Chủ Nhật, 13 tháng 9, 2020

Luật sư Ngô Ngọc Trai: PHÂN TÍCH TỪ MỘT BỨC ẢNH


Luật sư Ngô Ngọc Trai

Phân tích từ một bức ảnh

 
Bức ảnh này do luật sư Đặng Đình Mạnh chụp khi đi xem hiện trường vụ án Đồng Tâm, người ở dưới hố là luật sư Ngô Anh Tuấn đang xem xét những gì còn sót lại.
 
Mọi người có để ý đến khung cửa trống trên hông bức tường, đó là cửa lấy không khí và ánh sáng mà đó chính là mục đích của cái giếng trời này.
 
Khung cửa có tầm cao khoảng 2m tính từ đáy hố, kích cỡ không rõ bao nhiêu nhưng khả năng người lớn có thể chui lọt qua, phía bên kia của ô cửa thoát khí là chiếu nghỉ chân cầu thang nhà Lê Đình Chức.


Trong hồ sơ vụ án thể hiện sau khi ba chiến sĩ bị rơi thì người bên trên hỏi vọng xuống mọi người có làm sao ko thì được trả lời là một người bị trẹo chân.
 
Không gian chật hẹp khiến người rơi sau sẽ đè lên người trước, người trước thành tấm đệm đỡ cho người sau, do vậy khả năng ko có thương tích lớn về xương khớp.
 
Bản ảnh hiện trường chụp trong hồ sơ có bức ảnh chụp khung cửa thoát khí này từ góc chụp tại chiếu nghỉ cầu thang nhà Lê Đình Chức, nhưng biên bản khám nghiệm hiện trường lại bỏ qua ko mô tả hay làm rõ chi tiết chứng cứ hiện trường này.
 
Câu hỏi đặt ra là tầm cao 2m chỉ cần với tay lên là tới vậy tại sao các chiến sĩ đã ko thể thoát ra? Chỉ cần đập vỡ khung kính ô cửa là có thể chui lọt qua.
 
Đây là một nội dung mà tôi phân tích ở phiên tòa để chỉ ra rằng cần thực nghiệm lại hiện trường vụ án để hiểu xem điều gì thực tế đã xảy ra.
 
Tại phần tranh luận khi trình bày ý kiến tôi muốn hỏi Lê Đình Chức để làm rõ thêm ý nghĩa của chi tiết chứng cứ này nhưng chủ tọa lại không đồng ý.
 
Với nhiều vấn đề tồn tại trong hồ sơ như vậy mà nếu Hội đồng xét xử vẫn tuyên án đặc biệt là án tử hình thì quả là sự bất chấp hồ sơ chứng cứ.
 
(Giếng trời có kích thước khoảng 1,45m x 0,76m chiều cao 4m).

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét