Thứ Sáu, 10 tháng 1, 2020

HÀ NỘI THU HỒI ĐẤT ĐỒNG SÊNH GIAO CHO AI, ĐỂ LÀM GÌ?


 
Chính quyền luôn nói đất thu hồi là để giao cho Viettel làm công trình quốc phòng. Nhưng sự thật có đúng vậy không? Những nghi vấn tôi nêu ra cách đây 2 năm về mục đích thực sự của việc thu hồi đất, dựa trên các nguồn thông tin của chính chính quyền, vẫn chưa được giải đáp. Tôi đăng lại bên dưới để mọi người tự rút ra kết luận cho mình.


Sáng nay (thời điểm tháng 7/2017), trong buổi công bố dự thảo kết luận thanh tra đất đai ở Đồng Tâm, khi được hỏi vì sao đất quốc phòng mà lại bỏ không, Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung đáp rằng người dân "không được phép đòi hỏi đất quốc phòng sử dụng vào việc gì, vì sao bỏ không, vì điều này thuộc về an ninh quốc gia" và yêu cầu "đừng hỏi “cùn” để lý sự, che lấp âm mưu khác". [1]

Vì sao ông Chung phải gay gắt như vậy?

Vì đây là một trong những vấn đề mấu chốt quyết định cách nhìn của dư luận về sự việc, mà ông Chung không muốn mọi người đào sâu, không muốn ai đặt câu hỏi.

Tôi đăng lại status cách đây hai tháng để mọi người tự rút ra câu trả lời cho mình về mục đích thực sự của Viettel ở khu vực này.

Chỉ muốn nhắn gửi một điều thế này với ông Chung: Ở mức độ nào đó người dân chúng tôi sẵn sàng chịu thiệt nếu thực sự vì mục đích phòng thủ quốc gia, nhưng chúng tôi đã chán ngấy việc các nhóm lợi ích dùng "an ninh-quốc phòng" như tấm lệnh bài để hô biết đất quốc phòng thành sân golf, khách sạn, biệt thự, nhà hàng, khu đô thị khắp trong nam ngoài bắc nhằm vơ vét cho đầy túi tham trên danh nghĩa quốc gia.

Thêm nữa, dưới vòm trời này, không gì cao hơn lợi ích của dân, an ninh-quốc phòng thì cũng là để phục vụ lợi ích của dân, nên việc người dân đặt câu hỏi liên quan đến quyền lợi của họ là hoàn toàn chính đáng, nếu trong phạm vi bí mật nhà nước thì cứ chiếu theo luật định giải thích cho họ, cấm mọi loại cán bộ hỗn với dân, bảo dân là "cùn" hay "lý sự"

PS: Khi nói "ở một mức độ nào đó" người dân có thể chịu thiệt, nhường đất có công trình quốc phòng là bởi về bản chất đây là hi sinh lợi ích của thiểu số cho đa số (quốc gia là gì nếu không phải là tập hợp tất cả quốc dân), nên đa số phải có trách nhiệm đền đáp thoả đáng cho thiểu số. Hiến pháp Việt Nam cũng đã ghi nhận tinh thần này thông qua các quy định về trưng mua tài sản.

[1] http://m.tienphong.vn/…/chu-tich-ha-noi-co-su-gian-doi-de-k…

---

VIETTEL XÂY CÔNG TRÌNH GÌ Ở MỸ ĐỨC?

Trong Thông cáo Báo chí của Ban Tuyên giáo Thành uỷ Hà Nội về vụ việc ở Mỹ Đức, như để tô vẽ thêm sự ‘thiếu hiểu biết pháp luật’, ‘tham lam’, ‘cố chấp’ của dân làng Đồng Tâm trong mắt công chúng và tranh thủ sự ủng hộ của dư luận cho khả năng đàn áp tới đây, họ đã nhắc đến chi tiết Viettel được cấp đất để xây dựng công trình quốc phòng cấp A1. Dù đa số công chúng không hiểu đây là loại công trình gì nhưng nghe qua (đã A rồi lại còn 1) thì có vẻ rất quan trọng với quốc gia và vì thế nên được ủng hộ.

Nhưng sự thực thì Viettel có dự án xây công trình quốc phòng tại đây?

Thật khó để có câu trả lời chính xác trong bối cảnh thiếu thông tin (đây là lần đầu tiên họ nhắc tới công trình quốc phòng A1 ở đây) nhưng có thể chỉ ra vài điểm đáng bàn.

Trong Biên bản Hợp tác Đầu tư [nhấn mạnh là "hợp tác đầu tư"] giữa UBND Hà Nội và Viettel tháng 6 năm ngoái có ghi rõ:

“UBND thành phố Hà Nội sẽ có trách nhiệm: Tạo điều kiện, hỗ trợ các thủ tục hành chính để Tập đoàn Viettel đầu tư xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng viễn thông, sản xuất kinh doanh trên địa bàn thành phố Hà Nội. Trước mắt, tháo gỡ khó khăn trong việc giải phóng mặt bằng tại huyện Mỹ Đức để xây dựng nhà máy sản xuất”

Nghĩa là dự án của Viettel ở đây thuần tuý là sản xuất kinh doanh.

Trong khi đó theo Pháp lệnh Bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự 1994 thì công trình quốc phòng được định nghĩa là để phòng thủ, bảo vệ Tổ quốc.

Tóm lại đây là công trình quốc phòng hay dự án đầu tư kinh doanh đơn thuần của Viettel?
 





Pháp lệnh Bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự
http://moj.gov.vn/…/l…/vn%20bn%20php%20lut/view_detail.aspx…

Tin về Biên bản Hợp tác Đầu tư giữa UBND Hà Nội và Viettel (Ngay sau khi bài này được đăng 2 năm trước đây, link dưới đã bị xoá nội dung)
https://www.sogtvt.hanoi.gov.vn/…/ay-manh-phat-trien-vien-t…

2 nhận xét :

  1. Tại sao chính quyền cố sống cố chết chiếm lấy đất đồng Sênh? Tại sao dân cố giữ đất dù có phải hi sinh tính mạng? Hóa ra câu trả lời rất đơn giản. Trước biến cố Đồng Tâm một ngày, có một đoàn đại biểu nhân dân Văn Giang, Hưng Yên được mời đến Đồng Tâm. Hai bên trao đổi về tình hình nóng bỏng ở Đồng Tâm, tại đây phía Đồng Tâm thông báo đất đồng Sênh đã bị bán cho Trung Quốc từ lâu, nay quyết liệt đòi giao đất. Đã từng có những người mặc áo rằn ri đi xe quân đội đến Đồng Tâm khảo sát, nhân dân nghe họ nói với nhau bằng giọng lai Tầu, không sõi tiếng Việt. Vụ Đồng Tâm rất thiệt hại, đau xót nhưng có lẽ sẽ vỡ ra nhiều chuyện để có thể giải quyết dứt điểm nay mai.

    Trả lờiXóa
  2. Đả đảo quan tham!lúc 20:27 10 tháng 1, 2020

    Là một người dân VN, tôi rất phẫn nộ về bản chất gian manh - tham lam - hại dân - bán nước của những quan chức csVN. Những quan chức đảng viên đó được Đảng csVN tự cơ cấu để chia quyền hưởng lợi với nhau chớ không hề do dân bầu ra và không hề được dân công nhận. Chế độ này có những quan chức có những hành vi rất khốn nạn đối với dân, chúng mày chết sớm đi cho dân cho đất nước VN được bình an.

    Trả lờiXóa