Metro Hà Nội, nhìn từ Trung Quốc
Nguyễn Tiến Tường
15-8-2018
900 triệu đôla cho 13km đường sắt trên cao, tương đương 69 triệu đôla/km. Đây là mức tiệm cận suất đầu tư Metro của thế giới (70-80 triệu đôla/km). Đương nhiên, đó là suất đầu tư đi ngầm dưới lòng đất tốc độ cao, công nghệ hiện đại và các công trình phụ trợ.
Trườn với vận tốc 35km/h uốn lượn khúc khuỷu xé không gian thủ đô, bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói tàu Cát Linh – Hà Đông êm hơn tàu Thống Nhất. Bộ trưởng Thể thật là khéo hoài cổ. Giữa thời 4.0, so sánh con rùa xanh với con ốc sên đỏ Pháp thuộc để ru ngủ nhân dân.
Tiến sĩ Phạm Sanh, chuyên gia quy hoạch hạ tầng nói với tôi: Cái vô lý nhất của Cát Linh – Hà Đông là làm trên cao nhưng chi phí ngang với làm ngầm. Và nữa, với tốc độ như vậy, nó hoàn toàn không thể thay thế xe bus trong giao thông đô thị.
681 nhân sự cho 13km, tức là 52 người phục vụ 1 cây số. Cụ thể nữa, cứ gần 20 mét đường, ta lại có một vị la hán. Để phục vụ tuyến này, có tổng cộng 55 bác tài. Đây là tiêu chuẩn của Trung Quốc chuyển giao sang.
Chúng ta vẫn phải đợi thời gian nữa để thấy các bác tài cau có vắt chéo chiếc khăn lau mồ hôi trên vai sẽ lái những con trâu sắt dọc ngang thủ đô. Trong khi 4 tháng trước, Thượng Hải vừa vận hành Metro không người lái. Có 3 đô thị TQ đã vận hành hệ thống Metro không người lái. Hoàn toàn tự động.
Thượng Hải, vừa tăng mạng lưới tàu điện ngầm lên đến 672km. Bắc Kinh, có hệ thống tàu điện ngầm lên đến 900km dưới lòng đất sẽ được vận hành bằng công nghệ tự động cấp 4, cấp cao nhất đối với hệ thống đường sắt đô thị. Tuyến tàu điện ngầm của BK đã có gần 50 năm trước.
Không phải Metro, Subway mới là xu hướng chủ đạo của thế giới. Nỗ lực của TQ là ngầm hóa đường sắt đô thị. Tại sao họ lại tư vấn chuyển giao cho VN thứ công nghệ thời Napoleon ở truồng với giá ngất ngưởng như vậy?
Lại nữa, ngó nghiêng quy hoạch 8 tuyến Metro của Hà Nội, chủ yếu trên cao, có tuyến vừa ngầm vừa trên cao. Nếu cứ đội vốn kinh khủng như vậy, Hà Nội sẽ mất bao nhiêu tiền? Với công nghệ và tốc độ như vậy, nó có trở thành lựa chọn của người dân đô thị. Hay là dốc cả núi tiền để xây một hệ thống mạng nhện hoang phế?
Quan trọng là, vừa chắp vá, vừa cuốn chiếu 8 tuyến Metro này, Hà Nội sẽ mất 50 thậm chí cả trăm năm nữa. Lúc đó, nhân loại đã tự tiến hóa, mọc cánh bay giữa trời rồi. Đặc biệt, 50 hoặc 100 năm nữa, Hà Nội sẽ phải giải quyết vấn đề ngầm hóa, mà TQ đã giải quyết hôm nay.
Hiện tại của Trung Quốc bắt nhịp thế giới. Và tương lai của VN là đuổi bắt quá khứ của TQ. Thật là một đỉnh cao nham hiểm!
Nguyễn Tiến Tường
15-8-2018
900 triệu đôla cho 13km đường sắt trên cao, tương đương 69 triệu đôla/km. Đây là mức tiệm cận suất đầu tư Metro của thế giới (70-80 triệu đôla/km). Đương nhiên, đó là suất đầu tư đi ngầm dưới lòng đất tốc độ cao, công nghệ hiện đại và các công trình phụ trợ.
Trườn với vận tốc 35km/h uốn lượn khúc khuỷu xé không gian thủ đô, bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói tàu Cát Linh – Hà Đông êm hơn tàu Thống Nhất. Bộ trưởng Thể thật là khéo hoài cổ. Giữa thời 4.0, so sánh con rùa xanh với con ốc sên đỏ Pháp thuộc để ru ngủ nhân dân.
Tiến sĩ Phạm Sanh, chuyên gia quy hoạch hạ tầng nói với tôi: Cái vô lý nhất của Cát Linh – Hà Đông là làm trên cao nhưng chi phí ngang với làm ngầm. Và nữa, với tốc độ như vậy, nó hoàn toàn không thể thay thế xe bus trong giao thông đô thị.
681 nhân sự cho 13km, tức là 52 người phục vụ 1 cây số. Cụ thể nữa, cứ gần 20 mét đường, ta lại có một vị la hán. Để phục vụ tuyến này, có tổng cộng 55 bác tài. Đây là tiêu chuẩn của Trung Quốc chuyển giao sang.
