Thứ Bảy, 5 tháng 5, 2018

TRAO ĐỔI VÀ TRANH LUẬN NHÂN 200 NĂM NGÀY SINH MÁC


Lê Công Định

Ông Nguyễn Xuân Thắng, Chủ tịch Hội đồng Lý luận T.Ư, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, đề cao vai trò của giai cấp công nhân như sau:

"Ở khía cạnh tư tưởng chính trị thì chỉ có giai cấp công nhân mới tập hợp được các giai tầng lao động khác do Đảng Cộng sản lãnh đạo để xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, do dân, vì dân. Do đó chỉ có giai cấp công nhân mới giải quyết được các vấn đề chính trị - xã hội trong quá trình xây dựng xã hội mới.


Về góc độ văn hóa - tư tưởng, chỉ có giai cấp công nhân mới là lực lượng xác lập được các hệ giá trị mới như lao động, công bằng, dân chủ, bình đẳng, tự do ... để thay thế cho hệ giá trị tư sản cũ."


Xin hỏi ông Thắng một cách thẳng thắn rằng trên thực tế các Uỷ viên Bộ Chính trị và Ban chấp hành trung ương đảng cộng sản cầm quyền hiện nay ở Việt Nam có thuộc giai cấp công nhân hay không? Và các quan chức như ông công an gì đó ở miền Trung đang sở hữu căn nhà cả trăm tỷ đồng cũng là công nhân ư?

Còn giới lao động đang làm việc ở các khu công nghiệp và khu chế xuất ăn quà sáng mỗi ngày vài ngàn đồng, chật vật kiếm mỗi tháng vài triệu đồng, có phải là giai cấp công nhân không, và có cùng giai cấp với các vị quan chức đảng và chính quyền đầy quyền và tiền nói trên không?

Đào Tiến Thi

https://laodong.vn/…/chu-nghia-mac-cham-dut-thoi-ki-mo-mam-…

Thưa ông Nguyễn Xuân Thắng, CN Mác có lẽ giúp các ông - những người thuộc "giai cấp mới" - đang tay trắng bỗng dưng có rất nhiều tiền, rất nhiều đất thì có? mặc dù cụ Mác chỉ muốn cướp những cái này của bọn tư bản, chứ không phải từ những kẻ khố rách.

Hay cái phần "được" ở đây cho các ông là do bỏ Mác (tư hữu, kinh tế thị trường, bắt tay với tư bản) cộng với giữ lại một phần của Mác (cái chuyên chế)?

"Các nhà khoa học cũng đặc biệt nhấn mạnh sự vận dụng và phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác ở các nước xã hội chủ nghĩa hiện nay. Nhờ vận dụng và phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác, các nước xã hội chủ nghĩa hiện nay đã đạt được những thành tựu quan trọng cả về lý luận và thực tiễn, qua đó, khẳng định tính đúng đắn và sức sống mạnh mẽ của chủ nghĩa Mác".

.

Hiện nay chỉ có 5 nước XHCN. Chắc hẳn không phải Lào chưa thoát khỏi nghèo nàn, lạc hậu. Chắc hẳn không phải Cu Ba đang chết đói. Chắc hẳn là không phải Bắc Triều vừa đang chết đói và làm Chí Phèo của thời đại. Còn mỗi hai anh em môi răng Trung Quốc, VN. Nhưng thằng anh Trung Quốc lúc nào cũng muốn ăn tươi nuốt sống VN; không ăn tươi nuốt sống được thì ông anh vĩ đại này đã và đang làm cho VN chết từ từ, chết trong vui vẻ.
Cụ Mác: "Vô sản thế giới liên hiệp lại"

Nhà văn Nguyễn Khắc Thạch (hồi học ở LX) thì bảo: "Vô sản thế giới buông nhau ra".

La Khắc Hòa 


K. MARX VÀ CHỦ NGHĨA MÁC 

(Suy ngẫm nhân kỷ niệm 200 năm ngày sinh của K. Marx). 

