Thứ Năm, 3 tháng 5, 2018

ĐÂY CHÍNH LÀ LÝ DO BẢN ĐỒ QUY HOẠCH THỦ THIÊM BIẾN MẤT


Đây chính là lý do 
bản đồ quy hoạch Thủ Thiêm biến mất

Nhà báo Hoàng Hải Vân
3-5-2018 

Vào tháng 10-2007, Báo Đại đoàn kết do anh Lý Tiến Dũng, một nhà báo nổi tiếng chính trực làm Tổng Biên tập đã cho đăng loạt bài “Dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm: Ai phá nát quy hoạch?”. Báo Tuổi Trẻ do anh Lê Hoàng, cũng nổi tiếng là một nhà báo chính trực làm Tổng Biên tập, đã cho đăng lại trên Tuổi Trẻ online. Không rõ các kỳ tiếp theo có đăng trên Đại Đoàn Kết hay không (nhờ anh Đào Tuấn kiểm tra lại nhé), hiện chỉ còn kỳ 1 “Giấy thông hành cho quá trình phá nát” nằm trên Tuổi Trẻ online: Dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm: Ai phá nát quy hoạch?

Bài báo này cho thấy, Khu đô thị mới Thủ Thiêm (ĐTMTT) được Chính phủ phê duyệt (QĐ 367/TTg) 930ha, trong đó: khu trung tâm 770ha và 160ha để tái định cư cho dân. Sau 6 năm án binh bất động, đến ngày 22-3-2002, văn phòng UBND TP.HCM ban hành một lúc hai thông báo truyền đạt ý kiến của Chủ tịch UBND TP Lê Thanh Hải đến Kiến trúc sư trưởng và Giám đốc Sở Địa chính nhà đất.

Thông báo thứ nhứt, số 77/TB-VP, yêu cầu cắm mốc giao đủ 770 ha cho khu trung tâm. Điều đáng nói là trong 770h theo quy hoạch thì có đến 130ha mặt nước, có nghĩa là muốn cắm mốc giao đủ thì hoặc là phải lấp 130 ha mặt sông Sài Gòn hoặc là phải lấy 130 ha dành cho tái định cư, nhưng vì lấp sông Sài Gòn là điều không thể nên phải làm theo cách thứ hai.

Thông báo thứ hai là công văn hỏa tốc số 78/TB-VP, yêu cầu xác định 160 ha tái định cư không nhất thiết tập trung 1 địa điểm mà có thể bố trí 3-4 địa điểm trên địa bàn quận 2. Có nghĩa là, diện tích khu đô thị Thủ Thiêm được Thủ tướng phê duyệt đã bị ông Lê Thanh Hải tự tiện cho “sáng tác” thêm một diện tích khá lớn nữa. Đáng chú ý là, bản đồ quy hoạch sau đó được UBND TP cho “cho vẽ một đường dích zắc, lắt léo, thò lên, thụt xuống theo ranh giới của các dự án tư nhân, đang được phân lô, bán nền và coi đó là ranh quy hoạch của khu trung tâm. Đưa 28 dự án tư nhân ra khỏi ranh quy hoạch mà thực tế đây chính lại là đất để TĐC cho dân”. Để bảo kê cho 28 dự án phân lô bán nền của tư nhân đáng lẽ phải được thu hồi đó, UBND TP đã thu hồi đất một cách phi pháp của dân để bù vào.

Đó là tóm tắt nội dung mà bài báo đã đề cập. Từ đó đến nay, nghe nói quy hoạch Thủ Thiêm tiếp tục thò ra lấn tới nữa, dân tiếp tục bị giải tỏa một cách phi pháp nữa, nhưng đâu còn bản quy hoạch gốc mà đối chiếu.

Khi dân kiện, yêu cầu phải đối chiếu bản đồ quy hoạch do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt thì tấm bản đồ này đã biệt tích. Nó biệt tích một cách triệt để, chứng tỏ rằng nó đã được những người rất có quyến lực tổ chức cho nó “bỏ trốn”, trốn khỏi các bộ ngành ở Trung ương, trốn luôn khỏi Văn phòng Chính phủ là nơi lưu giữ Quyết định của Thủ tướng. Bằng chứng là, theo báo Tuổi Trẻ, khi Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình trực tiếp giải quyết khiếu nại của dân liên quan đến khu đô thị Thủ Thiêm cũng không tìm thấy tấm bản đồ quy hoạch này.

