Thứ Tư, 28 tháng 12, 2011

ĐƠN TỐ CÁO GỬI CHÁNH ÁN TÒA TỐI CAO






   
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
_________________________
Hà Nội, ngày 28 tháng 12 năm 2011
ĐƠN TỐ CÁO
Hành vi ra quyết định giải quyết khiếu nại trái pháp luật của Chánh án
 TAND Tp.Hà Nội Nguyễn Sơn
                   Kính gửi: Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Trương Hòa Bình
                                         48 Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội
I.Người tố cáo:
1. Ông Nguyễn Đăng Quang, địa chỉ số 07, tổ 1, đường Bờ Sông Tô Lịch, phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy, Hà Nội, điện thoại 0903.209.626.
2. Ông Hà Huy Sơn, địa chỉ số 50/106/79 Cầu Giấy, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội, điện thoại 0903.222.888.
II.Người bị tố cáo:
Chánh án Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Sơn vì hành vi ra quyết định trái pháp luật mà mình biết rõ là trái pháp luật.

III.Nội dung:
Ngày 06/9/2011, các ông: Nguyên Ngọc, Nguyễn Huệ Chi, Nguyễn Văn Khải, Ngô Đức Thọ, Vũ Ngọc Tiến, Phạm Xuân Nguyên, Nguyễn Quang A, Nguyễn Đăng Quang, Lê Dũng, Nguyễn Xuân Diện nộp đơn khởi kiện đề ngày 05/9/2011 tại Tòa án nhân dân quận Đống Đa về việc: Đài phát thanh và truyền hình Hà Nội trong hai buổi phát sóng ngày 21/8/2011 và ngày 22/8/2011 nội dung vu khống, xuyên tạc, xúc phạm những người biểu tình “phản đối Trung Quốc liên tục có hành vi gây hấn ở Biển Đông, xâm phạm chủ quyền biển đảo của Việt Nam, gây thiệt hại và uy hiếp nhiều hoạt động kinh tế của các tổ chức, công dân Việt Nam tại Biển Đông” trong đó có chúng tôi, vi phạm Luật báo chí và Bộ Luật dân sự.

Ngày 21/10/2011, chúng tôi nhận được Thông báo số 85/TB-TA đề ngày 17/10/2011 do Thẩm phán TAND quận Đống Đa - Nguyễn Văn Thắng ký trả lại đơn khởi kiện.

Ngày 24/10/2011, chúng tôi nộp đơn khiếu nại (đề ngày 21/10/2011) Chánh án tòa án nhân dân quận Đống Đa đối với Thông báo số 85/TB-TA đề ngày 17/10/2011 do Thẩm phán TAND quận Đống Đa - Nguyễn Văn Thắng ký trả lại đơn khởi kiện Đài PT&TH Hà Nội, bởi 02 lý do chính sau đây:

Thứ nhất:
Căn cứ khoản 1, Điều 172 “Phân công Thẩm phán giải quyết vụ án”, Bộ luật tố tụng dân sự, quy định khi Tòa án chưa thụ lý vụ án thì chưa được phân công Thẩm phán giải quyết vụ án. Vì vậy, Thẩm phán Nguyễn Văn Thắng  ký Thông báo số 85/TB-TA đề ngày 17/10/2011 trả lại đơn khởi kiện là không đúng thẩm quyền.
Thứ hai:
Căn cứ điểm 7.2, mục 7. Về Điều 168 của Bộ luật TTDS, Phần I của Nghị quyết số 02/2006/NQ-HĐTP ngày 12/05/2006 hướng dẫn thi hành các quy định trong phần thứ hai “Thủ tục giải quyết vụ án tại tòa án cấp sơ thẩm” của Bộ luật tố tụng dân sự, quy định thì Thẩm phán Nguyễn Văn Thắng đã áp dụng sai các quy định trong phần thứ hai “Thủ tục giải quyết vụ án tại tòa án cấp sơ thẩm” của Bộ luật tố tụng dân sự vi phạm nghiêm trọng đến quyền khởi kiện vụ án của các nguyên đơn.

Ngày 27/10/2011, Tòa án nhân quận Đống Đa ra Quyết định số 26/2011/QĐ-TA V/v: Giải quyết khiếu nại, nội dung giữ nguyên Thông báo số 85/TB-TA do Thẩm phán Nguyễn Văn Thắng ký ngày 17/10/2011 v/v trả lại đơn khởi kiện.
Ngày 10/11/2011, những người khởi kiện đã gửi tới Chánh án Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Sơn đơn khiếu nại lần 02 đề ngày 03/11/2011 về việc không đồng ý với Quyết định giải quyết khiếu nại của Chánh án Tòa án nhân dân quận Đống Đa số 26/2011/QĐ-TA ngày 27/10/2011 do Phó Chánh án Trần Thị Phương Hiền ký thay, bởi các lý do chính như sau:
a) Thẩm phán Nguyễn Văn Thắng không có thẩm quyền ký trả đơn khởi kiện;
b) Xác định chúng tôi thuộc trường hợp người khởi kiện không có quyền khởi kiện là trái BLTTDS và Nghị quyết số 02/2006/NQ-HĐTP (như đã chứng minh và phân tích tại đơn khiếu nại đề ngày 21/10/2011 ).
c) Thẩm phán Nguyễn Văn Thắng và Chánh án TAND quận Đống Đa chưa thụ lý vụ án đã nhận định về nội dung vụ việc là không khách quan, vô tư.
d) Quyết định giải quyết khiếu nại của Chánh án TAND quận Đống Đa (do bà Phó chánh án ký thay) nêu căn cứ pháp lý không chính xác, phớt lờ những lý do khiếu nại của người khởi kiện, giữ nguyên một thông báo được ký trái thẩm quyền và trái Bộ luật TTDS, trái hướng dẫn của Tòa án nhân dân tối cao.

Ngày 26/12/2011, chúng tôi nhận được Quyết định số 44/2011/QĐGQKN-DS v/v giải quyết khiếu nại đề ngày 20/12/2011 (Dấu bưu điện ngoài bì thư 24/12/2011) của Chánh án TAND thành phố Hà Nội do Phó Chánh án Tạ Quốc Hùng ký thay vi phạm các quy định của pháp luật như sau:

1) Căn cứ điều 396 Bộ luật tố tụng dân sự 2004, quy định trích:
“Khiếu nại quyết định, hành vi tố tụng của Thư ký Toà án, Hội thẩm nhân dân, Thẩm phán, Phó Chánh án do Chánh án Toà án giải quyết trong thời hạn mười lăm ngày, kể từ ngày nhận được khiếu nại; nếu không đồng ý với kết quả giải quyết thì người khiếu nại có quyền khiếu nại đến Toà án cấp trên trực tiếp.”

Chánh án TAND thành phố Hà Nội đã vi phạm thời hạn giải quyết khiếu nại.

2) Theo Thông báo số 85/TB-TA do Thẩm phán Nguyễn Văn Thắng ký ngày 17/10/2011 v/v trả lại đơn khởi kiện và  thực tế biên bản giao nhận tài liệu, trích:
“ Tòa án nhân dân quận Đống Đa trả lại đơn khởi kiện cùng các tài liệu, chứng cứ kèm theo và thông báo cho người khởi kiện được biết.”
Nhưng Quyết định số 44/2011/QĐGQKN-DS v/v giải quyết khiếu nại đề ngày 20/12/2011 của Chánh án TAND Tp.Hà Nội, trích (trang 02):
“Nhận được đơn khiếu nại của người khởi kiện, ngày 14/11/2011 Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội có Công văn số: 170/2011/CV-TA về chỉ đạo nghiệp vụ, yêu cầu Tòa án nhân dân quận Đống Đa báo cáo và chuyển toàn bộ hồ sơ, tài liệu đã làm căn cứ ra thông báo trả lại đơn khởi kiện và ban hành quyết định giải quyết khiếu nại.”
Ngày 17/11/2011, chúng tôi căn cứ k1, điều 45 Luật khiếu nại, tố cáo năm 1998, sửa đổi, bổ sung các năm 2004, 2005, quy định:
“Trong quá trình giải quyết khiếu nại lần hai, người giải quyết khiếu nại có thể gặp gỡ, đối thoại trực tiếp với người khiếu nại, người bị khiếu nại để làm rõ nội dung khiếu nại, yêu cầu của người khiếu nại và hướng giải quyết khiếu nại. Trong trường hợp người khiếu nại nhờ luật sư giúp đỡ về pháp luật thì luật sư có quyền tham gia trong quá trình giải quyết khiếu nại.”
Đã có văn bản đề nghị đối thoại trực tiếp với ông Chánh án nhưng không được trả lời. Vậy Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội lấy đâu ra “hồ sơ, tài liệu đã làm căn cứ ra thông báo trả lại đơn khởi kiện và ban hành quyết định giải quyết khiếu nại.” của Tòa án nhân dân quận Đống Đa.

