Thứ Bảy, 5 tháng 1, 2013

NGUYỄN SĨ DŨNG: HIẾN PHÁP LÀ MỘT BẢN KHẾ ƯỚC XÃ HỘI

Khế ước xã hội

04:50-03/01/2013
Nguyễn Sĩ Dũng *

Về mặt kỹ thuật, nói Hiến pháp là một khế ước xã hội, thì không có nghĩa là cả xã hội phải tham gia soạn thảo văn bản này. Việc soạn thảo Hiến pháp vẫn phải do giới tinh hoa của dân tộc đảm nhận.

Hiến pháp trước hết cần được nhìn nhận như một bản khế ước xã hội. Dưới đây là những lý do cơ bản vì sao.

Trước hết, nếu tất cả chúng ta đều sinh ra tự do, nhưng đều phải phối hợp hành động để tồn tại, thì những nguyên tắc, những khuôn khổ hành xử chung là bắt buộc phải có. Vấn đề là chúng ta bắt buộc phải có những nguyên tắc, những khuôn khổ chung này bằng cách nào. Cách thứ nhất là chúng ta tự thỏa thuận về chúng. Cách thứ hai là chúng ta bị áp đặt về chúng. Theo cách thứ nhất, chúng ta vẫn tiếp tục là những con người tự do. Theo cách thứ hai chúng ta không còn là những con người tự do nữa.

Hiến pháp là đạo luật cơ bản với những nguyên tắc, những khuôn khổ hành xử chung nhất (kể cả những nguyên tắc, khuôn khổ hạn chế quyền tự do của cá nhân). Vì vậy, chúng ta chỉ có thể vẫn là những con người tự do nếu chúng ta được tự thỏa thuận về Hiến pháp.
.
Thứ hai, một bản Hiến pháp chỉ thực sự hiệu năng khi nó trở thành một thứ “kinh thánh” thiêng liêng, bất khả xâm phạm. Muốn được như vậy thì nó không thể bị áp đặt. Bạn yêu tha thiết đứa con của mình nhiều khi không hẳn chỉ vì nó xinh đẹp, mà chủ yếu là vì nó do bạn sinh ra. Thế thì Hiến pháp cũng vậy. Bản Hiến văn phải là đứa con tinh thần của chúng ta, là sự kết tinh của trí tuệ, đạo đức và văn hóa tâm linh của tất cả những công dân sống trên đất nước Việt Nam. Chúng ta sản sinh ra Hiến pháp, thỏa thuận với nhau về các quy định của Hiến pháp, về các quyền và nghĩa vụ của mình, thì chúng ta tuân thủ và đấu tranh đến cùng để bảo vệ Hiến pháp. 
.
Ba là, chúng ta là gần 90 triệu người, 54 dân tộc, nhiều tôn giáo và thành phần xã hội khác nhau. Chúng ta rất chung, mà cũng rất riêng. Lợi ích của chúng ta cũng có nhiều điểm rất chung và có những điểm rất riêng. Chỉ một bản khế ước xã hội với sự tham gia xây dựng và thỏa thuận của tất cả mọi người và giữa tất cả mọi người, cái chung và cái riêng của tất cả chúng ta mới được cân nhắc đủ thận trọng, đủ cân bằng. Chỉ có như vậy, chúng ta mới củng cố được khối đại đoàn kết của mình và có được sự phát triển bền vững, hài hòa. Không có Hiến pháp tốt một cách chung chung, chỉ có Hiến pháp tốt theo nghĩa được tuyệt đại đa số người Việt chúng ta chấp nhận.
.
Bốn là, với tư cách là một bản khế ước xã hội, Hiến pháp mới có thể tạo cho tất cả người Việt chúng ta một vị thế bình đẳng- bình đẳng với nhau và bình đẳng với Nhà nước. Tất cả chúng ta đều có những quyền và nghĩa vụ như nhau. Nhà nước được chúng ta phân chia quyền lực chỉ ở mức độ và trong phạm vi cần thiết để phụng sự cho công chúng. Nhà nước được chúng ta phân chia cho quyền lực và phải chịu trách nhiệm trước chúng ta, chứ không phải Nhà nước ban phát quyền cho chúng ta và chúng ta phải phục vụ Nhà nước. Đây cũng là lý do tại sao Hiến pháp thường quy định cụ thể hơn chế tài đối với các cơ quan Nhà nước hơn là các công dân.
.
Về mặt kỹ thuật, nói Hiến pháp là một khế ước xã hội, thì không có nghĩa là cả xã hội phải tham gia soạn thảo văn bản này. Việc soạn thảo Hiến pháp vẫn phải do giới tinh hoa của dân tộc đảm nhận. Vấn đề là những người này phải thể hiện bản hiến văn như một khế ước xã hội, và người dân phải được tham gia thảo luận, đóng góp ý kiến và phê chuẩn bản hiến văn đó.
.
Nguồn: Tia sáng
* TS Nguyễn Sĩ Dũng hiện là Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội.

