Thứ Tư, 27 tháng 11, 2019

Chu Mộng Long: VÌ SAO KHÔNG ĐẶT TÊN ĐƯỜNG CHO MẤY ÔNG TÂY?

Đoàn học giả Việt Nam tại lễ dựng bia trên mộ Alexandre de Rhodes ở Iran cuối năm 2018.
Ảnh: NGUYỄN ĐÌNH TOÁN/ Tư liệu Tuổi Trẻ.

Chu Mộng Long

VÌ SAO KHÔNG ĐẶT TÊN ĐƯỜNG CHO MẤY ÔNG TÂY?

Những người phản bác đặt tên đường cho mấy ông Tây là hoàn toàn có lý.

Đặt tên đường cho mấy ông Tây thì cũng phải đặt tên đường cho mấy ông Hán. Như Sĩ Nhiếp có công truyền bá chữ Hán, như Cao Biền có công xây thành Đại La... Rồi cũng phải đặt tên đường cho Mao Trạch Đông, Đặng Tiểu Bình, Giang Trạch Dân,... có công xây dựng tình hữu nghị Bốn tốt, Mười sáu chữ vàng. Công bằng mới phải đạo.

Cần phản biện sâu sắc rằng, nếu Đảng ta không mở phong trào Bình dân học vụ sau 1945 để dạy chữ Quốc ngữ cho toàn dân thì liệu chữ Quốc ngữ có còn được sử dụng đến hôm nay?

Rõ ràng chữ Quốc ngữ hình thành ở ta là để phục vụ cho truyền đạo Công giáo và lợi ích thực dân. Và với lý lẽ ấy, không chỉ không nên đặt tên đường hay ghi công cho Pina hay Rhodes mà còn phải xóa luôn tên mấy ông Tây khác nữa. Như Yersin hay Pasteur chẳng hạn. Yersin cho thành lập Viện Pasteur ở Nha Trang, thám hiểm Tây Nguyên và xây dựng thành phố Đà Lạt chẳng phải để phục vụ cho lợi ích thực dân là gì?

Thời tôi học lịch sử, đường sắt mà bọn thực dân làm từ Nam chí Bắc là lấy máu xương của dân ta để phục vụ cho công cuộc khai thác thuộc địa của chúng. May mà ta sử dụng cho đến bây giờ chứ nếu "lột sắt đường tàu, rèn thêm đao kiếm", xóa sạch dấu vết hay tàn dư của chúng để lại thì có đâu mà ngợi ca công lao của chúng? Chẳng phải cái đường sắt răng cưa từ Phan Rang lên Đà Lạt đã bị lột sạch đấy sao?

Cách mạng là đào tận gốc trốc tận rễ mọi mầm mống của thực dân, đế quốc. Chúng từng mang Bà đầm xòe đến ta xòe váy ra làm biểu tượng cho sự Tự do, ta đập ngay chứ tự do cái gì. Nhà hát lớn Hà Nội và các công trình vui chơi giải trí khác đến lúc cũng phải đập vì đó là nơi ăn chơi của bọn thực dân. Nếu muốn giữ lại cái công trình nào của Tây thì nên đổi hết sang tên Việt để ghi công cho người Việt ta mới phải. Như cây cầu Doumer đã được đổi thành cầu Long Biên để ghi công cho đồng chí Long Biên vậy!

Các bạn thấy đồng chí Chu Mộng Long nói có lý không?

----------------
 
P/S: Trước đây, có thông tin ở Bình Định, khi dự kiến đặt tên đường cho Hàn Mặc Tử, lập tức có đơn chất vấn và phản bác, vì sao lại đặt tên đường cho "thằng cùi". Khổ, cùi cũng thành thù địch!

3 nhận xét :

  1. Nếu năm 1946, quân ta có đủ thuôc nổ thì cầu Long Biên và Nhà hát Lớn Hà Nội cũng bị tiêu thổ kháng chiến rồi. Cầu Thê Húc cũng bị phá bỏ đấy thôi.

    Trả lờiXóa
  2. Đề nghị ông Nguyễn Đắc Xuân viết đơn kiến nghị gửi qua Tàu,yêu cầu họ hạ bệ tượng...Khổng Tử.
    Vì cứ theo như lý luận của ông Xuân,Khổng Khâu mô có phải là ông tổ của Nho giáo.Ông Khâu chỉ là người tập hợp tư tưởng của rất nhiều người trước đó rồi tạo ra cái giáo lý gọi là Nho học mà thôi.
    Và yêu cầu chính quyền Huế phải phá bỏ ngay lập tức cầu Tràng Tiền.Vì đó là công trình quan trọng nhất mà năm xưa thực dân Pháp dùng để dễ bề khống chế triều đình Đại Nam.Chắc chắn ông Xuân thừa biết hình ảnh "Nhất giang lưỡng quốc".Vì thế,cây cầu kia là biểu tượng cho sự cai trị tàn bạo của người Pháp đối với dân Việt,phải phá ngay.

    Trả lờiXóa