Dự án Cát Linh-Hà Đông:
Tổng thầu Trung Quốc sẽ “phá vỡ” cam kết mới?
RFA
2019-09-18
Tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về các dự án giao thông vận tải
hôm 12/9, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải
(GTVT) cần phân công trách nhiệm rõ ràng hơn, giao công việc có thời hạn
rõ hơn, tìm ra nguyên nhân chậm trễ dự án đường sắt Cát Linh Hà Đông để
khắc phục. Đồng thời, Bộ trưởng GTVT phải chịu trách nhiệm báo cáo Thủ
tướng trước ngày 30/9/2019 về tiến độ chạy thử và đưa vào sử dụng dự án
đường sắt Cát Linh Hà Đông, tuyệt đối không để tình trạng chậm trễ kéo
dài, gây mất lòng tin trong dân.
Tăng áp lực lên nhà thầu TQ
Đến ngày 17/9, trong văn bản Bộ GTVT gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh
Bà Rịa-Vũng Tàu về thời gian tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông đi vào
hoạt động, Bộ cho biết đã yêu cầu tổng thầu cam kết mốc thời gian cụ thể
đưa dự án vào vận hành khai thác thương mại, làm cơ sở để Bộ báo cáo
Thủ tướng Chính phủ và phối hợp với các bên liên quan như Ủy ban Nhân
dân TP Hà Nội, Hội đồng Nghiệm thu nhà nước... để nghiệm thu, bàn giao
dự án.
Dự án đường sắt trên cao Cát Linh Hà Đông là một dự án được kỳ vọng
thế nhưng sau 11 năm được phê duyệt, 8 năm thi công và sau 10 lần lùi
tiến độ, đến giờ dự án vẫn ì ạch. Với nhiều lần “thất hứa” về thời gian
vận hành như vậy, liệu biện pháp “cứng rắn” lần này của Bộ GTVT đối với
tổng thầu Trung Quốc có buộc được họ thực hiện hay không?
Trao đổi với RFA hôm 18/9/2019 từ Sài Gòn liên quan vấn đề này, Luật
sư Nguyễn Văn Hậu, Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Luật gia Việt Nam, đưa
ra nhận định:
“Về cam kết đường sắt Cát Linh – Hà Đông, tôi thấy đó là một cách
để Trung Quốc làm ăn thôi, còn phía Việt Nam thì vốn không có, không căn
cứ vào thực lực của mình nên mới phụ thuộc tổng thầu Trung Quốc. Cam
kết này tôi thấy chỉ giúp trấn an dư luận thôi, chứ biện pháp ép buộc
Trung Quốc đúng tiến độ đưa vào vận hành, thì phải có cơ sở, phải căn cứ
vào hợp đồng, mà hợp đồng điều khoản không rõ ràng thì lấy gì mà ép họ
được.”
Theo Luật sư Nguyễn Văn Hậu, khi ký hợp đồng phải minh bạch, chặt
chẽ, và quan trọng người duyệt hợp đồng phải bàn đến nơi đến chốn. Chẳng
hạn theo ông, nếu không quy định xử phạt thì tổng thầu Trung Quốc có
quyền từ chối, cứ đổ qua đổ lại thì cuối cùng công việc sẽ bị trì trệ.
Ông nói tiếp:
“Trừ khi có bên thứ ba đổ vốn vào giúp việc này, và dĩ nhiên họ sẽ
kèm điều kiện. Cho nên tôi thấy, mấu chốt là các đơn vị làm ăn kinh tế,
nếu thấy tổn hại thì phải cố gắng sửa. Có điều, tổng thầu Cát Linh – Hà
Đông không nỗ lực và làm chậm tiến độ, nhưng không tổn hại đến họ mà
thậm chí còn có lợi cho họ. Vấn đề mốc thời gian là do phía Việt Nam
không có giám sát, nên bây giờ kêu tổng thầu cam kết mốc thời gian thì
theo tôi chỉ là cách nói thôi, chứ thực hiện rất là khó.”