Thứ Sáu, 4 tháng 1, 2013

Thư giãn cuối tuần: TRỌNG DỤNG NHÂN TÀI

Trọng dụng nhân tài
Lão Phích
Trưởng phòng tổ chức nhân sự sau khi được Giám đốc sở giao tuyển một Phó giám đốc để giúp việc, liền trình lên nhân sự:
- Báo cáo anh, một tiến sĩ tuổi đời 38, từng đi du học ở nước ngoài về, từng là học sinh giỏi quốc gia và từng đạt huy chương đồng quốc tế về tin học ạ.
- Tốt!
- Dạ, tiếng Anh, tiếng Pháp thông thạo như tiếng mẹ đẻ ạ!
- Tốt!
- Sọan thảo văn bản, thảo luận làm ăn với các đối tác nước ngoài thì tuyệt vời!
- Tốt!
- Nhìn chung anh ta thông minh, tài giỏi, là người tài tầm cỡ quốc gia, quốc tế đấy ạ!
- Tốt!
- Thế anh quyết định nhận tiến sĩ này về làm Phó giúp việc cho anh chứ ạ?
- Cậu biết tớ chỉ học đại học tại chức, rồi sau mới học thạc sĩ không?
- Dạ em biết!
- Cậu biết tiếng Anh tớ một chữ bẻ đôi không biết không?
- Dạ em biết!
- Cậu có biết tớ soạn cái văn bản dài hai trang khổ A4 ba ngày chưa chắc xong không?
- Dạ em biết!
- Cậu có biết khi vào mạng xem phim Sex xong tớ tắt máy bằng cách rút phụt ổ cắm cho nhanh không?
- Dạ, em biết!
- Thế tại sao cậu lại tuyển cái tay tiến sĩ kia làm Phó giúp việc cho tớ?
- Dạ, tại trong các cuộc họp anh thường phát biểu: Hiền tài là nguyên khí quốc gia. Phải biết trọng dụng nhân tài ạ!
- Đúng thế nhưng không được tài hơn tớ cậu hiểu không?
- Dạ, bây giờ thì em rất hiểu ạ! 
Lão Phích ( Hà Nội)

