Thứ Năm, 14 tháng 5, 2020

LS. Hà Huy Sơn: CÓ DẤU HIỆU VI PHẠM PHÁP LUẬT NGHIÊM TRỌNG



Vụ án Hồ Duy Hải:
Hội đồng Thẩm phán TANDTC có dấu hiệu “vi phạm pháp luật nghiêm trọng” 
 
Tôi chưa đọc hồ sơ vụ án. Tôi không khẳng định HDH có tội hay vô tội. Tôi chỉ có một số ý kiến, sau khi được biết các thông tin về vụ án qua báo chí, như sau:

1- Sau khi Hội đồng toàn thể Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao đã quyết định không chấp nhận kháng nghị của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao thì quả bóng vụ án HDH được chuyển tới “Ủy ban thường vụ Quốc hội yêu cầu, Ủy ban tư pháp của Quốc hội, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao kiến nghị, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao”, khoản 1 Điều 404 Bộ luật tố tụng hình sự quy định:


“Điều 404. Yêu cầu, kiến nghị, đề nghị xem xét lại quyết định của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao

1. Khi có căn cứ xác định quyết định của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao có vi phạm pháp luật nghiêm trọng hoặc phát hiện tình tiết quan trọng mới có thể làm thay đổi cơ bản nội dung quyết định mà Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao không biết được khi ra quyết định đó, nếu Ủy ban thường vụ Quốc hội yêu cầu, Ủy ban tư pháp của Quốc hội, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao kiến nghị, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao đề nghị thì Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao phải mở phiên họp để xem xét lại quyết định đó”.


2- Tôi cho rằng Hội đồng Thẩm phán TANDTC có dấu hiệu “vi phạm pháp luật nghiêm trọng” vì: Trước đó ông Nguyễn Hòa Bình ở vị trí Viện trưởng VKSNDTC đã ra quyết định không kháng nghị giám đốc thẩm hoặc tái thẩm bản án tử hình HDH sau lại làm Chủ tọa Hội đồng Thẩm phán TANDTC để xét xử phiên giám đốc thẩm HDH là vi phạm nguyên tắc “độc lập, khách quan”; và việc Hội đồng toàn thể 17 Thẩm phán biểu quyết bằng hình thức giơ tay cũng vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc “độc lập, khách quan”.

Do vậy, Ủy ban thường vụ Quốc hội, Ủy ban tư pháp của Quốc hội, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao kiến nghị cần phải có yêu cầu, kiến nghị Hội đồng Thẩm phán TANDTC xem xét lại quyết định giám đốc thẩm vụ HDH.

5 nhận xét :

  1. Tôi đề nghị nêu tên (và hình ảnh nếu có) của 17 vị trong HĐTP TANDTC để nhân dân biết.

    Trả lờiXóa
  2. Một con người đã không liêm chính, không tử tế, không tự trọng thì chẳng làm được việc gì tử tế cả! Người như thế mà lại đi phán xử thì đúng là thảm hoạ cho đất nước.
    Nên nhớ rằng trong thời đại thương mại toàn cầu, hai từ Việt Nam được đánh giá như một thương hiệu, được quy ra bằng tiền.
    Nay những kẻ lũng đoạn nền tư pháp khiến các nhà đầu tư e ngại , trong nước người dân hoang mang, lo lắng cho số phận con sâu cái kiến của mình thì những kẻ đó khác nào thế lực thù địch đang phá hoại đất nước!

    Trả lờiXóa
  3. Có khi nào cháu của 1 bác cũng họ Trương nhưng Trương ở Long An không ta?

    Trả lờiXóa
  4. Chỉ cần có dấu hiệu phạm pháp là bắt giam, khởi tố được rồi! Đằng này lại có dấu hiệu phạm pháp nghiêm trọng thì bắt khẩn cấp và khởi tố luôn!

    Trả lờiXóa
  5. 17/17 cánh tay giơ lên không phải là sự đồng thuận, đó là tính chất bầy đàn của dã thú!

    Trả lờiXóa