3) Căn cứ khoản 1, mục I, Nghị quyết số 04/2005/NQ-HĐTP ngày 17/9/2005 của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao, quy định:
“Theo quy định tại khoản 1 Điều 6 của BLTTDS thì về nguyên tắc chung, cung cấp chứng cứ và chứng minh cho yêu cầu của mình là có căn cứ và hợp pháp vừa là quyền, vừa là nghĩa vụ của đương sự, của cá nhân, cơ quan, tổ chức khởi kiện, yêu cầu để bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp của người khác. Tuy nhiên theo quy định tại Điều 79 của BLTTDS, khi có yêu cầu Toà án bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của mình hoặc phản đối yêu cầu của người khác đối với mình hoặc bảo vệ lợi ích công cộng, lợi ích của Nhà nước hoặc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người khác, thì đương sự, cá nhân, cơ quan, tổ chức khởi kiện, yêu cầu có nghĩa vụ phải đưa ra chứng cứ để chứng minh cho yêu cầu của mình là có căn cứ và hợp pháp.”

Nhưng Quyết định số 44/2011/QĐGQKN-DS v/v giải quyết khiếu nại đề ngày 20/12/2011 của Chánh án TAND Tp.Hà Nội, trích (trang 02):
“Theo quy định tại khoản 1 Điều 6 của BLTTDS thì về nguyên tắc chung, cung cấp chứng cứ và chứng minh cho yêu cầu của mình là có căn cứ và hợp pháp vừa là quyền, vừa là nghĩa vụ của đương sự, cá nhân, cơ quan, tổ chức khởi kiện, yêu cầu có nghĩa vụ phải đưa ra chứng cứ để chứng minh cho yêu cầu của mình là có căn cứ và hợp pháp.”

Tòa án nhân dân Tp.Hà Nội đã trích dẫn văn bản pháp luật, bỏ chữ, cắt xén giữa câu một cách tùy tiện để làm căn cứ ra Quyết định giải quyết khiếu nại.

4) Để trả lại đơn khởi kiện thì Tòa án nhân dân quận Đống Đa và Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội phải căn cứ vào quy định tại điều 168 “Trả lại đơn khởi kiện, hậu quả của việc trả lại đơn khởi kiện” của Bộ luật tố tụng dân sự 2004, sửa đổi, bổ sung 2011 để xem xét đúng sai. Nhưng Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội lại dẫn khoản 1, điều 79 “Nghĩa vụ chứng minh” của Bộ luật TTDS để giải thích cho việc trả lại đơn khởi kiện là sai vì các bên sẽ chứng minh chứng cứ sau khi Tòa án thụ lý đơn khởi kiện.

Hơn nữa, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã cẩu thả, tiếp tục mắc lại lỗi của Thẩm phán Nguyễn Văn Thắng ở Tòa án nhân dân quận Đống Đa là trích dẫn luật sai “áp dụng điểm b khoản 2 điều 168…của Bộ luật tố tụng dân sự” bởi khoản 2 điều 168 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2004 và khi sửa đổi, bổ sung năm 2011 đều không có điểm b.


Vì vậy, căn cứ khoản 2, điều 2 của Luật khiếu nại, tố cáo, quy định:
“"Tố cáo" là việc công dân theo thủ tục do Luật này quy định báo cho cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền biết về hành vi vi phạm pháp luật của bất cứ cơ quan, tổ chức, cá nhân nào gây thiệt hại hoặc đe doạ gây thiệt hại lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, cơ quan, tổ chức.”

Chúng tôi tố cáo Chánh án Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Sơn về hành vi ra quyết định trái pháp luật mà mình biết rõ là trái pháp luật gây mất uy tín cho hệ thống tòa án nhân dân thành phố Hà Nội, xâm phạm đến quyền khởi kiện dân sự của công dân.

YÊU CẦU
1-     Chánh án Tòa án nhân dân tối cao buộc Chánh án Tòa án nhân dân quận Đống Đa, Hà Nội nhận lại và thụ lý đơn khởi kiện của các ông: Nguyên Ngọc, Nguyễn Huệ Chi, Nguyễn Văn Khải, Ngô Đức Thọ, Vũ Ngọc Tiến, Phạm Xuân Nguyên, Nguyễn Quang A, Nguyễn Đăng Quang, Lê Dũng, Nguyễn Xuân Diện về việc Tòa án nhân dân quận Đống Đa khởi kiện Đài phát thanh và truyền hình Hà Nội.
2-     Chánh án Tòa án nhân dân tối cao xử lý theo pháp luật đối với Chánh án Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Sơn.

Trân trọng,

Tài liệu chứng cứ kèm theo:
1.     Đơn khởi kiện đề ngày 05/9/2011;
2.     Thông báo số 85/TB-TA ngày 17/10/2011 của TAND quận Đống Đa;
3.     Đơn khiếu nại ngày 21/10/2011 gửi Chánh án TAND quận Đống Đa;
4.     QĐ 26/2011/QĐ-TA ngày 27/10/2011 của TAND quận Đống Đa;
5.     Đơn khiếu nại ngày 03/11/2011 gửi Chánh án TAND Tp.Hà Nội;
6.     Đề nghị đối thoại trực tiếp ngày 17/11/2011;
7.     Quyết định số 44/2011/QĐGQKN-DS ngày 20/12/2011.
Xin liên lạc:
Ông Nguyễn Đăng Quang, địa chỉ số 07, tổ 1. đường Bờ Sông Tô Lịch, phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy, Hà Nội, điện thoại 0903.209.626.
Nơi nhận:                                                            Người làm đơn
-          Như trên;
-          Những người khiếu nại;
-          Lưu.


                                                 Nguyễn Đăng Quang            Hà Huy Sơn

THAM NHŨNG – NGUYÊN NHÂN CỦA MỌI NGUYÊN NHÂN


THAM NHŨNG – NGUYÊN NHÂN CỦA MỌI NGUYÊN NHÂN
Bùi Công Tự

Sáng 26/12/2011 Hội nghị lần thứ tư BCH TW Đảng (Khóa XI) đã khai mạc tại Hà Nội. Một trong hai nội dung chính của hội nghị là vấn đề “xây dựng, chỉnh đốn Đảng”. TBT Nguyễn Phú Trọng nói rằng đây là vấn đề “liên quan đến sinh mệnh của Đảng và sự tồn vong của chế độ”.

ĐCSVN là Đảng cầm quyền. Đảng không chỉ quyết định những vấn đề đại sự quốc gia mà cả những công việc nhỏ nhặt ở thôn xóm, ngõ phố. Không ai có thể phủ nhận những thành tựu của Đảng. Nhờ thế mà đất nước ta đã đổi mới, đời sống nhân dân được cải thiện nhiều, không đến nỗi nghèo nàn như Cuba hay bế tắc khốn khổ như Bắc Triều Tiên.

Tuy nhiên (tôi rất không thích nói tuy nhiên), sau 25 năm đổi mới, sự phát triển của đất nước chưa đáp ứng đươc nguyện vọng của đại bộ phận nhân dân.Kinh tế, văn hóa, y tế, giáo dục, khoa học vẫn ở trình độ thấp, xã hội tồn tại nhiều vấn nạn bê bối nổi cộm, đất nước chưa thật sự có dân chủ. Vì sao có tình trạng đó.

Chúng ta rất vui mừng thấy ĐCSVN đã nhận ra “vấn đề” của mình. Với tinh thần cầu thị, thẳng thắn trong bài phát biểu tại hội nghị TW 4 (khóa XI) ngày 26/11/2011 TBT Nguyễn Phú Trọng đã nêu lên tình trạng suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, tệ tham nhũng, lãng phí, hư hỏng trong một bộ phận không nhỏ cán bộ, Đảng viên, kể cả ở cấp cao. Tình trạng đó đến nay chưa được đẩy lùi mà thậm chí càng ngày càng có chiều hướng nghiêm trọng hơn, làm xói mòn lòng tin của nhân dân đối với Đảng.

Ông Nguyễn Phú Trọng nêu câu hỏi: Vướng mắc chính là ở chỗ nào? Và ông cho biết đây là một “câu hỏi lớn rất day dứt, trăn trở lâu nay cần được trả lời cặn kẽ”.

Trong hội trường rực đỏ màu cách mạng, các vị ủy viên TW đang phân tích, mổ xẻ để tìm ra căn nguyên, để đề ra biện pháp điều trị những căn bệnh trầm kha. Có điều các vị ủy viên TW không giống như các vị bác sĩ. Các bác sĩ thì luôn coi bọn vi rút, vi trùng, ung bướu là kẻ thù không đội trời trung, tìm mọi cách tiêu diệt chúng để cứu người bệnh. Trái lại các vị ủy viên TW thì rất có thể “một bộ phận không nhỏ” (lời TBT Nguyễn Phú Trọng) vì nhiều lý do mà né tránh không muốn nhìn thẳng vào con bệnh. Do đó rất có thể là các vị sẽ đưa ra những nhận định vòng vo, những biện pháp điều trị nửa vời.

Trở lại câu hỏi day dứt của ông Nguyễn Phú Trọng: Vướng mắc chính là ở chỗ nào?

Tôi xin thẳng thắn thưa với ông TBT rằng: Nguyên nhân của mọi nguyên nhân đó là nạn tham nhũng.

Vì tham nhũng đẻ ra nạn mua quan bán chức, đưa vào guồng máy lãnh đạo từ cấp quốc gia đến cấp địa phương, doanh nghiệp những kẻ bất tài, thất đức gây ra bao nhiêu hệ lụy.

Vì tham nhũng mà ngân sách bị thất thoát, doanh nghiệp nhà nước thua lỗ nặng nề.

Vì tham nhũng mà người dân bị móc túi, bị mất mát tiền bạc, đất đai.

Vì tham nhũng mà bao kẻ tội phạm không bị trừng phạt, vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật.

Vì tham nhũng mà dân chủ không được thực thi dù ai cũng biết rằng dân chủ là tốt đẹp.

Vì tham nhũng mà nhân dân phải trường kì khiếu kiện, tụ tập phản ứng, gây mất ổn định xã hội.

Vì tham nhũng mà gia tăng khoảng cách giàu nghèo, cũng là nguyên nhân mất ổn định xã hội.

Vì tham nhũng mà đất nước bị mất uy tín trên trường quốc tế, mất lòng tin của các nhà đầu tư, bạn bè.

Vì tham nhũng mà giáo dục xuống cấp, y đức băng hoại, môi trường ô nhiễm.

Vì tham nhũng mà sinh ra nhóm lợi ích, chi phối cả đến pháp luật và chính sách quốc gia.

Chỉ những người nằm trong guồng máy chính trị, kinh tế, pháp luật, hành chính… thì mới có thể tham nhũng. Trong cơ chế Đảng cầm quyền thì những người đó đều là thành viên của Đảng.

Cán bộ suy thoái về tư tưởng, chính trị đạo đức dẫn tới tham nhũng.

Tham nhũng như bệnh dịch lây lan lại càng làm cho nhiều, rất nhiều cán bộ hư hỏng cả về tư tưởng và lối sống.

Cho nên ĐCSVN muốn “xây dựng, chỉnh đốn” thì trước hết phải triệt để chống tham nhũng.

Phát biểu tại hội nghị lần thứ tư BCHTW Đảng khóa XI, TBT Nguyễn Phú Trọng nói:

“Những việc cần và có thể làm ngay phải chăng là: Từng cán bộ, đảng viên, trước hết là từng đồng chí uỷ viên Trung ương, uỷ viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư tự giác, gương mẫu tự phê bình, kiểm điểm, nhìn lại mình, tự điều chỉnh mình, cái gì tốt thì phát huy, cái gì xấu thì tự gột rửa, tự sửa mình; cảnh giác trước mọi cám dỗ về danh lợi, vật chất, tiền tài, tránh rơi vào vũng bùn của chủ nghĩa cá nhân ích kỷ, tệ hại.”

Thưa ông TBT, chúng ta đã có kinh nghiệm là nhiều năm qua cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh có kết quả rất hạn chế. Cho nên tôi e rằng “những việc cần và có thể làm ngay” mà ông nói trên chỉ đơn thuần là lời kêu gọi.

Nếu có đủ bản lĩnh, ông và các đồng chí của mình hãy dùng luật pháp để trừng trị những kẻ tham nhũng. Một khi tham nhũng không còn là quốc nạn thì hệ thống của ông sẽ trong sạch, bền vững, sẽ được nhân dân tin tưởng ủng hộ.

Đó là góp ý của một người chưa bao giờ được sinh hoạt chi bộ.
TP Hồ Chí Minh, 27/12/2011.

MỘT LÃNH ĐẠO CÔNG TY TNHH HÀN QUỐC CA NGỢI THỦ TƯỚNG VIỆT NAM


Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, 
nhân vật nhiều ảnh hưởng năm 2011
Lee Min-ho, Chủ tịch của Công ty TNHH Kidmatic

Cuộc khủng hoảng nợ công toàn cầu trong năm 2011 đã gây ra mối quan tâm sâu sắc đối với nền kinh tế thế giới. Hạn hán, lũ lụt và bệnh tật gây ra bởi sự thay đổi khí hậu toàn cầu, cộng với căng thẳng ở Biển Đông và các cuộc xung đột toàn cầu làm cho nền kinh tế thế giới đối mặt với những thách thức mới. Khi đối mặt với tất cả những điều này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hành động một cách rất ấn tượng nhờ khả năng lãnh đạo xuất sắc của mình, thành công trong việc đưa nền kinh tế Việt Nam ra khỏi cuộc khủng hoảng kinh tế bằng cách đưa ra các quyết định kinh tế, tài chính và ngoại giao một cách linh hoạt và kịp thời trong năm 2011. Do đó, Việt Nam đã có thể kiểm soát lạm phát, duy trì tốc độ tăng trưởng cao và đảm bảo an ninh xã hội.

Đánh giá tổng thể nền kinh tế năm 2011, các chuyên gia kinh tế quốc tế của Hàn Quốc đã tuyên bố rằng Việt Nam đã vượt qua tình trạng trì trệ kinh tế.

Hiện nay, ổn định kinh tế vĩ mô của Việt Nam trong năm 2012 song song với cải tổ cơ cấu kinh tế là mục tiêu chính thức mà người đứng đầu chính phủ đã tuyên bố trong cuộc họp với các nhà đầu tư quốc tế và các nhà tài trợ.

Tại cuộc họp với các nhà tài trợ, Thủ tướng đã đạt được sự đồng thuận và phản hồi tích cực từ các nhà tài trợ trong việc thực hiện các nội dung cơ bản của Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ 11 và những hành động quyết định trong chỉ đạo thực hiện cải tổ nền kinh tế trong năm 2011 - một bước quan trọng trong việc thực hiện kế hoạch năm 2012 - một năm đầy thách thức không chỉ đối với Việt Nam mà còn là nền kinh tế toàn cầu.

GDP của Việt Nam tiếp tục phát triển với một tốc độ ổn định: GDP quý I năm 2011 là 5,43%, quý hai 5,67% và quý ba 6,11%. GDP kết hợp trong chín tháng tăng 5,76% và tỷ lệ tăng trưởng hàng năm được ước tính là 6%.

Mặc dù nền kinh tế toàn cầu biến động, Việt Nam giải ngân được 2,54 tỷ USD đầu tư trực tiếp nước ngoài, tăng 1,6% so với năm trước và có sự gia tăng theo thời gian: 420 triệu trong tháng Giêng, 730 triệu trong tháng Hai, 1,81 tỷ trong tháng Ba, 2,4 tỷ trong tháng Tư và 3,6 tỷ trong tháng Năm.

Từ đầu năm 2011, hơn 20 quốc gia và vùng lãnh thổ thực hiện dự án đầu tư tại Việt Nam, trong đó Singapore xếp hạng đầu tiên với tổng số vốn mới được đăng ký là 1,08 tỷ USD, tăng 46,74% tổng vốn đầu tư trong phạm vi cả nước. Hàn Quốc được xếp hạng thứ tư với mức tăng 193,29 triệu USD, bằng 8,15% tổng vốn đầu tư tại Việt Nam. Nhật Bản được xếp hạng thứ năm với 131 triệu, chiếm 5,5%.

Theo một danh sách gần đây được biên soạn bởi Goldman Sachs, Việt Nam được xếp hạng là một trong nhóm 11 quốc gia (N-11) với tỷ lệ tăng trưởng kinh tế nhanh nhất của thế giới trong năm 2011, mở cơ hội cho các nhà đầu tư và là một trong những điểm đến tốt nhất cho các nhà đầu tư quốc tế trong những năm tới.

Dựa trên một nghiên cứu gần đây của một nhóm các giáo sư và chuyên gia kinh tế cao cấp từ chính phủ Hàn Quốc về tác động của cuộc khủng hoảng nợ và thay đổi khí hậu toàn cầu, cũng như các kỹ năng của thủ tướng trong khu vực Đông Nam Á, Việt Nam là nước vượt qua cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu một cách tốt nhất. Dũng được xếp hạng là thủ tướng có ảnh hưởng nhất ở châu Á khi thành công trong việc chèo lái nền kinh tế và là người đã đưa ra quyết định chính xác nhất.

Việt Nam đã nhắm mục tiêu tăng trưởng kinh tế 5,8-6% trong năm 2011 và 6% cho năm 2012. Duy trì tốc độ tăng trưởng này sẽ giúp Việt Nam ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát và đảm bảo an ninh xã hội. Dũng đã có những quyết định đúng và kịp thời, và không chọn tốc độ tăng trưởng kinh tế quá cao cho giai đoạn này.

Song song với sự ổn định kinh tế, Thủ tướng đã cam kết chỉ đạo một cách hiệu quả và thực hiện các giải pháp cải tổ kinh tế thích hợp, tập trung vào cải cách đầu tư, tài chính và cải cách hệ thống ngân hàng và cải thiện quản trị doanh nghiệp. Việt Nam sẽ cổ phần hóa gần như tất cả các doanh nghiệp nhà nước với một mục tiêu cuối cùng là nâng cao hiệu quả sản xuất và hoạt động.

Bên cạnh những mục tiêu kinh tế vĩ mô, Việt Nam tiếp tục để đảm bảo an ninh xã hội và phúc lợi cho người dân. Thu nhập bình quân đầu người trong nhân dân Việt Nam hiện nay là 1.200 USD, nhưng khoảng cách giữa người giàu và người nghèo vẫn còn lớn. Do đó, Dũng đã chỉ thị cho các cơ quan chức năng thực hiện một chiến lược đảm bảo việc làm ổn định và bền vững bằng cách nâng cao kỹ năng tiếng Anh và đào tạo nghề để tạo ra hơn 1,6 triệu việc làm trong năm 2012 và giảm tỷ lệ thất nghiệp xuống dưới 4% đồng thời giảm 2% số hộ nghèo trong phạm vi cả nước.

Dũng cũng đã quyết định thành lập một bộ phận chuyên giám sát và giúp tăng tốc độ giải ngân nguồn vốn và sử dụng hiệu quả viện trợ bên ngoài, đặc biệt là ODA.

Trong con mắt của các nhà đầu tư quốc tế, ông được đánh giá cao như luôn luôn có sáng kiến và ý tưởng thúc đẩy liên kết chặt chẽ với cộng đồng quốc tế nhờ tính cương quyết của ông và các chính sách phù hợp. Các lời hứa chắc nịch của ông cho phép các nhà đầu tư đặt niềm tin vào Việt Nam. Dũng đã có những đóng góp đáng kể trong việc nâng cao uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế.

Ông được người dân Việt Nam đánh giá cao về những gì ông đã làm được trong nhiệm kỳ của ông. Ông luôn luôn đánh giá cao giá trị đóng góp của các thế hệ trước đó, ông cũng luôn luôn tôn trọng và biết làm thế nào để sử dụng tài năng Việt Nam và hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc ổn định sản xuất kinh doanh, trong khi thực hiện chính sách hỗ trợ ngành công nghiệp và nông nghiệp, cũng như chính sách hỗ trợ sinh viên và người nghèo. Ông là biểu tượng của tinh thần nhân dân Việt Nam trong bảo vệ vững chắc chủ quyền của đất nước trong khi vẫn tôn trọng luật pháp quốc tế và duy trì các mối quan hệ tốt ngoại giao với các quốc gia khác.

Đối với những gì ông đã làm cho Việt Nam, ông xứng đáng là người của năm 2011 – một thủ tướng đối mặt với những thách thức và luôn luôn có những quyết định chuẩn xác. Ông được người Việt Nam và nhiều bạn bè quốc tế tin yêu.


Vũ Quốc Ngữ dịch.
Bản gốc: http://www.koreaherald.com/national/Detail.jsp?newsMLId=20111226000411
P.M. Nguyen Tan Dung: the most influential person of 2011

The global public debt crisis in 2011 has caused deep concern for the global economy. Drought, flooding and diseases caused by global climate change, plus tensions in East Sea and new global conflicts confront the world economy with new challenges. In the face of all this, Prime Minister Nguyen Tan Dung has performed impressively thanks to his outstanding leadership, successfully steering the Vietnamese economy out of the economic crisis by making economic, fiscal and diplomatic decisions in a flexible and prompt manner in 2011. Consequently, Vietnam has been able to control inflation, maintain a high growth rate and ensure social security.

Offering an overall assessment of the 2011 economy, Korea’s international economic experts have stated that Vietnam has overcome economic stagnation.

Now, stabilizing Vietnam’s macro economy in 2012 in parallel with economic restructuring is the official goal that the head of the government has circulated among international investors and donors.

At a meeting with CG donors, the prime minister achieved consensus and positive feedback from the donors in successfully implementing the fundamental content of Resolution 11 and taking decisive actions in directing the implementation of economic restructuring in 2011 ― a stepping stone in implementing the plans for 2012 ― a year full of challenges not only for Vietnam but also the global economy.

Vietnam’s GDP continues to grow at a steady rate: the GDP of the first quarter 2011 was 5.43 percent, the second quarter 5.67 percent and the third quarter 6.11 percent. The combined GDP over those nine months grew 5.76 percent and the annual growth rate is estimated to be 6 percent.

Despite the global economy’s fluctuations, the realized FDI of Vietnam reached $2.54 billion, an increase of 1.6 percent from the previous year and there was an increase over the months: $420 million in January, $730 million in February, $1.81 billion in March, $2.4 billion in April and $3.6 billion in May.

Since the beginning of 2011, more than 20 nations and territories have carried out investment projects in Vietnam, with Singapore ranked first in total newly registered capital with a $1.08 billion increase and 46.74 percent of the total invested capital nationwide. Korea is ranked fourth with an increase of $193.29 million, equal to 8.15 percent of total invested capital in Vietnam. Japan is ranked fifth at $131 million, amounting to 5.5 percent.

According to a recent list compiled by Goldman Sachs, Vietnam ranks among a group of 11 nations (N-11) with the world’s fastest economic growth rates in 2011, opening new opportunities for investors and making the best international investment destinations in the years to come.

Based on a recent study by a group of senior professors and economic experts from the Korean government on the impact of the debt crisis and global climate change, as well as the skills of prime ministers in Southeast Asia, Vietnam was the country that best overcame the global economic crisis. Dung was ranked as the most influential prime minister in Asia in terms of successfully driving the economy and as the person who made the most determined decisions.

Vietnam targeted a 2011 economic growth rate of 5.8-6 percent while the objective for 2012 is 6 percent. Maintaining this growth rate will help Vietnam stabilize its macroeconomy, curb inflation and ensure social security. Dung has taken decisive action in a timely manner, but has not selected too high an economic growth rate for this period.

In parallel with economic stability, the prime minister has committed to effectively directing and taking proper economic restructuring solutions, focusing on investment reform, financial and banking system reform and improvement of corporate governance. Vietnam will equitize almost all state-owned enterprises with an ultimate goal of improving the effectiveness of production and operation.

Beside these macro-economic objectives, Vietnam continues to ensure social security and welfare for its people. The average income per capita among the Vietnamese people is currently $1,200, but the gap between the rich and the poor is still large. Dung has therefore instructed authorities to implement a strategy of ensuring stable and sustainable employment by improving English skills and providing vocational training to create more than 1.6 million jobs in 2012 and reduce the unemployment rate to less than 4 percent while concurrently reducing the number of poor households nationwide by 2 percent.

Dung has also decided to establish a task force to monitor and speed up the disbursement of funds and effective use of external aids, especially ODA.

In the eyes of international investors, he is highly regarded as always having formed initiatives and ideas to promote close links to the international community due to his firm determination and consistent polices. His firm promises allow investors to place their trust in investing in Vietnam. Dung has made significant contributions, taking Vietnam to a higher level of influence internationally.

He is praised by the Vietnamese people for what he has done during his tenure. He always takes into consideration the valuable contributions of previous generations, he always respects and knows how to employ Vietnamese talents and support enterprises to stabilize business and production, while making policies that support industry and agriculture, as well as policies that support students and the poor. He is the symbol of the Vietnamese people’s spirit in firmly protecting the country’s sovereignty while respecting international law and maintaining good diplomatic relations with other nations.

For what he has done for Vietnam, he deserves to be the person of 2011 ― the prime minister facing challenges and always proving most determined. He is loved by Vietnamese people and many international friends.

By Lee Min-ho, President of Kidmatic Co., Ltd


Thứ Hai, 26 tháng 12, 2011

TỰ CƯỜNG KHU VỰC 2011

Tác giả: Huỳnh Dũng Nhân
Tuần Việt Nam xuất bản.: 26/12/2011 05:00 GMT+7

Hồ sơ Biển Đông tới đây có được xử lý tích cực như hai năm vừa qua hay không? Vì có lần Tổng Thư ký ASEAN đã nói: "Năm nay, Biển Đông được đề cập và năm khác, vấn đề đó sẽ không được nêu lên. Điều này tùy thuộc vào sự năng động của môi trường"(?)

Dự báo như vậy, vô hình chung ông Surin đặt cược uy tín của ASEAN vào bá quyền nước lớn, chưa đánh giá hết tinh thần tự cường khu vực, một "bí mật công khai" về sức mạnh và tính đàn hồi của ASEAN.

Tự cường khu vực (regional resilience) bàn ở đây là xu hướng sẵn sàng thích nghi, phát triển năng động của ASEAN trong tiểu vùng Đông Nam Á, với tư cách là một cộng đồng kết nối mạnh mẽ về kinh tế, chính trị và an ninh. Vấn đề này đã được các nước trong và ngoài khu vực nói tới từ rất lâu, và mỗi quốc gia thường đánh giá xu thế này từ những góc độ cũng rất khác nhau. Tại sao khái niệm ấy giờ đây lại trở thành tiêu điểm và thước đo cho quá trình kết nối và hội nhập ngày càng sâu giữa các thành viên trong ASEAN cũng như giữa các thành viên ASEAN với các nước ngoài khu vực, nhất là với các nước lớn?

Tiền đề cho hòa bình, ổn định khu vực

Câu trả lời trước hết nằm ở tính đàn hồi bền vững và khả năng thích nghi cao của ASEAN trước sự thay đổi nhanh chóng của môi trường kinh tế và an ninh trong kỷ nguyên mới. Tại một phiên họp kín của Hội nghị Cấp cao Đông Á (EAS) vừa qua, Chủ tịch ASEAN là Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono đã tóm lược một trong các nội dung thảo luận bằng cách ghi nhận, các vấn đề an ninh hàng hải là chủ đề thích hợp với chương trình nghị sự. 16/18 thành viên của EAS đã chủ động đặt vấn đề Biển Đông lên bàn hội nghị, dù không hề có sự vận động hành lang nào; thậm chí trước đó TQ còn tuyên bố không muốn bàn đề tài Biển Đông tại phiên họp. Cuối cùng thì TQ đành phải "chiều lòng" các nước, cho dù lập luận rằng EAS không phải là nơi chốn thích hợp. Trước phản ứng của đa số, TQ buộc phải điều chỉnh lập trường, vốn rất quyết đoán và chỉ nhấn mạnh đến đàm phán song phương trong vấn đề biển đảo.