Chúng ta vẫn phải đợi thời gian nữa để thấy các bác tài cau có vắt chéo chiếc khăn lau mồ hôi trên vai sẽ lái những con trâu sắt dọc ngang thủ đô. Trong khi 4 tháng trước, Thượng Hải vừa vận hành Metro không người lái. Có 3 đô thị TQ đã vận hành hệ thống Metro không người lái. Hoàn toàn tự động.
Thượng Hải, vừa tăng mạng lưới tàu điện ngầm lên đến 672km. Bắc Kinh, có hệ thống tàu điện ngầm lên đến 900km dưới lòng đất sẽ được vận hành bằng công nghệ tự động cấp 4, cấp cao nhất đối với hệ thống đường sắt đô thị. Tuyến tàu điện ngầm của BK đã có gần 50 năm trước.
Không phải Metro, Subway mới là xu hướng chủ đạo của thế giới. Nỗ lực của TQ là ngầm hóa đường sắt đô thị. Tại sao họ lại tư vấn chuyển giao cho VN thứ công nghệ thời Napoleon ở truồng với giá ngất ngưởng như vậy?
Lại nữa, ngó nghiêng quy hoạch 8 tuyến Metro của Hà Nội, chủ yếu trên cao, có tuyến vừa ngầm vừa trên cao. Nếu cứ đội vốn kinh khủng như vậy, Hà Nội sẽ mất bao nhiêu tiền? Với công nghệ và tốc độ như vậy, nó có trở thành lựa chọn của người dân đô thị. Hay là dốc cả núi tiền để xây một hệ thống mạng nhện hoang phế?
Quan trọng là, vừa chắp vá, vừa cuốn chiếu 8 tuyến Metro này, Hà Nội sẽ mất 50 thậm chí cả trăm năm nữa. Lúc đó, nhân loại đã tự tiến hóa, mọc cánh bay giữa trời rồi. Đặc biệt, 50 hoặc 100 năm nữa, Hà Nội sẽ phải giải quyết vấn đề ngầm hóa, mà TQ đã giải quyết hôm nay.
Hiện tại của Trung Quốc bắt nhịp thế giới. Và tương lai của VN là đuổi bắt quá khứ của TQ. Thật là một đỉnh cao nham hiểm!
Sản phẩm của đỉnh cao trí tuệ học đòi TC !
Trả lờiXóaBọ biết rồi nhưng bọ làm thinh để giữ ổn định tham nhũng và nhóm lợi ích mãi bền vững, đoàn kết !!!
Trả lờiXóaTầm nhìn xa thấy rộng và tư duy sáng suốt của Bộ GTVT là như vậy !
Trả lờiXóaThủ đô Hà Nội nhanh chân tiến về phía trước trên " Metro Bốn chấm không "... Cát Linh -Hà Đông !
Trả lờiXóaBài viết chí lý quá! Không biết có vị lãnh đạo Hà Nội nào đọc không? Hay các vị biết rồi. Nhưng nhiệm kỳ của các vị cứ đón nhận quá khứ của Trung Quốc như đường sắt trên cao, nhà máy nhiệt điện, đường ống nước sông Đà bằng gang dẻo... Để giúp Trung Quốc giải quyết đống phế liệu để tiến vào thời kỳ tự động hóa ( ta gọi là 4.0 nhanh hơn). Và quan trọng là sau nhiệm kỳ lãnh đạo. Các Sếp có được những gì trước khi hạ cánh làm người tử tế mới là mục tiêu chính.
Trả lờiXóaNgười ta không thể không nghi ngờ dự án quá đắt đỏ, lạc hậu này có dấu hiệu lót tay, ăn chia, lại quả. Rồi thời gian chắc chắn sẽ lộ rõ. Chỉ tiếc tiền thuế của dân bị dùng lãng phí đến như vậy.
Trả lờiXóaTôi tin chắc chắn một điều tuyến Metro này không mang hiệu quả kinh tế cao. Các dấu hiệu là không giảm được ách tắc giao thông trên tuyến đường này bởi tốc độ quá chậm, quá nhiều điểm đỗ chưa nói là nguy hiểm khi như đang ngồi trên lưng một gã say riệu
Trả lờiXóa1 xã hội quá thối nát
Trả lờiXóa...và mục ruỗng từ trong ra ngoài , từ trên xuống dưới . Vậy mà nó vẫn tồn tại ! Vì sao ?
Xóachúng nó thừa biết nhưng vì tiền chúng nó bất chấp tất cả
Trả lờiXóaCốt lõi là tư túi thật nhiều, càng nhiều càng tốt; chứ đâu phải tiết kiệm tối đa, tiện lợi nhất..., cho dân được nhờ...Chưa kể, ai dám chắc nó không hỏng hóc, thậm chí gây tai nạn...Rồi khách nhất định vắng teo...Cốt lõi là ta chứ không chúng bay ! Cho nên, làm gì có chuyện tự lực tự cường, nghĩa là chuẩn ư, giỏi ư, đợi đấy...
Trả lờiXóaBất kỳ dự án nào do Trung cộng làm thì quan chức CSVN đều cấu kết với nhà thầu chia chác tiền với nhau cho nên đừng nói tới chuyện đội vốn, chất lượng, nhanh chậm, hiệu quả làm gì, bởi đó là đống cứt thối
Trả lờiXóa