Thứ Bảy, 3 tháng 3, 2018

MỘT PGS ĐẠO VĂN, ĐÃ VIẾT ĐƠN XIN RÚT PHÓ GIÁO SƯ


Tân 'phó giáo sư đạo văn' viết đơn xin rút phó giáo sư

Tuổi trẻ
02/03/2018 18:41 GMT+7

TTO - Chiều 2-3, trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Đặng Công Tráng - trưởng khoa Luật Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM, cho biết đã viết đơn xin rút khỏi danh sách ứng viên đạt tiêu chuẩn chức danh Phó giáo sư năm 2017.

Tân phó giáo sư ngành luật bị tố chép luận văn người khác
Tân phó giáo sư bị tố sao chép luận văn nói gì?

"Tôi gửi lời xin lỗi đến hiệu trưởng nhà trường, các tác giả mà nhóm sử dụng thông tin của họ để làm đề tài nghiên cứu khoa học và quên trích dẫn nguồn. Xin lỗi Hội đồng chức danh giáo sư các cấp, xin lỗi bạn đọc. Tôi mong tất cả mọi người rộng lòng cảm thông khiếm khuyết này", ông Tráng nói.

Đại diện lãnh đạo Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM cũng xác nhận với Tuổi Trẻ Online việc ông Đặng Công Tráng gửi đơn xin rút khỏi danh sách ứng viên đạt tiêu chuẩn chức danh Phó giáo sư năm 2017 đến nhà trường.

"Hiện anh Tráng đang bị bệnh nên mới chỉ gửi đơn đến nhà trường qua email. Tuy nhiên để xác nhận chính thức việc này, chúng tôi có yêu cầu anh Tráng ký đơn để nhà trường chuyển đơn này đến Hội đồng chức danh giáo sư, phó giáo sư nhà nước", TS Nguyễn Thiên Tuế - hiệu trưởng nhà trường - cho biết thêm.

Như Tuổi Trẻ Online đã đưa tin, đề tài nghiên cứu khoa học "Hoàn thiện qui định của pháp luật về bán hàng đa cấp ở Việt Nam" do ông Đặng Công Tráng - trưởng khoa Luật Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM - làm chủ nhiệm vừa vị tố sao chép với tỉ lệ lớn từ luận văn thạc sĩ của một học viên tại ĐH Quốc gia Hà Nội, đồng thời chép một số nội dung trong các nghiên cứu của một số tác giả khác.

Ông Tráng là một trong hơn 20 ứng viên ngành luật học vừa được Hội đồng chức danh giáo sư Nhà nước công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh Phó giáo sư.

Trước đó, PGS.TS Lê Văn Tán - phó hiệu trưởng Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM, cũng cho biết bước đầu xác minh và kết quả đúng như phản ảnh về sự việc này. Nhà trường bày tỏ quan điểm rõ ràng và cương quyết trong việc chống đạo văn.

Nhà trường đã yêu cầu ông Đặng Công Tráng và nhóm tác giả giải trình, cụ thể: "Xin nhận khuyết điểm vì không cẩn trọng trong trích dẫn và sử dụng tài liệu của một số tác giả. Nhóm nghiên cứu thấy ảnh hưởng đến uy tín nhà trường và nhóm tác giả đề nghị Hội đồng khoa học trường hủy kết quả của công trình nghiên cứu trên".

"Chúng tôi đã đề nghị Hội đồng khoa học trường ra quyết định hủy đề tài, thu hồi kinh phí và tiến hành xử lý hành chính; đồng thời, nhà trường cũng báo cáo Hội đồng chức danh giáo sư, phó giáo sư Nhà nước. Chúng tôi xem đây là bài học quý giá cho các hội đồng nghiệm thu đề tài" - ông Tán nói.
TRẦN HUỲNH

10 nhận xét :

  1. Một giảng viênlúc 09:17 3 tháng 3, 2018

    Trong số GS, PGS hiện nay không ít trong họ đạo văn, ăn cắp, copy sách của người khác So với ông BT Phùng Xuân Nhạ thì ông Tráng tự trong hơn nhiều. Tôi tôn trọng ông và hy vọng ông sẽ thành công.

