Thứ Sáu, 23 tháng 12, 2011

XÓT THƯƠNG RÙA CỤ HỒ GƯƠM TRƯỚC CUỘC HÔN PHỐI SẮP TỚI !

Cho rùa hồ Gươm phối giống với rùa Trung Quốc
Cập nhật lúc :5:14 AM, 23/12/2011
Do rùa hồ Gươm đã nhiều tuổi, các nhà khoa học đang đề nghị tìm ở sông Hồng, sông Mã loại rùa cùng loài để ghép đôi với rùa ở hồ Đồng Mô. Nếu không tìm được, sẽ cho phối giống với rùa Thượng Hải ở Trung Quốc...

Bên cạnh việc tiếp tục theo dõi, chữa trị vết thương cho rùa hồ Gươm, cần có những nghiên cứu sâu hơn nhằm duy trì nòi giống và bảo tồn quỹ gene của loài rùa quý hiếm vào bậc nhất thế giới…. Đó là đề xuất của các chuyên gia, các nhà khoa học tại Hội nghị tổng kết bảo vệ rùa hồ Gươm do ỦBND TP và Sở KH-CN TP Hà Nội tổ chức mới đây.

Tiếp tục theo dõi sức khỏe rùa

Trước việc nhiều bức ảnh chụp gần đây cho thấy rùa hồ Gươm lại có những vết thương trên mình, GS.TSKH Đặng Huy Huỳnh, Chủ tịch Hội động vật học Việt Nam nêu ý kiến nên có kế hoạch tiếp tục khám và chữa trị cho rùa, kiểm tra lại các vết thương và tìm hiểu nguyên nhân có vết thương mới.

GS.TS Mai Đình Yên, Phó Chủ tịch Hội Sinh thái học Việt Nam nhấn mạnh, việc khám lại là cần thiết nhưng cũng cần hết sức thận trọng, bởi trong thời gian qua, đội lai dắt đã phải hai lần tổ chức quây bắt mới thành công với một lực lượng đông đảo. Điều đó ít nhiều ảnh hướng đến sức khỏe của rùa. “Theo tôi, không nên thả rùa ra môi trường rộng, mà nên đưa rùa vào khu trú trong một khu vực nhất định để việc theo dõi, thăm khám được thuận tiện”, GS Yên đề xuất. 


Rùa hồ Gươm (Ảnh: Như Ý)
Việc công bố tất cả các kết quả nghiên cứu về rùa hồ Gươm dưới dạng tài liệu tham khảo để mọi người cùng biết, cũng được nhiều nhà khoa học tán thành. Theo các nhà khoa học, các tài liệu thu được trong quá trình chữa bệnh cho rùa hồ Gươm tương đối nhiều, thế nhưng chưa có ai tổng hợp viết lại thành tài liệu. Từ việc lai dắt ra làm sao, đánh bắt như thế nào, quá trình chữa bệnh, chăm sóc, lúc thả xuống… tất cả đều phải được ghi chép lại thành tài liệu chuyên khảo, phục vụ cho công tác nghiên cứu sau này.

GS Mai Đình Yên nhận định “Rùa hồ Gươm là một loài cực kỳ quý hiếm. Nếu chấp nhận công bố rùa hồ Gươm là loài mới thì đây có thể là cá thể duy nhất, còn nếu theo quan điểm rùa hồ Gươm cùng loài với giải Thượng Hải thì thế giới cũng chỉ còn 4 cá thể nên càng cần phải ghi chép lại”.

Duy trì nòi giống

Nhiều chuyên gia cho rằng, bên cạnh việc bảo vệ rùa hồ Gươm cũng rất cần thiết phải bảo vệ rùa Đồng Mô. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học hàng đầu về động vật trong nước và quốc tế, rùa hồ Gươm và rùa Đồng Mô cùng loài với nhau. Cho đến nay thế giới cũng chỉ mới ghi nhận còn bốn cá thể rùa hồ Gươm (tên khoa học là Rafetus swinhoei). Trong đó, ở Việt Nam có hai cá thể, một sống ở hồ Gươm và một sống ở hồ Đồng Mô, hai con còn lại ở Trung Quốc nên việc nhân giống rùa Rafetus swinhoei nói chung, rùa hồ Gươm nói riêng là việc làm cần thiết để bảo tồn loài rùa này trước nguy cơ tuyệt chủng.


Mỗi lần rùa hồ Gươm nổi, thu hút sự quan tâm rất lớn của người dân (Ảnh: Minh Cường)
Theo giáo sư Đặng Huy Huỳnh cũng như bất kỳ loài nào, duy trì nòi giống là việc nên làm, chưa kể rùa hồ Gươm là rùa quý hiếm, trên thế giới chỉ còn 4 con sống sót. Dù muốn hay không, rùa cũng như bao nhiêu sinh vật khác, một ngày nào đó sẽ chết nên những nghiên cứu về giống loài của rùa tại Việt Nam là cần thiết để duy trì nòi giống loài.

Xung quanh việc tìm hậu huệ cho rùa, nhiều ý kiến đề xuất cho ghép đôi thử rùa đực Đồng Mô với rùa cái hồ Gươm. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, việc ghép đôi này là không khả thi bởi có nhiều trở ngại như chênh lệch về kích thước, rùa hồ Gươm đã nhiều tuổi nên khả năng sinh sản rất kém. Để bảo tồn gene loài rùa quý hiếm trên thế giới, theo ý kiến nhiều nhà khoa học, nên tập trung tìm dọc sông Hồng, sông Mã xem còn cá thể rùa cái nào khác không. Nếu có thì cho ghép đôi với rùa Đồng Mô. “Trong trường hợp không tìm thấy cá thể rùa cái nào khác, chúng tôi ủng hộ cho rùa Đồng Mô giao phối với rùa Thượng Hải. Nếu mọi việc tốt đẹp, thì sau đó sẽ cho tiến hành cho giao phối với cá thể rùa ở hồ Gươm”.” GS Yên cho biết.

Ông Nguyễn Văn Khôi, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, sẽ giao sở KH-CN Hà Nội xem xét, đề xuất thực hiện ý kiến của các chuyên gia, các nhà khoa học.
Minh Cường
Nguồn: Đất Việt.
Nguyễn Xuân Diện:  
Thương ôi! Thật là: 
Phong trần đến cả sơn khê 
Tang thương đến cả loài kia, giống này!

54 nhận xét :

  1. Tôi ủng hộ ý kiến náy :
    " việc nhân giống rùa Rafetus swinhoei nói chung, rùa hồ Gươm nói riêng là việc làm cần thiết để bảo tồn loài rùa này trước nguy cơ tuyệt chủng."
    Trộm nghĩ, nếu thành công thì viêc chia con sẽ như thế nào nhỉ ?

    TH

    Trả lờiXóa
  2. Toi thay khong can thiet lam viec nay. Chungs ta da coi RUA Ho guom la vat linh thieng thi cu de yen cho rua trong ho; KHONG DUOC PHEP can thiep. Rua song hay chet trong ho khong ai nhin thay cung khong sao; nghin nam sau con, chau,chat, chut,chit ... cua chung ta van con duoc nghe ke huyen thoai rua nhan lai guom than tu Vua Le Loi. Mot huyen thoai dep khong duoc phep de mat, dung tran tuc hoa huyen thoai.

    Trả lờiXóa
  3. Vậy là Cụ Rùa Hồ Gươm Chúng ta sắp Kết Hôn với Phu Nhân Ngoại Bang , từ nay Cụ sẽ không còn Cô Đơn , Hơn nữa Cụ Rùa, Đêm Đầu tiên Động Phòng Hoa Chúc Với một mệnh Phụ , Phu Nhân Thượng Hải Trung Quốc , thì đó cũng là một niềm Vinh Hạnh cho Dân Tộc Việt Nam chúng ta . Khi đứa con của Cụ Rùa ra đời , thì tình thân hai nước sẽ dán chặt lại không rời , Thật đáng khen , và đáng tư hào làm sao ..

    Trả lờiXóa
  4. Sao không bắt hết mấy người trong ảnh trên vì tụ tập đông người, chen chúc xô đẩy nhỡ ngã xuống hồ thì gây mất ANTT!?

    Trả lờiXóa
  5. Hu hu. Cho tôi khóc với. Nếu như cực chẳng đã, không làm thế nào ngăn được thì lớp con cháu cụ Rùa nếu có nhất định không được để ở Hồ Gươm yểm bùa thì chết, phải đem ra nước ngoài để còn quảng bá cho dân Việt ta còn hơn.

    Trả lờiXóa
  6. Tôi cho rằng việc phối giống rùa không để tuyệt chủng là việc làm nhân đạo và phù hợp với tinh thần khoa học. Quan trọng là chúng ta có những biện giải rõ ràng, khoa học là không biên giới.
    Việc có giống rùa này ở hồ Gươm là việc chưa lý giải được.
    Biết đâu, vì nhà Minh muốn cầu hòa mà đem rùa cống nạp cho đức ông Lê Lợi, và việc đức ông Lê Lợi trả lại gươm báu cho cụ rùa lại là thông điệp của nhà hậu Lê gởi cho phương bắc: rằng các ngươi đã biết lỗi thì thôi, ta không thèm đeo đuổi việc đao binh vì bình yên trăm họ, nếu không ta lấy hết từ Hòang Hà cho đến Dương Tử thì đừng có trách!

    Trả lờiXóa
  7. Chúc Mừng , Chúc mừng ..Chúng ta chuẩn Bị Chào Đón , một Ku ông Lai , hay Một Bướm Bà Lai ( Con Cụ Rùa đẻ ra , mình phải gọi là Ông Hay Bà mà ), con Cụ Rùa nhà mình có thêm Giòng Máu Lai Đô hộ Ngàn Năm . Ngày trọng đại đó chắc chắn sẽ Đến , và phải Đốt pháo hoa , ăn mừng Ba ngày , Ba đêm . Và Family ( con lai nên phải chèn thêm ngôn xảo thế giới cho Oách ) Cụ Rùa đã có một Thần Kim Quy nối dõi , Mưu mô xảo còn hơn.. Hơn Mẹ hay là Cha mình nữa ( Không biết cụ rùa là Men Hay Women nữa ) . Tự hào thay giòng Máu Ngoại lai ...
    PS : Chắc chắn Còm Osin văn chương sẽ bị ém nhẹm kakakaak
    Củ Mì thẳng

    Trả lờiXóa
  8. Hình như chúng ta chưa biết rõ cụ rùa hồ Gươm..là cụ ông...hay cụ bà.... cho dù là cụ ông hay cụ bà, thì còn sinh sản gì nữa hở giời!!!!

    Trả lờiXóa
  9. Đã nâng lên hàng Linh vật rồi mà lại đem lại tạo thì mai mốt Linh qui con xuất hiện người ta sẽ nói Linh qui có giòng máu Trung Hoa . Rách việc...

    Trả lờiXóa
  10. Thật là không có việc gì để làm.

    Trả lờiXóa
  11. Chuyện Trọng Thủy - Mỵ Châu thế kỷ 21 đây

    Trả lờiXóa
  12. Thời gian qua Rùa hồ Gươm đựơc xác đinh là "cụ bà". nếu cho hôn phối với "cụ ông" ở Thượng Hải thì con cái của họ được mang "Họ tên" là rùa hồ Gươm hay là rùa Thượng Hải? phải phân định rõ ngay từ bây giờ để tránh sau này xảy rỏntanh chấp rồi lại biểu tình đòi thừa hưởng Rùa con ở tận... Bến Thượng Hải !!!

    Trả lờiXóa
  13. Hi hi, khi mới đọc entry này, tôi bất giác mỉm cười, nghĩ rằng bác Diện nhà mình cũng... đa cảm nhỉ? Nhưng nghĩ lại, có lẽ tôi không phải là người Hà Nội nên chưa cảm được sự xót thương đó. Nhớ ngày xưa, sau năm 1975, tôi đã từng đi trên đường mà bật khóc hu hu (như Phương Bích vậy), cảm thấy sự mất mát và tiếc xót lớn lao khi một số tên đường ở Sài Gòn và ngay cả cái tên Sài Gòn đã bị đổi. Đó là tình cảm - có thể gọi là thiêng liêng - mà một cá nhân hay một cộng đồng dành cho những "biểu tượng" yêu quí gần gũi của mình.

    Tuy nhiên trong việc này, nếu quả rùa hồ Gươm và rùa Đông Mô là những cá thể cực hiếm còn sót lại trên quả đất, thì tôi nghĩ chúng ta có trách nhiệm đối với cộng đồng nhân loại về việc tìm mọi cách cứu loài này khỏi họa tuyệt chủng. Có thể kêu gọi sự giúp đỡ về chuyên môn, thiết bị và cả kinh phí từ các tổ chức quốc tế để có một nghiên cứu cẩn thận trước khi tiến hành bất cứ điều gì.

    Việc phối giống, theo bài báo thì rùa Đông Mô là rùa đực, có lẽ trẻ tuổi đời hơn, khả năng sinh sản còn cao hơn, lại không dính với biểu tượng Hoàn Kiếm, nên không là vấn đề.

    Rùa hồ Gươm là "cụ bà", là cá thể mà theo đánh giá, có thể là duy nhất còn sót lại trên quả đất, thì vấp phải điều kẹt là tuổi quá cao không chắc có còn sinh sản được không? Khộng hiểu có phương pháp nào khác ví như sinh sản vô tính không nhỉ?

    Về vấn đề biểu tượng thiêng liêng, trước hết, đọc kỹ lời GS Mai Đình Yên thì tôi bật ngửa vì e là báo Đất Việt và cả các bác đều đã hiều nhầm:

    “Trong trường hợp không tìm thấy cá thể rùa cái nào khác, chúng tôi ủng hộ cho rùa Đồng Mô giao phối với rùa Thượng Hải. Nếu mọi việc tốt đẹp, thì sau đó sẽ cho tiến hành cho giao phối với cá thể rùa ở hồ Gươm”

    Có nghĩa là: nếu có cuộc hôn phối với rùa Thượng Hải thì phía Việt Nam ta sẽ là "nhà trai", với "chú rể" là rùa Đông Mô. Sau đó, nếu tốt đẹp, thì cũng chính "chú rể" nhà ta sẽ làm thêm một cuộc hôn phối nữa với "cụ cô dâu" hô Gươm. Nhà ta có cả rùa nam rùa nữ, việc gì phải bắt rùa cụ hồ Gươm đi lấy chồng xa nhỉ? Đó là như tôi hiểu về ý kiến của GS Yên.

    Cuối cùng, biểu tượng còn đó, nhưng vấn để là chính chúng ta phải làm sống lại biểu tượng trong lòng con dân Việt Nam. Biểu tượng còn, nhưng để lòng người ra nguội lạnh, dửng dưng, thì cũng bằng không!

    Trả lờiXóa
  14. Trong sử sách Việt Nam nói về cụ rùa như thế nào? Cứ liệu lịch sử ra sao? Dân tộc Việt trường tồn là từ triết lý uyên nguyên thuần khiết Việt.
    Sợ nhất là có ai đó... nổi hứng rồi phong cho cụ rùa là "linh vật".
    Rất có thể đây là phẩm vật cầu hòa của nhà Minh lắm! Vì rùa mang ý nghĩa trường tồn trong quan niệm của Tàu.
    Việc người anh hùng Lê Lợi giao chiến với quân Minh suốt mười năm trời, quân cơ của nhà Minh đã được các nhà chiến lược quân sự Việt Nam đánh giá chính xác, nhà Minh có thể sợ hãi mà cầu hòa bằng rùa như một hình thức công nhận sự trường tồn của dân tộc Việt, dĩ nhiên đây chỉ là sự võ đóan mà thôi. Khi không có sự giải thích rõ ràng thì dễ sinh ra sự suy diễn là điều tất nhiên!

    Trả lờiXóa
  15. Cờ TQ sáu sao 'là do lỗi kỹ thuật'

    Cập nhật: 11:28 GMT - thứ sáu, 23 tháng 12, 2011

    Theo Bộ Ngoại giao Trung Quốc, giới chức Việt Nam nói với Đại Sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội rằng việc mang sai cờ Trung Quốc là do "lỗi kỹ thuật".

    http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2011/12/111223_chineseflag_vnvisit.shtml

    Trả lờiXóa
  16. Có một điều là chúng ta có cái não trạng về Trung Quốc cho nên có cái gì dính tới nó thì ta hay cảnh giác. Thật ra Tàu nó không là cái gì cả! Ta thấy cái dở của nó thì ta biết cách vượt lên trên nó!
    Trong thế giới mở ngày nay, việc thấy cái dở của Tàu là việc không khó!

    Trả lờiXóa
  17. "Biểu tượng còn, nhưng để lòng người ra nguội lạnh, dửng dưng, thì cũng bằng không!" (Ha Le)
    Đúng quá. Tôi chỉ sợ đến ngày "Quanh Hồ Gươm không ai bàn chuyện vua Lê" (Chế Lan Viên) thì nếu Cụ Rùa còn cũng chỉ thêm tội nghiệp. Lúc ấy lũ con cháu xúm xít xem Cụ hoàn toàn như xem vật lạ thôi, đau lòng lắm.

