Chủ Nhật, 7 tháng 10, 2018

TRỤC LỢI NGAY TRONG CẢ HAI LẦN QUỐC TANG



Trục lợi ngay trong hai lần quốc tang

Hoàng Hải Vân
6-10-2018

Chỉ một thời gian ngắn cả nước phải chịu 2 lần quốc tang. Khắp nơi ngưng các hoạt động vui chơi giải trí nơi công cộng, cờ Tổ Quốc rủ xuống trong giải băng tang. Thông qua các nghi lễ quốc tang, Nhà nước cũng hàm ý nhắc nhở toàn dân kiềm nén mọi bức xúc để hướng niềm tiếc thương đến người đã khuất.


Nhưng có 2 cơ quan nhà nước, là Bộ Tài chính và Bộ Công thương, không có chút mảy may nhận thức được ý nghĩa của những ngày này. Trước không tăng, sau không tăng, mà họ đã quyết định tăng giá xăng dầu đúng vào ngày quốc tang, lần trước cũng vậy, lần này cũng vậy. Họ muốn biến niềm tiếc thương trong sạch mà Nhà nước muốn người dân phải có thành sự oán trách chế độ chăng?

Bởi vì cơ chế tăng giá xăng dầu đi ngược lại cơ chế thị trường mà Nhà nước ta đang kiên trì hoàn thiện, là một trong những di sản lỗi thời nhất của cơ chế tập trung quan liêu bao cấp còn sót lại nhằm tiếp tay cho nhóm lợi ích độc quyền kinh doanh xăng dầu. Hai Bộ này hãy nhìn cho rõ : Chỉ nói riêng Tập đoàn xăng dầu (PLX), là doanh nghiệp lớn nhất trong nhóm độc quyền, lợi nhuận của Tập đoàn này năm 2016 là hơn 4.669 tỷ, năm 2017 là 3.468 tỷ, 6 đầu năm 2018 là 2.076 tỷ.

Nhóm doanh nghiệp độc quyền này được 2 Bộ kia bảo kê bằng cái gọi là “lợi nhuận định mức”, nghĩa là bất chấp giá xăng dầu thế giới tăng hay giảm, họ vẫn được một khoản lợi nhuận cố định trên một đơn vị xăng dầu. Cơ chế thị trường gì mà kỳ cục vậy? Quyết định tăng giá xăng dầu hoàn toàn không phải là xử lý chuyện nước sôi lửa bỏng gì, nó chẳng qua là giúp cho nhóm doanh nghiệp độc quyền này không bị giảm lợi nhuận, nói trắng ra là giúp cho nhóm độc quyền này trục lợi mà thôi. “Đánh đĩ” mười phương thì phải chừa ra một phương chứ, sao nhằm vào ngày quốc tang mà trục lợi?

Ấy là chưa kể không ai có thể kiểm soát được giá nhập khẩu xăng dầu thực sự là bao nhiêu, chất lượng như thế nào, chi phí ra làm sao. Những thứ đó hàng chục năm nay vẫn nằm trong vòng bí mật của nhóm lợi ích. Cần biết rằng, giá nhập khẩu xăng dầu là rất khác nhau phụ thuộc vào các hợp đồng theo chuyến hay là hợp đồng dài hạn và chất lượng xăng dầu. Chỉ có xóa bỏ cơ chế độc quyền kinh doanh xăng dầu thì những vòng bí mật ấy mới có thể lộ ra. Trong cơ chế thị trường, người dân không hề kêu ca giá cao hay giá thấp, người dân chỉ đòi hỏi bản thân họ phải có quyền lựa chọn trong sự cạnh tranh lành mạnh.

6 nhận xét :

  1. Rât kỳ lạ. Hút máu mủ người dân lao động nhien năm rồi trong khi vẫn lải nhải vơi quốc tế là kinh tế thị trường,nha nước vì dân, Thối quá đi mâm.

    Trả lờiXóa
  2. Đúng là chúng nó ăn tận cùng kiệt , ăn không còn gì để cho dân ăn . Khốn nạn quá chừng . Vậy mà sao mà chúng vẫn ngang nhiên tồn tại và lộng hành ?!

    Trả lờiXóa
  3. Cảm ơn Ông HHVân nhờ có Ông chúng tôi được biết những điều đáng lẽ dân đen không bao giờ biết,khốn khổ thật!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thời đại này dân là chủ rồi không nên tự ti „dân đen“ làm gì, vì cứ tự nhận mình là thân phận „con sâu cái kiến“ như thời phong kiến thì lại có không ít kẻ thừa thắng xông lên „ăn không từ thứ gì của chúng ta“ rồi lại có khi còn giao rảng đạo đức này kia khi chưa bị bắt quả tang. Chính vì thế tranh thủ thời đại bùng nổ thông tin để thông tin cho nhau mọi sự thật của Việt Nam – không bôi đen sự việc nhưng cũng không tô hồng như nhiều bài báo lề phải hàng ngày vẫn làm, vì nếu ai gọi tô đen là phản động thì xin nhớ tô hồng cũng phản động không kém! Ví dụ những ai chỉ biết đọc báo giấy lề phải như các Cụ già thì rõ ràng chỉ thấy sự ca ngợi lãnh đạo một chiều mà vụ Đinh La Thăng hay Trịnh Xuân Thanh là 1 ví dụ khá điển hình. Nếu Đinh La Thăng khi còn bí thư Thành Ủy TP HCM được báo chí đưa lên trời xanh thì Trịnh Xuân Thanh trước khi bị truy nã … cũng là đại biểu Quốc hội được bầu cao phiếu nhất của Tỉnh Hậu Giang khóa vừa rồi. Và nhân nhắc đến Trịnh Xuân Thanh thì phải hiểu hiện nay không chỉ khủng hoảng ngoại giao Đức – hạ xuống 1 cấp độ ngoại giao (quan hệ chiến lược xuống quan hệ bình thường; thua Tàu 2 mức) - mà còn liên quan tới cả EU và hiện nay Slovakia đã khởi tố vụ án họ nghi vấn VN đã đưa Trịnh Xuân Thanh trái phép qua nước họ thì ở Việt Nam người Việt Nam vẫn không hay biết gì nếu không đọc thêm mạng hay nghe tin „vỉa hè“ hay tin „không chính thức“. Và tất nhiên đã không biết gì thì còn lâu mới biết những thiệt hại Việt nam phải gánh chịu qua vụ này và cá nhân chủ chốt nào đã đứng sau vụ này coi như cũng ít người Việt Nam biết. Và cuối cùng dư luận chỉ còn chủ yếu phản ứng qua những gì qua xu hướng tô hồng báo chí lề phải đưa ra như tin tưởng lãnh đạo mặc dù chả biết nhiều sự thực về người đó như đã nói ở trên thì đó là 1 nguy cơ rất bất lợi – thậm chí nguy hiểm cho sự phát triển đất nước.

      Xóa
  4. Chuẩn bị lại quốc tang nữa chắc lại tăng lần nữa?

    Trả lờiXóa
  5. Đường Tôn Đức Thắng HN mới đổ ngang một cây đa cổ thụ , nhà bác PVD hỏi điềm gì? Theo tôi là điềm lại có quốc tang nữa và cái bỏ mua lại là giá xăng tăng nữa không đây?!

    Trả lờiXóa