NGUYỄN QUANG A: LẤY Ý KIẾN NHÂN DÂN VÀ TRƯNG CẦU DÂN Ý

Lấy ý kiến nhân dân và trưng cầu dân ý

 Nguyễn Quang A
Ngày 2-1-2013 Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 được công bố để lấy ý kiến nhân dân trong ba tháng. Nhiều người lẫn giữa việc lấy ý kiến của nhân dân và việc trưng cầu dân ý. Hãy thử làm rõ sự khác biệt này.
Hiến pháp là của ai? Ai là người quyết định về Hiến pháp và họ quyết định thế nào? Đáng tiếc những vấn đề cơ bản như vậy từ rất lâu vẫn bị hiểu nhầm.
Từ điển Tiếng Việt (NXB Đà Nẵng 2011 và các từ điển trước đó khá lâu) vẫn định nghĩa hiến pháp là “đạo luật cơ bản của nhà nước, quy định chế độ chính trị, kinh tế, xã hội, quyền và nghĩa vụ công dân, tổ chức bộ máy nhà nước”. Có lẽ những người soạn dự thảo lần này cũng vẫn hiểu lầm như thế.
Nếu muốn xây dựng một nhà nước của dân, do dân, vì dân, thì mọi quyền lực phải thuộc về nhân dân. Hiến pháp không phải là của nhà nước, mà là của nhân dân. Trong Hiến pháp nhân dân là chủ thể, là người quyết định, là những người trao quyền cho nhà nước (phân quyền cho các nhánh nhà nước như lập pháp, hành pháp và tư pháp) đến mức nào và như thế nào để bảo vệ các quyền tự do và sự hạnh phúc của người dân. Đấy là quyền tối cao của nhân dân. Như thế nhân dân là người quyết định Hiến pháp. Đối tượng của Hiến pháp (đối tượng phải thi hành, phải tuân thủ Hiến pháp và bị hạn chế quyền lực bởi Hiến pháp)  chính là nhà nước chứ không phải người dân.
Tất nhiên, việc đòi hỏi tất cả nhân dân cùng tham gia vào soạn ra Hiến pháp là việc bất khả thi.
Nhân dân có thể ủy thác cho các nhóm không quá đông người (có thể là một Quốc hội lập hiến hay các nhóm có chức năng như vậy) để soạn ra (các) dự thảo Hiến pháp.
(Các) dự thảo đó phải được công bố công khai để nhân dân góp ý và thảo luận trong một thời gian đủ dài.
Trên cơ sở góp ý và thảo luận công khai đó (các) dự thảo cuối cùng được hoàn thiện (tốt nhất là: (a) chỉ có 2 dự thảo hoàn chỉnh cuối cùng; hay (b) có 1 dự thảo với một số điều cốt lõi mà mỗi điều có 2 lựa chọn khác nhau; hoặc (c) có 1 dự thảo hoàn chỉnh duy nhất) để đưa ra trưng cầu dân ý.
Trong trưng cầu dân ý tất cả các công dân bằng lá phiếu của mình đều có quyền lựa chọn: (a) tán thành (một trong 2) bản dự thảo; hoặc (b) tán thành từng lựa chọn của các điều cơ bản của một dự thảo; hay (c) tán thành hoặc bác bỏ một dự thảo hoàn chỉnh duy nhất.
Việc bỏ phiếu phải được diễn ra một cách tự do và việc kiểm phiếu phải được giám sát chặt chẽ (bởi người dân, báo chí, đại diện của các tổ chức quốc tế) để tránh sự gian lận. Kết quả Hiến pháp được thông qua sẽ là: (a) bản dự thảo nào được đa số cử tri tán thành; hay (b) dự thảo Hiến pháp với các điều khoản cơ bản theo đúng lựa chọn của đa số; hoặc (c) dự thảo duy nhất được đa số cử tri tán thành hay Hiến pháp cũ (nếu dự thảo duy nhất này bị đa số bác bỏ).
Chỉ với việc quyết định của nhân dân, thông qua trưng cầu dân ý như trên, thì Hiến pháp mới thực sự là Hiến pháp.
Như thế có thể thấy hai khâu “lấy ý kiến của dân” và “trưng cầu dân ý” là 2 khâu tách biệt và đều rất quan trọng.
Không có lấy ý kiến của nhân dân, không có thảo luận công khai hay không có đủ thời gian để thảo luận công khai về (các) dự thảo, để hình thành (các) dự thảo cuối cùng sẽ dẫn đến một Hiến pháp không tốt, không tạo ra sự đồng thuận trong nhân dân và như thế có thể gây chia rẽ, có hại cho sự phát triển của đất nước.
Việc thông qua Hiến pháp bằng trưng cầu dân ý ở Ai cập vừa qua là một thí dụ như vậy. Tại Ai Cập đã có trưng cầu dân ý, nhưng đã không có sự tham gia, lấy ý kiến, thảo luận của nhân dân (hay các nhóm khác nhau) để hình thành bản dự thảo cuối cùng đưa ra trưng cầu dân ý. Khi không có sự thảo luận công khai để cho các ý kiến khác nhau đối chọi với nhau, thì người dân thiếu thông tin và rất dễ nhầm trong lựa chọn (tán thành hay bác bỏ) của mình.
Chúng ta để 3 tháng lấy ý kiến nhân dân. Để cho việc lấy ý kiến được hiệu quả thì việc khuyến khích thảo luận, tranh luận công khai về nội dung của dự thảo là hết sức quan trọng.
Nếu không có thảo luận, tranh luận mà mỗi người chỉ viết ra ý kiến của mình và gửi cho ban soạn thảo thì việc lấy ý kiến rất dễ biến thành hình thức. Không có sự cọ xát, thậm chí sự đối đầu kịch liệt của các ý kiến khác nhau thì không thể hình thành các nhóm ý kiến chính được phản ánh trong 2 lựa chọn của bản dự thảo cuối cùng, khiến cho việc tiếp thu ý kiến là không thể. Ban soạn thảo dẫu có 5 đầu 6 tai cũng không thể đánh giá, phân loại ý kiến của hàng triệu người. Thiếu thảo luận, thiếu tranh luận tự do và công khai hay cản trở việc hình thành các nhóm khác nhau có các ý kiến khác nhau để giúp cho quá trình lấy ý kiến được hiệu quả thể hiện trong các dự thảo cuối cùng, thì việc lấy ý kiến của nhân dân dễ trở thành hình thức, tốn tiền của, công sức và vô ích.
Sau khi đã có thảo luận, tranh luận để hình thành (các) dự thảo cuối cùng mà nhân dân không được quyết định thông qua lá phiếu của mình, thì Hiến pháp, dẫu có được 100% “đại biểu” thông qua, cũng không phải là Hiến pháp thực sự để tạo ra một nhà nước của dân, do dân, vì dân nhằm hạn chế quyền lực của nhà nước và bảo vệ các quyền tự do của người dân.
Việc khuyến khích nhân dân góp ý, thảo luận, tranh luận là rất đáng hoan nghênh. Sau ba tháng nên hoàn chỉnh (các) dự thảo và đưa ra cho toàn dân quyết định. Làm được vậy là một bước tiến lớn để xây dựng một nhà nước của dân, do dân, vì dân và  góp phần hết sức quan trọng để làm cho dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng dân chủ văn minh.
 Ghi chú: Bài đã được đăng trên Lao động Cuối tuần, Số 1, thứ Năm, 3/1/2013, hầu như không thay đổi với bản gốc ở trên.

TIN MỚI: TRUNG QUỐC NGANG NHIÊN TẬP TRẬN Ở HOÀNG SA



Trung Quốc ngang nhiên tập trận ở Hoàng Sa
 
VnMedia) - Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa (PLA) mới đây đã ngang nhiên tiến hành một loạt cuộc tập trận tăng cường khả năng chiến đấu ở cái mà nước này gọi là “thành phố Tam Sa” nhưng thực chất là bao gồm một loạt quần đảo tranh chấp trong đó có quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam. Đây là động thái gây hấn mới nhất trong một loạt những hành động xâm phạm chủ quyền Việt Nam nghiêm trọng trong thời gian qua của Trung Quốc.

Theo tờ Bưu điện Buổi sáng Hoa Nam dẫn nguồn tin từ Nhật báo Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa cho biết, Trung Quốc đã thực hiện một loạt cuộc tập trận sẵn sàng chiến đấu ở Thẩm Dương (Shenyang), Tế Nam (Jinan) và ở cái gọi là “thành phố Tam Sa”.

Tờ Nhật báo Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa đưa tin, các cuộc tập trận trên được khởi động từ hôm thứ Tư (2/1), ngay trong những ngày đầu năm mới 2013. Loạt cuộc diễn tập này được Trung Quốc tuyên bố là nhằm để nâng cao tư thế sẵn sàng cũng như tăng cường năng lực chiến đấu của các binh lính.

BÙI NGỌC SƠN: LẠI BÀN VỀ BÀI HỌC TỪ HIẾN PHÁP 1946

Lại bàn về bài học từ Hiến pháp 1946

Bùi Ngọc Sơn

22/09/2011 11:23

Trong bối cảnh Việt Nam đang tiến hành sửa đổi hiến pháp, nhiều học giả và một số nhà hoạt động chính trị đề nghị kế thừa những giá trị của Hiến pháp năm 1946 của Nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Bài viết này bàn về cơ sở của những giá trị đó và gợi mở một số điều cho tương lai sửa đổi hiến pháp ở Việt Nam. 

1.Điều gì làm nên giá trị của Hiến pháp 1946?

Những giá trị nội dung của bản Hiến pháp 1946 có thể được tóm lược ở mấy điểm sau đây: nguyên tắc chủ quyền lập hiến thuộc về nhân dân; phân công quyền lực mạch lạc giữa ba cơ quan Nghị viện nhân dân, Chính phủ, và Tòa án; những hình thức kiểm soát quyền lực như chế độ bất tín nhiệm Nội các, chế độ phủ quyết tương đối các luật của ngành lập pháp; chế độ tư pháp độc lập; các dân quyền cơ bản.

Tại sao bản Hiến pháp 1946 lại có thể đạt được những giá trị như vậy? Một số ý kiến có thể cho rằng điều này bắt nguồn từ chỗ bản hiến pháp được soạn thảo bởi những con người ưu tú của dân tộc vào thời điểm đó dưới sự lãnh đạo của Hồ Chí Minh- Chủ tịch Ủy ban Dự Thảo Hiến pháp. Điều này có phần đúng, nhưng có những lý do có tính chất bản chất hơn.

Một bản hiến pháp thành văn, nếu thực sự chính đáng, không gì hơn là sự biểu đạt thành ngôn ngữ của luật cơ bản một trật tự, một trạng thái và những mong muốn thực tế của một cộng đồng chính trị. Hơn một trăm năm trước đây, GS Christopher Tiedeman (1857-1903), một nhà hiến pháp học kinh điển của nước Mỹ, đã cho rằng: “các hiến pháp chỉ hiệu quả khi các nguyên tắc của nó cắm rễ trong đặc tính của quốc gia, và do đó, là một sự phản ánh trung thành của ý chí quốc gia.”[1] Tiedeman gợi lại rằng lịch sử nhân loại không thiếu những trường hợp hiến pháp được áp đặt một cách tùy tiện lên người dân và do vậy không hiệu quả do không phản ánh những mong muốn thực sự của người dân. Để minh chứng, nhà hiến pháp học này đưa ra trường hợp Locke soạn thảo hiến pháp cho người Carolinas mà những nguyên tắc của nó không phù hợp với người bản địa và trường hợp Napoleon Bonaparte soạn thảo hiến pháp cho những vùng chiếm đóng[2].

VIỆN KSND HẢI PHÒNG TRẢ LẠI HỒ SƠ VỤ ÁN HỦY HOẠI TÀI SẢN NHÀ ÔNG VƯƠN

 

VKSND trả lại hồ sơ vụ án hủy hoại tài sản gia đình ông Vươn 

 

Chiều 3-1, ông Nguyễn Văn Quảng, Viện trưởng VKSND TP Hải Phòng, cho biết cơ quan này đã trả lại hồ sơ vụ án “Hủy hoại tài sản” tại khu vực đầm của gia đình ông Đoàn Văn Vươn theo Kết luận số 03/KLĐT cho Cơ quan CSĐT Công an TP Hải Phòng để điều tra bổ sung. Tuy nhiên, ông Quảng không cho biết lý do trả lại hồ sơ vụ án. 

 

Theo Kết luận điều tra số 03, Cơ quan CSĐT Công an TP Hải Phòng đề nghị truy tố các bị can Nguyễn Văn Khanh, nguyên phó chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng; Phạm Xuân Hoa, nguyên trưởng Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Tiên Lãng; Phạm Đăng Hoan, nguyên bí thư xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng và Lê Thanh Liêm, nguyên chủ tịch UBND xã Vinh Quang, cùng về tội “Hủy hoại tài sản”. 

 

Kết luận điều tra cũng nêu rõ: Trong vụ án hủy hoại tài sản, ông Lê Văn Hiền, nguyên chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng, có dấu hiệu của hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, Cơ quan CSĐT Công an TP sẽ tiếp tục điều tra làm rõ. Đối với ông Bùi Thế Nghĩa, Bí thư Huyện ủy Tiên Lãng, tài liệu điều tra chưa đủ căn cứ chứng minh có hành vi phạm tội hủy hoại tài sản nên không khởi tố điều tra. 