    Trả lờiXóa
  18. Vietnam displays Chinese flags with 6 stars instead of 5
    This file picture taken on Dec 21, 2011 shows young Vietnamese girls waving Chinese flags carrying an extra star on them as visiting Chinese vice-president Xi Jinping is greeted during an official welcoming ceremony at the presidential palace in Hanoi. -- PHOTO: AFP
    http://www.straitstimes.com/BreakingNews/SEAsia/Story/STIStory_748131.html

    Trả lờiXóa
  19. Đọc tin này tôi chạnh nhớ bài thơ Vịnh Mỵ Châu - Trọng Thủy của Tản Đà:
    Một đôi kẻ Việt người Tần
    Nửa phần ân ái nửa phần oán thương
    Vuốt Rùa chàng đổi máy
    Lông ngỗng thiếp đưa đường
    Thề nguyền phu phụ
    Lòng nhi nữ
    Việc quân vương
    Cuộc nọ tình kia khéo dở dang
    Nệm gấm vó câu
    Trăm năm giọt lệ
    Ngọc trái giếng nước
    Nghìn thu khói nhang.

    Trả lờiXóa
  20. "Theo Bộ Ngoại giao Trung Quốc, giới chức Việt Nam nói với Đại Sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội rằng việc mang sai cờ Trung Quốc là do "lỗi kỹ thuật".
    (trích bác K.Â.D 21:09)



    Ha ha ha....ít ra thì nó cũng phải nói một cái gì đó! ha ha ha....

    Trả lờiXóa
  21. Đây lại là một "dự án" mới.Sẽ lắm ruồi bu mà thôi.Con người yêu nước mà chúng nó còn đạp vào mặt như con vật thì việc chăm lo cho con vật như rùa chỉ là trò đục nước béo cò mà thôi

    Trả lờiXóa
  22. Kính gửi CỤ RÙA HỒ GƯƠM
    Được biết Cụ đã gần bùn xa nước, việc nối dõi tông đường vẫn chưa được người đời lo liệu chu tất, thôi thì Cụ đã cô đơn hàng trăm năm nay, cháu con người đời vẫn biết Cụ uất ức lắm, lỗi này cũng chẳng biết do ai. Cụ đã thành Thần trong lòng người đời, hãy để người đời tôn vinh cho Cụ là một huyền thoại, bất quá Cụ lên Đền mà yên nghỉ. Chỉ mong sao Cụ đừng "tái giá" với loài phương Bắc .
    Mong cụ tĩnh tâm lại, thà chết còn hơn để lại giòng giống ngoại lai.
    Kính thư.
    Người Hồ Gươm

    Trả lờiXóa
  23. tụi nó làm dơ bẩn linh vật, ý nói trâu già gặm cỏ non

    Trả lờiXóa
  24. Bác Diện kính mến,

    Một người bạn thân của tôi có nuôi 1 con Rùa và hiện nay nó đã 30 tuổi rồi nhưng vẫn còn đẻ trứng và chính mắt tôi đã chứng kiến cảnh đẻ trứng kia. Xin phép Bác kể một tí nhé.
    (Rùa cũng bị đau bụng và cũng rặn từng hơi y như người đàn bà trong lúc sinh con vậy. Nhìn thật là tôi nghiệp. Ngoài ra Rùa rất khôn là sau khi Trứng lọt ra rồi thì Rùa vội dùng cái mai "bàn chân" cào đất lên để đổ lên cái trứng. Sau khi lấp xong cái Trứng thì Rùa lại đẻ tiếp và hôm đó thì tôi thấy là cả 3 cái Trứng.)

    Cũng vì vậy nên xin phép hỏi Bác là Cụ Rùa ở Hồ Gươm năm nay đã bao nhiêu tuổi rồi ? Cảm ơn Bác trước.

    Trả lờiXóa
  25. Chưa ai thấy Rùa giao phối bao giờ thì đây là dịp tốt để xem nhất là cuộc giao phối xuyên quốc gia thì càng nên xem

    Trả lờiXóa
  26. Dẹp chuyện này đi. Đồng Mô thì được, Trung quốc thì không. Cụ Rùa nhà mình đẹp lão thế, tự dưng sinh ra đứa con mắt 1 mí, má xệ như má Trư, cái mặt hum húp, nặng như đeo đá, tính tình xỏ lá, coi sao được! Hơn nữa Cụ nhà mình là thần linh, đâu có chịu đi với bọn quỷ dạ xoa. "Choa nỏ ưng mô".

    Trả lờiXóa
  27. "Choa nỏ ưng mô".
    Ha ha ha, Bravo !

    Trả lờiXóa
  28. Tôi nghĩ cụ Rùa linh thiêng đã cao tuổi rồi, và là một BẢO VẬt Quốc Gia, nếu chữa bệnh xong thì hãy đưa cụ về lại Hồ Gươm, sao lại lấy cớ sợ mất giống mà làm trò gả (bán)cụ cho phương Bắc?

    Xin lỗi đây là ý kiến cá nhân, nhưng cái gì...quí hiếm bây giờ cũng có thể bị mất. Tôi sợ là cụ còn có thể chết bên đấy nữa. Và ai sẽ chịu trách nhiệm về việc này?

    Trả lờiXóa
  29. Đã nâng lên hàng Linh vật rồi mà lại đem lai tạo thì mai mốt Linh qui con xuất hiện người ta sẽ nói Linh qui có giòng máu Trung Hoa . Rách việc...

    Tôi đồng ý kiến với Bác ẩn danh ở trên. Quí vị có làm công tác khoa học thì cũng nên tôn trọng lịch sử!