Có thể nói năm 2011, các nước châu Á-Thái Bình Dương đã tiến thêm một bước trên con đường giải tỏa các lưỡng nan an ninh. Cách đây hai năm, Mỹ tuyên bố trở lại châu Á, nhưng trên thực tế vẫn chưa có câu trả lời rõ ràng trước băn khoăn của nhiều nước về vai trò của Mỹ trong khu vực. Năm nay, một mặt Mỹ vẫn kuyến khích quá trình thảo luận về kiến trúc an ninh mới, nhưng mặt khác, Mỹ đã có những động thái cụ thể để khẳng định việc "trở lại và ở lại" của mình. Sự mở rộng số thành viên tham gia Hiệp định TPP, đồng thời tuyên bố gửi quân tới Bắc Ốtxtrâylia là hai biểu hiện rõ rệt nhất. Đối với nhiều nước, tham gia TPP là nhân tố quan trọng phục vụ cho an ninh quốc gia vì nó tạo ra thế đứng mới cho đất nước trong quan hệ quốc tế. Mặt khác, dường như đã có sự đồng thuận đối với vai trò của Mỹ tại đây bằng các thể chế mở và linh hoạt, trong đó EAS là một điển hình. Một số nước củng cố quan hệ liên minh, một số khác đang thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương chặt chẽ hơn với Mỹ.

Tại các Hội nghị của ASEAN và ARF trong năm, đợt tháng 7 và tháng 11 vừa qua ở Indonesia, TQ buộc phải lên tiếng cam kết thực hiện DOC, giải quyết các tranh chấp bằng các biện pháp hoà bình, duy trì hoà bình và ổn định ở biển Đông. Tuy nhiên, con đường đi tới hoà bình, ổn định ở khu vực còn dài, nhất là trong hai năm tới, khi Campuchia và Myanmar, lần lượt sẽ làm chủ tịch ASEAN (CPC và Myanmar là hai nước không nêu vấn đề Biển Đông tại EAS). Bất chấp các chỉ trích quốc tế về yêu sách "đường lưỡi bò", TQ vẫn tái khẳng định yêu sách này, tuy không viện dẫn được bằng chứng để chứng minh và vẫn chủ trương giải quyết song phương với từng nước tranh chấp. TQ dường như không có nhu cầu lý giải về mặt pháp lý đối với yêu sách "đường đứt khúc chín đoạn" này của mình.

.


Dư luận mong đợi rằng, tại các diễn đàn của ASEAN và các hội nghị liên quan năm 2012 tới, các nước trong và ngoài khu vực sẽ thúc đẩy sáng kiến về việc yêu cầu các bên tranh chấp ở biển Đông giải thích rõ các tuyên bố và yêu sách chủ quyền của mình dưới ánh sáng của luật pháp quốc tế và thảo luận sáng kiến của Philippines về thành lập Khu vực hoà bình, tự do, hữu nghị và hợp tác ở Biển Đông, trong đó có việc phân biệt rõ ràng các khu vực biển có tranh chấp và khu vực biển không có tranh chấp. Theo tinh thần của các sáng kiến này, những tuyên bố và yêu sách chủ quyền bất chấp luật pháp quốc tế hiển nhiên phải bị lên án và bác bỏ; các tuyên bố và yêu sách chủ quyền và quyền chủ quyền trên biển của các bên tranh chấp phải phù hợp với luật pháp quốc tế và luật biển quốc tế; các vùng biển thuộc quyền chủ quyền và quyền tài phán của các nước ven biển trong khu vực được xác lập phải phù hợp với Công ước luật biển 1982 của Liên hợp quốc.

Xu thế hợp tác đa phương dưới các hình thức như Diễn đàn ARF, ASEAN + 3, Hội nghị EAS và nhiều cơ chế khác đang ngày càng tiến triển. Trong bối cảnh đó, ý tưởng về "tính chất trung tâm của ASEAN" trong cấu trúc khu vực mới cần phải dựa vào hai điều kiện: ASEAN phải đủ sức để tạo thành một khối liên kết và các nước thành viên cần có lập trường chung trên một số vấn đề quốc tế. Ngoại trưởng Philippines del Rosario cho rằng: "ASEAN hiện đang đứng giữa một ngã tư quan trọng, cần phát huy vai trò tích cực và có ý nghĩa đối với giải quyết hòa bình tranh chấp biển Đông". Ông bày tỏ hy vọng, các thành viên khác trong ASEAN sớm hỗ trợ giải quyết các vấn đề nhạy cảm này. Muốn ASEAN không đánh mất vai trò chủ đạo trong các tiến trình an ninh và kinh tế trong vùng, các thành viên cần gấp rút trao đổi kinh nghiệm với nhau và với các nước ngoài khu vực. Phải tìm được tiếng nói chung và không để ASEAN bị tách đôi thành hai khối "lục địa" và "hải đảo" như một số cảnh báo liên quan đến vấn đề Biển Đông.

Độc lập dân tộc gắn với tự cường khu vực

Kinh nghiệm thành công của nhiều nước trong khu vực chỉ rõ, muốn vừa có an ninh vừa phát triển, phải giải quyết đúng đắn mối quan hệ giữa độc lập tự chủ và hội nhập quốc tế. Nước nào nắm vững độc lập-tự chủ theo đường lối dân tộc-dân chủ thì thành công; nước nào kém độc lập-tự chủ, xa rời dân tộc-dân chủ thì thất bại. Độc lập dân tộc là thể hiện cao nhất của độc lập tự chủ, và đấy cũng là nguyên tắc cao nhất của quan hệ quốc tế hiện đại. Các nước tham gia vào hệ thống quốc tế với tư cách là những nhà nước có chủ quyền. Tuy nhiên, độc lập không đồng nghĩa với biệt lập. Độc lập dân tộc phải gắn với tự cường khu vực thông qua hội nhập quốc tế thì đấy mới là nền độc lập bền vững, có chất lượng cao. Đấy là giải quyết mối quan hệ giữa mục tiêu và phương thức để đạt mục tiêu đó.

Tiến trình tự cường khu vực bao gồm các giai đoạn phản ứng và thích nghi, phục hồi và phát triển của các quốc gia để tiến cùng các xu thế chủ đạo. Đích cuối cùng của quá trình này là để tạo nên trạng thái quân bình đa chiều, môi trường tối ưu cho an ninh, thịnh vượng của các thành viên trong và ngoài khu vực. Ở đây phải chăng chìa khóa thành công nằm ở quan hệ cân bằng của các nước vừa và nhỏ với Mỹ và TQ. Khả năng duy trì sự cân bằng lý tưởng và dung hòa các lợi ích mâu thuẫn nhau giữa TQ và Mỹ sẽ là thách thức lớn đối với nền ngoại giao của nhiều nước ASEAN, kể cả VN. Một quốc gia muốn duy trì nền độc lập của mình, tránh sự phụ thuộc vào các quốc gia bên ngoài, cho dù đó là đại quốc hay siêu cường, không có sự lựa chọn nào khác là phải "buôn có bạn bán có phường". Ở đây không chỉ có "nhận" mà còn phải "cho" như Bác Hồ từng căn dặn: "Mình đã hưởng cái hay của người thì mình cũng phải có cái hay cho người ta hưởng. Mình đừng chịu vay mà không trả".

Độc lập dân tộc gắn với tự cường khu vực đúng là quá trình "có đi có lại mới toại lòng nhau". Trong ý nghĩa này, khái niệm tự cường khu vực sỡ dĩ ngày càng trở nên thời sự là vì các nước vừa và nhỏ ngày càng buộc phải đối phó với nhiều nguy cơ đe đe dọa sự ổn định về chính trị, kinh tế cũng như an ninh trong vùng. Đặc biệt trong bối cảnh toàn cầu hóa trong những năm gần đây có xu hướng chững lại, thậm chí theo một số dự báo, không loại trừ khả năng đổ vỡ, thụt lùi như đã từng diễn ra trong lịch sử. Cộng hưởng của các dấu hiệu khủng hoảng đều là tác nhân dẫn đến điều kiện bên ngoài của các quốc gia dễ bị tổn thương. Các dấu hiệu đó có thể là: chững lại/thụt lùi về tăng trưởng, căng thẳng do các tranh chấp biên giới lãnh thổ, lãnh hải, nguồn tài nguyên hay mâu thuẫn trong việc bảo vệ môi trường.

