Thứ Bảy, 6 tháng 10, 2018

CHỦ TỊCH INTERPOL GỐC TRUNG QUỐC MẤT TÍCH KHI VỀ THĂM QUÊ

 
Chủ tịch Interpol Mạnh Hoành Vĩ. Ảnh: Reuters.

Giám đốc Interpol người TQ 'mất tích' 
khi về thăm quê

BBC
5 tháng 10 2018

Giám đốc Interpol Mạnh Hoành Vỹ vừa bị coi là "mất tích một tuần" khi về thăm Trung Quốc, nơi ông từng làm Thứ trưởng Bộ Công an.

Pháp đang mở cuộc điều tra về sự biến mất của Mạnh Hoành Vỹ, Giám đốc cơ quan an ninh quốc tế Interpol.

Gia đình ông Mạnh Hoành Vỹ không có tin tức về ông từ khi ông rời trụ sở Cảnh sát Quốc tế Interpol ở Lyon, nước Pháp để về Trung Quốc một tuần trước, nguồn tin của cảnh sát cho hay.


Báo South China Morning Post loan tin, trích nguồn chưa được kiểm chứng ở Trung Quốc nói ông "bị đưa đi" trong một cuộc điều tra, khi có mặt tại Trung Quốc.

"Ông ấy không biến mất tại Pháp", một nguồn tin thân cận cơ quan điều tra nói với hãng thông tấn Pháp AFP.

Ông Mạnh cũng là quan chức cao cấp trong Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Cuộc điều tra được bắt đầu sau khi vợ ông Mạnh tới cảnh sát để báo về sự biến mất của chồng bà.

Năm nay 64 tuổi, trước khi nhận chức Giám đốc Interpol, ông Mạnh Hoành Vỹ là thứ trưởng công an Trung Quốc.

Theo BBC Tiếng Trung, trang web của Bộ Công an Trung Quốc hồi tháng 4 xóa tên ông Mạnh khỏi danh sách cán bộ Đảng ủy Bộ này nhưng ông vẫn có tên cho đến hôm nay 05/10 là thứ trưởng. 

Theo báo Anh, ông Mạnh từng phụ trách của Hải giám của Trung Quốc và là người Trung Quốc đầu tiên lãnh đạo Interpol, cơ quan làm nhiệm vụ điều phối cảnh sát ở 192 nước thành viên.

Ông lên thay bà Mireille Ballestrazzi, người Pháp vào tháng 11/2016 và sẽ giữ chức này tới 2020.

Các tổ chức nhân quyền như Ân xá Quốc tế khi đó đã bày tỏ lo ngại rằng Trung Quốc sẽ dùng việc phong chức cho ông Mạnh nắm Interpol, để truy bắt "kẻ thù chế độ" bên ngoài biên giới của họ, theo tờ The Guardian.

Thời gian qua ở Trung Quốc thường xảy ra chuyện "biến mất" của một số nhân vật nổi tiếng.
_____________________


Gia đình chủ tịch Interpol mất tích bị đe dọa

VNE
Thứ bảy, 6/10/2018, 17:42 (GMT+7)

Cảnh sát Pháp được điều động để bảo vệ an toàn cho gia đình chủ tịch Interpol tại Lyon trước những đe dọa qua điện thoại và mạng xã hội.

Pháp điều tra thông tin Chủ tịch Interpol mất tích ở Trung Quốc

"Cảnh sát Pháp hiện chưa rõ về tình hình của chủ tịch Interpol Mạnh Hoành Vĩ và quan ngại trước những mối đe dọa đối với vợ ông", Reuters hôm nay dẫn tuyên bố của Bộ Nội vụ Pháp.

Trước đó, vợ ông Mạnh đã đến đồn cảnh sát ở Lyon, Pháp trình báo về việc ông không quay lại sau khi trở về Trung Quốc từ ngày 29/9 cũng như việc gia đình bà đã nhận được những lời đe dọa qua điện thoại và mạng xã hội.

Bộ Nội vụ Pháp cho biết đã điều lực lượng đến đảm bảo an toàn cho gia đình ông Mạnh tại Lyon đồng thời tiếp tục liên lạc với chính quyền Trung Quốc để điều tra thông tin liên quan đến chủ tịch Interpol. Lần cuối cùng ông Mạnh được nhìn thấy là khi ông rời trụ sở Interpol ở Lyon để về quê nhà Trung Quốc.

Trung Quốc hiện chưa đưa ra bình luận nào về sự biến mất của ông Mạnh cũng như không đề cập đến ông này trên các phương tiện truyền thông chính thức. Bộ Công an Trung Quốc cũng không bình luận về thông tin ông Mạnh mất tích. Tuy nhiên, một nguồn tin am hiểu vấn đề tiết lộ ông đang bị Bắc Kinh điều tra.

Trước khi được bầu làm Chủ tịch Interpol năm 2016, ông Mạnh là thứ trưởng Bộ Công an Trung Quốc. Ông là lãnh đạo người Trung Quốc đầu tiên của Interpol trong lịch sử 95 năm của tổ chức này.

Một số nhà quan sát cho rằng việc ông Mạnh trở thành Chủ tịch Interpol có thể giúp Trung Quốc thúc đẩy chiến dịch Săn Cáo truy lùng các quan chức tham nhũng trốn ra nước ngoài. 
Nguyễn Hoàng

7 nhận xét :

  1. Tàu cộng nó thịt rồi!!! Mấy anh Tư bản dân chủ tiễn bộ cần phải nhanh chóng triệt hết bọn này đi, nó không phát triển theo hướng bình thường đâu.

    Trả lờiXóa
  2. Rất có thể đồng chí Giám đốc Interpol Mạnh Hoành Vỹ người Trung Quốc đã sống chiến đấu lao động và học tập theo tấm gương đạo đức tư tưởng của đồng chí Trịnh Xuân Thanh vĩ đại người Việt Nam.

    Có vấn đề gì xin gọi online đến đồng chí Tập

    Trả lờiXóa
  3. Các tổ chức Quốc tế không nên dùng cộng sản

    Trả lờiXóa
  4. Không chừng đây là "khổ nhục kế" của Tàu cộng hòng đạt được
    mục đích mà chúng sẽ giao phó cho 6ng ta ?

    Trả lờiXóa
  5. Quê hương nuốt trửng ông ta rồi . Ô. Mạnh khỏi trở lại Pháp !

    Trả lờiXóa
  6. Quả báo chăng ? Chắc thời gian làm thứ trưởng Bộ công an Trung cộng , ông cũng dùng chiêu " cho mất tích " để trị dân .

    Trả lờiXóa