Thứ Hai, 31 tháng 7, 2023

12 NĂM TRƯỚC TS. CHU XUÂN GIAO NHẬN ĐỊNH GÌ VỀ PHỦ VÂN CÁT?

Ngũ Vân lâu, Phủ Vân Cát -Ảnh chụp năm 1920. Nơi Tiên Chúa Giáng Sinh được Tổng Đốc Nam Định lúc bấy giờ là Cao Xuân Dục đứng lên hưng công vào năm 1901.

TIẾN SỸ CHU XUÂN GIAO ĐÃ TỪNG CÔNG NHẬN PHỦ VÂN CÁT LÀ NHÀ THÁNH MẪU LIỄU HẠNH & BIẾT THỦ NHANG PHỦ VÂN CÁT SƯU TẦM SẮC PHONG TỪ VIỆN HÁN NÔM VỀ THỜ TẠI PHỦ.
 
Tại trang Blog của mình Tiến Sĩ Chu Xuân Giao đã đăng bài “PHỦ GIẦY VÂN CÁT - NHÀ CŨ CỦA THÁNH MẪU LIỄU HẠNH, 10 NĂM VỀ TRƯỚC (2011-2021)”. 
 
TRONG ĐÓ CÓ BA Ý VÔ CÙNG QUAN TRỌNG
 
NĂM 2011: 
 
1. CHÍNH THỨC NHẬN PHỦ VÂN CÁT LÀ NHÀ CŨ MẪU LIỄU ( NHÀ KHI SINH CÙNG BỐ MẸ ĐẺ)
 
2. KHẲNG ĐỊNH PHỦ VÂN CŨNG LÀ MỘT TRONG NHỮNG PHỦ CHÍNH CỦA PHỦ DÀY.
 
3.BIẾT NGƯỜI THỦ TỪ BÂY GIỜ LÀ ÔNG CƯỜNG ĐANG SƯU TẦM SẮC PHONG CHO PHỦ VÀ THẤY TRÂN TRỌNG VIỆC NÀY
 
Không hiểu vì sao 10 năm sau thì TIẾN SỸ GIAO đã có các nhìn nhận hoàn toàn khác
NĂM 2022~2023:
 
1 KHÔNG CÔNG NHẬN PHỦ VÂN CÁT LÀ PHỦ DÀY (DO KHÔNG CÓ BIA KHẢI ĐỊNH) (Thực tế bia vẫn còn nguyên)
 
2. PHỦ CHÍNH TIÊN HƯƠNG LÀ TRUNG TÂM CỦA PHỦ DÀY.

3.LÊN ÁN VIỆC SƯU TÀM SẮC PHONG KIA LÀ NGỤY TẠO ĐỂ TỰA NHƯ VÂN CÁT CÓ SẮC PHONG

KHÔNG THỂ HIỂU TIẾN SĨ CHU XUÂN GIAO NGHIÊN CỨU VIÊN CAO CẤP LẠI QUAY XE DỄ DÀNG NHƯ VẬY. CẦN MỘT CÂU TRẢ LỜI VÀ MONG TS KHÔNG XÓA BÀI NÀY TRÊN BLOG. https://giaovn.blogspot.com/.../phu-giay-van-cat-nha-cu...
 
Nguyên văn:
 
Phủ Giầy Vân Cát - nhà cũ của Thánh Mẫu Liễu Hạnh, 10 năm về trước (2011-2021). Đó là tháng 6 năm 2011.
 
Chúng tôi tới nhà cũ của Thánh Mẫu vào một sáng mùa hè tương đối mát, bầu trời hôm ấy mây kéo tới dọa mưa tiếp. Một trận mưa chắc đã đổ xuống đêm qua, nên đường làng vẫn còn nhiều vũng nước.
 
Các bô lão được mời tới Phủ Vân Cát. Có cụ đã nói ngay sau bắt tay, đại ý: tớ thoát li làng lúc mới lớn, rồi đến lúc về hưu mới trở lại quê, nên cơ bản không nắm được việc cụ thể đâu, chỉ biết đại khái. Cụ ấy sau lại rất nhiệt tình, xung phong dẫn chúng tôi đi một số nơi khác trong vùng Vụ Bản.
 
Lúc ấy, cụ Bái thủ nhang của Phủ Vân Cát vẫn tráng kiện. Cụ mang nhiều ảnh cũ thời cụ học ở Liên Xô ra cho chúng tôi xem. Anh Cường con trai cụ đang sưu tầm sắc phong cho Thánh Mẫu Liễu Hạnh từ nhiều nơi về, cũng đang tập viết chữ Hán bằng bút lông.
 
Buổi trưa tháng 6 năm ấy, tức chẵn 10 năm trước, chúng tôi được đãi món thịt trâu xào rau muống đặc trưng của quê hương Thánh Mẫu. 
 
Bây giờ, tháng 6 năm 2021, cụ Bái đã qui liễu mấy năm, anh Cường đã nối nghiệp làm thủ nhang Phủ Vân và dốc lòng vào công việc thờ phụng Thánh Mẫu.
 
Mấy hôm rồi, Hà Nội nóng như thiêu như đốt. Đêm qua, trởi nổi cơn giông, nhiệt độ cứ dịu dần đi. Lúc này, không khí mát mẻ, thật dễ chịu. Chúng tôi đang chờ một cơn mưa thật lớn cho thỏa.
 
Tháng 6 năm 2021,
Giao Blog
 





Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét