Thứ Năm, 12 tháng 9, 2019

Luân Lê: ĐỪNG LÀM NHÂN DÂN XẤU HỔ

Luân Lê

ĐỪNG LÀM NHÂN DÂN XẤU HỔ

Câu nói của bà Thatcher đã rõ ràng cả rồi: tôi thật lấy làm vui mừng khi một người nào đó tìm cách tấn công hay nhục mạ cá nhân, vì khi đó, họ đã chẳng còn bất cứ luận cứ chính trị nào nữa.

Một nhà báo, của quân đội, được cho là đã có chút tuổi tác, lại chẳng thể hiểu một vấn đề đơn giản nhất về quyền con người và quyền công dân: không được dùng hình thể để miệt thị hoặc xúc phạm và bất kỳ một công dân nào cũng có thể bày tỏ hoặc thực hiện các hành động của mình trước một vấn đề chính trị. Toà án ở Hồng Kông đã tuyên rằng Hoàng Chí Phong (黃之鋒 Joshua Wong) không vi phạm vào điều khoản nào và được tự do xuất cảnh. Vậy cớ gì một nhà báo ở Việt Nam lại tấn công nhục mạ về hình thể (khuôn mặt) của chàng trai này và còn coi cậu ấy là “một tên nhãi ranh”, trong khi anh ta đã 21 tuổi và đủ năng lực thực hiện mọi quyền công dân theo Hiến định?

Một nhà báo thiếu hụt hiểu biết về quyền con người và các giá trị căn bản nhất của luật pháp (và chính trị) mà vẫn được mang hàm đại tá. Anh ta đang hưởng lương của dân, để ngày đêm chửi rủa và chà đạp những giá trị về quyền tự do, dân chủ. Ngay cả việc ông ta luôn mồm nói “nhân quyền kiểu Mỹ hay phương Tây” cũng là một cách cho thấy ông ta không còn chút hiểu biết gì của một con người bình thường nữa. Nhân quyền là quyền phổ quát, không có kiểu nước này hay nước kia, mà là nó được biểu hiện thông qua việc tổ chức chính thể (một hệ thống chính quyền) như thế nào. Mỹ hay phương Tây cũng đều mang các giá trị phổ quát này và ở đó duy trì một thể chế đạt tới mức cao nhất về dân chủ và các quyền tự do của dân chúng.

Nếu có khái niệm nhân quyền theo đặc vùng hay lãnh thổ, thì ông nhà báo kia sao không nhắc tới “nhân quyền kiểu cộng sản” để phân tích. Đến giờ đã có luật biểu tình chưa? Dân có được thành lập đảng không? Dân có quyền kiện bất cứ vị trí chính trị nào ra toà án không? Xứ ta có toà án bảo vệ hiến pháp không? Rất nhiều giá trị khác cần được mổ xẻ, thì ông ta lại không, mà quay mũi dùi và nòng súng vào một nhân vật hoạt động chính trị đang đấu tranh cho hệ giá trị của chính nhân dân và thế hệ mình (cùng đồng lòng thực hiện).

Chẳng lẽ, quân đội đã hết người làm báo mà để cho một người chỉ có lời nói thô tục và xuẩn ngốc, mạt hạng nắm trọng trách canh giữ “trên mặt trận tư tưởng”? Nhân dân chúng tôi có trách nhiệm không để cho đồng tiền xương máu của mình sẽ dùng trả cho những tên ngu dốt và tồi tàn.

10 nhận xét :

  1. Những kẻ lưu manh thường thưởng muốn ngoi lên bằng cách đạp lên người khác

    Trả lờiXóa
  2. Mặt bầu bầu nhìn lâu muốn chửi!

    Trả lờiXóa
  3. Ở nước pháp quyền thì thằng này đã bị khởi tố, truy tố ra tòa và phạt nặng về tội xúc phạm nhân phẩm con người!

    Trả lờiXóa
  4. Hoàng Chí Phong mà thắng ở HK thì lũ lợn đỏ ở VN cũng sót ruột chớ. Có thằng mặt dầy đại tá chịu xung trận tấn công. Dù bị cả triệu người chửi nhưng được đàn anh xoa đầu là được rồi. Vài năm nữa được giới thiệu Trung ương ủy viên dự khuyết. Toàn 1 lũ với nhau.

    Trả lờiXóa
  5. Tôi thấy Hoàng Chí Phong là người thực sự trưởng thành trong nhận thức về tự do - dân chủ, hành động theo tư duy độc lập, có trách nhiệm với con người và xã hội.
    Còn một đảng viên csVN / nhà báo / quân nhân như Nguyễn văn Minh, do bị tẩy não và bị nhồi sọ về cái thứ chủ nghĩa xã hội hoang tưởng nên chỉ biết nói theo tuyên giáo như con két, chứ đầu óc không thể tự nhận xét thấu đáu những giá trị thật trong sinh hoạt con người được nữa.
    Một nhóm lãnh đạo cao cấp của Đảng csVN đã có thành công trong việc tẩy não - nhồi sọ và biến đảng viên thành công cụ phục vụ cho nhu cầu quyền lực và danh lợi của họ. Sự "thành công" trong việc trồng người máy của Đảng csVN (mà Nguyễn văn Minh là một ví dụ) lại chính là sự "thất bại" của nhân dân VN trong việc gìn giữ đạo đức và tính lương thiện của con người.

    Trả lờiXóa
  6. QĐNDVN nay có nhiệm vụ gì? Thấy các tân binh có nhiệm vụ đi bán rau bằng xe đạp ở quận Tân Bình Tp HCM mà cảm thấy ngao ngán...

    Trả lờiXóa
  7. Trong phong làm việc có búa rìu và dao sắc là biết ngay bản chất của con người này thế nào rồi.

    Trả lờiXóa
  8. Mặt thớt cả nghĩa bóng lẫn nghĩa đen.

    Trả lờiXóa
  9. Nói chung là nhân dân nuôi tốn cơm thôi.

    Trả lờiXóa
  10. Tôi thấy ông nhà báo này mặt như mặt lợn ý, trông xôi thịt quá

    Trả lờiXóa