Thứ Ba, 11 tháng 9, 2018

HÀ NỘI: MỘT TỜ TRÌNH 10 NĂM NAY KHÔNG AI THÈM TRẢ LỜI


PGS.TS Hà Đình Đức:

Ngày 10/01/ 2008 tôi đã lên tiếng về tàu điện ngầm với các Di tích Văn hóa Lịch sử, nhưng không ai trả lời !

Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam
Độc lập Tự do Hạnh phúc


 TỜ TRÌNH VỀ ĐƯỜNG TẦU ĐIỆN NGẦM

Kính gửi: - TS. KTS. Nguyễn Thế Thảo, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội.
 
Đồng kính gửi:
- GS. Phan Huy Lê,
Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam.
- GS. TSKH. Lưu Trần Tiêu, Chủ tịch Hội Di sản Văn hóa Việt Nam.

Tôi là Hà Đình Đức, PGS.TS. hội viên Hội Di sản Văn hóa Việt Nam, hội viên Hội Bảo vệ Thiên nhiên & Môi trường Thủ đô.

Ngày 10 tháng 01 năm 2008 tôi đã gửi đến các ông về tờ trình đề nghị Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch công nhận “Hồ Gươm và Khu vực Hồ Gươm” Khu Di tích Văn hóa Lịch sử Quốc gia, tiến tới đề nghị UNESCO công nhận là Di sản thế giới.


Kính thưa các ông !

Tôi được biết Hà Nội đang triển khai Dự án Tàu điện ngầm (Preliminary Environmental Impact Assessment Study for The Preliminary Feasibility Study Under the Comprehensive Urban Development Programme in Hanoi Capital City). Tháng 6 năm 2006, Trung tâm Nghiên cứu Công nghệ Môi trường & Phát triển Bền vững (CETASD), trường Đại học Khoa học Tự nhiên Hà Nội mời tôi kiểm kê các Di tích Văn hóa – Lịch sử mà tuyến tàu điện ngầm sẽ đi qua. (gửi kèm tài liệu tôi đã thống kê). Được biết tôi là người nghiên cứu về Hồ Gươm, ngài Daisuke Oura, chuyên gia Phân tích Môi trường (Environment Analysis Department) thuộc Ngân hàng Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (Japan Bank for International Cooperation) đã đến gặp tôi tham khảo đoạn đường đi qua đường Đinh Tiên Hoàng và đường Lê Thái Tổ. Tôi đã cám ơn các vị đã quan tâm đến các Di tích Văn hóa – Lịch sử Hà Nội trước khi khởi sự đầu tư tuyến đường tàu điện ngầm qua khu vực linh thiêng này, nên đã đến tham khảo ý kiến tôi.

Tôi không thấy Dự án này Đánh giá Tác động các Di tích Văn hóa – Lịch sử của Hà Nôi mà chỉ Đánh giá Tác động Môi trường. Nếu như vậy tôi cho là một sai lầm lớn.

Kính thưa các ông !

Ngoài khu vực Hồ Gươm, Hà Nội còn có Tứ Trấn (Đền Quán Thánh, Đền Bạch Mã, Đền Voi Phục và Đình Kiêm Liên) là khu vực địa linh của Thăng Long – Hà Nội cho nên các tuyến đường tàu điện ngầm nếu xuyên qua các khu vực thì hậu quả về tâm linh cho Hà Nôi là khó lường, mà không thể cân đong đo đếm được.

Vì vậy tôi viết tờ trình này kính mong hai ông Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam và Chủ tịch Hội Di sản Văn hóa Việt Nam đồng thuận với đề xuất của tôi và tham mưu cho UBND Thành phố Hà Nội định hướng cho chủ đầu tư xây dựng và thực hiện Dự án vừa đảm bảo cho sự Phát triển của Thủ đô vừa Bảo tồn được các Di sản Văn hóa – Lịch sử của Hà Nội tránh được những hậu họa.

Nhân dịp Năm mới xin kính chúc các ông mạnh khỏe, thành công trên lĩnh vực hoạt động của mình đóng góp nhiều hơn nữa cho Thủ đô và cho cả nước.

Rát mong các ông quan tâm đến đề xuất trên đây của tôi và chờ sự hồi âm từ các ông.

Hà Nội ngày Mồng Một Tết Mậu Tý ’ 2008

Kính thư
PGS. TS. Hà Đình Đức

3 nhận xét :

  1. Ông già Rùa ơi,sao ông lại cầu viện đến một nhà Sử Nô và một Ông già Noel.Một sai lầm hơi bị lớn trong đời ông đấy.

    Trả lờiXóa
  2. Hội viên Hội Bảo vệ Thiên nhiên & Môi trường Thủ đô nhưng chủ trương chặt đốn 6700 cây xanh ở HN sao ông thấy ông lên tiếng phản đối hay xuống đường tuần hành nhỉ ? Còn cái chuyện tâm linh liệu có phải là "cái cớ" tương tự như chuyện con rùa đã bị chết hồi nào ?

    Trả lờiXóa
  3. Có khi tờ trình của PGS TS Hà Đình Đức lại gửi nhầm bưu điện ở trục thời gian quá khứ? Thử hỏi xem cụ Lê Lợi đã nhận được chưa?

    Trả lờiXóa