 

Sau khi Kết luận điều tra số 03 ban hành, ngày 21-12-2012, Liên chi hội Nuôi trồng thủy sản nước lợ huyện Tiên Lãng có công văn gửi cơ quan chức năng để phản đối. Theo công văn này, ông Nguyễn Văn Khanh phải chịu trách nhiệm toàn bộ về hành vi hủy hoại tài sản là hoàn toàn không chính xác. Thủ phạm chính phải là ông Bùi Thế Nghĩa và ông Lê Văn Hiền. Ông Nghĩa đã ban hành nghị quyết của Thường vụ Huyện ủy cho phép UBND huyện Tiên Lãng thu hồi và cưỡng chế đất của gia đình ông Vươn cùng hàng trăm hộ khác; còn ông Hiền ban hành quyết định thu hồi đất và cưỡng chế đối với gia đình ông Vươn.  

 

Liên quan tới vụ án, cơ quan CSĐT mới chỉ khởi tố thêm ông Lê Văn Hiền để điều tra về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng nhưng cho tại ngoại. 

 

Theo Báo Người Lao Động


LS. NGUYỄN VIỆT HÙNG LÊN TIẾNG VỀ KẾT LUẬN ĐIỀU TRA CỦA CA HẢI PHÒNG

Kết luận điều tra vụ Tiên Lãng chưa chặt chẽ 

 

Trong kết luận điều tra của Cơ quan CSĐT CA TP Hải Phòng không thấy một dòng nhắc đến quá trình, công lao anh em ông Đoàn Văn Vươn đắp đất lấn biển trong hàng chục năm trời mới có được những khu đầm nuôi trồng thủy sản như ngày nay.


Như báo PL & XH đã phản ánh, ngày 28-12-2012, Cơ quan CSĐT CA TP Hải Phòng đã kết luận điều tra vụ án anh em ông Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Quý dùng súng bắn đạn hoa cải bắn vào lực lượng cưỡng chế trái luật ngày 5-1-2012 khiến 7 cán bộ chiến sĩ CA, bộ đội huyện Tiên Lãng bị trọng thương. Tuy nhiên, kết luận điều tra vụ án vẫn tồn tại quá nhiều sạn.
 
Nhiều yếu tố định khung hình phạt bị bỏ qua

Theo kết luận điều tra vụ án, từ tháng 12-2012 đến ngày 4-1-2011, do không chấp hành quyết định cưỡng chế thu hồi đất của huyện Tiên Lãng, ông Đoàn Văn Vươn đã tập hợp các anh em là các ông Đoàn Văn Quý, Đoàn Văn Sịnh và Đoàn Văn Thoại để bàn bạc, thống nhất lên kế hoạch chuẩn bị, thực hiện việc chống đối lại lực lượng cưỡng chế…. Cũng theo kết luận điều tra, bà Phạm Thị Hiền, vợ ông Đoàn Văn Quý trực tiếp tham gia làm hàng rào, trực tiếp đi mua 20 lít xăng, mua ba chiếc mũ len cho các ông Quý, Thoại và Thái (em vợ ông Đoàn Văn Quý) để thực hiện hành vi chống đối lại lực lượng cưỡng chế.

Ngoài ra, kết luận điều tra nhận định, tất cả mọi người trong nhà ông Đoàn Văn Vươn (trong đó có cả bà Thương, vợ ông Vươn; bà Hiền, vợ ông Quý – PV) đều làm theo chỉ đạo của ông Vươn.

Như vậy đã rõ, nếu “chiểu” theo kết luận điều tra của CA TP Hải Phòng, đối chiếu với các quy định về các yếu tố cấu thành tội phạm của Bộ luật Hình sự, bà Phạm Thị Hiền phải được xác định có hành vi đồng phạm giúp sức cho ông Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Quý, phải chịu trách nhiệm hình sự về cùng tội danh với vai trò đồng phạm, giúp sức. Tuy nhiên, mặc dù xác định bà Hiền có nhiều hành vi “giúp” cho anh em ông Đoàn Văn Vươn chuẩn bị phạm tội nhưng bà Hiền lại chỉ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội chống người thi hành công vụ mà không phải chịu trách nhiệm hình sự về tội giết người, cùng nhóm tội danh với ông Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Quý.

Theo kết luận điều tra vụ án, ông Vươn đã có hành vi tổ chức bàn bạc, lên kế hoạch chống đối lực lượng cưỡng chế. Như vậy đã rõ, với hành vi này, các ông Vươn, Quý “chí ít” cũng phải bị xem xét ở một tình tiết tăng nặng, định khung hình phạt theo quy định của Bộ luật Hình sự là phạm tội có tổ chức. Ngoài ra, hậu quả vụ nổ súng đã khiến 7 cán bộ, chiến sĩ CA, bộ đội huyện Tiên Lãng bị trọng thương, người nặng nhất bị thiệt hại lên đến 43% sức lao động. Hậu quả vụ án giết người có thêm một tình tiết tăng nặng nữa là làm bị thương nhiều người.

Trong kết luận điều tra vụ án, Cơ quan CSĐT CA TP Hải Phòng cũng đã xác định anh em ông Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Quý dùng hai khẩu súng bắn đạn hoa cải đều có thể gây sát thương (chết hoặc bị thương) là hung khí theo quy định của Bộ luật Hình sự phải được xác định là phương pháp có khả năng làm chết nhiều người.


Tuy nhiên, trong bản kết luận điều tra của mình, Cơ quan CSĐT xác định anh em ông Đoàn Văn Vươn chỉ vi phạm vào điểm d khoản 1, Điều 93 quy định về tội giết người có tình tiết định khung là giết người thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân. Những yếu tố định khung hình phạt như phạm tội có tổ chức, bằng phương pháp có khả năng làm chết nhiều người, giết nhiều người đã được bỏ qua.

