Thứ Tư, 21 tháng 11, 2018

HỌA SĨ LÊ TRÍ DŨNG LÊN TIẾNG VỀ VIỆT PHỦ THÀNH CHƯƠNG


NHÂN CHUYỆN VIỆT PHỦ THÀNH CHƯƠNG BÀN VỀ CÁCH ỨNG XỬ VỚI CÁC CÔNG TRÌNH VĂN HOÁ 

Họa sĩ Lê Trí Dũng

Tôi không tài giỏi gì nhưng nếu nói tôi là người ưa lẽ phải, trọng sự thật thì chắc chắn là đúng! Thời gian gần đây rộ lên tin Việt phủ Thành Chương có thể bị đập bỏ? Giật mình như mê mà lúc tỉnh lại thấy rất như thật ! Chạnh nghĩ đến hai chữ VĂN HOÁ mà kinh...

VĂN HOÁ vốn là cái tinh tuý của một tộc người, lưu huyết từ đời này qua đời khác! Những tộc lớn trong cuộc thiên di xâm lăng thường triệt hạ tinh huyết văn hoá của tộc nhỏ để họ mất gốc, tuyệt đường trở về...! Tỷ như nhà MINH tộc Trung Hoa khi chiếm Việt rất chú trọng đốt sách, đập phá chùa chiền lăng tẩm, đập nát các văn bia ,tranh tượng...xoá bỏ chữ viết ! Trong các cuộc xâm lăng từ phương Bắc thì MINH TRIỀU tàn phá văn hoá Việt thê thảm nhất, tận gốc nhất ! 

Năm 1987; qua KTS Hoàng đạo Kính tôi được ông giám đốc BẢO TÀNG CHÂU Á VÀ THÁI BÌNH DƯƠNG mời sang Ba Lan triển lãm tranh... Năm ấy tôi 38 tuổi và ông đã 60, ông tên là ANDRAY WAWZYNIAC, vốn là một thủy thủ tàu viễn dương vùng Châu Á và Thái bình dương, suốt một đời thủy thủ có bao nhiêu tiền ông đều dành cho việc mua đồ cổ xây dựng bảo tàng tư nhân của mình... Bảo tàng nằm trên đại lộ SOLEC , số 24. Bảo tàng to bằng BTLSVN, điều thú vị khi tôi sang ba tháng nghỉ luôn tại BT là khi đó nó đã được ông hiến cho nhà nước BaLan, Chính phủ BL bèn phong luôn cho ông là GIÁM ĐỐC SUỐT ĐỜI như một viên chức cao cấp của nhà nước với đầy đủ quyền lợi và đãi ngộ... Ngày ấy ông hay sang VN, bg chắc tuổi cao nên ngại đi ( bg khoảng 90 t rồi ) , ông là người được chính phủ trọng vọng và rất yêu VN, giữa vườn cỏ ông cho thợ mộc VN làm một cái chùa Một Cột thu nhỏ rất ngoạn mục... Bảo tàng Châu Á và TBD rất được nhân dân Ba Lan yêu quí và trân trọng!

Khoảng gần 20 năm sau, trong một lần công tác tại QUẢNG BÌNH, tình cờ tôi được đến thăm một Bảo Tàng khác, rất độc đáo, cũng do MỘT CÁ NHÂN làm, đó là một Bảo tàng thiên nhiên tên là VỰC QUÀNH, một bảo tàng duy nhất tại VN nói về cuộc chiến tranh VN chống không quân Mỹ! Chủ nhân của nó là ông NGUYỄN XUÂN LIÊN, vốn là một người trai Hà nội, học xong ngành Y vô QB công tác và chung lưng với đồng bào QB hứng bom Mỹ suốt cuộc chiến! VỰC QUÀNH chứa đựng đầy đủ hầm hào địa đạo, các loại bom từ to đến nhỏ, rồi ngầm, rồi mũ rơm, rồi lớp học rồi nhà hộ sinh... có thể nói đến BT VỰC QUÀNH ta có thể hình dung toàn bộ những năm tháng chống Mỹ gian khổ mà anh hùng ! Tiếc thay ! Chỉ vài năm sau, chính quyền địa phương với sự dốt nát của mình đã dần triệt thoái, BT k thể tôn tạo bảo dưỡng và ngày nay đã thành hoang phế ...! Tôi đã ba lần đến VQ và chứng kiến ba giai đoạn tàn lụi của nó và thật sự đau lòng trước thái độ vô văn hoá , vô cảm của những người cầm quyền với một công trình văn hoá tận tâm tận lực của một con người yêu nước như ông NGUYỄN XUÂN LIÊN. 