    Trả lờiXóa
  30. tôi ủng hộ việc này, chúng ta cần phải làm mọi thứ để bảo tồn loài rùa sắp tuyệt chủng. Tôi thật sự thất vọng với lối suy nghĩ hạn hẹp của những người trên này, đặc biệt tôi rất buồn với suy nghĩ của bác Xuân Diện, một người mà tôi hết lòng kính trọng. Bảo tồn thiên nhiên là việc làm cần thiết, không phân biệt quốc gia, sắc tộc. Chẳng phải khoa học đã từng phối giống bò rừng bison châu âu với bò rừng bison châu mỹ đấy sao??? Chẳng lẽ sinh vật nào sinh sống ở TQ đều là xấu à??? Vậy chúng ta nên đem giết hết gấu trúc, hổ TQ hết à???? Đến giờ tôi vẫn không hiểu tại sao các chú các bác lớn tuổi hơn tôi, nhiều kinh nghiệm hơn tôi mà lại có thể phát biểu như vậy???

    Trả lờiXóa
  31. Ta hãy học hỏi Nhật bản và Hàn Quốc: chuyện nào ra chuyện đó, chẳng hạn Nhật Bản vẫn đầu tư vào Trung Quốc, nhưng khi Trung Quốc xâm phạm lãnh hải thì Nhật bản dùng máy bay và tàu chiến quyết liệt truy đuổi đồng thời triệu hồi đại sứ Trung Quốc tại Nhật để cảnh cáo. Nhật đã mua 42 chiến đầu cơ F-35 như một hành động cho thấy Nhật Bản sẽ cương quyết hơn trong vấn đề biển đảo.
    Nam Hàn cũng đầu tư và giao thương mạnh mẽ với Trung Quốc nhưng mới đây họ đã khởi tố một thuyền trưởng tàu đánh cá Trung Quốc, hiện nay họ còn đang tạm giữ trên 400 tàu đánh cá của Trung Quốc đồng thời bắt giam và phạt tù những thủy thủ này vì tội xâm phạm hải phận đánh cá.
    Pháp luật nghiêm minh và chủ quyền tối thượng là nguyên tắc ngoại giao.

    Trả lờiXóa
  32. RÙA THIÊNG CŨNG TÍNH Hán hóa hay sao mà tính cho RÙA TÀU ngủ chung với RÙA HỒ GƯƠM TA

    Trả lờiXóa
  33. Ngu xuẩn thật, người ta cần một con vật chứ đâu cần một hình tượng!

    Trả lờiXóa
  34. Ngu xuẩn thật, đã gọi là cho rùa đi lai căng còn gọi gì là bảo tồn. Tôi đồng ý bảo tồn, nhưng là chính cái loài đang sống dưới nước Hồ Gươm ấy, không thì thả rùa gì chẳng được, cần gì phối với trả giống. Mong các bác hiểu cho không lại bảo tư tưởng chống Tàu chi phối làm tầm nhìn hạn chế.

    Trả lờiXóa
  35. Nhất trí với bác khách ẩn danh, "người ta cần một con vật chứ đâu cần một hình tượng!" nên người ta mới đi tìm cách phối giống để bảo tồn gì đó. Và "đã gọi là cho rùa đi lai căng còn gọi gì là bảo tồn. Tôi đồng ý bảo tồn, nhưng là chính cái loài đang sống dưới nước Hồ Gươm ấy, không thì thả rùa gì chẳng được, cần gì phối với trả giống. Mong các bác hiểu cho không lại bảo tư tưởng chống Tàu chi phối làm tầm nhìn hạn chế.". Ý là nếu làm thế thì nó sẽ là một loài khác rồi, không phải là rùa Hồ Gươm của chúng ta nữa, thế thì mất tính hình tượng. Cho nên mong các vị hiểu, đừng bảo người phản đối là do sẵn hiềm khích với Tàu, mà với ai cũng thế thôi. Đấy là tôi giải thích thêm cho bác ẩn danh này.

    Xin nói thêm, cái hình tượng rùa gắn liền với truyền thuyết trả gươm thần thì không cần bất kỳ con rùa sống nào nữa thì cũng luôn sống trong lòng dân Việt rùi. Nhất là truyền thuyết lại liên quan đến đánh Tàu khựa, mà cho rùa đi phối giống với nó, rồi lại đi tôn thờ thì bẩn quá. Thôi thì bảo tồn gì mặc xác các ông, (tôi ủng hộ) nhưng phối giống rùa xong đừng thả xuống Hồ Gươm nữa, mang về nhà các ông mà thả.

    Chỉ từ góc độ này, thiết nghĩ cũng nên vứt cái ý tưởng của các vị vào sọt rác rùi.

    Xin đừng làm nhem nhuốc lịch sử nữa các vị ơi!

    Trả lờiXóa
  36. "ý kiến đề xuất cho ghép đôi thử rùa đực Đồng Mô với rùa cái hồ Gươm"
    Bài báo viết rõ rồi, là rùa cái chứ cụ kỵ cái gì

    Trả lờiXóa
  37. Nói như bác Trần Ái Quốc thì quá đơn giản vì nếu cùng loài ( species ) thì mang rùa con bên Trung Quốc thả xuống hồ là xong chuyện , còn nếu sợ dư luận thì làm kín và công bố dưới hồ không phải có 1 cá thể rùa .Bác bị lầm khi nói khoa học đã từng phối giống bò rừng bison châu âu với bò rừng bison châu mỹ vì nó khác loài ( species ) nhưng cùng giống ( genus ).

    Trả lờiXóa
  38. Chết cười! Linh vật của một thời đại chống xâm lược giờ lai với rùa của chính cái nước xâm lược đó thì còn là biểu tượng cái nỗi gì nữa? Rùa có không còn thì biểu tượng vẫn sống mãi, chứ thả mấy con rùa lai xuống để làm hỏng cả huyền thoại à? Vốn văn hóa của mấy nhà khoa học kia ở đâu mà suy nghĩ nông cạn vậy? Nếu mà vì động cơ khác thì tôi không nói (ví dụ, muốn thực sự giải thiêng câu chuyện này để "quanh hồ Gươm không ai bàn chuyện vua Lê", nhằm chuẩn bị cho kế hoạch nào đó biến "quận Hoàn Kiếm" thành "Hoàn Kiếm quận", thành phố Hà Nội thành "Hà Nội thành"... chẳng hạn).

    Trả lờiXóa
  39. Tìm thấy loài rùa lớn cực hiếm ở Việt Nam
    Thứ Bảy 19, Tháng Tư 2008, BTV: Huu Thanh
    17-4-2008: Các chuyên gia rùa châu Á tuyên bố đã nhận diện được một con rùa khổng lồ mai mềm là mẫu vật còn sống duy nhất được biết đến nay ở Việt Nam của loài Rafetus swinhoei. Sau 3 năm tìm kiếm, họ đã phát hiện, chụp ảnh và nhận dạng được nó.


    Nơi các nhà khoa học tìm thấy loài rùa quý hiếm [1] ở cách Hà Nội khoảng 60km, lòng hồ có diện tích khoảng 1000ha, mùa nước cạn hạ xuống còn 900ha, mùa lũ rộng ra tới 1200 - 1300ha.

    Rùa Rafetus swinhoei, ảnh AP
    http://htx.dongtak.net/spip.php?article1924

    Trả lờiXóa
  40. Rùa mai mềm Thượng Hải

    Tình trạng bảo tồn

    Cực kỳ nguy cấp (IUCN 2.3)
    Phân loại khoa học
    Giới (regnum): Animalia
    Ngành (phylum): Chordata
    Lớp (class): Sauropsida
    Bộ (ordo): Testudines
    Phân bộ (subordo): Cryptodira
    Liên họ (superfamilia): Trionychoidea
    Họ (familia): Trionychidae
    Chi (genus): Rafetus
    Loài (species): R. swinhoei
    Tên hai phần
    Rafetus swinhoei
    Gray, 1873
    Tên đồng nghĩa
    Oscaria swinhoei Gray, 1873
    Yuen leprosus Heude, 1880
    Yuen maculatus Heude, 1880
    Yuen elegans Heude, 1880
    Yuen viridis Heude, 1880
    Yuen pallens Heude, 1880
    Trionyx swinhonis Boulenger, 1889
    Trionys liupani Tao, 1986
    Pelochelys taihuensis Zhang, 1984
    Rafetus leloii Hà, 2000
    Rafetus vietnamensis Lê & ctv, 2010
    Rùa mai mềm Thượng Hải hay rùa mai mềm khổng lồ sông Dương Tử (tiếng Trung: 斑鳖: ban miết) (danh pháp khoa học: Rafetus swinhoei) là một loài rùa mai mềm. Nó có thể là rùa nước ngọt lớn nhất trên thế giới. Nó được liệt kê ở cấp cực kỳ nguy cấp trong sách đỏ IUCN năm 2006, và là một trong những loài rùa hiếm nhất trên thế giới. Trong số 4 cá thể còn sống của loài R. swinhoei đã biết thì một cá thể sống ở Hồ Gươm, đôi khi được đề nghị coi như một loài riêng có danh pháp Rafetus leloii (xem bài rùa Hồ Gươm).

    Rafetus swinhoei có thể đã từng sinh sống tại khu vực sông Dương Tử và Thái Hồ, tại khu vực ranh giới các tỉnh Giang Tô và Chiết Giang ở miền đông Trung Quốc; Cá Cựu tại tỉnh Vân Nam ở miền nam Trung Quốc; và sông Hồng ở miền bắc Việt Nam. Trong những năm gần đây, một cá thể của Rafetus swinhoei đã được các ngư dân bắt được tại tỉnh Hòa Bình trên sông Đà.[1].
    Mẫu vật cuối cùng đã biết đánh bắt được trong tự nhiên ở Trung Quốc là vào năm 1972 tại Cá Cựu; con rùa này sau đó đã được chuyển tới vườn thú Thượng Hải[2]. Con rùa tại hồ Hoàn Kiếm (hồ Gươm) ở trung tâm Hà Nội, Việt Nam, đã được nhìn thấy và chụp ảnh lại trong những năm gần đây.
    Gần đây, người ta cũng cho rằng con rùa tại hồ Hoàn Kiếm là một loài riêng, với tên gọi khoa học là Rafetus leloii, tức rùa Hồ Gươm.
    Nếu tính cả rùa Hồ Gươm thì hiện nay chỉ còn 4 con còn sống; trong đó 2 tại Trung Quốc, đều ở Tây Viên tự (西园寺) ở Tô Châu. Con thứ 3 là tại hồ Hoàn Kiếm[3], con thứ 4 ở hồ Đồng Mô (Hà Tây cũ). Con thứ 5 ở vường thú Thượng Hải đã chết cuối 2006, còn con thứ sáu tại vườn thú Bắc Kinh đã chết năm 2005[4].
    http://vi.wikipedia.org/wiki/R%C3%B9a_mai_m%E1%BB%81m_Th%C6%B0%E1%BB%A3ng_H%E1%BA%A3i

    Trả lờiXóa
  41. Chang qua la viec lai giong mot con rua de bao ton chu cac bac cai gi cug lien tuong den the no,the kia lam gi.

    Trả lờiXóa
  42. KÍNH THƯA CÁC CHUYÊN GIA, CÁC NHÀ KHOA HỌC VÔ CÙNG KHẢ KÍNH!