Đọc bài trên Đại Đoàn kết xin một lần nữa nghiêng mình trước anh linh của nhà báo Lý Tiến Dũng. Tôi biết một trong những lý do khiến anh bị cho thôi chức Tổng Biên tập là đã can trường cho đăng bức thư của Đại tướng Võ Nguyên Giáp phản đối việc dỡ bỏ Hội trường Ba Đình để xây dựng nhà Quốc Hội mới, bức thư đã bị các báo từ chối vì Ban Tuyên giáo Trung ương cấm đăng (hình như theo lệnh miệng của người đứng đầu Chính phủ lúc đó), giờ còn biết thêm anh đã đương đầu từ rất sớm với các nhóm lợi ích vô cùng thế lực ở TP.HCM nữa.
 

10 nhận xét :

  1. Bộ mặt thật của Lê Thanh Hải ( Hai Nhựt ) nay đã hiện nguyên hình là một kẻ đại tham nhũng và lạm quyền . Lê thanh Hải triệt để khai thác thanh thế nhà họ Trương bên vợ để khuynh loát CQ tp HCM và ngồi khá lâu trên cương vị lãnh đạo từ Ct UBND tp đến Bt thành ủy ! Tưởng là giữ được thanh thế củng cố đời con là Lê Trương Hải Hiếu và Lê Trương Hiền Hòa, nhưng khốn nạn thay cả hai đều dính chết vào gái ! Tài gì ? Đức gì ? Có chăng là những kẻ lưu manh mafia lợi dụng thời thế !

    Trả lờiXóa
  2. Quả thật Lê Thanh Hải là một tên siêu bất lương!

    Trả lờiXóa
  3. Lê Thanh Hải xứng đáng với mức án tử hình. Chính anh ta là kẻ đứng đầu nhóm lợi ích ở TP HCM. Khi đương chức, khoong đoàn thanh tra, kiểm tra nào của Trung ương trụ được ở TP để tác nghiệp, bằng mọi cách, thường là thỏa thuận cho rút êm. Nhưng nay đã khác. Tội ác mà Lê Thanh Hải gây ra nhất định phải bị trừng trị. Việc bản đò quy hoạch gốc bị mất là một chỉ dấu cho thấy nhóm lợi ích Lê Thanh Hải đang tìm mọi cách vô hiệu hóa việc thanh tra, kiểm tra và điều tra, với chủ ý là không để cho các cơ quan chức năng thu thập được chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội của Hải. Nhưng Hải sẽ không thát. sẽ có đầy đủ chứng cứ chứng minh Hải là tên tội đồ, tham lam vô độ và ác độc. Chính Hải trong nhiều năm là chủ tịch UBND rồi bí thư Thành ủy đã làm mất uy tín của đảng. Con sâu này cần phải được đưa ra ánh sáng.

    Trả lờiXóa
  4. Họ tàn phá đất nước ghê quá!

    Trả lờiXóa
  5. Nhìn cái mặt của Lê Thanh Hải thấy ghê ghê thế nào ấy.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không hề có một chút phúc hậu của những người cộng sản thế hệ 1. Hiện thân của sự tham lam, nham hiểm!

      Xóa
  6. Có thế mới sớm thấy thiên đường cnxh ở cuối thế kỷ nầy chứ.

    Trả lờiXóa
  7. Thượng Hải là thành phố phía nam ở Trung quốc, TP Hồ Chí Minh cũng ở phía nam của Việt nam. Bạc Lai Hy bị tử hình thì Lê Thanh Hải cũng sẽ bị tử hình. Yên tâm đi

    Trả lờiXóa
  8. Phải trị mới yên dân!

    Trả lờiXóa
  9. các Cụ ngày xưa nói cấm có sai " nhìn mặt mà bắt hình dong" . Nhìn bản mặt ông L.Th.Hải cựu Bí thư và Chủ tịch tp.HCM không khác chi bản mặt " nghị Hách" trong tiểu thuyết Vũ trọng Phụng (??). Bộ mặt to, dài, dầy , vừa láng bóng mỡ , đôi mắt láo liếng núp sau dáng vẻ lờ đờ , ti hí .. như quỷ đội lốt người. Ông này hoành hành ở tp. HCM hơn 10 năm liền , phá nát thành quả của cố Tgg Võ văn Kiệt, Phan văn Khải.,thời làm BT và chủ tịch . Ô. Hải là kẻ chủ mưu làm ra những chuyện độc ác với nhân dân ở Thủ thiêm . Dám vô hiệu hóa quyết định phê duyệt bản đồ quy hoạch của TTg Võ văn Kiệt, nhằm trục lợi , cướp đoạt đất đai của nhân dân. Tội này phải tử hình mới thích đáng.

    Trả lờiXóa