Thứ Bảy, 6 tháng 10, 2018

VỀ ĐÔI CÂU ĐỐI QUỐC SƯ VŨ KHIÊU TẶNG CHO NHÀ CỤ ĐỖ MƯỜI


Nguyễn Phan Khiêm

CÂU ĐỐI NHÀ CỤ ĐỖ MƯỜI


Báo chí đăng nhiều hình ảnh về căn nhà của gia đình cụ Đỗ Mười ở Đông Mỹ, Thanh Trì. Đúng là căn nhà rất đơn sơ, mái lợp bro xi măng, bàn thờ đặt trên nóc tủ đúng phong cách thời bao cấp.

Đáng chú ý là đôi câu đối mới làm, chữ đẹp, treo hai bên bàn thờ gia tiên:

DÂN AN, QUỐC THÁI LƯU CÔNG ĐỨC
PHƯỢNG VŨ, LONG PHI BÁI MIẾU ĐƯỜNG.

Vế đầu rõ hàm ý ca ngợi cụ Đỗ (trong khi cụ còn sống !!) nhưng phù hợp với nhiều đối tượng, quan chức lớn nào cũng được, thần thánh nào cũng ok. Có thể nói là sáo.

Vế sau (phượng múa, rồng bay bái miếu đường) thì sáo quá đà, không hợp người hợp cảnh chút nào. Không biết thầy nào tư vấn, chắc ông cụ chả để ý đâu.

Ngoài ra, theo truyền thống thì đôi câu đối đang treo ngược. Mai đưa cụ về quê, khách khứa đến nhiều, gia đình treo đổi bên hai vế thì chuẩn hơn.
.
.
 _______________________

Theo báo chí thì cháu ông Đỗ Mười cho biết câu đối này do Quốc sư Vũ Khiêu soạn cho:


 

16 nhận xét :

  1. Nếu đảng và nhà nước CSVN thực sự tôn trọng ông Đỗ Mười, muốn làm rạng danh ông thì nên giữ nguyên cơ ngơi này để làm nhà lưu niệm. Còn nếu muốn hủy thanh danh của ông thì cứ đổ tiền của vào để xây dựng "khu lưu niệm" thật hoành tráng, khi đó dân sẽ quên ông Đỗ Mười nhanh hơn!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ý kiến hay đấy, phần mô của cụ được mai táng tại đó nữa sẽ rất thuận tiện cho việc thắp nhang tưởng nhớ tới cụ mỗi lần có người tới thăm.

      Xóa
  2. Nhìn nhà cửa và nhất là bàn thờ, thấy Cụ rất thanh bạch.
    Chỉ tiếc là Cụ tuân lệnh đảng giao hăng quá.

    Trả lờiXóa
  3. Đây là nhà ở quê ông ấy. Sao không nói đến căn biệt thự tại Hà Nội nhỉ?

    Trả lờiXóa
  4. Ngôi nhà cụ đơn sơ cũng phải thôi vì cụ chỉ sống ở đó thời còn là "trẻ trâu". Sau này cụ đi hoạt động rồi được ở nhà của đảng, hoặc ít ra thì cụ cũng làm nhà khác khang trang hơn. Có lẽ nhà cụ "răng chắc" ở quê cũng đơn sơ nhưng ở HN cụ có cả "ngai vàng" đó thôi.

    Trả lờiXóa
  5. Tài sản của ai đó mà mọi người nhìn thấy gọi là của nổi . Còn của chìm thường đã chuyển cho các con trai gái ,dâu rể và gửi người thân đứng tên thì xin thưa : không ai biết được .

    Trả lờiXóa
  6. Nhà cụ ĐM cũng dùng chữ của quốc sư Vũ Khiêu . Nhân đây giới thiệu đôi câu đối mà cụ Khiêu treo ở phòng khách (của cụ ) : " SƠN HÀ LINH KHÍ TẠI / KIM CỔ NHẤT HIỀN NHÂN " . Tôi trộm nghĩ đầu óc cụ có vấn đề , ấy thế mà nhiều ông cứ xin chữ của cụ .

