Thứ Tư, 3 tháng 7, 2019

Đường trên cao: HÀ NỘI ĐÒI VAY THÊM 2.300 TỶ ĐỂ VẬN HÀNH


Đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Ảnh: Đoàn Bổng

Đường sắt Cát Linh-Hà Đông phải vay 
gần 100 triệu USD để vận hành

VietNamnet
3/07/2019 13:16 GMT+7

Hà Nội sẽ vay lại 98,35 triệu USD phần vốn vay nước ngoài để giải ngân các hạng mục liên quan tới việc khai thác, vận hành kinh doanh tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. 
 
Lý do đường sắt Cát Linh - Hà Đông chưa thể chở khách
Lỡ hẹn 8 lần, Bộ GTVT lại hứa tiến độ đường sắt Cát Linh - Hà Đông
Đường sắt Cát Linh-Hà Đông ngàn ngày mong đợi vẫn nhếch nhác

UBND TP Hà Nội vừa có báo cáo về phương án vay lại dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông.


Tuyến đường sắt này được phê duyệt năm 2008 với tổng mức đầu tư hơn 18.000 tỷ đồng (tương đương 868,04 triệu USD). Trong đó, phần vốn vay Trung Quốc là hơn 13.800 tỷ đồng (669,62 triệu USD).

Theo cơ chế tài chính trong nước được Thủ tướng phê duyệt, phần chi phí xây dựng kết cấu hạ tầng của dự án với giá trị 577,1 triệu USD áp dụng cơ chế ngân sách nhà nước cấp phát vốn vay nước ngoài.

Phần chi phí liên quan trực tiếp đến việc khai thác, vận hành kinh doanh vận tải áp dụng với giá trị 92,52 triệu USD, theo cơ chế cho vay lại vốn vay nước ngoài. Đến năm 2016, chi phí cho các hạng mục này được điều chỉnh tăng từ 92,52 triệu USD lên 98,35 triệu USD.

Thủ tướng đã đồng ý giao Bộ GTVT ủy quyền cho Ban QLDA đường sắt ký kết thỏa thuận cho vay lại phần vốn vay nước ngoài để thực hiện giải ngân các hạng mục liên quan tới việc khai thác, vận hành kinh doanh vận tải.

Trong giai đoạn xây dựng, Bộ GTVT có trách nhiệm bố trí vốn đối ứng để trả nợ nước ngoài, trả nợ gốc và các khoản phí liên quan cho tới khi dự án hoàn thành bàn giao.

UBND TP Hà Nội có trách nhiệm tiếp nhận toàn bộ khoản vay lại của dự án từ Bộ GTVT theo nguyên tắc thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của người vay lại và trả nợ ngân sách sau khi dự án kết thúc giai đoạn xây dựng và bàn giao cho UBND TP.

Như vậy, tổng vay nợ cho dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông là 98,35 triệu USD, trong đó phải trả nợ lãi hơn 30.000 USD. Hạn trả cuối cùng cho khoản vay này là tháng 9/2032.

Lãi suất cho vay lại là 4%/năm tính trên số dư nợ vay lại. Trường hợp không trả nợ đúng hạn bất kỳ khoản nợ nào bao gồm gốc, lãi, phí và các chi phí liên quan khác, bên vay phải trả lãi phạt chậm trả bằng 150% lãi suất cho vay lại, áp dụng cho số ngày quá hạn.

Theo Hà Nội, việc vay lại dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông không làm vượt hạn mức vay nợ của TP.

Trả lời chất vấn trước QH ngày 5/6, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho hay, đây là dự án đường sắt đầu tiên của quốc gia, liên quan đến sinh mạng của hành khách, do đó để vận hành thương mại thì tư vấn phải chứng nhận được an toàn hệ thống.

Việc này tư vấn đang làm cùng với Bộ, UBND TP Hà Nội cũng đã chỉ đạo công ty đường sắt Hà Nội đang đào tạo khoảng 800 người sử dụng phương tiện này.