Trước hiện trạng đó, giải quyết thỏa đáng mối quan hệ giữa độc lập dân tộc và tự cường khu vực thể hiện ở quá trình xử lý các mối quan hệ nội khối trong ASEAN, cũng như các quan hệ giữa ASEAN với các nước lớn. Quán triệt trong nội bộ về Hiến chương ASEAN, coi đây là bước tiến quan trọng trên con đường xây dựng cộng đồng khu vực. Đánh giá đúng hiệu dụng và tác động của Hiến Chương. Nên phổ biến rộng rãi nội dung của Hiến Chương trong mọi tầng lớp xã hội, nhất là trong doanh nghiệp và thanh niên. Nhận thức rõ tính hai mặt của hội nhập quốc tế trong giai đoạn mới. Nhận thức rõ những thách thức trên con đường xây dựng cộng đồng ASEAN tới năm 2015.
Tổng thư ký ASEAN Surin Pitsuwan vừa kết thúc chuyến thăm chính thức Phnom Penh để trao đổi về vai trò chủ tịch ASEAN của CPC trong năm tới. Hội nghị Ngoại trưởng các nước ASEAN sẽ được tổ chức trong hai ngày 10 và 11/1/2012 tại Siem Reap. Nội dung chính được các ngoại trưởng thảo luận sẽ là hội nhập kinh tế, liên kết khu vực, Tuyên bố chung về Nhân quyền và các vấn đề đã đạt được tại Hội nghị ASEAN-19 ở Bali, Indonesia. Chưa bao giờ lời kêu gọi của Philippines "ASEAN cần đoàn kết!" lại có giá trị thời sự như thời gian tới. Nếu ý đồ ngăn cản 10 nước ASEAN thúc đẩy đàm phán đa phương về vấn đề tranh chấp lãnh thổ thành công, đặc biệt là trì hoãn các nỗ lực đi đến COC, thì rõ ràng đấy sẽ là bước thụt lùi trước xu thế đang lên của tự cường khu vực.

Cuối cùng thế quân bình động trong một thế giới khác biệt và nhiều đảo lộn phải được tạo dựng trên căn bản tự cường khu vực. Cho dù đối với các quốc gia khác nhau, hiệu ứng của tự cường có thể khác nhau. Trong một phát biểu tại Hà Nội, Ngoại trưởng Hillary Clinton đã nói về lợi ích của Mỹ và ghi nhận rằng, quan hệ với Việt Nam không chỉ quan trọng về giá trị tự thân, mà còn quan trọng với tư cách là một phần của chiến lược nhằm tăng cường sự can dự của Mỹ vào châu Á-Thái Bình Dương và đặc biệt là vào Đông Nam Á. Thông qua chuyến thăm cấp nhà nước của TBT Nguyễn Phú Trọng tới TQ và chuyến thăm của Phó Chủ tịch Tập Cận Bình sang VN, hai bên đã đưa ra những lời lẽ hữu hảo và cam kết giải quyết tranh chấp trên Biển Đông một cách hòa bình. Ngoại giao song phương và đa phương của Việt Nam trong năm qua đã gặt hái được các thành tựu nổi bật trong quan hệ với các nước lớn cũng như trong quan hệ nội khối ASEAN chính là nhờ đặt trên căn bản của phương châm độc lập dân tộc gắn với tự cường khu vực.

Nguồn: Tuần Việt Nam.

CHÁNH ÁN TÒA ÁN HN ĐÃ "GIẢI QUYẾT" ĐƠN KHIẾU NẠI CỦA CHÚNG TÔI

Thưa chư vị,

Như chư vị đã tường, ngày 10 tháng 11 năm 2011, mười người chúng tôi có Đơn Khiếu nại gửi Ông Nguyễn Sơn, Chánh án Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội, về QĐ số 26/2011/ QĐ-TA ngày 27/10/2011 và Thông báo số 85/TB-TA ngày 17/10/2011 của Tòa án Nhân dân quận Đống Đa.

Chúng tôi vừa nhận được Quyết định Giải quyết Khiếu nại của Chánh án Tòa án Nhân dân Tp Hà Nội do ông Phó Chánh án Tạ Quốc Hùng ký ngày 20 tháng 12 năm 2011, và được gửi đi, theo dấu bưu điện là ngày 24 tháng 12 năm 2011. 

Ông Chánh án Tòa án Nhân dân Tp Hà Nội cho biết: "Quyết định này là Quyết định giải  quyết khiếu nại cuối cùng". Như thế có nghĩa là mọi cánh cửa các công đường ở "phủ khai phong" Hà Nội đã đóng sập lại trước mặt 10 người chúng tôi.

Vậy xin loan báo Quyết định Giải quyết Khiếu nại nói trên, để chư vị phẩm bình.
.




Ghi chú: Bằng bản QĐ này ông Chánh án đã tự tiện đổi họ tôi từ Nguyễn Xuân Diện sang Phạm Xuân Diện (ở ngay trang 1). 
 

GS. NGUYỄN ĐĂNG HƯNG: CỜ SAO TRUNG QUỐC VÀ CỜ SAO THẾ GIỚI...

Cờ sao Trung Quốc và cờ sao thế giới, chủ nghĩa bành trướng bá quyền đã tỏ rõ ngay từ ban đầu


Nguyễn Đăng Hưng


Đúng rồi, vụ cờ Trung Quốc sáu sao chỉ là sự cố kỹ thuật của Bộ Ngoại giao Việt Nam. Chính chính quyền Trung Quốc cũng đặt câu hỏi và Bộ Ngoại giao Việt Nam đã trả lời.

Hôm qua, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam nói rằng: “Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội đã được thông báo đây là sai sót mang tính kỹ thuật. Cục Lễ tân Nhà nước đã nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm và kỷ luật các cán bộ có liên quan”.

Trong lần đưa tin Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng sang thăm Bắc Kinh ngày 11 tháng 10 năm 2011, Đài Truyền hình quốc gia Việt Nam cũng đã cho phát bản tin trên đó có lá cờ Trung Quốc 6 sao. Sau khi bị dư luận phản đối, bản tin này đã bị âm thầm lấy xuống.

Cựu Đại sứ Nguyễn Ngọc Trường mô tả điều ông gọi "đây là sự dốt về lễ tân, thiếu chuẩn mực, thiếu cẩn thận, có thể gây hậu quả vô cùng xấu".

Chúng ta không lạ gì với những sự cố kỹ thuật tương tự như vậy đến từ Bộ Ngoại giao. Nào những văn bản tiếng Anh do Bộ Ngoại giao tán phát viết sai ngữ pháp, nào vụ thành viên sứ quán Việt Nam tại Nam Phi xuất hiện trong đoạn băng của truyền hình nước này ghi lại cảnh mua bán sừng tê giác ngay trước cửa cơ quan đại diện Việt Nam…

Vì cách điều hành cố hữu, chỉ sử dụng nhân sự chung quanh ao nhà, nhân tài bị lãng phí nên cơ sự mới như vậy. Tôi cũng không biết đến bao giờ Việt Nam mới thực sự đổi mới tư duy, mở những cánh cửa cần thiết đề người dân tham gia việc nước một cách hữu hiệu…

Lần này có lẽ vì liên quan đến “nước lạ” đàn anh nên vụ việc đã được xử lý khá nhanh chóng..
Tuy nhiên, sự cố đã gây xôn xao trong dư luận vì ý nghĩa đặc biệt của lá cờ Trung Quốc.

Được biết, quốc kỳ của Trung Quốc, thiết kế sau ngày Đảng Cộng sản toàn thắng tại Hoa lục năm 1949 bởi một cá nhân người Chiết Giang, đã được bầu chọn sau một cuộc vận động trong phạm vi cả nước. Hình như theo ý nghĩa đầu tiên, cờ có bốn ngôi sao nhỏ vây quanh một ngôi sao lớn là như sau: Bốn sao nhỏ tượng trưng cho 4 tầng lớp nhân dân Trung Quốc: công nhân, nông dân, tiểu tư sản, tư sản dân tộc, đoàn kết chung quanh Đảng Cộng sản Trung Quốc (sao lớn).

clip_image004

Tuy nhiên, ý nghĩa được phổ biết nhiều hơn và bao trùm sau này cho rằng ngôi sao lớn tượng trưng cho dân tộc Hán. Bốn ngôi sao còn lại tượng trưng cho 4 dân tộc anh em: Mãn, Hồi, Mông, Tạng. Chính vì ý nghĩa này mà người Việt Nam cảm thấy bị xúc phạm khi thấy xuất hiện lá cờ Trung Quốc sáu sao, nhất là trong ngày đón tiếp Chủ tịch nước kiêm Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc tương lai. Dân tộc thứ sáu là dân tộc Việt chăng? Không bao giờ người Việt chịu số phận “dân tộc anh em” bị chi phối bởi dân tộc Hán như vậy! Lịch sử ngàn năm độc lập và chủ quyền của dân tộc Việt xác định chân lý vĩnh hằng trên.

Bây giờ thì Bộ ngoại giao Việt Nam đã kiểm điểm sơ sót kỹ thuật, chuyện đâu đã vào đấy.

Nhưng mục đích của bài này ở chỗ khác.

