Thứ Tư, 12 tháng 9, 2018

TP HÀ NỘI KÊU GỌI DÂN CHÚNG BỎ ĂN THỊT CHÓ

Một quán bán thịt chó ở Hà Nội. Hình chụp ngày 26/07/12 .
TP Hà Nội kêu gọi dân chúng bỏ ăn thịt chó

RFA
2018-09-11

Chính quyền Hà Nội kêu gọi người dân thủ đô bỏ ăn thịt chó vì sở thích ẩm thực này làm xấu hình ảnh của thành phố cũng như việc gia tăng nuôi súc vật không đúng cách có thể dẫn đến lây lan bệnh dại.

Hãng thông tấn AP, vào ngày 11 tháng 9 dẫn lời của Phó Chủ tịch thành phố Hà Nội, ông Nguyễn Văn Sửu đăng tải trên trang web của thành phố trong cùng ngày rằng việc giết mổ và tiêu thụ chó, mèo khiến cho người nước ngoài mất thiện cảm và tạo nên hình ảnh tiêu cực trong lòng thủ đô hiện đại, văn minh.


Phó Chủ tịch thành phố Hà Nội yêu cầu giới chức chính quyền địa phương cần phải nâng cao nhận thức của người dân về những rủi ro bệnh dại trong việc nuôi lấy thịt chó,mèo.

Đây được xem là một bước thực hiện trong chương trình dập tắt bệnh dại cho đến năm 2021.

AP cũng dẫn lời của bà Nguyễn Thị Minh, một chủ quán bán thịt chó ở Hà Nội, nói rằng hơn 20 năm qua quán của bà không có dấu hiệu bệnh dại vì bà luôn chọn lựa kỹ lưỡng và nấu chín thịt chó đúng cách.

Giới chức Chính quyền Hà Nội cho biết thành phố hiện có gần 500 ngàn con chó, mèo, trong đó có hơn 10% được nuôi với mục đích thương mại.

Tổ chức Liên minh Bảo vệ Chó Châu Á cho biết Việt Nam hàng năm có 5 triệu con chó được nuôi để lấy thịt.

Trong cùng ngày 11 tháng 9, Báo mạng Channel NewsAsia cho biết tại Campuchia xuất hiện nhiều nhà hàng và quán bán thịt chó do nhu cầu gia tăng bởi thực khách địa phương lẫn di dân từ Việt Nam và Trung Quốc.

Giá cả thịt chó tăng gấp đôi trong 5 năm qua tại xứ Chùa Tháp do nguồn cung bị thiếu hụt. Một người buôn bán thịt chó nói với Channel NewsAsia rằng phải tìm kiếm nguồn hàng ở biên giới Việt Nam-Campuchia, mua từ người nuôi và cả việc tìm bắt chó chạy rông.

Tại Châu Á có khoảng 30 triệu con chó bị giết mổ mỗi năm, theo số liệu ghi nhận của Tổ chức Xã hội Quốc tế Nhân đạo.

Các tổ chức bảo vệ động vật cáo buộc việc buôn bán và tiêu thụ thịt chó ở Châu Á, cho rằng rất nhiều con vật được nuôi lấy thịt là do bắt trộm và chúng bị giết hại một cách dã man.
___________

Bản tin của BBC Tiếng Việt:

Hà Nội muốn dân ngừng ăn thịt chó

BBC
12-9 - 2018

Giới chức Hà Nội muốn người dân chấm dứt việc ăn thịt chó vì lo ngại ảnh hưởng hình ảnh Thủ đô và nguy cơ lây lan bệnh dại.

Hà Nội cho rằng đây là vấn đề bảo tồn danh tiếng của thành phố như một "thủ đô văn minh và hiện đại" trong mắt người nước ngoài, theo báo Việt Nam.

Thịt chó nướng, luộc hoặc hấp có thể được tìm thấy tại các chợ và nhà hàng ở khắp Hà Nội, nơi nổi tiếng với các món ăn đường phố hấp dẫn. Thịt chó thường được ăn kèm với rượu gạo hoặc bia, theo mô tả của AFP


Hôm thứ Ba, 11/9, Ủy ban Nhân dân TP Hà Nội ra văn bản yêu cầu các quận huyện tăng cường kiểm soát các cơ sở kinh doanh, giết mổ chó mèo trên địa bàn, theo Dân Trí.