LS Nguyễn Việt Hùng cho rằng kết luận điều tra vụ án có một số điểm thiếu khách quan. 

Có hay không yêu cầu đòi bồi thường về vật chất?

Cũng trong kết luận điều tra vụ án, đối với phần dân sự trong vụ án hình sự, Cơ quan CSĐT cho biết 7 nạn nhân là các ông Lê Văn Mải (trưởng CA huyện Tiên Lãng), cùng cấp dưới và 2 cán bộ Ban chỉ huy quân sự huyện không yêu cầu bồi thường về chi phí thuốc, tiền viện phí. Các nạn nhân chỉ đòi bồi thường tổn thất về tinh thần.

Thứ Năm, 3 tháng 1, 2013

NGUYỄN SĨ DŨNG: SỬA ĐỔI HIẾN PHÁP, HÃY HỌC NGAY Ở HIẾN PHÁP NĂM 1946

Học ở Hiến pháp năm 1946

Nguyễn Sĩ Dũng

21/09/2011 09:03
Để nghiên cứu, sửa đổi Hiến pháp năm 1992, về kỹ thuật lập hiến, về tư tưởng Nhà nước pháp quyền, có lẽ, chúng ta không cần phải học hỏi ở đâu xa, mà học ngay ở Hiến pháp năm 1946.  
Hiến pháp 1946 là một bản hiến văn hết sức ngắn gọn, súc tích. Toàn bộ bản hiến văn chỉ gồm 70 điều. Sự ngắn gọn này đạt được là nhờ vào việc Hiến pháp chỉ tập trung quy định những vấn đề thuộc phạm vi điều chỉnh của luật hiến pháp, mà cụ thể là các quyền tự do, dân chủ; các nguyên tắc và cách thức tổ chức các cơ quan quyền lực Nhà nước. Đây thực sự là một bản kế ước xã hội về việc phân chia quyền: quyền của các công dân và quyền của Nhà nước; quyền giữa các cơ quan Nhà nước với nhau.
Nếu Nhà nước pháp quyền là Nhà nước được tổ chức trên những nguyên tắc và thủ tục sao cho lạm quyền không thể xảy ra và quyền tự do, dân chủ của nhân dân được bảo vệ, thì Hiến pháp 1946 đã phản ánh đúng tinh thần đó.
Trước hết, để lạm quyền không thể xảy ra thì Hiến pháp đã được đặt cao hơn Nhà nước. Về mặt thủ tục, điều này có thể đạt được bằng hai cách: 1. Hiến pháp phải do Quốc hội lập hiến thông qua; 2. hoặc Hiến pháp phải do toàn dân thông qua. Hiến pháp 1946 đã thực sự do một Quốc hội lập hiến thông qua. Theo quy định của Hiến pháp 1946, nước ta không có Quốc hội mà chỉ có Nghị viện nhân dân với nhiệm kỳ 3 năm. Như vậy, đáng ra nếu không có chiến tranh, sau khi thông qua Hiến pháp, Quốc hội sẽ tự giải tán để tổ chức bầu Nghị viện nhân dân. Nghị viện nhân dân không thể tự mình sửa đổi hiến pháp. Mọi sự sửa đổi, bổ sung đều phải đưa ra toàn dân phúc quyết (Điều 70).

TỔ QUỐC Ở TRƯỜNG SA - thơ Nguyễn Việt Chiến

Tổ quốc ở Trường Sa

Nguyễn Việt Chiến
(Tưởng nhớ những người con đã hy sinh vì biển đảo Tổ quốc)

Các anh đứng như tượng đài quyết tử
Thêm một lần Tổ quốc được sinh ra
Dòng máu Việt chảy trong hồn người Việt
Đang bồn chồn thao thức với Trường Sa

Khi hy sinh ở đảo đá Gạc Ma
Các anh lấy ngực mình làm lá chắn
Để một lần Tổ quốc được sinh ra
Máu các anh thấm vào lòng biển thẳm

Cờ Tổ quốc phất lên trong mưa đạn
Phút cuối cùng đảo đá hóa biên cương
Anh đã lấy thân mình làm cột mốc
Chặn quân thù trên biển đảo quê hương

Anh đã hóa cánh chim muôn dặm sóng
Hướng về nơi đất mẹ vẫn mong chờ
Nếu mẹ gặp cánh chim về từ biển
Con đấy mà, mẹ đã nhận ra chưa ?

