Thứ Bảy, 6 tháng 10, 2018

Chú Tễu: TÍNH ĐIỂM ÔNG ĐỖ MƯỜI


TÍNH ĐIỂM ÔNG ĐỖ MƯỜI:

* Điểm Cộng:

- Chữ viết đẹp, chữ ký đẹp. Tự viết rồi ký, không để thư ký viết.
- Rất chịu khó đọc sách. Cứ thấy nói có quyển gì hay là tìm xem bằng được.
- Tích cực vi hành, đi cơ sở.
- Giản dị, không phô trương. Nhà cửa và nội thất đều vậy.
- Thẳng thắn, bộc trực, không lươn lẹo lắm lưỡi như các ông khác.
- Quyết liệt trong công việc.
- Mỗi lần về quê đều xuống xe từ cổng làng, không dám đi thẳng xe về nhà.
- Chịu lắng nghe ý kiến cấp dưới, chịu nghe phản biện.
- Vợ chết (Bà Tạ Thị Thanh), "tục huyền", khẳng định quyền tự do cá nhân, không vì làm lớn mà tự hoãn sự sung sướng.
- Các con chưa có điều tiếng gì. 
- Được Đại Thọ.

*Điểm Trừ:

- Nóng tính, thô lỗ, nhiều khi độc đoán.

- Là kiến trúc sư của công cuộc cải tạo tư sản ở miền Nam sau 1975, xoá bỏ mọi dấu tích của hòn ngọc Viễn Đông một thuở.
- Là tác giả của sáng kiến tịch thu các ngôi nhà hai tầng trở lên ở thành phố (chiến dịch Z30, năm 1983), mới triển khai được ở Hà Nội, Hải Phòng, Hà Nam Ninh... thì dừng.
- Tham gia Hội nghị Thành Đô 1990, đến lúc chết không chịu bạch hóa.
- Hay gọi điện cho cấp dưới vào lúc nửa đêm.
- Già mà vẫn ham. Chết rồi, người ta còn quá trẻ.
- Chết tốn nhiều đất quá.

* Bổ sung: Tổ của ngành Chém gió và Khai sáng tục Phong bì. 

Dân gian có câu:  
"Họp xa cho chí họp gần. 
Phong bì cẩn thận tiễn chân bác Mười".

18 nhận xét :

  1. Nói tóm lại, Cộng sản ngày xưa bộc trực, chân chính hơn; còn loại này ngày nay thì: lưu manh, "ăn sống nuốt tươi", "nói một đằng, nghĩ rồi làm một kiểu". Chẳng tin được "Cụ" nào hết! Đấy rồi xem

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có gì chứng minh lời chia buồn trên đây là do chính tay ông ĐM viết không ạ? Nếu có một bản thủ bút khác để đối chiếu thì tôi mới tin!

      Xóa
    2. Chúng tôi chỉ biết Đỗ Mười và Nguyễn Văn Linh là hai đầu têu ký mật ước bán nước Thành Đô.

      Xóa
  2. Nhờ Chú tễu cho DM thêm 1 điểm trừ nữa: trình độ thì dốt cả về văn hóa và kinh tế mà cứ đòi lãnh đạo cả nước đi theo con đường XHCN, có lẽ ngay bản thân DM cũng chưa từng bào giờ đọc các tác phẩm của Karl Marx và VI LeNin mà chỉ được học truyền khẩu trong tù, thế mà dám xưng mình là "Bonshevick"

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đứa nào không nghe . Lấy dao thiến hết !

      Xóa
  3. Bài đánh giá như trên của chú Tễu rất là mới mẻ, cần phát huy. Tuy còn một số hạn chế song phần đánh giá ưu điểm là tốt.
    Phần hạn chế có nội dung "Hay gọi điện cho cấp dưới vào lúc nửa đêm". Tôi cho việc này chỉ là chưa phù hợp về cách làm việc của cụ (sẽ gây áp lực cho cấp dưới và không phải phép), nhưng có thể là vì công việc, vì nước, vì dân (chưa bàn về tính hiệu quả ở đây) nên cũng không nên phê phán việc này. Cụ được nhiều chuyên gia đánh giá là biết cầu thị, dũng cảm triển khai bãi bỏ việc "ngăn sông cấm chợ",... Điều này khác hẳn với những quan chức hồi này chỉ lo vơ vét, thu vén cho bản thân và gia đình mà không lo cho dân, cho nước thậm chí làm kéo lùi sự phát triển của đất nước mới đáng phê phán.
    Chiến dịch Z30 là một điểm hạn chế của cụ về một giai đoạn ấu trĩ nhưng thừa nhiệt tình.
    Hồi nhỏ tôi hay nghe câu: Giàu như Thạch (thân sinh PBM), sạch như Linh (nhưng ông này có liên quan đến Hội nghị Thành Đô), linh tinh như Đ10, hay cười như Võ Nguyên Giáp nhưng chưa có dịp kiểm nghiệm và hiểu cho rõ việc này trừ tinh thần lạc quan của bác Giáp.
    Tất cả rồi sẽ về với đất nhưng cái để lại trong lòng dân mới là mãi mãi.
    Nhân quốc tang cụ, mong cụ hãy an nghỉ.

    Trả lờiXóa
  4. Mọi người quên mất ô ĐM là tác giả của hai Thủ Đô mới cho ra tác phẩm : thành phố Xuân Hòa & Xuân Mai cách đây gần 40 năm . Năy vấn là cát bui ra đi theo ông ấy !