VIỆT PHỦ THÀNH CHƯƠNG thì như thế nào? Nhiều bài viết đã viết về nó, bg tôi kể lại về Văn hoá Việt e rất nhàm... Nó từng được Hãng Truyền hình nổi tiếng Mỹ CNN đến quay như một vinh dự cho họ, từng được ví nếu Hạ Long là tuyệt tác của thiên nhiên thì VPTC là tuyệt tác của bàn tay con người, nhiều đoàn khách nước ngoài đến thăm VPTC phải cúi đầu thán phục chiêm ngưỡng VĂN HOÁ VIỆT. Giờ đây nó đứng trước nguy cơ có thể bị hy sinh chỉ sau một cái CÔNG VĂN VÔ CẢM MÀ NHIỀU NGƯỜI CÒN GỌI LÀ VÔ VĂN HOÁ! 

Tôi gửi đăng 22 tấm ảnh đao trên mạng về một số hình ảnh của VPTC để các bạn chiêm ngưỡng...! Biết đâu với những trái tim vô cảm thì sẽ có ngày chúng ta bị chiêm ngưỡng trên ảnh mãi mãi ...!

Họa sỹ LÊ TRÍ DŨNG. 
19/11/2018.

12 nhận xét :

  1. NẾU...
    Nếu đây là một di sản văn hóa, có lịch sử, có nguồn gốc, không liên quan gì tới quyền lợi riêng tư (không chính đáng) thì cần giữ lại

    Trả lờiXóa
  2. Đây là thời của những HỒNG VỆ BINH VĂN HÓA. Từ lâu, Việt Phủ thành Chương đã là địa chỉ văn hóa Việt, được du khách trong và ngoài nước tìm đến. Các con tôi sinh ra và lớn lên nơi phố thị, nhờ Việt Phủ thành Chương mà chúng hiểu và thấm Văn hóa Việt, với hồn của Tiền nhân trong những nếp nhà, những bờ tre, bến nước, những ao làng với những bậc đá gợi nhớ nhịp sống làng quê xưa. Nay họ lấy lý do, công trình vi phạm đất rừng phòng hộ để phá đi. Xin thưa, các vị lãnh đạo Hà Nội hãy tìm hiểu xem, cách đây 30 năm ở đây làm gì có rừng. Chỉ khi người dân đi kinh tế mới lên đây trồng rừng thì mới có rừng. Người dân đã làm nhà ở đây hơn 30 năm rồi. Sao lại quy cho họ lấn đất rừng phòng hộ? Họa sỹ Thành Chương đã làm được một việc lớn, giúp lưu giữ những giá trị Việt ( GIÁ TRỊ THẬT!)Ông đã nhiều lần tuyên bố, sẵn sàng hiến cho nhà nước Việt Phủ này. Vậy hà cớ gì mà nhăm nhe đập phá VIỆT PHỦ THÀNH CHƯƠNG?

    Trả lờiXóa
  3. Tại sao lại có những chữ viết tắt làm mất giá trị của bài viết ?

    Trả lờiXóa
  4. Người làm văn hóa có hiểu rừng phòng hộ để làm gì không , có biết rằng con người tàn phá thiên nhiên thì hậu quả sẽ thế nào không , có biết pháp luật sinh ra để bảo vệ mọi người đang bị những kẻ có tiền , có quyền phá hoại không , có biết công dân tốt phải biết thượng tôn pháp luật không ? Xin các ngài đừng đem văn hóa ra lòe bịp nhau . Phá rừng phòng hộ là tội ác đấy .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Các người đã trực tiếp đến khu vực Minh Phú, Minh Trí để xem có rừng phòng hộ nào không? Đừng ếch ngồi đáy giếng mà phán lung tung. Viêt phủ Thành Chương được xây dựng dưới chân đồi trọc. TP Hà Nội nên xem lại quy hoạch rừng phòng hộ khu vực này. Nên tiếp xúc và lắng nghe người dân đã sinh sống tại đây từ những năm 80 của thế kỷ trước. Để cis được quyết định chính xác hợp lòng dân.