Liệu Chính phủ Việt Nam có nên thực hiện bài toán đánh đổi – nghĩa là
bỏ thêm vốn của bên thứ ba nếu cần, nhằm giúp dự án đường sắt trên cao
Cát Linh Hà Đông sớm hoàn thành – lấy lại lòng tin của người dân? Tiến
sĩ Lê Đăng Doanh, nguyên Viện Trưởng Viện Quản Lý Kinh Tế Trung Ương,
khi trả lời RFA từ Hà Nội hôm 18/9 không ủng hộ phương án này:
“Cá nhân tôi không ủng hộ phương án như vậy (bên thứ ba đổ thêm
vốn có điều kiện - pv), bởi vì đây là hợp đồng giữa phía chủ đầu tư là
phía Việt Nam và phía Trung Quốc, hai bên cần có giải pháp để giải quyết
với nhau, chứ không nên đề xuất thêm bên thứ ba trong khi việc thực
hiện và hợp đồng đang có nhiều vấy đề, giờ thêm bên thứ ba vào nữa thì
tôi e rằng lại càng rắc rối hơn.”
Khi trả lời RFA từ Hà Nội hôm 18/9/2019, Phó giáo sư, Tiến sĩ Đinh
Trọng Thịnh thuộc Học viện tài chính Việt Nam, cũng không đồng tình có
bên thứ ba đầu tư thêm vốn vào. Vì theo ông, dự án Cát Linh – Hà Đông về
cơ bản đã hoàn thành, không cần thêm nhiều vốn, vấn đề còn lại thuộc
phạm trù khác:
“Không… không nên có bên thứ ba đầu tư thêm vào. Dự án Cát Linh –
Hà Đông về cơ bản đã hoàn thành rồi, chỉ còn 1% thôi, nhưng rất quan
trọng là quy trình về an toàn chạy tàu. Vì thế nếu cho bên thứ ba đổ vốn
vào thì có cần đâu? Thứ hai, về quy trình an toàn chạy tàu thì rất
nghiêm trọng, vì không có cái đó thì ai dám chạy. Cho nên phía Việt Nam
phải cùng Đại sứ quán Trung Quốc có thống nhất với nhau để từ đó có an
toàn chạy tàu, để thông tuyến. Vì từ trước đến nay đã chạy thử có tải và
không tải rồi, vấn đề cần là quy trình, để đảm bảo nếu thực hiện đúng
quy trình đó thì an toàn.”
Tuy nhiên Tiến sĩ Lê Đăng Doanh lại cho rằng, chưa cần sự can thiệp
giữa hai chính phủ, mà trước mắt phải có sự nỗ lực trên cơ sở hợp đồng
giữa hai bên. Đặc biệt, phải có sự cam kết phải thực hiện đầy đủ các
nghĩa vụ và nhiệm vụ mà hai bên đã ký. Ông nhắc lại, dự án này đã đội
vốn lên rất nhiều và kéo dài quá lâu, trở thành điều tai tiếng trong
công luận của Việt Nam, do đó, vì lợi ích của hai bên, phía Việt Nam và
phía Trung Quốc phải sớm kết thúc dự án này một cách có hiệu quả.
Kiện nếu tổng thầu tiếp tục thất hứa
Ban đầu, dự án tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông, dài
khoảng 13km, dự kiến thực hiện từ năm 2008 và hoàn thành vào tháng
11/2013. Nhưng sau đó, dự án được lùi lại đến năm 2010 mới khởi công và
dự kiến hoàn thành vào tháng 6/2014. Tuy vậy đến nay, sau khoảng 10 lần
chậm tiến độ thực hiện, dự án này vẫn chưa thể đi vào vận hành.
Theo báo cáo của Bộ GTVT, tổng vốn đầu tư ban đầu của dự án là 419
triệu USD, sau khi điều chỉnh phải tăng thêm 250 triệu USD. Nhưng vào
năm 2011, đã đội vốn thành 552 triệu USD. Và đến năm 2019 đã thành 886
triệu USD.