    Trả lờiXóa
  7. Ngôi nhà Cụ Đỗ Mười ở những mẩu chuyện về cụ từ những nguồn tin tưởng cho thấy lối sống giản dị, mộc mạc, không đánh mất mình ... của cụ rất đáng trân trọng. Mặc dù ngôi mộ của cụ khá 'khiêm tốn' so với những người đ/c của cụ) nhưng cũng đủ "Quyền Uy" của sự ngu dốt ... chính nó (diện tích ngôi mộ) đã phần nào ảnh hưởng tới hình ảnh của Cụ. Nguyện cầu vong hồn Cụ sớm được siêu thoát, sống khôn, thác thiêng phù hộ cho dân cho đất nước, phanh thây xé xác những kẻ cơ hội làm yếu hèn đất nước.

    Trả lờiXóa
  8. Câu đối của "cuốc xư" có vẻ như chẳng ăn nhập gì với nhau, mỗi vế một ý mà lại vô cùng sáo rỗng...

    Trả lờiXóa
  9. Cụ ở biệt thự ở phố Hàng Chuối chứ đâu ở đây

    Trả lờiXóa
  10. 2 câu của lão Khiêu Vũ là 2 câu nói nịnh khơi,về mặt ngữ pháp thì hoàn toàn không phải là 2 câu đối.
    Nên đưa 2 câu đó vào hang núi treo thì hợp lí nhất.

    Trả lờiXóa
  11. Lại...cuốc xư! Chỉ được cái nghe loảng xoảng hàng mã chứ văn pháp trật lất hết cả!
    - "An" và "thái" ở đây không phải là động từ, làm sao đối được với "vũ" và "phi"?
    - Cổ kim không ai bảo rồng phượng mà lại …"bái" cả!
    - "Miếu đường" không thể đối với "công đức"! Mà "miếu đường" là gì ở đây? Là nhà thờ? Đây còn là nhà ở chứ đâu phải nhà thờ! Là triều đình, xã tắc? Nhà riêng mà viết như vậy là phạm thượng!
    Tầm bậy tầm bạ!

    Trả lờiXóa
  12. DÂN AN QUỐC THÁI LƯU CÔNG ĐỨC
    PHƯỢNG VŨ LONG PHI BÁI MIẾU ĐƯỜNG .

    Kẻ phàm phu tục tử P.thường Dân võ vẽ chữ Nho có ý nghĩ :
    Có thấy đối gì đâu . Đối chữ có lẽ có . Bằng với trắc !
    Còn ý nghĩa : Phương Vũ đối gì với Dân An . Long Phi đối gì với Quốc Thái . Bái Miếu Đường với Lưu Công Đức lại càng khó hiểu ?

    Trả lờiXóa
  13. Ô. Đỗ Mười không biết chữ Nho ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thôi, diễn Nôm trớt cho dễ hiểu:
      DÂN ĐÓI TRÀN LAN THÙ SUỐT KIẾP
      VŨ MÚA LINH TINH RỤNG HẾT LÔNG
      Hehe...

      Xóa
  14. Các lãnh đạo đảng cũng như các cán bộ cao cấp của đảng nên quyết tâm làm Người tử tế, tự nguyện từ bỏ việc nhà nước tổ chức tang lễ cho mình khi chết. Hãy tự tổ chức tang lễ, dành tiền đó để hiến tặng, làm các việc thiện như xây trường học cho các học sinh ở vùng khó khăn, vùng sâu, vùng xa.

    Đừng có như bác Cống, đến tang lễ cũng phải để người khác đạo diễn, như cái đảng ủy HĐND, UBND phường Phạm Đình Hổ bắt Giáo viên, Học sinh 3 nhà trường trên địa bàn phường phải ra nhà tang lễ xếp hàng, đưa tang bác Cống. Đừng có đổ tiếng ác cho bác, hóa ra đi đám ma giờ cũng là nhiệm vụ chính trị, là thi đua để cuối năm bình bầu đánh giá xếp loại lao động à. Sao lại đang tâm chính trị hóa các cháu bé, hành hạ các cháu như vây?

    Trả lờiXóa