Giới chức Hà Nội cũng yêu cầu tăng cường công tác tuyên truyền về bệnh dại và các nguy cơ lây lan dịch bệnh khá khi ăn thịt chó mèo, qua đó hi vọng người dân dần từ bỏ thói quen ăn uống này.

Đây là các yêu cầu được Hà Nội đưa ra trong văn bản số 4170 nhằm tăng cường công tác quản lý nuôi, giết mổ, kinh doanh và sử dụng thịt chó, mèo trên địa bàn thành phố.

Giới chức Hà Nội cũng khuyến khích người dân ngừng ăn thịt mèo, thường được gọi là 'tiểu hổ' trên thực đơn Việt Nam. Thịt mèo ít phổ biến hơn thịt chó nhưng luôn có sẵn ở các vùng quê, bài báo trên AFP cho hay.

Hiện Hà Nội có khoảng 493.000 con chó và mèo, phần lớn là thú nuôi trong nhà, và khoảng 1.000 cửa hàng bán thịt chó mèo.

Từ đầu năm 2018 đến nay, thành phố đã ghi nhận ba trường hợp tử vong vì bệnh dại tại các huyện Phúc Thọ, Phú Xuyên và Sóc Sơn, theo Dân Trí.

Trang VOV hồi đầu năm 2018 có bài viết về thôn Yên Trường, xã Yên Trường, huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội, nơi tiêu thụ khoảng bốn tấn thịt chó trong ngày Tết mỗi năm và cứ đến mùng Bốn Tết thì cả làng có đại tiệc thịt chó.

Theo số liệu của Liên minh bảo vệ chó châu Á (ACPA) công bố năm 2016, trung bình mỗi năm người Việt Nam 'ăn' năm triệu con chó, Trung Quốc 20 triệu con, Hàn Quốc tiêu thụ từ hai đến ba triệu con, theo Dân Việt.

7 nhận xét :

  1. Mọi lí do nêu ra để kêu gọi không ăn thịt chó đều không xác đáng.

    Trả lờiXóa
  2. Món khoái khẩu bậc nhất mà ! Bao nhiêu người phất lên nhờ thịt chó !

    Trả lờiXóa
  3. Cũng như thuốc lá, HN muốn dân không ăn thịt chó thì nên đánh thuế cao với người nuôi chó, đánh thuế cao với người kinh doanh thịt chó, đánh thuế môi trường vì hun thui chó gây ô nhiễm khói bụi, tuyên truyền về tính thân thiện của chó với người...may ra giảm được ? hi

    Trả lờiXóa
  4. Quan kêu dân không ăn thịt chó.Dân kêu gọi quan thôi "ăn thịt"dân(ăn của dân không chừa thứ gì).Quan "ăn" dân sinh ra bệnh dịch"dân oan"kinh hơn cả dịch dại

    Trả lờiXóa
  5. Bao nhiêu dự án tanh bành
    Nay quan Hà Thành nghĩ chuyện ruồi bu
    Có ngu thì cũng ngu vừa
    Thừa tiền bày đặt nuông chiều thú cưng
    Này nha đừng có vội mừng
    Hội làng nhà bố tưng bừng cầy tơ
    Ngó sang Hàn Quốc mà mơ
    Nhờ ăn thịt chó nó giàu top năm.


    Trả lờiXóa
  6. Tôi ở gần bãi rác nên " mục sở thị " nhiều người bới được chó chết ( do bị đánh bả ... ) ở bãi rác , họ mang bán cho các hàng thịt chó để ...phục vụ cánh " nhậu , dzô 100% " . Cứ để ý hoặc hỏi những người bới rác thì biết , gần bãi rác , thế nào cũng có... quán cầy tơ bảy món .

    Trả lờiXóa
  7. Nếu quan tâm đến khiếu kiện của người dân mà nhanh và nhạy như thế này thì tốt quá.
    Cũng có thể 1-2 năm nữa, giới chức Hà Nội yêu cầu đi đại tiện không dùng giấy vì ảnh hưởng đến môi trường cũng nên.

    Trả lờiXóa