Thứ Năm, 20 tháng 6, 2019

ĐẢ ĐẢO BỌN TRUNG QUỐC CƯỚP TÀI SẢN NGƯ DÂN TA Ở HOÀNG SA


Tàu cá của ngư dân Quảng Nam bị tàu Trung Quốc cướp hai tấn mực
hồi đầu tháng 6. Ảnh: Báo Quảng Nam.

Việt Nam lên án tàu Trung Quốc cướp tài sản của ngư dân ở Hoàng Sa

VNE
 
Thứ năm, 20/6/2019, 16:16 (GMT+7) 

Bộ Ngoại giao khẳng định việc tàu Trung Quốc xua đuổi, thu tài sản ngư dân ở Hoàng Sa đã xâm phạm chủ quyền Việt Nam và luật quốc tế.

Hành động của các tàu công vụ Trung Quốc đã xâm phạm chủ quyền của Việt Nam, vi phạm luật pháp quốc tế, vi phạm Thoả thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển giữa hai bên, đe dọa an toàn, tài sản của ngư dân Việt Nam đang hoạt động bình thường tại vùng biển này, bà Lê Thị Thu Hằng, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam, hôm nay cho biết trong họp báo.


Tuyên bố được bà Hằng đưa ra khi trả lời câu hỏi về việc một số tàu cá Việt Nam gần đây bị tàu Trung Quốc xua đuổi, thu tài sản và ngư cụ ở quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam.

"Việt Nam kiên quyết phản đối hành động nêu trên của phía Trung Quốc, yêu cầu Trung Quốc xử lý nghiêm và có hình thức giáo dục các nhân viên tàu công vụ vi phạm, bồi thường thỏa đáng cho ngư dân Việt Nam, không để tái diễn các sự việc tương tự", người phát ngôn nói.

Đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm 19/6 đã giao thiệp với đại diện đại sứ quán Trung Quốc ở Hà Nội để phản đối và yêu cầu xác minh hành động của nhân viên tàu công vụ Trung Quốc. Bà Hằng nêu rõ Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử để khẳng định chủ quyền của mình đối với Hoàng Sa và Trường Sa, phù hợp với luật pháp quốc tế.

Theo Hội nghề cá Việt Nam, tàu cá Qna91441 của ngư dân Quảng Nam ngày 2/6 đang ở cách đảo Tri Tôn thuộc quần đảo Hoàng Sa khoảng 22 hải lý thì một tàu sắt sơn màu trắng mang số hiệu 46305, treo cờ Trung Quốc, cập đến áp sát, cho người leo lên tàu đe dọa tính mạng thuyền viên. Tàu Trung Quốc sau đó cướp hai tấn mực của ngư dân, trị giá hơn 250 triệu đồng.

Hội Nghề cá Việt Nam ngày 10/6 có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Ngoại giao, Ban Đối ngoại Trung ương phản đối phía Trung Quốc cướp tài sản của tàu cá Quảng Nam.

Khánh Lynh

1 nhận xét :

  1. Công dân yêu nướclúc 22:35 20 tháng 6, 2019

    Đề nghị nhà nước Việt nam phải tố cáo bọn giặc Trung quốc xâm phạm chủ quyền của ta đến liên hợp quốc và các tổ chức quốc tế . Nhân đây tôi cũng đề nghị dẹp bỏ lối xưng hô đồng chí với bọn giặc Tầu . Mình phải xưng hô đúng mực thì mọi người mới tôn trọng . Cứ gọi giặc bằng đồng chí là người ta coi khinh và càng bắt nạt mình đấy , chẳng lẽ các nhà ngoại giao lại không hiểu điều đó , hay các vị hèn quá .

    Trả lờiXóa