Thật vậy, cờ có sao chiếm một số quan trọng 46 trong số 194 các loại cờ các nước độc lập hiện nay trên thế giới. Ngôi sao thể hiện sự toả sáng những đặc trưng tiêu biểu của dân tộc tương ứng.

clip_image006

Thí dụ sao vàng của cờ Việt Nam tượng trưng cho truyền thống dân tộc Việt Nam thống nhất và năm cánh sao tượng trưng cho năm tầng lớp , nông, công, thương, binh.

clip_image008

Cờ Singapore có 5 ngôi sao có độ lớn như nhau, tượng trưng có tinh thần dân chủ, hoà bình, tiến bộ, công bằng và bình đẳng. Trăng lưỡi liềm tượng trưng cho hướng đi lên của một quốc gia còn non trẻ. Nhà nước Singapore mới được thành lập từ năm 1959.

clip_image010

Cờ có nhiều sao năm cánh nhất là cờ Hoa Kỳ. 50 ngôi sao độ lớn đồng nhất sắp hàng đều đặn theo 9 hàng trên khuôn hình chữ nhật ở góc trái bìa trên tượng trưng cho 50 tiểu bang bắt đầu từ ngày lập quốc 1777 với 13 tiểu bang (ngày đầu sắp đều theo hình tròn) cho tới năm 1960 có thêm sự sáp nhập của tiểu bang thứ 50 là Hawaï. Các tiểu bang lớn nhỏ rất khác nhau, nhưng vì tôn trọng tính thần dân chủ và bình đẳng của hiến pháp, không có sự phân biệt độ lớn giữa các sao.

clip_image012

Cờ có nhiều sao đáng chú ý nữa là cờ của Liên hiệp Châu Âu với 12 ngôi sao năm cánh màu trắng có độ lớn như nhau sắp đều chung quanh một vòng tròn trên nền xanh. Theo truyền thống, con số 12 tương trưng cho sự toàn bích, sự trọn vẹn bình đẳng và thống nhất. Con số này bất biến ngay từ ngày sáng lập, không liên quan gì đến các quốc gia thành viên và ngày nay số thành viên đã lên đến 27 sẽ không dừng ở đây trong những tháng tới.

clip_image014

Cờ có nhiều sao đáng chú ý là cờ Úc có một ngôi sao lớn 7 cánh tượng trưng cho 7 vùng lãnh thổ quốc gia và một chùm sao tượng trưng cho chùm sao Nam Tào gồm 4 sao bảy cánh và một sao năm cánh. Ta thấy độ lớn của các ngôi sao là độ lớn xuất hiện thật sự trên bầu trời, không phản nghịch lại tính công bằng dân chủ và bình đẳng giữa các vùng lãnh thổ.

clip_image016

Một quốc kỳ có nhiều sao nữa đáng bàn là của nước Venezuela. Nguyên cờ này ra đời từ đầu thế kỷ thứ 19 khi nước mới xây dựng nền độc lập năm 1811. Cờ có 7 sao năm cánh bố trì đều đặn theo nửa vòng tròn, tương trưng cho 7 tỉnh lớn của nước: Barcelona, Barinas, Caracas, Cumaná, Margarita, Mérida et Trujillo. Mới đây ngày 7/3/2006 dưới triều đại tổng thống Hugo Chávez có xu hướng cổ vũ cho đường lối cách mạng xã hội vào có tham vọng mở rộng lãnh thổ, đã thêm ngôi sao thứ 8 nhằm vinh danh nhà cách mạng sáng lập Simon Bolivar đã có đề nghị khi còn sống đề cao tỉnh Guyana. Simon Bolivar đã từng có tư tưởng thống nhất Mỹ Châu La Tinh nóí tiếng Tây Ban Nha. Tuy nhiên Simon Bolivar là một nhà cách mạng dân chủ và các ngôi sao của cờ quốc gia, tượng trưng cho các tỉnh có độ lớn như nhau bảo đảm tính bình đẳng dân chủ của nhà nuớc Venezuela.

clip_image018

Một nước quan trọng có cờ nhiều sao là nước Brasil. 27 ngôi sao trên nền cờ Brasil tượng trưng cho 26 tiểu bang của xứ này thêm thành phố thủ đô Brasila. Bố trí chùm sao chung quanh sao Nam Tào tôn trọng gần như tuyệt đối hình tượng có thật trên bầu trời. Một ngôi sao biểu hiện một tiểu bang tương ứng. Thí dụ ngôi sao Beta Crucis chính là biểu tượng của tiểu bang Rio. Như vậy độ lớn của các sao chỉ là vị trí xa gần chứ không liên can gì đến tầm quan trọng của tiểu bang.

Tóm lại chỉ có cờ Trung Quốc năm sao mới có một ngôi sao lớn đứng giữa tượng trưng cho dân tộc Hán với độ lớn biểu hiệu rất rõ tầm quan trọng, tính trung tâm của dân tộc này. Việc chọn lựa cờ này nói lên tư duy của các nhà sáng lập ra nước Cộng hoà Nhân dân Trung Hoa. Họ đã không thể thoát ra khỏi tư duy có từ thời Tần Thủy Hoàng và vương triều tiếp theo ngay sau đó là nhà Hán. Ở thế kỷ thứ 20, nay đã sang thứ 21, họ vẩn tiếp tục cho rẳng dân tộc Hán là trung tâm của thiên hạ, Trung Hoa là nuớc trung tâm của thế giới.

Ngày nay nuớc Trung Hoa trỗi dậy phát triển kinh tế thành công, nhanh chóng hiện đại hoá quân đội, đang vuơn lên lấy lại chỗ đứng của mình trên bình diện thế giới. Điều này là chuyện bình thường và những ai yêu chuộng hoà bình cũng đón nhận sự kiện này như một lẽ đương nhiên.

clip_image020

Nhưng khi Trung Quốc tỏ rõ tham vọng của mình, hăm he bành trướng, doạ nạt các nước nhỏ láng giềng, muốn chiếm cứ toàn bộ Biển Đông, muốn giành quyển kiểm soát phân nửa Thái Bình Dương, một phần Ấn Độ Dương, thực hiện chiến lược chuỗi ngọc trai, mưu toan dần dần chiếm đoạt Đông Nam Á, thống trị thế giới, thì tất cả các dân tộc trên thế giới trước hết là Mỹ, đều phải bừng tỉnh, nhận thức rõ nguy cơ…

Nguy cơ này thật ra đã tỏ rõ từ năm 1949, ngày nước Cộng hoà Nhân dân Trung Hoa mới thành lập theo chiến luợc của Mao Trạch Đông: quyền lãnh đạo phát xuất từ nòng súng…

Và ý nghĩa của cây cờ Trung Quốc, gần như là nước duy nhất trên thế có cây cờ nhiều sao với ý nghĩa đặc biệt, đã từ lâu thể hiện tư duy bá quyền của chính quyền đại lục.

N. Đ. H.

Liège, ngày Chúa Giáng Sinh 25/12/2011

Tác giả gửi trực tiếp cho BVN.
Nguồn: BVN.

Thứ Bảy, 24 tháng 12, 2011

BỘ NGOẠI GIAO VN GIẢI THÍCH VỀ VỤ CỜ TRUNG QUỐC 6 SAO

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam trả lời 

về vụ cờ Trung Quốc 6 sao đón Tập Cận Bình:

BBC: Cờ TQ sáu sao ‘là do lỗi kỹ thuật’ 

Cập nhật: 11:28 GMT – thứ sáu, 23 tháng 12, 2011

Theo Bộ Ngoại giao Trung Quốc, giới chức Việt Nam nói với Đại Sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội rằng việc mang sai cờ Trung Quốc là do “lỗi kỹ thuật”.

Nghi lễ đón Phó Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình tại thủ đô Hà Nội tuần này có sự cố khi đoàn thiếu nhi chào đón khách đã vẫy cờ có sáu sao thay vì năm.

Người phát ngôn tại Bắc Kinh Lưu Vi Dân, khi trả lời câu hỏi của một phóng viên hôm 23/12, nói Việt Nam thông báo với Sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội rằng sự việc là do “lỗi kỹ thuật”.

“Phía Việt Nam đã giải thích với Sứ quán Trung Quốc ở Việt Nam và nói đó là lỗi kỹ thuật.”

Chiều ngày 23/12, khi BBC gọi điện cho Sứ quán Trung Quốc ở Hà Nội, một viên chức ngoại giao ở đây phủ nhận, nói rằng không biết đã xảy ra việc mang cờ với số lượng sao bị thừa sao.

Truyền thông chính thống ở cả hai nước đến giờ này đều không nói gì về sự cố ngoại giao trên.

Nhưng các tấm ảnh thiếu nhi vẫy cờ thừa sao, với sáu sao thay vì năm, tại Phủ Chủ tịch vào hôm thứ Tư đã gây bức xúc tại Việt Nam.

Cờ của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa có màu đỏ với bốn ngôi sao nhỏ màu vàng cuốn quanh một ngôi sao lớn hơn ở phía góc của cờ.

Lời bình trên các diễn đàn trực tuyến của người Việt yêu cầu có lời giải thích.

Trong một chương trình thời sự hồi tháng Mười năm nay, Đài truyền hình Việt Nam cũng đã để một lá cờ Trung Quốc bị thừa sao trong lúc người dẫn chương trình đọc bản tin.

Một sự cố tương tự cũng xảy ra ở Ấn Độ, trong một buổi lễ chính thức đón một phái đoàn Trung Quốc tới Delhi năm 2006 – lá cờ Trung Quốc cũng có sáu sao thay vì năm.

