Thứ Năm, 9 tháng 6, 2011

CHÚC MỪNG CÒM SĨ GÀ QUÊ VÀ CÁC CÒM SĨ

Lại hoãn phát sóng 'Đường tới thành Thăng Long':
Vì sức ép dư luận?
Tiền Phong Online - Định chiếu dịp đại lễ năm ngoái nhưng rồi không thể. Nay kế hoạch ra mắt từ 30-6 của bộ phim 'Lý Công Uẩn- đường tới thành Thăng Long' cũng lại được thông báo là sẽ hoãn vào thời điểm khác. Vì sức ép của dư luận?
.
Đường tới thành Thăng Long- thế là lại “lỗi hẹn”
Đường tới thành Thăng Long- thế là lại “lỗi hẹn”.
 
Đường tới thành Thăng Long - phim “tốt nhất trong khả năng có thể”?

Nhớ lại, thời điểm cận kề Đại lễ nghìn năm Thăng Long Hà Nội, trước dư luận bộ phim Lý Công Uẩn- đường tới thành Thăng Long là “phim Trung Quốc nói tiếng Việt” do vậy không nên phát sóng, GS.TS Đinh Xuân Dũng, Ủy viên thường trực Hội đồng Lý luận phê bình Văn học Nghệ thuật T.Ư, cố vấn nội dung phim đã phát biểu trên báo:

“Là người trực tiếp đọc kịch bản và xem 19 tập phim, tôi nhận thấy phim thể hiện sinh động với một tình cảm sâu sắc, một thái độ trân trọng với lịch sử. Cái thành công là đã dùng ngôn ngữ điện ảnh để phản ánh trung thực những nét cơ bản của lịch sử- một giai đoạn tuy không dài nhưng hết sức quan trọng”. Ông Dũng nói thêm: “Tranh cãi về độ xác thực của lịch sử là vô cùng. Cũng khó có bộ phim không khuyết điểm. Quan trọng là nhà làm phim đã nỗ lực làm bộ phim tốt nhất trong khả năng có thể”.

Thời điểm đó, Cục phó Cục Điện ảnh VN Lê Ngọc Minh trong lần trả lời Tiền Phong có nêu quan điểm “không ủng hộ cũng không phản đối” phim này. Nay ông Minh trả lời trên báo: “Phim không phạm những điều cấm. Vậy nên trong văn bản gửi Đài THVN chúng tôi cho rằng có thể phát được, nhưng phát thời điểm nào là tùy Đài và phải hạn chế cảnh bạo lực. Luật đã ghi rõ giám đốc Đài chịu trách nhiệm việc phát sóng”.
Được hỏi Đường tới thành Thăng Long là phim thể loại gì, ông Minh đáp: “Phim làm theo tinh thần lịch sử nhưng 19 tập phim này là dã sử, không phải lịch sử (?!) Chính từ đề nghị của Cục Điện ảnh mà Bộ VHTTDL trong công văn ngày 15-3-2011 đã “đề nghị Đài THVN xem xét, quyết định việc phát sóng phim Lý Công Uẩn- Đường tới thành Thăng Long theo quy định của Luật Điện ảnh và Luật Báo chí” (Dân trí trích công văn của Bộ VHTTDL ).

Chiều 8-6, cộng tác viên Nguyễn Xuân Diện, tác giả bài phỏng vấn GS Lê Văn Lan (Tiền Phong số 159) điện thoại cho Tổng giám đốc VTV Trần Bình Minh để hỏi về số phận phim Đường tới thành Thăng Long. Ông Minh cho biết đang bận họp. 

Phóng viên ban Văn Nghệ điện thoại cho Phó Tổng giám đốc VTV Nguyễn Thành Lương thì ông không bắt máy. Phóng viên để lại lời nhắn, đề nghị cuộc hẹn để hỏi về việc phát hay không phát bộ phim này và được nhắn lại: “Hiện tôi đang đi học nên chưa có thông tin”. 

Trang web chính thức của VTV cho đến chiều tối cũng không cập nhật tin tức về việc phát hay không phát bộ phim này trong khi báo Sài Gòn giải phóng lúc 15h26 ngày 8-6 đã đưa tuyên bố của Tổng giám đốc Trần Bình Minh: “Phim ĐTTTL sẽ được phát vào thời điểm khác”. 

“Tôi cũng kịch liệt phản đối”

Hiện không khí tranh luận về bộ phim ĐTTTL vẫn đang nóng trên các diễn đàn. Riêng bài Tôi kịch liệt phản đối (trên báo Tiền Phong) cũng nhận rất nhiều ý kiến. 

Bạn đọc Quản Thị Bích Ngọc phát biểu trên Tiền Phong: “Một bộ phim thân voi- vòi rắn- lông chim- đuôi chuột như vậy mà VTV cố tình chiếu?”. “Xem ra năm ngoái không chiếu thì nay lại may mắn vì được truyền hình quốc gia dừng một phim lịch sử khá hay (Huyền sử thiên đô) để phát phim này. Tôi kịch liệt phản đối”. (Khán giả Việt).

“Mở kênh nào ra cũng phim Trung Quốc, thêm một phim Trung Quốc nữa có sao?!”(một bạn đọc blog xuândienhannom).
Bạn đọc Gà quê phân tích: “Tôi không quan tâm đến trang phục hay nhà cửa, cung điện trong phim. Bởi nếu dùng những gì chúng ta hiện có thì khó mà có cảnh đẹp. Những gì thời Lý để lại bằng hiện vật hầu hết là phế tích. Hơn nữa khả năng của nhà làm phim có hạn. 

Tuy nhiên điều quan trọng nhất là những trang sử về thời Lý thì không thể không tôn trọng. Nếu có hư cấu thì cũng không được xuyên tạc, bóp méo. Nếu là phim bịa ra nhân vật, sự kiện để giải trí như chưởng Trung Quốc, lại là chuyện khác. Nhưng phim này có tên nhân vật, sự kiện lịch sử, không thể xuyên tạc, bóp méo, bôi nhọ, gây ảnh hưởng xấu đến nhận thức về lịch sử. 

Cần đặt câu hỏi cho người làm phim: Hư cấu như vậy với mục đich gì? Với nhà duyệt phim: Trách nhiệm đối với lịch sử dân tộc, lòng tự tôn dân tộc đâu rồi? Họ đã duyệt, cho chiếu phim này vì động cơ gì?”. 

D.H.T tổng hợp

Thưa chư vị,

Sáng sớm nay, Giáo sư Lê Đình Cúc (nguyên TBT tạp chí Khoa học xã hội, thuộc Viện KHXH VN) điện thoại chúc mừng NXD-Blog. Và cho biết trên báo Tiền Phong (báo giấy) hôm nay đã đăng tin về việc VTV không phát sóng bộ phim phản quốc "Đường tới thành Thăng Long", đồng thời có đăng một vài comment của bạn đọc trên NXD-Blog.

Lâm Khang tôi đã vội đi mua tờ báo (vì từ khi có wifi thì thôi đặt báo giấy) và thấy đúng như GS Lê Đình Cúc. Đầu tiên là thấy vui! Sau thì thấy hơi ghen tỵ với bác Gà Quê. 

Tôi đi còm cho bao nhiêu blog rồi mà chưa có phát còm nào được lên báo. Vậy mà bác Gà Quê đã lên báo rồi! Trang trọng quá!

Lâm Khang Nguyễn Xuân Diện trân trọng cảm ơn các còm sĩ và chúc mừng Bác Gà Quê. Đồng thời cũng mong bác Gà Quê còm vào đây địa chỉ thật (sẽ không hiển thị trên blog) để tôi gửi tặng bác cuốn sách "Văn Minh vật chất của người Việt" với chữ ký của tác giả Phan Cẩm Thượng.

Các bác không phải là Gà Quê, xin đừng nhận mình là Gà Quê, vì tôi chỉ có 1 cuốn để tặng!

Lâm Khang bái thư!

30 nhận xét :

  1. Nhìn qua cái ảnh trên em lại tưởng Quách Tĩnh trong Anh hùng xạ điêu

    Trả lờiXóa
  2. Choa! nguyenxuandien blog mới đỉnh làm sao.
    Các bác ơi nếu ai có nhiệt tình thì chịu khó phân loại, tổng kết các vấn đề và chấm điểm các commmen ở nhà bác Diện thì cuối năm chúng ta sẽ có được một tác phẩm hoàn toàn của cộng đồng sáng tạo đấy. Ví dụ vụ cô Lượm...vấn đề ntn, commen nào đỉnh nhất,, và kết quả có được. Rồi thì các commem ở đây trong lúc "phê" cũng đã sáng ý ra nhiều điều lắm: Quốc hoa là Hoa hồng xanh chẳng hạn; quốc tửu là Tửu ôm; ....
    Rồi lập ra hội Tễu và các bạn, cuối năm cũng ra ngã tư ngã năm nào đó đứng vòng vòng chụp chung với nhau cái ảnh kỷ niệm thời ở trọ trần gian.
    Các bác ơi vui đi, yêu đời đi...
    (Ngọc)

    Trả lờiXóa
  3. Chúc mừng blog của TS Nguyễn Xuân Diện

    Trả lờiXóa
  4. ha ha, ban Dark Man hay that, dung la nhin ảnh liên tưởng ngay tới Anh hùng xạ diêu

    Trả lờiXóa
  5. Commnent và rinh quà... chỉ có trong NXD Blog

    Trả lờiXóa
  6. Mình cũng được tiếng thơm à ? Vui thiệt!

