Thứ Bảy, 29 tháng 6, 2019

BỘ VĂN HÓA VÀ CÁI LON


Nguyễn Phan Khiêm

BỘ VĂN HÓA VÀ CÁI LON

Bộ VHTTDL cho rằng cụm từ "Mở lon Việt Nam" của Coca-Cola bị cho là có dấu hiệu quảng cáo thiếu thẩm mỹ, vi phạm thuần phong mỹ tục và yêu cầu Coca – Cola chỉnh sửa.

Nghĩ mãi không hiểu vì sao mà Bộ VHTTDL lại thấy có gì vi phạm thuần phong mỹ tục ở đây, cụ thể là chữ LON kia. Lon bia, lon Cô ca ai cũng hiểu là vỏ hộp đựng nước uống bằng kim loại. Đây là nghĩa mới thông dụng vài ba chục năm nay.

Tuy nhiên, LON là từ quen thuộc với bất kỳ người dân quê Bắc Bộ nào vì LON là vại nhỏ, chậu nhỏ bằng sành, rất nông, để thức ăn cho gà vịt hoặc làm nắp úp chum tương, chĩnh tương.

LON xúc phạm ai mà Bộ VHTTDL căm ghét nó thế nhỉ? Còn bao nhiêu việc liên quan đến văn hóa, chữ nghĩa nơi thờ tự sai be bét, mê tín dị đoan rầm rộ… Bộ không giải quyết lại đi rờ cái LON vô tội là sao?!

12 nhận xét :

  1. Cái LON, chứ đâu phải cái Yoni mà cấm. Trong ngữ cảnh của câu quảng cáo thì đầu óc "đen tối" nhất cũng không thể nghỉ ra cái khác!

    Trả lờiXóa
  2. Mấy tay đề xuất trình LĐ Bộ để ký chắc lại cũng bằng giả nên quả là ngu

    Trả lờiXóa
  3. Việc lớn chúng không biết và không dám làm, thỉnh thoảng làm một việc như chấn chỉnh từ "lớn" để báo cho thiên hạ biết là tồn tại cái Cục nọ Cực kia và tiếp tục tiêu tiền thuế của dân!

    Trả lờiXóa
  4. Cúng sao thu tiền của đồng chí Thích Thanh Quyết mới đúng...thuần phong mỹ tục.

    Trả lờiXóa
  5. Bởi chỉ sợ mấy tay lói ngọng ! Vì hồi này nhiều tay lói ngọng đã nổi tiếng mà! Chặn trước cho chắc, nếu không khi liên hoan lói ngọng nó mời thì khổ?

    Trả lờiXóa
  6. Có gì khó hiểu đâu. Những cái xúc phạm thuần phong mỹ tục to đùng kia được chính quyền bảo kê, dàn dựng hay ủng hộ...Cái lon có lẽ chưa chịu chi hay chi còn ít thôi mà !...

    Trả lờiXóa
  7. BVH nói cần bỏ chữ LON cũng có lý, một ngày nào đó chữ LON kia mà thêm dấu mũ dầu huyền thì thành Họa...

    Trả lờiXóa
  8. Chỉ những người ngồi không, suy diễn lung tung. Sự trong sáng của tiếng Việt đang bị những người quản lý văn hóa làm cho méo mó.

    Trả lờiXóa
  9. Bà Ninh Thị Thu Hương (Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở) nghĩ gì trong đầu khi bỏ thêm dấu vào chữ LON mà bà phải la toáng lên là chữ LON xâm phạm thuần phong mỹ tục? Bà Ninh Thị Thu Hương bỏ thêm dấu gì và nghĩ đến cái gì khi thấy chữ LON vậy?
    Cái LON chỉ được phép nâng niu trong tối, nay hãng Coca Cola bày cái LON nơi trong sáng nên bà Hương phẩn uất!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Theo bà Ninh Thị Thu Hương thì "Cáo LON chỉ được phép nâng niu trong tối, nay hãng Coca Cola bày cái LON nơi trong sáng nên bà Hương phẩn uất!". Chuẩn không cần chỉnh.

      Xóa
  10. Do trong đầu chứa toàn thứ bậy bạ nên mới nghĩ "lon" thành thứ gì đó thế thôi. Bố khỉ .

    Trả lờiXóa
  11. Theo em Thu Hương,nếu ta đổi chữ " i" ra chữ "o"trong tên đại lãnh tụ của nước ta thì sẽ ra sao ? Nếu ta viết tắt tên Tổng Bí Thư Đỗ Mười thì phải đọc thế nào cho phải đây ?

    Trả lờiXóa