Thứ Sáu, 23 tháng 12, 2011

KHÔNG KHÍ ĐÓN GIÁNG SINH RỘN RÃ KHẮP HOÀN CẦU

Nhân dịp Lễ Giáng sinh và đón mừng năm mới 2012, Nguyễn Xuân Diện-blog xin gửi đến chư vị, đặc biệt là các vị linh mục, tu sĩ, bà con giáo dân, lời chúc: Một mùa Giáng sinh An lành - Hạnh phúc! Một  năm mới Thịnh vượng
_______________________________________

Giáng sinh rộn rã khắp thế giới

Giáng sinh không chỉ còn là một ngày lễ của những tín đồ Thiên chúa giáo mà đã trở thành mùa lễ hội và mua sắm náo nhiệt trong năm ở khắp nơi trên thế giới.

Không khí Giáng sinh tràn ngập khắp mọi nơi, trong ảnh đại lộ Regent ở London, Anh được trang hoàng bởi ánh đèn neon rực rỡ.
Mọi người tập trung đông đúc quanh cây thông cao 21m được thắp sáng bởi hơn 30.000 bóng đèn trong lễ hội ánh sáng hàng năm lần thứ 74 tại New York, Mỹ.
Người dân náo nức mua sắm tại hội chợ Noel tại trung tâm thành phố Dortmund, Đức.
Pháo hoa rực sáng bên cạnh cây thông cao 85m được bố trí nổi trên mặt nước tại Rio de Janeiro, Brazil.
Những chàng trai dắt tuần lộc trong bữa tiệc giáng sinh tại nhà của Thủ tướng Anh David Cameron tại số 10 phố Downing, London.
Một ngôi nhà được trang trí theo phong cách truyền thống ở South Shields vương quốc Anh.
Cây thông khổng lồ ở trung tâm thương mại Lafayette tại Paris, Pháp được dựng lên cả tháng trước Giáng sinh.
Cây thông Noel được làm từ 276 chú gấu tại khách sạn Grand Intercontinental ở Seoul, Hàn Quốc.
Người dân Hongkong, Trung Quốc nô nức đi mua sắm trong mùa giáng sinh.
Người dân Philippines chen chúc trong lễ hội trao đổi quà diễn ra trước Noel tại thủ đô Manila.
Dịp Giáng sinh, thủ đô London của Anh được thắp sáng bởi hàng triệu ánh đèn trang trí.
Phố Carnaby ở London, Anh ngập tràn ánh sáng.
Cây thông Noel được trang trí đủ màu tại Monte Carlo, Mỹ.
Cây thông đặc biệt ở Santo Domingo, cộng hòa Dominica.
Những người theo đạo Thiên chúa ở Pakistan trang trí cây thông Noel ở thành phố Peshawar.
Hoàng tử Albert II nhảy múa cùng các vũ công trong lễ hội tắm Giáng sinh truyền thống của Monaco.
Gia đình tổng thống Mỹ vui đùa cùng các em nhỏ trong trang phục "yêu tinh" tại lễ hội Giáng sinh thường niên của Nhà trắng.

Vũ Hà (Ảnh: Telegraph, AP)
Nguồn: VnExpress.

XÓT THƯƠNG RÙA CỤ HỒ GƯƠM TRƯỚC CUỘC HÔN PHỐI SẮP TỚI !

Cho rùa hồ Gươm phối giống với rùa Trung Quốc
Cập nhật lúc :5:14 AM, 23/12/2011
Do rùa hồ Gươm đã nhiều tuổi, các nhà khoa học đang đề nghị tìm ở sông Hồng, sông Mã loại rùa cùng loài để ghép đôi với rùa ở hồ Đồng Mô. Nếu không tìm được, sẽ cho phối giống với rùa Thượng Hải ở Trung Quốc...

Bên cạnh việc tiếp tục theo dõi, chữa trị vết thương cho rùa hồ Gươm, cần có những nghiên cứu sâu hơn nhằm duy trì nòi giống và bảo tồn quỹ gene của loài rùa quý hiếm vào bậc nhất thế giới…. Đó là đề xuất của các chuyên gia, các nhà khoa học tại Hội nghị tổng kết bảo vệ rùa hồ Gươm do ỦBND TP và Sở KH-CN TP Hà Nội tổ chức mới đây.

Tiếp tục theo dõi sức khỏe rùa

Trước việc nhiều bức ảnh chụp gần đây cho thấy rùa hồ Gươm lại có những vết thương trên mình, GS.TSKH Đặng Huy Huỳnh, Chủ tịch Hội động vật học Việt Nam nêu ý kiến nên có kế hoạch tiếp tục khám và chữa trị cho rùa, kiểm tra lại các vết thương và tìm hiểu nguyên nhân có vết thương mới.

GS.TS Mai Đình Yên, Phó Chủ tịch Hội Sinh thái học Việt Nam nhấn mạnh, việc khám lại là cần thiết nhưng cũng cần hết sức thận trọng, bởi trong thời gian qua, đội lai dắt đã phải hai lần tổ chức quây bắt mới thành công với một lực lượng đông đảo. Điều đó ít nhiều ảnh hướng đến sức khỏe của rùa. “Theo tôi, không nên thả rùa ra môi trường rộng, mà nên đưa rùa vào khu trú trong một khu vực nhất định để việc theo dõi, thăm khám được thuận tiện”, GS Yên đề xuất. 


Rùa hồ Gươm (Ảnh: Như Ý)
Việc công bố tất cả các kết quả nghiên cứu về rùa hồ Gươm dưới dạng tài liệu tham khảo để mọi người cùng biết, cũng được nhiều nhà khoa học tán thành. Theo các nhà khoa học, các tài liệu thu được trong quá trình chữa bệnh cho rùa hồ Gươm tương đối nhiều, thế nhưng chưa có ai tổng hợp viết lại thành tài liệu. Từ việc lai dắt ra làm sao, đánh bắt như thế nào, quá trình chữa bệnh, chăm sóc, lúc thả xuống… tất cả đều phải được ghi chép lại thành tài liệu chuyên khảo, phục vụ cho công tác nghiên cứu sau này.

GS Mai Đình Yên nhận định “Rùa hồ Gươm là một loài cực kỳ quý hiếm. Nếu chấp nhận công bố rùa hồ Gươm là loài mới thì đây có thể là cá thể duy nhất, còn nếu theo quan điểm rùa hồ Gươm cùng loài với giải Thượng Hải thì thế giới cũng chỉ còn 4 cá thể nên càng cần phải ghi chép lại”.

Duy trì nòi giống

Nhiều chuyên gia cho rằng, bên cạnh việc bảo vệ rùa hồ Gươm cũng rất cần thiết phải bảo vệ rùa Đồng Mô. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học hàng đầu về động vật trong nước và quốc tế, rùa hồ Gươm và rùa Đồng Mô cùng loài với nhau. Cho đến nay thế giới cũng chỉ mới ghi nhận còn bốn cá thể rùa hồ Gươm (tên khoa học là Rafetus swinhoei). Trong đó, ở Việt Nam có hai cá thể, một sống ở hồ Gươm và một sống ở hồ Đồng Mô, hai con còn lại ở Trung Quốc nên việc nhân giống rùa Rafetus swinhoei nói chung, rùa hồ Gươm nói riêng là việc làm cần thiết để bảo tồn loài rùa này trước nguy cơ tuyệt chủng.


Mỗi lần rùa hồ Gươm nổi, thu hút sự quan tâm rất lớn của người dân (Ảnh: Minh Cường)
Theo giáo sư Đặng Huy Huỳnh cũng như bất kỳ loài nào, duy trì nòi giống là việc nên làm, chưa kể rùa hồ Gươm là rùa quý hiếm, trên thế giới chỉ còn 4 con sống sót. Dù muốn hay không, rùa cũng như bao nhiêu sinh vật khác, một ngày nào đó sẽ chết nên những nghiên cứu về giống loài của rùa tại Việt Nam là cần thiết để duy trì nòi giống loài.

Xung quanh việc tìm hậu huệ cho rùa, nhiều ý kiến đề xuất cho ghép đôi thử rùa đực Đồng Mô với rùa cái hồ Gươm. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, việc ghép đôi này là không khả thi bởi có nhiều trở ngại như chênh lệch về kích thước, rùa hồ Gươm đã nhiều tuổi nên khả năng sinh sản rất kém. Để bảo tồn gene loài rùa quý hiếm trên thế giới, theo ý kiến nhiều nhà khoa học, nên tập trung tìm dọc sông Hồng, sông Mã xem còn cá thể rùa cái nào khác không. Nếu có thì cho ghép đôi với rùa Đồng Mô. “Trong trường hợp không tìm thấy cá thể rùa cái nào khác, chúng tôi ủng hộ cho rùa Đồng Mô giao phối với rùa Thượng Hải. Nếu mọi việc tốt đẹp, thì sau đó sẽ cho tiến hành cho giao phối với cá thể rùa ở hồ Gươm”.” GS Yên cho biết.

Ông Nguyễn Văn Khôi, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, sẽ giao sở KH-CN Hà Nội xem xét, đề xuất thực hiện ý kiến của các chuyên gia, các nhà khoa học.
Minh Cường
Nguồn: Đất Việt.
Nguyễn Xuân Diện:  
Thương ôi! Thật là: 
Phong trần đến cả sơn khê 
Tang thương đến cả loài kia, giống này!