Có nơi nào như đất nước chúng ta
Viết bằng máu cả ngàn chương sử đỏ
Khi giặc đến vạn người con quyết tử
Cho một lần Tổ quốc được sinh ra

Biển mùa này sóng dữ phía Hoàng Sa
Các con mẹ vẫn ngày đêm bám biển
Mẹ Tổ quốc vẫn luôn ở bên ta
Như máu ấm trong màu cờ nước Việt

Biển Tổ quốc đang cần người giữ biển
Máu ngư dân trên sóng lại chan hòa
Máu của họ ngân bài ca giữ nước
Để một lần Tổ quốc được sinh ra

Việt Nam ơi ! dưới bão táp mưa sa
Người thắp sáng một niềm tin bền bỉ
Những giếng dầu trụ vững giữa khơi xa
Dầu là máu thắp trên thềm lục địa

Sớm mai này nắng ấm ở Trường Sa
Tiếng gà gáy bình yên trên ngực đảo
Tiếng trẻ nhỏ đến trường nơi sóng bão
Thêm một lần Tổ quốc được sinh ra
 21-6-2011

QUẢNG NGÃI CHI ĐẾN 40 TỶ ĐỒNG ĐỂ MÒ CỔ VẬT TRỊ GIÁ 54 TỶ

Chi hơn 40 tỷ đồng khai quật 'kho cổ vật 500 năm'


UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa phê duyệt phương án khai quật khẩn cấp tàu chứa cổ vật ở vùng biển Bình Châu, huyện Bình Sơn(Quảng Ngãi) với chi phí lên đến hơn 40 tỷ đồng. 

> Tàu chứa 'cổ vật 500 năm' có thể chìm do bị cháy / Nghi vấn còn nhiều tàu cổ đắm gần 'kho cổ vật'

Sáng nay, trao đổi với VnExpress.net, Giám đốc Sở Văn hóa thể thao & Du lịch Quảng Ngãi Nguyễn Đăng Vũ cho biết, đã họp với các cơ quan chức năng, xác định rõ trách nhiệm từng đơn vị liên quan nhằm khẩn cấp khai quật con tàu chứa cổ vật tại vùng biển thôn Châu Thuận Biển.

Bát men ngọc tìm thấy ở con tàu cổ chìm dưới vùng biển Bình Châu. Ảnh: Trí Tín.
Bát men ngọc tìm thấy ở con tàu cổ chìm dưới vùng biển Bình Châu. Ảnh: Trí Tín.

Theo đó, thời gian khai quật là 60 ngày trên diện tích 600 m2 tại vị trí tàu cổ đắm, kinh phí thực hiện hơn 40 tỷ đồng. Tỉnh Quảng Ngãi chỉ định Công ty TNHH Đoàn Ánh Dương khai quật và phân công bảo vệ hiện trường nghiêm ngặt nhằm tránh thất thoát cổ vật.

TRẤN CÔNG TRỤC: NHÌN LẠI TÌNH HÌNH BIỂN ĐÔNG NĂM 2012

Nhìn lại tình hình biển Đông năm 2012 
Gia Minh, biên tập viên RFA

2013-01-01

Tình hình tại khu vực Biển Đông trong năm qua tiếp tục gia tăng căng thẳng vì những hành động của Trung Quốc. Nguyên trưởng ban Biên giới Chính phủ Việt Nam, ông Trần Công Trục, có một số đánh giá về tình hình đó, cũng như biện pháp cần có trong thời gian tới để duy trì ổn định và chủ quyền trên Biển Đông.

TQ bất chấp luật pháp quốc tế


Trước hết ông nói về những hành động bị cho là ‘quyết đoán’ của Trung Quốc trong thời gian qua:

Trần Công Trục: Như mọi người biết trong thời gian một năm vừa rồi Trung Quốc có rất nhiều hoạt động rất quyết đoán và rất mạnh mẽ, những hành động có thể nói bất chấp luật pháp quốc tế trong hoạt động trên vùng Biển Đông. 
 Năm vừa rồi TQ có rất nhiều hoạt động rất quyết đoán và rất mạnh mẽ, những hành động có thể nói bất chấp luật pháp quốc tế trong hoạt động trên vùng Biển Đông.(Trần Công Trục)
Tại sao lại có chuyện đó?  Theo tôi, đó là những hoạt động đã nằm trong chiến lược của Trung Quốc đã vạch sẵn từ lâu rồi chứ không phải mới bây giờ. Đây là những bước đi được tính toán và sở dĩ gần đây mạnh lên có lẽ họ cũng tính toán tình hình quốc tế và khu vực, và cả trong nội bộ của họ nữa để thực hiện những bước đi đó. Mà theo tôi đó là cũng là một phép thử để xem phản ứng của quốc tế và những nước có quan tâm đến khu vực này như thế nào để họ tính toán trong bước thực hiện các mục tiêu của họ như chúng ta đã biết. Đó là thực hiện ý đồ trong việc muốn biến vùng Biển Đông trong khu vực thành vùng mà họ chiếm diện tích gần như hoàn toàn đến 80%, trong đường biên giới mà họ gọi là đường biên giới lưỡi bò.