    Trả lờiXóa
  7. Đúng là trời không phụ lòng người!

    Trả lờiXóa
  8. Cảm ơn bác Diện.
    Xin lỗi bác một chút, bác có thể bỏ qua suy nghĩ này của tôi. Cách gọi "LÂM KHANG" nghe nó Tàu quá, mới đầu tôi cứ nghĩ là người Tàu, nhưng không phải mà là một người Việt Nam rất yêu nước. Tôi thấy tên Nguyễn Xuân Diện rất hay và ý nghĩa, nếu ngắn gọn có thể gọi là Xuân Diện, hay Nguyễn Diện đều hay cả, rất Việt Nam không như "Lâm Khang" nghe có vẻ Tàu quá.
    Có gì không phải xin thứ lỗi!

    Trả lờiXóa
  9. Chào bác Nặc Danh (12:51),

    Lâm Khang là ghép hai chữ Lâm + Khang, tên quê nhà cháu. Cháu đặt vậy để lúc nào cũng nhớ đến quê hương cháu. Bác cứ để cho cháu được tưởng vọng quê nhà bác nhé!

    Cháu Lâm Khang.

    Trả lờiXóa
  10. Bác Gà Quê này cựa dài cả ngàn cm nên chọc được các tầng biên tập để lên báo giấý.

    Xin cám ơn những người đã đưa internet vào Việt Nam.

    Trả lờiXóa
  11. Cảm ơn bác Diện đã giải thích, thêm hiểu bác hơn!
    Chúc bác sức khỏe, có nhiều bài viết bổ ích!

    Trả lờiXóa
  12. Di mo cung nho que nha
    Nho canh rau muong, nho ca dam tuong
    bac Dien nhe!

    Trả lờiXóa
  13. Hóa ra Lâm Khang là tên làng (hay xã) vùng quê của XD .Thế mà trước đây tôi cũng cứ nghĩ nó như...tên Tàu. Lấy bí danh mình là tên làng quê mình thì tuyệt quá rồi còn gì. (mà tên quê của XD cũng có "chất thơ văn" đấy chứ!). Xin cảm ơn!

    Trả lờiXóa
  14. Chúng ta cùng ôm hôn TS Nguyễn Xuan Diện một cái nào!

    Trả lờiXóa
  15. các anh ở báo giấy cũng tò mò trên các blog nhỉ, có lần mò trong cộng đồng blog mới biết dân tình chứ. Các bác trich còm của Gà Quê là khôn đấy, như vậy là khách quan, không hỗn với xếp là dạy khôn các TS , Cục nọ cục kia duyệt phim lịch sử mà điều căn bản thua Gà Quê.
    Thành tích đầu tiên là quán trà Lâm Khang,chén trà ngon của Gà Quê đáng thưởng.

    Trả lờiXóa
  16. Cám ơn Bác Gà Quê đã comment xác nhận và cho biết địa chỉ.

    Chiều nay, tôi sẽ ghé thăm bác để tặng cuốn sách của Phan Cẩm Thượng (chưa có chữ ký, vì ông Thượng đang ở Bút Tháp).

    Trả lờiXóa
  17. Việc tạm đình phát sóng bộ phim LCU, đường tới... - một bộ phim tuyên truyền cho tư tưởng Đại Hán, hạ thấp dân tộc VN, là một thắng lợi lớn của dư luận nhân dân mà công đầu thuộc anh Nguyễn Xuân Diện. Mấy ngày qua anh Diện tả xung hữu đột kinh quá, cảm tưởng anh đã dốc hết sức người sức của để "chiến" với Cục Điện ảnh và VTV. Lúc đầu tôi cứ nghĩ đây là cuộc chiến với cối xay gió.
    Khi có tin vụ tham nhũng khét tiếng tại cục điện ảnh đổ bể đúng lúc này, tôi nghe có người nói rằng chắc là cha ông đã phù hộ anh Diện và dư luận

    Trả lờiXóa
  18. Nếu được vậy thì vinh hạnh cho GÀ QUÊ quá. Cảm ơn TS Diện rất nhiều.

    Trả lờiXóa
  19. Đúng rồi, thắng lợi này công đầu thuộc anh NXD, sau đó là của chung đồng chí.
    Vậy ta lại cùng ôm hôn TS NXD một cái nữa nào!

    Trả lờiXóa
  20. Cám ơn và chúc mừng Bác Gà Quê!
    Bác có cái cựa sắc thật vừa tung một cú đá là đối phương đã thất sắc.
    Cám ơn và chúc mừng Bác Diện!
    Quán trà thanh lịch mà cũng có luôn sân chọi.
    Cám ơn và chúc mừng các Bác!
    Lực lượng ta tuy mỏng. Sức tài ta chưa cao nhưng tấm lòng yêu nước và ý chí quyết tâm của chúng ta rất cao.
    Chúc mừng bản thân tôi!
    Vì mấy ngày nay tuy to tiếng thế mà vẫn hồi hộp sơn thua đau.
    Cám ơn và chúc mừng anh Trần Bình Minh!
    Quả thật Anh không "chẳng hổ danh mang tiếng thế gia". Phải chăng người dân có thể tin tưởng TH trở lại với Tân Tổng TBM?
    Cuối cùng và cũng là quan trọng nhất: Xin Cám ơn và chúc mừng nhà sử học Lê Văn Lan, người đã châm ngòi với những lập luận sắc bén của một nhà sử học yêu nước thương nòi, không chấp nhận chân lý là của đa số.
    Chân trời đã sáng lên rồi. Chính nghĩa và Công Lý sẽ thắng.
    Nhưng: Đấu tranh này không phải là trận cuối cùng. Xin anh em mài sắc ý chí và quyết tâm.

    GÓP Ý: một số Nhận xét, theo tôi, tuy đã được bác Diện thông qua, nhưng vẫn còn "sát khí" quá. Tôi đề nghị anh em bĩnh tĩnh, tự tin, nhưng không thô bạo. Chúng ta cố giữ quán trà, không biến nó thành quán nhậu.

    Trả lờiXóa
  21. Lam khang ong Dien xuat
    Chinh chien mai cung thanh...
    he.he...

    Trả lờiXóa
  22. Tàu thăm dò của VN lại bị TQ cắt cáp rồi TS Diện ơi! Bức xúc quá, đọc xong mà tôi đang rất ức chế, nước mắt chảy ròng ròng trước mặt nhân viên đây TS ạ!
    http://vnexpress.net/gl/the-gioi/2011/06/tau-tham-do-viet-nam-lai-bi-trung-quoc-cat-cap/

    Trả lờiXóa
  23. Chúc mừng bác Diên, bác Lan, bác Gà quê và sau đó là tất cả Chúng ta.
    Sung sướng quá! Thật là một ngày đẹp trời.

    Trả lờiXóa
  24. Theo toi tay chay VTV la on chuyen ,bao cao cac bac toi tay chay VTV va bao giay da ba nam nay roi thay dau oc minh no khoe khoan hon nhieu

    Trả lờiXóa
  25. GÀ QUÊ đã rất vinh hạnh được đón tiếp TS NGuyễn Xuân Diện nhận được quà tặng của chủ bkog là một quyển sách quý. Như bác Nguyễn Quân viết là "quyển sách lạ"(nếu là họa sĩ Nguyễn Quân thì là hàng xóm cũ của GÀ QUÊ) ).
    Chân thành cảm ơn TS Diện. Mong rằng quán trà của chúng ta tiếp tục được duy trì để gặp gỡ, trao đổi, bày tỏ được những ý kiến về những vấn đề mà mỗi người quan tâm.

    Trả lờiXóa
  26. Blog ta tuy nhỏ nhưng ý chí ta không nhỏ. Số lượng bạn đọc tuy ít nhưng tấm lòng yêu nước thì luôn sắt son, Cuộc sống ta tuy nghèo nhưng quyết không bao giờ hèn.
    Chúc mừng TS Nguyễn Xuân Diện, chúc mừng bác Gà Quê, chúc mừng tất cả comment và bạn đọc.

    Trả lờiXóa
  27. Cái gì xuất phát từ con tim mới đến được con tim.
    Đó là châm ngôn sống.

    Trả lờiXóa
  28. Các anh em là một cộng đồng hoàn hảo trong một cộng đồng!
    Duyệt. Đóng dấu.

    Trả lờiXóa
  29. Không hiểu Ban duyệt phim có am hiểu về lịch sử nước nhà không nhỉ? Theo cách duyệt phim này thấy có vẻ là không hề biết lịch sử nước nhà rồi. Kính đề nghị bác Dương Trung Quốc chuẩn bị "test" lại mấy ông/bà này. Kết quả ra sao rồi hãy bàn đến việc dẹp phim đi.

    Trả lờiXóa
  30. Bac Dien choi hoi bi dep do nha!

    Trả lờiXóa