    Trả lờiXóa
  5. Cụ cũng có công đóng góp, hy sinh to lớn trong phong trào kế hoạch hóa gia đình cho lợn mà quên khuấy bản thân mình.

    Trả lờiXóa
  6. Đáng tiếc cho một công dân như cụ đã hội tụ không ít những giá trị cần có của một công dân tốt nhưng lại không phát huy được nó để đáp ứng với đòi hỏi của đất nước. Nguyện cầu cho vong hồn cụ sớm được siêu thoát. Cám ơn Tễu đã chia xẻ với bạn đọc gần xa những suy nghĩ cá nhân một cách rất công bằng về Cụ Đỗ Mười.

    Trả lờiXóa
  7. Nhân vô thập toàn .hỏi lớp Cụ Mười cha ông mấy vị ra sao ? Giờ mấy vị thé nào ?

    Trả lờiXóa
  8. Hồi nhỏ thường nghe các cụ nói : "ngu dốt cộng nhiệt tình bằng phá hoại".

    Trả lờiXóa
  9. Cảm ơn chú Tễu. Chấm điểm ông Đỗ Mười như vậy có thể nói là đúng thực tế, khách quan.
    Mình thấy phần điểm cộng là tốt đấy, nhưng quá bình thường, không những ông ĐM mà nhiều người bình thường khác cũng làm được. Các bạn chịu khó quan sát, suy nghĩ mà xem. Nhưng dù sao cũng xứng đáng là điểm cộng của ông ấy. Hoan hô !
    Điểm trừ của ông Đỗ Mười, mình thấy kinh quá. Người có chức to, quyền lớn mà sai lầm trong điều hành lãnh đạo đất nước thì hàng chục triệu người và có thể nói cả dân tộc chịu ảnh hưởng. Mình nhớ không lầm thì trước đây cựu TBT Nguyễn Văn Linh có nói công khai, chúng ta đã có những sai lầm, sai lầm “Nghiêm Trọng”.
    Thế cho nên lấy điểm trừ và điểm cộng của ông ĐM gom lại mà xem thì mình thấy điểm trừ nổi lên kinh quá.

    Trả lờiXóa
  10. Ông ĐM đến lúc làm tổng BT mới nhận ra cần phải nghe lời khuyên của người có tri thức, còn trước đó thì rất độc đoán và chỉ nghe lời cấp trên ( lãnh đạo )

    Trả lờiXóa
  11. Cũng lạ, chỉ thấy buồn cười...- Cảm ơn Tễu và một số tác giả...-...Không rơi lệ như khi nghĩ về cụ Nguyễn Trọng Vĩnh hay cụ Lê Đình Kình ở Đồng Tâm...Nghe nói cụ "bồ tát" lắm mưu thâm và vẫn là trụ cột của đảng: "tín dụng nhân dân " ở Hà Nội đổ vỡ (đầu những năm 1980 ?), cụ cho người lên sân thượng trụ sở ủy ban nhân dân Hà Nội, theo rõi nạn nhân đông nghịt ở sân bên dưới, cứ ai len lỏi xúi giục họ, là lệnh công an chìm bắt liền...; cụ là người buộc bộ chính trị phế truất tổng bí thư Lê Khả Phiêu đương nhiệm...; cụ nghĩ ra cách cho bạn tù đóng đũa vào tai để giết chết những người dân hăng hái nhất trong phong trào nổi dậy ở Thái Bình (người chủ xướng, một nhà giáo về hưu bị xử tử, ông Nguyễn Quang Thiều có tiểu thuyết Ám sát cánh đồng, - lên án những nông dân bất hạnh - chuyển thể thành phim truyền hình Chuyện làng Nhô...)...Suy cho kỹ, cụ cũng chỉ là nạn nhân. Sai lầm chung của cả thời đại: không tỉnh táo nổi trước chiêu thuật "Gắp lửa bỏ tay người" - người giàu và trí thức là tội đồ của xã hội, tiêu diệt người giàu và trí thức là có thiên đường cộng sản - chiêu thuật ngày nay vẫn thành công ở nhiều xứ...Làm lại từ đầu hình như vẫn là ảo tưởng. Mỗi chúng ta có thấy xót xa rằng mình cũng phải gánh một phần trách nhiệm...?...

    Trả lờiXóa
  12. Điểm cộng thứ 10 phải xem lại ? Ai đến 11 PĐH HN hoặc 19 TX Q3 , hay nhà khách T78 LCT SG mới rõ ? Điểm trừ thứ 3,4,5 thì không điểm cộng nào bù trừ được !

    Trả lờiXóa
  13. "điểm cộng, điểm trừ" là một sáng kiến hay; tuy nhiên, độc giả không tìm thấy mục "điểm cộng, điểm trừ" cho người vừa chết trước Cụ Đỗ Mười ít ngày, có tên trần đại quang??

    Trả lờiXóa
  14. Trung Ương viết tắt phải là T.Ư (tư lợi...). Đành viết tắt T.W để tránh né sự thật...

    Trả lờiXóa
  15. Hành động Đại Phước, Đại Họa

    Người Việt có câu: cứu một người sống bằng lập mười kiểng chùa. Cứu người là hành động Đại Phước.

    Ông ĐM điểm + toàn thuộc về cá nhân. Điểm - của ông lại gồm nhiều chuyện thất sát quá. Một hành động Đại Họa cũng đủ du địa phủ. Đáng sợ.

    Trả lờiXóa