Vũ Xuân Tửu: LẠI CHUYỆN VÃN TRÊN ĐƯỜNG LÊN LŨNG CÚ


Lại chuyện vãn trên đường lên Lũng Cú
Vũ Xuân Tửu
Mấy hôm cuối năm dương lịch, vừa rồi, tôi cùng anh em dưới Hà Nội lên, đi chơi Lũng Cú. Đoàn hơn chục người, cả người lớn và trẻ con, đi 2 xe ô-tô. Lần đầu tiên tôi được ngồi xe Lexus, trị giá đâu những 3 tỷ đồng, sản xuất tại Mỹ. Thấy anh giám đốc công ty bên Vinalines, trực tiếp lái xe, vốn là người chỉ quen đại dương, nên tôi dẫn đường Mậu Duệ lên Mèo Vạc cho đỡ dốc và cũng để đỡ choáng, lúc về mới qua Vần Chải xuống Yên Minh. Thế là, đi theo một vòng thúng, dến được tất cả các điểm du lịch: dốc Pắc Sum, cổng trời Quản Bạ, núi Cô Tiên, đèo Mã Pì Lèng, chợ cổ Đồng Văn, Cột cờ Lũng Cú, dinh Sà Phìn, vv…
*
Đêm Mèo Vạc, rét 80C, trên đỉnh núi Chí Sán có tuyết.
Dân phượt lên đông quá, từng đoàn, từng đoàn xe mô-tô Minxk, cắm cờ đỏ sao vàng, băng băng chạy vào phố huyện, khiến các nhà nghỉ Khau Vai, Mai Đào, Hoàng Anh, Việt Hưng và khách sạn Hoa Cương chật cứng. Cánh phượt mặc áo đỏ in sao vàng, nom cứ như cánh thanh niên đi biểu tình ở Hà Nội, phải trải chiếu nằm càn khan trong các phòng. Tôi tất tả chạy đi gõ cửa cả nhà khách huyện ủy và nhà khách ủy ban nhân dân huyện cũng không còn chỗ. Cuối cùng mới ké được đoàn nghỉ rải rác mấy nơi.

Thứ Tư, 2 tháng 1, 2013

CHÚC MỪNG NĂM MỚI 2013


Tễu Blog Kính chúc quý vị năm mới 2013:
AN LÀNH - HẠNH PHÚC - THÀNH TỰU
Xin chân thành cảm ơn quý vị đã ghé thăm trong suốt năm 2012
và còn mong được đón quý vị ghé thăm trong năm 2013.

TIN KINH HOÀNG: 44 TƯỚNG LĨNH ĐÀI LOAN LÀM GIÁN ĐIỆP CHO TRUNG QUỐC

Hoàn Cầu: Tổng tham mưu trưởng Đài Loan làm gián điệp cho Trung Quốc

Thứ tư 02/01/2013 13:00 

(GDVN) - 8 Thượng tướng 3 sao, 18 Trung tướng, 16 Thiếu tướng, 25 Thượng tá, 14 Trung tá, 4 Thiếu tá tham gia đường dây gián điệp của Bắc Kinh.

Thời báo Hoàn Cầu ngày 1/1 dẫn nguồn tin tờ Apple Đài Loan cho hay, vụ Thiếu tướng La Hiền Triết, cựu Cục trưởng Thông tin bộ tư lệnh lục quân Đài Loan bị xử tù chung thân hồi năm ngoái do làm gián điệp cho Trung Quốc tưởng đã êm xuôi, nhưng gần đây lại lộ ra một bản danh sách 87 sĩ quan quân đội Đài Loan được cho là tham gia đường dây làm gián điệp cho Trung Quốc.

La Hiền Triết, lon Thiếu tướng bị xử tù chung thân vì tội làm gián điệp cho Trung Quốc

Đặc biệt trong số sĩ quan bị phát hiện làm gián điệp cho Trung Quốc bị phanh phui lần này có cả 2 viên quan chức cấp cao gồm Hoắc Thủ Nghiệp, Thượng tướng cấp 1 (4 sao, tương đương cấp Đại tướng) cựu Tổng tham mưu trưởng và Lâm Trấn Di, Tổng tham mưu trưởng sắp mãn nhiệm, lon Thượng tướng 4 sao.

KHỞI TỐ ĐIỀU TRA TÊN LÊ VĂN HIỀN - CỰU CHỦ TỊCH HUYỆN TIÊN LÃNG

Khởi tố điều tra cựu Chủ tịch Tiên Lãng vụ phá nhà ông Vươn

CQĐT Công an TP Hải Phòng vừa ra quyết định khởi tố vụ án “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” để làm rõ trách nhiệm của ông Lê Văn Hiền, cựu Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng liên quan đến việc hủy hoại tài sản của gia đình ông Đoàn Văn Vươn.
Trao đổi với PV Dân trí, Thượng tá Phạm Duy Diên - Chánh văn phòng Công an TP Hải Phòng cho biết, sau khi thu thập đủ căn cứ, tài liệu liên quan đến trách nhiệm của cựu chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng Lê Văn Hiền trong việc phá nhà của gia đình ông Đoàn Văn Vươn, CQĐT Công an TP Hải Phòng đã ra quyết định khởi tố vụ án “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” để làm rõ trách nhiệm của ông Hiền.
Thượng tá Diên cho biết thêm CQĐT Công an TP Hải Phòng đã thu thập được đủ căn cứ khởi tố bị can ông Hiền. Quyết định khởi tố bị can sẽ được thực hiện trong thời gian sớm nhất. Theo dự kiến, CQĐT sẽ nhập vụ án để xử lý trong cùng vụ “Hủy hoại tài sản” của gia đình ông Vươn vừa kết thúc điều tra.
Liên quan đến sự việc, sau khi ông Nguyễn Văn Khanh, cựu Phó chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng bị khởi tố tội danh “Hủy hoại tài sản”, gia đình ông Khanh đã gửi đơn đến các cơ quan Trung ương và TP Hải Phòng kêu cứu.
CQĐT Công an TP Hải Phòng đã thu thập được đủ căn cứ khởi tố bị can với ông Lê Văn Hiền