      Xóa
    2. Ai cho xây rồi lại bắt phá? Ai bắt phá rồi lại cho xây? Dân phải xây rồi dân phải phá! Do ai hay do dân? Của dân có hạn, lấy đâu ra để mà cứ phá lại xây? Trả lời đi- Ai là ai? Còn ai tnì mãi còn TAI! Chẳng vì mất rừng mà mất nọ mất kia. Mà cái mất đã từ đâu đâu đó! Rồi sẽ mất nữa, mất mãi, đến mất hết! Chẳng chỉ rừng, chẳng chỉ Văn hóa (THành Chương)...!!!

      Xóa
    3. Biết sai những vẫn cứ cố làm sai, đừng nói những người xây dựng ở đây ko hiểu luật nhé. Chẳng qua cứ nghĩ có tiền mua tiên cũng được thôi, cộng nữa quan chức làm láo, làm ngơ cho nhau, để đến bây giờ quan chức đời sau phải nhòm trước ngó sau thôi. Trảm, trảm và trảm. Lập lại kỷ cương, chấn chỉnh pháp luật.

      Xóa
  5. Giờ đây Việt Phủ Thành Chương đứng trước nguy cơ có thể bị hy sinh chỉ sau một cái CÔNG VĂN VÔ CẢM MÀ NHIỀU NGƯỜI CÒN GỌI LÀ VÔ VĂN HOÁ!

    Trả lờiXóa
  6. Rừng phòng hộ còn quý giá gấp trăm lần so với cái công trình văn hóa thương mại đó! Bênh vực vụng về thô thiển quá!

    Trả lờiXóa
  7. Không thể chấp nhận những công trình kiểu thế này được, không chấp nhận phạt để tồn tại. Văn hóa gì thứ này khi mà ngay lúc xây dựng đã vô phép vô văn hóa. Bày đặt nâng bi nhau, giá trị văn hóa??? cần bảo tồn!!!

    Trả lờiXóa
  8. Với tư cách của một người yêu văn hóa, tôi ủng hộ họa sĩ Thành Chương, tôi ủng hộ họa sĩ Lê Trí Dũng, NẾU ông Thành Chương làm được như ông Andray Wawzyniac, “có bao nhiêu tiền ông đều dành cho việc mua đồ cổ xây dựng bảo tàng tư nhân của mình... bảo tàng nằm trên đại lộ (đại lộ nhé)... bảo tàng to... đã được ông hiến cho nhà nước (hiến nhé)...”, đang hoạt động bất vụ lợi và vì cộng đồng (bất vụ lợi nhé), chứ không phải là sở hữu cá nhân tuyệt đối và lâu dài, làm trên đất rừng phòng hộ không được phép xây dựng, thu tiền vé vào cửa, và những hoạt động vụ lợi cá nhân khác... Tôi ủng hộ Thành Chương nếu như biệt phủ của ông không nằm trên đất rừng phòng hộ cho hàng triệu người. Còn nếu ông cố tình làm trên đất rừng phòng hộ, thì chỉ có thể khẳng định: ông chả hiểu văn hóa là cái cóc khô gì nên rất vô văn hóa khi làm văn hóa.

    Trả lờiXóa
  9. Nếu ông Thành Chương xây dựng công trình văn hóa ở chỗ được phép xây thì tôi bái phục và xã hội tôn vinh ông! Nếu cứ cái đà này, người ta phá nát Sơn Trà và xây công trình được gọi là công trình văn hóa cũng được sao? Đã là nơi cấm xây dựng thì có xây đền thiêng, miếu thiêng cũng phải phá bỏ! Rừng phòng hộ là rừng phòng hộ, cấm xây dựng...Đừng nói là tôi phạm tội nhưng nhưng hành vi phạm tội của tôi trông đẹp mắt nên không bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
    Việt phủ hay Châu Á Phủ gì gì cũng là vi phạm. Vi phạm thì phải dẹp bỏ! Không được tạo ra tiền lệ xấu! Kiểu như ông Bí thư Phạm Xuân Phương bảo cái biệt phủ của Mỹ Linh là nhà tạm không phải xin phép! Ôi, nhiều người mơ được sồng trong nhà tạm kiểu ấy. Xin các vị đừng bênh sự phạm pháp nữa!
    Không có kiểu xây dựng công trình văn hóa gây mối họa cho hàng triệu cư dân Thủ đô!

    Trả lờiXóa