2013 09:48 
(GDVN) - Vậy là Bí thư Thành uỷ Hà Nội Phạm Quang Nghị đã đích thân “vi hành”, thị sát, lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng và cả nỗi ấm ức của người dân Làng cổ Đường Lâm vì “phải”… sống trong di sản.
Ông Nghị ví làng cổ Đường Lâm là viên ngọc quý. (Ảnh: vnexoress)
Người đứng đầu Thành uỷ Thủ đô cũng đã xin lỗi bà con Làng cổ vì sự chậm trễ trong việc tháo gỡ những vướng mắc; đồng thời chỉ đạo các cấp uỷ, chính quyền về “những việc cần làm ngay”.

1. Đó là cái “tạm kết” đẹp về cách hành xử của người lãnh đạo; là kết quả đáng mừng cho người Đường Lâm, dẫu “cái giá” cho lời xin lỗi này là gần 8 năm, 6000 con người “sống trong sợ hãi”. Và dù mọi chuyện còn ở phía trước, chưa biết thế nào mà lần (Bởi mặc dù Bí thư đã chỉ đạo phải làm ngay, làm nhanh, làm quyết liệt nhưng rất có thể những cấp thực thi ở dưới vẫn cứ từ từ (Hà Tây đã về Hà Nội mà Hà Nội thì không “vội” được đâu?!) và cũng rất có thể, quả bóng trách nhiệm sẽ được đá từ chân này sang chân khác, thậm chí lên hẳn bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch nơi sinh ra Luật Di sản);

 
Nhưng dẫu sao, hơn 1500 hộ dân Đường Lâm cũng lên cám ơn “một bộ phận nhỏ người dân bức xúc” (như cách nói chính quyền Sơn Tây) lấy một tiếng vì họ đã dũng cảm đứng lên “kêu”, dù biết rằng từ nay, có thể họ chỉ xây cái bậc hè cũng sẽ bị Ban Quản lý phạt nặng!?
 
2. Thực ra, Bí thư Thành uỷ Hà Nội chẳng có lỗi gì trong vụ việc này để mà phải xin lỗi, mà ở đây chắc chắn Thành uỷ cũng không chỉ đạo chính quyền “treo” cái quy hoặc làng di sản này đến tận 8 năm trời. Vì thế, lời xin lỗi có thể được hiểu là một nghĩa cử “con dại cái mang”.
 
Với người Việt, văn hoá làng và cái “sĩ diện làng” lớn lắm. Việc người dân đất hai vua phải làm vậy là đặng chẳng đừng. Rõ ràng, việc một số người dân đến nỗi "uất ức", phải viết đơn xin từ bỏ danh hiệu vinh dự Di sản quốc gia là một sự tắc trách, vô trách nhiệm và vô cảm rất lớn của các cấp chính quyền Thủ đô (ít nhất là của Uỷ bản Thị xã Sơn Tây và các ngành chức năng).
 
Một sự tắc trách có hệ thống! Một Ban Quản lý di tích, tám năm trời “sâu sát cùng dân”, thu phí không sót một khách, săn vé phạt vi phạm xây dựng không sót một nhà, dẫu không bỏ tiền làm được một mét cống cho làng thì chắc chắn cũng phải hiểu được nỗi khổ của dân làng khi sống trong “quy hoạch treo” để mà thay dân đi kêu than, xúc tiến.
 
Khi bị quy trách nhiệm lại “đổ diệt” tại cấp trên mà “đổ” rất khôn, “đổ” một nhát sang thẳng Cục Di sản của Bộ Văn hoá. Vẫn biết rằng, Luật Di sản còn có nhiều điểm cứng nhắc và những người trực tiếp giám sát, vận dụng nó còn cứng nhắc hơn nhưng trách nhiệm chính vẫn thuộc về những người đứng đầu sở tại.
 
Bởi theo cái nguyên lý “con khóc mẹ mới cho bú”; nếu Ban Quản lý và các cấp ngành chức năng Hà Nội thật sự có tâm (chưa cần nói tới tầm hay tiền) thì mọi sự dường như đã khác. Và ít nhất, nếu ông Phó Chủ tịch thị xã làm gương, không thản nhiên xây nhà 2 tầng trong di sản thì chắc người dân cũng đỡ bức xúc hơn.
 
Âu cũng là điều mừng cho Đường Lâm bởi “ánh sáng đã loé cuối đường hầm”, hơn rất nhiều những di sản, những địa phương khác ở ngay chính Thủ đô và rộng ra là cả nước đang kêu gào trong vô vọng. Vậy nhưng, bình tĩnh, nghĩ kỹ một chút về lời xin lỗi và “cái kết có hậu” ở Đường Lâm, lại thấy đây rất có thể lại là một tiền lệ… không tốt.
 
Hà Nội đang có 5.175 di tích lịch sử văn hoá, trong đó rất nhiều di tích đặc biệt quan trọng, là di sản thế giới và quốc gia; đồng thời đang có khoảng 600 di tích đang xuống cấp nghiêm trọng từ rất lâu mà chưa được trùng tu, cũng như đang tồn tại mâu thuẫn rất lớn giữa bảo tồn và phát triển mà chưa được giải quyết.
 
Nếu tất cả đều “học theo Đường Lâm”, bằng cách này hay cách khác “làm xôn xao dư luận” thì liệu đang bận trăm công ngàn việc, Bí thư Thành uỷ có xuống thị sát và xin lỗi hết được không? Và cứ cho là có, vậy xin lỗi xong, chỉ đạo xong, các cấp chính quyền địa phương lại có cớ “xin 500 tỷ”, Bí Thư có giải quyết hết được không?
 
3. Đặt ra câu hỏi trên để nói rằng, dù rất ý nghĩa, rất kịp thời và hiệu quả nhưng hành động vừa qua của Người đứng đầu Thành uỷ Thủ đô chỉ là và chỉ nên dùng trong “án điểm”. Còn điều quan trọng nhất mà chúng ta nên làm là cần xây/sửa lại từ móng, từ gốc; làm tốt hoạt động của các cấp chính quyền từ cơ sở. Chúng ta đang cần lắm những liệu pháp hay với những “liều thuốc đắng” để điều trị căn bệnh vô trách nhiệm, vô cảm của một bộ phận những người ăn cơm của dân, uống nước của dân và lẽ ra phải vì dân, phục vụ dân nhưng đã không làm điều ấy.
 
Bí Thư Thành uỷ đã có thêm một hành động đẹp, thể hiện trách nhiệm cao với nhân dân. Mong rằng, ông  đứng ra phát động ngay một chiến dịch (chứ không phải phong trào) làm sạch tận gốc căn bệnh vô cảm và vô trách nhiệm. Chiến dịch đó sẽ phải rất dài và rất quyết liệt. Dài đến nỗi, có thể ông sẽ không được "hưởng thành quả" ấy, nhưng nhân dân sẽ được hưởng và những người kế nhiệm ông sau này sẽ không phải “muối mặt” đi xin lỗi vì những chuyện không phải do mình gây ra.   

Phạm Nguyễn 
Nguồn: Giáo dục VN.
_____________________________

Tễu: 
Ông Nghị kỳ này lãi thật! Bỏ cả họp Quốc hội, dắt lưng 500 tỷ với một bầu đoàn đệ tử đi lên làng cổ. Báo chí tung hô ầm ĩ, dư luận khen nức nở. 

Mà ông Nghị bên Đảng, sao lại có tiền nhiều thế, quyết ngay và tuyên bố ngay được thế???

Thật là: 
Vai mang túi bạc kè kè
Nói quấy nói quá kẻ nghe ầm ầm
(ca dao)

Xin cảnh báo ông Nghị, việc chi tiêu cho bảo tồn Làng cổ Đường Lâm không thể ngon ăn như hồi Đại lễ 1000 năm Thăng Long đâu ông ạ. Không phải ông có tiền cứ vung lên là ngon lành cành đào được đâu! Có khi lại là tàn phá di sản đó! Bài học tu bổ trùng tu Đền Và - Thành cổ Sơn Tây - Đình Thụy Phiêu (đều ở Xứ Đoài - Sơn Tây) nhãn tiền còn cả đấy!
 
Các bài liên quan

Khi ông Nghị lần nữa xin lỗi dân (VNN). - Tu bổ, tôn tạo Làng cổ Đường Lâm sẽ có 50% kinh phí từ Nhà nước (DV). - Bảo tồn làng cổ Đường Lâm: Chưa vội Di sản thế giới! (TTVH).

Phải lo cho dân bên cạnh giữ di sản (TN). - GS Trần Lâm Biền: “Ông Phạm Quang Nghị xin lỗi người dân Đường Lâm không có gì lạ” (GDVN). - “Nghịch cảnh” ở Đường Lâm khiến chính quyền lúng túng (DT). -Sớm có giải pháp cho làng cổ Đường Lâm (CAND). - Phải sớm “giải cứu” người dân Đường Lâm (LĐ). - Bảo tồn di tích không thể bằng những lời nói suông! (Soha).

Ai xin lỗi Đàn Xã Tắc, chùa Một Cột? (PN Today).
 

 
 

5 nhận xét :

  1. Tại sao ông Nghị phải xin lỗi về sự chậm trễ với dự án ổn định đời sống của người Đường Lâm? Lỗi này là ở người đứng đầu Chính quyền thành phố Hà Nội chủ tịch Nguyễn Thế Thảo chứ? Chúng ta đã có luật bỏ phiếu tín nhiệm thì không có xin lỗi thay! Mặt tiêu cực của xin lỗi thay là sự chia sẻ khuyết điểm cho nhau thì minh bạch có nghĩa gì nữa. Xin lỗi vốn là một cử chỉ tốt đẹp nhưng không được lợi dụng nó dể mị dân.

    Trả lờiXóa
  2. Ông Phạm Quang Nghị luôn coi "Bỏ phiếu tín nhiệm" như Bảo bối để giữ ghế. Nếu dân không phản ứng đến mức: "Vứt mẹ nó danh hiệu đi, để chúng tôi còn sống!" thì ông còn đang mải mê... kiểm phiếu! Bà con Đường Lâm "tặng" luôn cho ông cả bồ phiếu luôn!

    Trả lờiXóa
  3. Đá bóng lộn sânlúc 14:52 23 tháng 5, 2013

    Ông Bí thư Nghị phát biểu không đúng chức năng. Chỗ này là của các ông bên chính quyền. Cũng không hiểu xưa nay các cơ quan Đảng và Nhà nước cứ đá bóng lộn sân hoài.

    Trả lờiXóa
  4. Phó thường dânlúc 15:41 23 tháng 5, 2013

    Lời xin lỗi đánh bùn sang ao. Cứ tồn tại từ đời BT này sang BT khác, từ nk Chủ Tịch này sang CT khác . Khóa sau , không lẽ ô. BT Nghị hưu hay còn lên nữa trong BCT ? Ô. NTT lên BT Thành ủy, ngối vào BCT vài khóa rồi nghỉ ? Qua việc vi hành của BT Nghị đã thấy ngay BT giành việc của CT, còn CT đi chơi hay đi họp? Bùn đánh từ BT sang CT hay từ CT sang BT ? Chả có bùn nào sạch . CT muốn tránh vấy bùn, BT lăn vào để lấy tiếng , hứng luôn cả túi bùn .

    Trả lờiXóa
  5. Muốn lấy điểm đây mà.

    Trả lờiXóa