Theo Tiến sĩ Đinh Trọng Thịnh, nếu cuối cùng không giải quyết được
thì phía Việt Nam phải tổ chức giám định, có ban giám định, có thể mời
chuyên gia quốc tế tham gia để xác định tính an toàn, độ an toàn chạy
tàu trên tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông. Ông nói tiếp:
“Rõ ràng lập ban giám định sẽ phát sinh chi phí, và thậm chí có
thể liên quan việc phía Việt Nam phải kiện Tổng thầu Trung Quốc ra Tòa
án Quốc tế. Để từ đó, đòi quy trình an toàn và đòi chi phí thẩm định an
toàn. Nếu phía Việt Nam có thể thống nhất được với phía Trung Quốc thì
vẫn tốt nhất. Nhưng nếu không thì phải kiện, chứ chẳng lẽ làm xong để
không?”
Luật sư Nguyễn Văn Hậu cho rằng, nếu bây giờ mà khởi kiện tổng thầu
Trung Quốc thì phải căn cứ theo hợp đồng, mà hợp đồng của phía Việt Nam
và Trung Quốc bản chất là một hợp đồng thương mại, trách nhiệm chính là
do nhà thầu. Mặc dù hợp đồng không rõ ràng, tuy nhiên theo Luật sư Hậu,
Việt Nam cứ nên khởi kiện:
“Tôi thấy mình cứ khởi kiện thôi, có thể là trọng tài hoặc tòa án,
xử lý chuyện này từ một dự án được kỳ vọng mà sau 11 năm phê duyệt, 8
năm thi công, mà 10 lần lùi tiến độ, đội vốn 40%, đến giờ vẫn chưa xong.
Ngoài ra cần đặt vấn đề kỷ cương ở đâu, tại sao các cơ quan có thẩm
quyền lại bất lực việc chây lì của nhà thầu Trung Quốc.”
Luật sư Nguyễn Văn Hậu cho biết, pháp luật hiện hành có hai cách để
giải quyết tranh chấp trong kinh doanh thương mại, nếu hòa giải và
thương lượng không thành thì có tố tụng tòa án hoặc tố tụng trọng tài.
Nếu Bộ GTVT tự tin vấn đề chậm trễ này là do nhà thầu thì tại sao không
khởi kiện để bảo vệ quyền của mình.
Ông nói tiếp, trong hội nhập toàn cầu, chủ quyền chính của mỗi quốc
gia thể hiện qua pháp luật của mỗi nước, mà luật không nghiêm thì sẽ tổn
hại chủ quyền quốc gia của Việt Nam.
Chắc chẳng ai dám kiện nhà thầu Trung Quốc đâu. Nó mà công khai danh sách các quan nhận tiền của nó thì chết cả nút.
Trả lờiXóaTiền lại quả hàng trăm triệu Đô (chứ không phải 3 triệu tiền bọ như anh Bắc Son đâu) đã cất êm thấm cả rồi. Ai dám bới sự việc ra đây nhỉ?
XóaSắp tới nhiều khả năng mỗi người dân Hà Nội sẽ được đảng và nhà nước giao trách nhiệm đập bỏ khoảng 5 khối bê tông cốt thép trên cao. Còn kiện nhà thầu Trung quốc ư? Xin thưa là còn lâu, bởi các quan đã ngậm tiền đầy miệng thì làm sao mở miệng được.
Trả lờiXóaCát Linh- hà Đông, một nhát chém lằn ngang bộ mặt Hà nội. Kẻ nào rước giặc Tàu vào làm đường sắt này??? tru di tam tộc nhà chúng nó.
Trả lờiXóaĐó là PHẠM QUANG NGHỊ, NGUYỄN THẾ THẢO ( NGUYỄN PHẾ THẢI).
XóaTàu phán: Đã là đường thì phải lượn lờ thì mới mềm mại chứ mới đã chứ!
Trả lờiXóaLàm xong Cát Linh có ai dám leo lên chưa, vậy mà còn tính vẽ thêm. Chướng tai, gai mắt như vậy mà vẫn ngoan cố tìm hết đủ mọi cách để Rút Ruột nữa sao! Khốn nạn!
Trả lờiXóa