    Trả lờiXóa
  2. Lời xin lỗi muộn màng...Nhưng muôn còn hơn mấy ông khác.

    Trả lờiXóa
  3. Hoan nghênh việc trọng liêm sỉ của ông Tráng. Xã hội không nỡ ngoảnh mặt với những người biết, nhận và sẵn sàng sửa chữa những lỗi lầm.
    Trong suy nghĩ của tôi, đạo văn là ăn cắp. Loại ăn cắp xấu xa và tồi tệ nhất trong các loại ăn cắp vì ngoài chuyện ăn cắp, việc đạo văn còn làm cho xã hội bị nhầm tường kẻ ăn cắp là người có trí tuệ và đã lao động lương thiện.
    Sao Hội đồng CDGSNN không đưa hồ sơ khoa học của những người đăng ký GS, PGS lên WEBSITE của Hội đồng để cộng đồng nghiên cứu tham khảo. Họ sẽ giúp cho Hội đồng dễ phát hiện được hiện tượng đạo văn.

    Trả lờiXóa
  4. Đây là hành động dũng cảm của người dám công khai sai lầm của mình . Như lời người xưa nói " tri túc, tri chỉ" ( biết đủ, biết dừng ), ông Tráng hối lỗi, tự phê , tự biết mình cần gì, được nhận cái gì và không nhận cái gì không thuộc về mình - biết đủ và biết dừng lại đúng chỗ. Đó là con người còn Liêm , Sỉ trong hàng ngàn PGS, GS của VN.

    Trả lờiXóa
  5. Trần Sinh Cảnhlúc 11:42 3 tháng 3, 2018

    Trong các GS, PGS của Việt Nam không ít người khai gian công trình khoa học hay chỉ nhờ người khác làm và viết hộ, nhất là các cán bộ lãnh đạo cấp sở, cấp Bộ. Họ phải họp hành, điều hành một núi công việc, sau đó là tiệc chiêu đãi, nhậu nhẹt, thời gian đâu mà họ làm nghiên cứu hay viết bài... Ông Tráng còn tự trọng hơn một vị BT nọ đạo văn mười mươi, bị bóc mẽ nhưng không dám phản hồi hay thừa nhận. Tôi trân trọng sự cầu thị và lòng tự trọng của ông Tráng

    Trả lờiXóa
  6. Còn nhiều GS dịch "sách Tây", sắp xếp lại đôi chút và đề ngay tên mình! Không hề nói gì thêm mới tệ hại . Song sách ấy lại đưa ra Hội bình xét và khen ngợi nữa chứ?
    Có lẽ phải có đợt tấn công vào các tài liệu này để làm trong sạch khoa học!

    Trả lờiXóa
  7. Ô Nhạ đâu rồi không nghe xin rút pui?

    Trả lờiXóa
  8. Còn rất nhiều ông rơi vào tình trạng của ông Tráng, nhưng còn cố đấm ăn xôi mà không đủ can đảm như ông Tráng!

    Trả lờiXóa
  9. Công an hoặc 1 Bộ trưởng hay 1 Bí thư tỉnh ủy...anh ta có rất nhiều nguồn thu (Bổng lộc) lương tướng , bộ trưởng hay Bí thư tỉnh ủy cũng rất cao đủ cho cả gia đinh ăn tiêu trong tháng rồi, anh ta chạy cái mác Giáo sư hay Phó GS chỉ để làm đẹp mình, đám bóng tên tuổi cho oai.
    Nếu hạch toán kinh tế thì đầu tư chức danh GS 500 triệu khi thu hồi vốn có khi lỗ to.

    Trả lờiXóa
  10. Ăn cắp tiền bạc, xe cộ thì bị xử lý hình sự. Ăn cắp lọai này chỉ bị phê bình kiểm điểm nhẹ nhàng, sướng thật!

    Trả lờiXóa