K. Marx chỉ có một, nhưng chủ nghĩa Mác thì có hàng trăm. Có chủ nghĩa Mác phương Đông của các đồng chí Lênin, Stalin, Mao Trạch Đông vĩ đại, của dòng họ Kim kính yêu truyền mãi cho đến đồng chí Chính Ủn bây giờ. Nhưng cũng có chủ nghĩa Mác phương Tây của các ông György Lukács, Karl Korsch, Antonio Gramsci,, Walter Benjamin, Max Horkheimer, Galvano Della Volpe, Herbert Marcuse, Henri Lefèbvre,, Theodor W. Adorno, Jean-Paul Sartre, Lucien Goldmann, Louis Althusser, Lucio Colletti, Christopher Caudwell... K. Marx là nhà tư tưởng vĩ đại. Mọi tư tưởng vĩ đại đều có mặt sáng, mặt tối, mặt nào cũng trải qua một quá trình phát triển. K. Marx và tư tưởng của ông không phải là ngoại lệ. Ở nửa đời đầu, Marx chủ yếu là nhà triết học. Ở nửa đời sau, Marx chủ yếu là chính trị gia. Chủ nghĩa Mác phương Tây phát triển tư tưởng triết học của Marx ở nửa đầu đời của ông. Các đồng chí Mác xit phương Đông chỉ quan tâm tới tư tưởng chính trị ở nửa sau cuộc đời của Marx. Để ý sẽ thấy, các đồng chí Mác xit phương Đông chưa bao giờ trích dẫn những câu đại loại như thế này của K. Marx: "Khi giai cấp công nhân nắm được chính quyền, họ sẽ thúc đẩy một chế độ uỷ trị, người ta phó thác cho một nhóm tự ứng cử, bầu cử, nhằm đại diện và cai trị họ. Ngay lập tức họ sẽ rơi tõm vào sự dối trá và lệ thuộc.Sau một hồi tự do, hưng phấn cách mạng trong một kiểu nhà nước mới, họ sẽ bừng tỉnh thấy mình là nô lệ, con rối và con mồi cho những tham vọng mới” (Karl-Marx, sa vie et son oeuvre. Auguste Cornu. Alcan. Paris 1934). Mác xit phương Tây nghiên cứu Marx vì sự tồn tại của chủ nghĩa Mác. Các đồng chí Mác xit phương Đông bàn về chủ nghĩa Mác vì sự tồn tại của mình. 

Ngày nay, ai cũng thấy, tuy trao cho công nhân danh hiệu "GIAI CẤP TIỀN PHONG", nhưng xem ra các đồng chí giữ rất chặt cả "tiền", lẫn quyền được "phong" cho ai cái gì. Cho nên, ta có "chính quyền nhân dân", "quân đội nhân dân", "công an nhân dân", nhưng dứt khoát chỉ có "kho bạc nhà nước", "ngân hàng nhà nước". Cứ nhìn vào hình ảnh khu ổ chuột của công nhân nằm ngay giữa lòng Hà nội và vài khu biệt phủ, biệt thự của các đồng chí dưới đây thì có thể kết luận chắc như đinh đóng cột: các đồng chí cộng sản Việt Nam chẳng nói được điều gì mới mẻ đâu, vì họ đang tuyên truyền cho chủ nghĩa Mác theo kiểu "THỜ PHẬT ĂN OẢN". 

.

5 nhận xét :

  1. Nếu bây giờ ông Marx sống lại mà thấy giai cấp công nhân VN sống như vậy còn bọn "đầy tớ" thì phè phởn như kia thì chắc ông ta sẽ chết thêm lần nữa.

    Trả lờiXóa
  2. Vận dụng chủ nghĩa Mác, các ông tự nhân vô sản tiêu diệt tư bản bằng chuyên chính vô sản. Mạt vận ,phải xoay ra kinh tế thị trưởng, tư bản hồi sinh , bằng nhièu tiên đưa các quan vô sản giàu sụ vào lò đốt của chính các đồng chí mình một thời để phân phối lại tư bản tranh cướp được

    Trả lờiXóa
  3. Max bảo: cách mạng là sự nghiệp của quần chúng, chứ không phải lấy nông dân công nhân lãnh đạo trí thức, Max cũng không nói: "trí phú địa hào đào tận gốc trốc tận rễ". Cái này do Mao và các hậu duệ ....
    Max có nhiều cái chưa đúng, hậu duệ thì quá nhiều cái sai.

    Trả lờiXóa
  4. quan điểm Lấy bạo lực để giải quyết mâu thuẫn của Mác thì khác gì của lũ cướp đâu?
    ông ta cũng có những khẩu ngữ rất mâu thuẫn: nào là "mục đích đòi hỏi đạt tới nó bằng phương tiện bất công thì mục đích đó không bao giờ là mục đích chính đáng" vậy mà các đảng cs luôn dùng bạo lực để cướp lấy quyền cai trị các dân tộc (thực ra là cai trị giai cấp công nhân và nông dân lao động) thì đảng cs cầm quyền có với mục đích chính đáng không?
    Chuyên dùng "súng đẻ ra chính quyền"- bất công như vậy thì lấy đâu ra chính đáng? nèn nên sợ ạnh tranh thi tài, ngăn cấm đa đảng, không cho người dân tự do bầu cử chọn lựa bằng lá phiều- thì người cầm quyền có chính đáng không?

    Trả lờiXóa
  5. Một số người Đức nói: Marx học kế toán nhưng chữ xấu như gà bới, xin việc không nơi nào nhận. Engels là một ông phá gia chi tử, lấy tiền nhà nuôi Marx viết linh tinh.
    Phải chi Marx chữ đẹp, có công việc kế toán thì nhân loại bớt khổ biết nhường nào.
    Tiện thể, Marx khi chết bị coi là một người vô Tổ quốc...

    Trả lờiXóa