“Đội ngũ 800 người này phải am hiểu thuần thục thì chúng ta mới vận hành thương mại, chứ vận hành mà xảy ra sự cố thì rất nghiêm trọng”, ông Thể nêu.

Cũng theo Bộ trưởng GTVT, khi thực hiện thì thấy tổng thầu TQ xây dựng đường sắt rất tốt nhưng vận hành thiếu kinh nghiệm.
Hương Quỳnh

12 nhận xét :

  1. Ngụy biện quá ông bộ giao thông ơi, tiền mất tật mang rõ rồi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tội ác này xuất phát từ Bộ GTVT. Hãy vạch mặt chỉ tên bọn chúng.

      Xóa
  2. Theo Bộ trưởng GTVT,
    tổng thầu TQ khi thực hiện thì thấy xây dựng đường sắt rất tốt
    nhưng
    tổng thầu TQ khi vận hành thì hơi-hơi thiếu kinh nghiệm tí-ti.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không hiểu cái ông Bộ trưởng này có được đào tạo bài bản hay chỉ học tại chức không hiểu biết gì về vai trò của ông nên các câu ông phát biểu như trẻ con nhìn thấy kẹo...Là bộ trưởng mà phát ngôn thế này là đại họa cho ngành giao thông nước ta. Rồi còn đường xe điện ngầm, đường cao tốc Bắc-Nam liệu ông có còn xứng đáng vai trò Tổng tư lệnh của một ngành rất quan trọng này ???

      Xóa
  3. "Cũng theo Bộ trưởng GTVT, khi thực hiện thì thấy tổng thầu TQ xây dựng đường sắt rất tốt nhưng vận hành thiếu kinh nghiệm."
    Thế là thế nào? Xây dựng và vận hành phải đi đôi với nhau chứ? Có thể hiểu là người sản xuất xe máy mà lại không am hiểu đến người đi xe máy được không?

    Trả lờiXóa
  4. Sáng mắt với "bạn vàng" chưa?

    Trả lờiXóa
  5. Để làm đường đi bộ mấy ổng ơi...có 13km???

    Trả lờiXóa
  6. Thử hỏi, có cá nhân/tập thể nào dám mang sinh mạng/những sinh mạng ra để đảm bảo cho số tiền muốn vay nợ lần này sẽ hoàn thành 13 km đường sắt đồng thời sẽ làm hài lòng được cộng đồng về chất lượng của nó? Dừng lại ngay dự án này và những dự án tương tự trước khi phải mang đất nước ra gán nợ! Dừng lại ngay để dân Vn không trở thành những con nợ truyền kiếp! chỉ có những kẻ ngu mới vay tiền trả lãi để tạo công ăn việc làm cho người khác! Chỉ có đứng về phía đồng bào, mới mong giữ được độc lập ...!

    Trả lờiXóa
  7. 13 cây số cứ bét nhè
    Công nghệ đường săt cứ ti toe
    Kéo quần không nổi ... tênh hênh mãi
    Đường nằm ôm nợ cứ ... ngo ngoe!

    Trả lờiXóa
  8. Bộ giao thông và HN đang đào tạo 800 nhân viên để vận hành 13km đường sắt Cát Linh-Hà Đông. Tham rẻ, giờ nhận quả đắng với công nghệ lạc hậu nên bộ máy mới cồng kềnh như thế. Nếu công nghệ hiện đại thì chỉ cần rất ít người để vận hành. Ông Thể, ông Chung ơi, sáng mắt chưa?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nực cười cho những lũ ăn hại đốt tiền của dân!

      Xóa
  9. Đừng hỏi " sáng mắt với bạn vàng chưa ? " . Mấy ông kễnh thừa khôn ngoan , làm giầu rất nhanh bằng cách ăn chia với giặc , không cần biết đến quốc gia dân tộc .

    Trả lờiXóa