    Đề xuất của các chuyên gia, các nhà khoa học tại Hội nghị tổng kết bảo vệ rùa hồ Gươm do UBND TP và Sở KH-CN TP Hà Nội là chính đáng vô cùng! Nhưng...
    CỤ RÙA HỒ GƯƠM - "Theo GS Lê Trần Bình, giả thuyết cho rằng, cụ Rùa hồ Gươm gắn liền với truyền thuyết Hoàn Kiếm cho rùa vàng được ghi trong Lam Sơn thực lục do chính Lê Thái Tổ viết (sau) khi lên ngôi vua 1428, tính đến nay đã 582 năm là hoàn toàn có cơ sở."... (và theo nhiều vị GS nữa)

    Thưa các vị!
    "Trong trường hợp không tìm thấy cá thể rùa cái nào khác, chúng tôi ủng hộ cho rùa Đồng Mô giao phối với rùa Thượng Hải. Nếu mọi việc tốt đẹp, thì sau đó sẽ cho tiến hành cho giao phối với cá thể rùa ở hồ Gươm”.” GS Yên cho biết.

    Mọi thứ ở Việt Nam đều đã bị ngoại lai rồi, nay còn CỤ RÙA HỒ GƯƠM- LINH VẬT- BẢO VẬT của người dân chúng tôi mong các vị tha cho, đừng đụng đến nữa!
    Mời các vị đọc lại bài này...
    http://bee.net.vn/channel/2981/201104/Bat-duoc-hau-due-cua-Rua-Ho-Guom-1795431/
    "...Ông Nguyễn Văn Khôi, tổng giám đốc Tập đoàn KAT cho biết, vào thời điểm bắt, đội vây bắt cũng đã bắt được một cá thể rùa con nặng khoảng 20kg. Nhưng sau đó ông Khôi đã yêu cầu anh em thả rùa xuống dưới lòng hồ. Rất có thể đây là con cháu của rùa Hồ Gươm..."
    Vậy chúng tôi phải hiểu thế nào đây(!?)

    Cũng theo bài này "GS Mai Đình Yên, phó chủ tịch Hội Sinh thái học Việt Nam cho rằng, cũng như bất kỳ loài nào, duy trì nòi giống là việc nên làm, chưa kể rùa Hồ Gươm là rùa quý hiếm. Dù muốn hay không, cụ Rùa cũng như bao nhiêu sinh vật khác, một ngày nào đó sẽ chết, nên những nghiên cứu về giống loài của rùa tại Việt Nam là cần thiết để duy trì nòi giống của cụ Rùa, một loài vật còn mang giá trị tâm linh."

    Vậy xin hỏi các vị, có cần thiết duy trì nòi giống của Cụ Rùa Hồ Gươm với anh chàng rùa Thượng Hải Phương Bắc kia không???

    Là những người con sinh ra và lớn lên ngay Quận Hoàn Kiếm Hà Nội. Được chứng kiến những mừng vui, âu lo, buồn giận xảy ra với Cụ Rùa Hồ Gươm, cùng với những truyền thuyết cũng như tâm linh gắn liền với tên tuổi của Cụ. Khẩn thiết xin các vị...
    HÃY TÔN TRỌNG TRUYỀN THUYẾT VÀ PHẢI TÔN TRỌNG LỊCH SỬ! CHỚ DẠI DỘT ĐÙA VỚI CỤ RÙA HỒ GƯƠM LINH THIÊNG! CỤ LÀ THẦN KIM QUY ĐẤY!
    (Muathuhanoi)

    Trả lờiXóa
  43. HÃY ĐỂ CỤ RÙA HỒ GƯƠM ĐƯỢC YÊN!

    Xin Thần Kim Quy bóp chết những ý tưởng đen tối này đi! Việt Nam không lẽ không có rùa nào khác mà phải sang tận Thượng Hải giao phối(!?)
    Nếu Sở KH-CN Hà Nội xem xét, đề xuất thực hiện ý kiến của các chuyên gia, các nhà khoa học thì quả thật có mắt cũng như không!!!

    Cho dù mai sau Cụ Rùa Hồ Gươm có ra đi thì người dân vẫn còn lại truyền thuyết linh thiêng về Cụ, để lại đời đời cho con cháu chúng ta.

    PHẢN ĐỐI HOÀN TOÀN VIỆC CHO CỤ RÙA HỒ GƯƠM PHỐI GIỐNG VỚI RÙA TRUNG QUỐC!
    (Thanglonghanoi)

    Trả lờiXóa
  44. Thương thay cá chậu, chim lồng
    Nay thêm rùa cũi, xót lòng ai ơi!

    Trả lờiXóa
  45. Không đơn giản là chuyện lai giống vì sợ mất giống...mà người ta đang muốn phá đi một truyền thuyết lịch sử chống xâm lược phương Bắc.

    "Đường tới thành Thăng Long" sẽ là như vậy đấy!
    Trước khi đồng hóa văn hóa, họ phải đồng hóa lịch sử!

    Xin quí vị mang danh nghĩa khoa học đừng nói chống xâm lược phương Bắc nên cái gì cũng chống...

    Trả lờiXóa
  46. Nếu chuyện... gả bán phối giống, phối giếc gì đó xảy ra, sau này chúng ta sẽ kể cho con cháu "đoạn kết" của truyền thuyết lịch sử về Hồ Hoàn Kiếm và Thần Kim Quy, mà cụ Rùa Hồ Gươm là biểu tượng, như thế nào đây?

    Trả lờiXóa
  47. Chẳng lẽ chờ ban hành Luật biểu tình để chúng ta đi biểu tình, xin cho cụ Rùa Hồ Gươm còn là một "biểu tượng/bảo vật mang tính lịch sử"!

    Trả lờiXóa
  48. Tôi chẳng cần biết chuyện rùa diệt chủng và phân tích hay dẫn chứng khoa học của quí vị để biện hộ cho việc lai giống...Thượng Hải với cụ Rùa Hồ Gươm; vì nhân dân, nhất là nhân dân Thủ đô Hà-Nội/ngàn năm Thăng Long xem Cụ Rùa Hồ Gươm là biểu tượng/hình ảnh của Thần Kim-Quy trong truyền thuyết lịch sử chống ngoại xâm. Trên thế giới đã có ai dám hạ cấp thần linh của mình xuống thành sinh vật bình thường để mang danh khoa học mà thử nghiệm không, chứ đừng nói đến chuyện mất giống hay gây giống. Và có ai sợ lãnh tụ hay nhân tài sắp chết mà làm chuyện nhân giống để giữ lại hay không, chứ khoan nói đến đó là thần thánh hay vật linh thiêng???


    ĐÓ LÀ VIỆC LÀM PHẢN LẠI LỊCH SỬ, XIN TẤT CẢ CHÚNG TA TRANH ĐẤU CHỐNG LẠI ĐỂ ĐỪNG XẢY RA1

    Trả lờiXóa
  49. Người TQ bây gìơ ở VN không ít,nhiều tỉnh còn dành nơi đẹp nhất để xây phố TQ,Tây Nguyên cũng quá nhiều đàn ông TQ.Nhiều người đã ở rể VN,con cái họ sinh ra sẽ mang tộc TQ,đây cũng là sự tính toán của TQ.Đàn ông TQ đang phối giống với con gái VN rất thoải mái,cớ sao Rùa lại không phối được.
    Nói vậy nhưng nghĩ cũng tức thật,Rùa của ta đã được mệnh danh là Thần mà lại bị một con rùa không tên tuổi của ông hàng xóm cưỡi lên để làm cái chuyện ấy thì nhục quá.
    Như vậy là Thần của ta đã bị kẻ súc sinh hãm hiếp.
    Rùa Hồ Gươm đã gắn liền với truyền thuyết Lê Lợi trả gươm thần Thuận Thiên cho thần rùa Kim Quy.Rùa Hồ Gươm dù nay mai có chết đi thì truyền thuyết đó vẫn còn mãi.Bây giờ có phối giống ra được rùa con,thì cũng không có ý nghĩa,hơn nữa nó làm mất đi truyền thuyết đẹp về rùa Hồ Gươm.Hãy để rùa Hồ Gươm như tự nhiên,đừng nên bôi bẩn lên một truyền thuyết đẹp về lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc VN.

    Trả lờiXóa
  50. Truyền thuyết mãi mãi là truyền thuyết, nhưng cao hơn truyền thuyết là một thông điệp gởi tới nhân dân.
    _ Trong thời kháng chiến chống quân Minh,anh hùng Lê Lợi đã gởi đến một thông điệp, rằng chắc chắn quân Minh sẽ bại và giang sơn sẽ sạch bóng quân thù: Lê Lợi vi quân, Nguyễn Trãi vi thần.
    _ Đến khi giặc tan, truyền thuyết Lê Lợi trả gươm báu cho rùa vàng lại là một thông điệp mới: chỉ muốn hòa hiếu thôi, ta đây luôn chủ động trong tình thế, muốn chiến là chiến, muốn hòa là hòa, nhưng vốn là một nước có nền văn hiến đã lâu, lại mong thái bình an cư cho trăm họ, nên không lấy việc chiến tranh làm thế tranh hùng.
    Đằng sau truyền thuyết là thông điệp.
    Việc ta phối giống rùa không liên quan gì đến truyền thuyết cả! Ta làm việc này lại được các nhà khoa học lớn trên thế giới ngưỡng mộ mà thôi!
    Dĩ nhiên, không cần phối giống với rùa ở bên Tàu, nếu ta phối giống với rùa ở nơi nào khác mà để lại được kho tàng sinh học cho thế giới là việc cần làm.
    Phải hiểu là vua Lê Thái Tổ mượn hình tượng con rùa để gởi đi một thông điệp cho tòan thế giới (thế giới ở thời điểm đó là Tàu và các nước chung quanh).

    Trả lờiXóa
  51. Sự cứng rắn của Philippines:


    Philippines đưa tàu chiến ra Biển Đông
    http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2011/12/111226_philippine_largest_warship.shtml

    Trả lờiXóa
  52. Việc ta phối giống rùa không liên quan gì đến truyền thuyết cả! Ta làm việc này lại được các nhà khoa học lớn trên thế giới ngưỡng mộ mà thôi!
    Dĩ nhiên, không cần phối giống với rùa ở bên Tàu, nếu ta phối giống với rùa ở nơi nào khác mà để lại được kho tàng sinh học cho thế giới là việc cần làm.
    ---
    Tôi không đồng ý với quan điểm trên, việc phối giống rùa...chẳng lẽ làm để được mang tiếng ngưỡng mộ? Trên thế giới còn nhiều điều, nhiều việc để NGƯỠNG MỘ, còn dân VN trọng lịch sử, tin vào truyền thuyết Rùa Hồ Gươm thì chắng có gì để ngưỡng mộ chuyện lấy danh khoa học mà mang cụ Rùa Hồ Gươm, như một biểu tượng của Thần Kim-Quy, ra làm chuyện phối giống cả, nhất là lại có ý định phối giống với rùa TQ!

    Thật là chẳng ra thể thống gì cả, nếu không muốn nói là đem khoa học bôi nhọ lịch sử!

    Trả lờiXóa
  53. Ta thà làm bà goá nước Nam còn hơn làm Hoàng hậu đất Bắc

    Trả lờiXóa
  54. Em không quá khắt khe nhưng nếu Cụ Rùa Hồ Gươm mà lai với rùa Trung Quốc thì không tốt lắm. Vì không chỉ đơn giản là rùa mà Rùa Hồ Gươm là tâm linh!

    Trả lờiXóa