Thứ Năm, 20 tháng 6, 2019

Lê Thân: CHO CÁC EM VÀ CHO NGÀY MAI

Cho các em và cho ngày mai 
Lê Thân,
(nhà hoạt động xã hội)\


Đã 3 lần tôi đi xe buýt Hà Nội, lần nào cũng được các bạn trẻ nhường ghế ngồi. Với tôi đi 5 hay 10 cây số đứng là chuyện thường nên tôi không muốn nhận, tuy nhiên với thái dộ hết sức ân cần của các em tôi không thể từ chối. 
Dù xã hội hiện nay biết bao nhiêu băng hoại, giáo dục biết bao khuyết tật nhưng nhờ truyền thống đạo lý dân tộc và giáo dục gia đình các em đã cư xử rất văn minh rất tình người, biết quan tâm đến người lớn tuổi . 

Việc làm nhỏ nhoi của các em nhưng là một vấn đề lớn của đất nước, tin rằng tương lai các em là người chủ nhân xứng đáng đất nước mình. Về nhà vô tình một trang báo mạng có những ông quan to khi chưa bị bắt đã từng hét ra lửa, giờ đây đứng trước tòa với vẽ mặt vô hồn, nhục nhã sống không ra sống, chết không ra chết. Tất cả họ chỉ có một câu, cầu xin tòa giảm án. Chẳng nhẽ đó là đất nước tôi. Không, không thể. Đất nước tôi là cái gì đó rất khác, là những con người hoàn toàn khác, những cặn bã và những gì liên quan cặn bã đó nhất định phải bị xóa sổ. 
Tôi nhớ lại, cũng tại nơi đó, nơi các quan tham đứng cũng là nơi các bạn thanh niên đấu tranh vì tự do dân chủ cho dân tộc từng đứng. Họ ngẩng cao đầu rất bình thản, họ không quan tâm tòa kêu án bao nhiêu năm, 5 năm, 10 năm, 20 năm ... Họ đã biết trước cái giá phải trả, là một phần phải có trong cuộc đấu tranh vì tự do dân chủ cho nhân dân, vì đấu tranh chống hiểm họa tàn phá môi trường, vì bảo vệ tổ quốc trước những mưu toan của quân xâm lược TQ. Họ ý thức rất rõ không có con đường nào khác, chỉ có một con đường con đường họ đã chọn và sẽ đi đến cùng. Khi bản án được công bố, đôi tay trong còng, họ bước đi với tinh thần mạnh mẽ vào cuộc chiến đấu mới, chiến đấu trong nhà tù, chiến đấu bảo vệ phẩm giá của chính họ cũng là bảo vệ phẩm giá của người VN hôm nay. Hành động của những thanh niên ấy gây cảm hứng cho cho hàng đấu người thanh niên cất bước vì cuộc đấu tranh bảo vệ tổ quốc bảo vệ quyền tự do dân chủ cho nhân dân.

Những tia nắng đầu tiên ló dạng ở chân trời báo hiệu bình minh của dân tộc. 

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét