Thứ Bảy, 10 tháng 2, 2018

LS. TRẦN VŨ HẢI LÊN TIẾNG VỀ ÔNG BỘ TRƯỞNG BỘ GIÁO DỤC



ÔNG NHẠ CẦN TỪ CHỨC BỘ TRƯỞNG 
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

LS Trần Vũ Hải

Hội đồng chức danh giáo sư nhà nước (HĐCDGSNN) do ông Phùng Xuân Nhạ làm chủ tịch đang hoạt động trái pháp luật? Ông Nhạ cần từ chức Bộ trưởng Bộ giáo dục và đào tạo, chủ tịch HĐCDGSNN và từ bỏ chức danh giáo sư!

HĐCDGSNN là cơ quan được thành lập theo Quyết định số 174/2008 QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ (được sửa đổi bổ sung bằng Quyết định số 20/2012 QĐ- TTg) có trách nhiệm xét công nhận hoặc huỷ bỏ công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư. Theo điều 7 khoản b Quyết định 174/2008 QĐ-TTg trên, thành viên HĐCDGSNN phải là giáo sư. Không có điều khoản nào quy định Bộ Trường Bộ giáo dục và đào tạo đương nhiên là chủ tịch HĐCDGSNN.


Ngày 26/5/2014, bằng Quyết định 763/2014 QĐ-TTg, Thủ tướng Chính phủ đã thành lập HĐCDGSNN khoá 2014-2019, theo đó giáo sư Phạm Vũ Luận lúc đó đương kim Bộ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo làm chủ tịch Hội đồng này.


Tháng 4/2016, ông Phùng Xuân Nhạ, lúc đó là Phó giáo sư, Giám đốc kiêm Chủ tịch Hội đồng Đại học Quốc gia Hà nội được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Bộ giáo dục và đào tạo, thay ông Luận. Tháng 7/2016, tại kỳ họp thứ ba của HĐCDGSNN khoá 2014-2019, ông Nhạ chễm trệ chức chủ tịch Hội đồng này chủ trì lễ chia tay ông Luận, trong khi chưa thấy quyết định nào của Thủ tướng phê chuẩn việc ông Nhạ thay ông Luận làm chủ tịch HĐCDGSNN. Tháng 10/2016, với tư cách Chủ tịch HĐCDGSNN, ông Nhạ ký công nhận mình đạt chuẩn giáo sư chuyên ngành kinh tế.


Nếu đối chiếu quy định của pháp luật, ông Nhạ không phải là giáo sư vào thời điểm tháng 7/2016, nên không đủ tiêu chuẩn thành viên HĐCDGSNN, không có quy định Bộ trưởng Bộ giáo dục và đào tạo đương nhiên là Chủ tịch HĐCDGSNN, chưa có quyết định của Thủ tướng Chính phủ (sửa đổi, bổ sung Quyết định 763/2014 QĐ-TTg) về việc bãi nhiệm ông Phạm Vũ Luận khỏi chức chủ tịch HĐCDGSNN khoá 2014-2019 và bổ nhiệm ông Phùng Xuân Nhạ vào chức vụ này. Như vậy việc ông Nhạ tự nhận chức chủ tịch HĐCDGSNN là trái pháp luật, HĐCDGSNN do ông Nhạ làm chủ tịch đang hoạt động trái luật, nội dung quyết định ông Nhạ ký công nhận ông Nhạ đạt chuẩn giáo sư là không hợp pháp.


Mấy hôm nay, báo chí và mạng xã hội được bữa "no cười" vì Việt nam đột biến có thêm hàng nghìn giáo sư và phó giáo sư. Thủ tướng Chính phủ có công văn chỉ đạo Bộ giáo dục và đào tạo rà soát lại việc công nhận đợt giáo sư, phó giáo sư này. Ngài Bộ trưởng Nhạ vội vã tuyên bố "kiên quyết không công nhận những trường hợp không đạt tiêu chuẩn giáo sư, phó giáo sư" và yêu cầu các chủ tịch Hội đồng chức danh giáo sư ngành, liên ngành báo cáo trước ngày 18/2/2018 (tức mùng 3 Tết, chủ nhật, đang trong kỳ nghỉ Tết). Lại thêm chuyện cưởi nữa.

Theo tôi, Thủ tướng Chính phủ cần yêu cầu Thanh tra Chính phủ vào cuộc ngay, xem việc ông Nhạ tự nhận làm Chủ tịch HĐCDGSNN, tự ký công nhận mình là đạt chuẩn giáo sư có đúng luật không? Còn nếu ông Nhạ không giải thích được việc tiếm quyền Chủ tịch HĐCDGSNN khi không đủ điều kiện là thành viên (phải là giáo sư) của Hội đông này, và nếu ông là người tự trọng (đức tính tất yếu của một nhà khoa học), ông nên từ chức Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Chủ tịch HĐCDGSNN và từ bỏ chức danh giáo sư!

17 nhận xét :

  1. quá đúng, ủng hộ TRẦN VŨ HẢI, ông Nhạ phải là người đầu tiên bị hủy bỏ quyết định phong giáo sư và kèm theo hình thức kỷ luật, nếu không từ chức bộ trưởng thì quốc hội phải quyết cho ông ấy thôi chức bộ trưởng

    Trả lờiXóa
  2. Xem mà thấy giật mình .Tại sao họ ( kẻ háo danh , háo ghế )lại có thể trắng trợn đến như vậy .Thế mới biết cái chức danh , cái ghế nó làm mê hoặc con người như thế nào ; Họ không từ bất cứ thủ đoạn nào để đoạt nó . Muốn xứng danh kẻ sỹ , lòng tự trọng là quan trọng nhất .Như nội dung bài viết , ông ta quả là kẻ vô liêm sỷ . Đáng khinh !

    Trả lờiXóa
  3. Theo tôi thì chức danh giáo sư chỉ đơn thuần là ông giáo dạy các kỹ sư,thạc sỹ , do đó nên để các trường đại học tự phòng , tự quyết định .Nhà nước chỉ công nhận các viện sỹ thì tốt hơn.

    Trả lờiXóa
  4. Ông Trần Vũ Hải muốn kêu gọi lòng tự trọng của Phùng Xuân Nhạ thì phải hỏi xem có lòng tự trọng không đã, rồi mới kêu gọi sau!
    Không thể đòi hỏi người khác cái mà họ không có!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Về tình thì luật sư Trần Vũ Hải khuyên ông Nhạ nên từ chức cả cái chức Bộ trưởng Bộ CD&ĐT.
      Còn về lý thì yêu cầu thanh tra xem ông Nhạ ký tự phong giáo sư cho mình và tự tiện ngồi vào ghế chủ tịch HĐCDGSNN có đúng luật hay không.
      Cũng là cách nhắc nhở khuyên ông Luận chọn con đường từ chức cho đỡ bẽ mặt.

      Xóa
    2. Một thằng ngọng làm bộ trưởng giáo dục, thật không có gì khôi hài bằng!

      Xóa
  5. Ghế có sẵn , người cũ rời chức vụ rồi . BT PXN ung dung ngồi vào cần gì chờ NĐ của Thủ Tướng !

    Trả lờiXóa
  6. ông Nhạ không phải GS, tự nhận chức chủ tịch HĐCDGSNN là trái pháp luật, không phải GS lại đứng đầu Hội đông xét duyệt phong hàm GS cho người khác là vô lý và bất hợp pháp. Những GS do ông Nhạ công nhận, cấp bằng là bất hợp pháp hay còn gọi là Giáo sư dổm.

    Trả lờiXóa
  7. Nếu yêu cầu sự tự trọng thì lấy ai làm Bộ trưởng

    Trả lờiXóa
  8. Chả biết thủ tướng có hiểu điều này không.

    Trả lờiXóa
  9. Tôi chả tin bài báo này vì chả nhẽ lại có ông bộ trưởng vô liêm sỉ như vậy .

    Trả lờiXóa
  10. Tiêu chí bắt buộc hàng đầu để phong học hàm Giáo sư là để bù đắp công lao đóng góp cho những người thầy đã hoặc đang làm nhiệm vụ giảng dạy trong các trường đại học phải là những người thầy xuất sắc có những đề tài khoa học, được thế giới và nhà nước Việt Nam công nhận, đề tài phải được đưa vào ứng ụng thực tiễn, đem lại lợi ích vật chất, giá trị tinh thần cho cuộc sống một cách thiết thực.
    Việc phong Giáo sư ở Việt Nam rất tùy tiện, bừa bãi, không đảm bảo các tiêu chí và chất lượng.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nếu tiêu chí như vậy thì VN có được mấy giáo sư

      Xóa
    2. Được bao nhiêu người là giáo sư không quan trọng, thưa bạn Trần Mai, vấn đề ở chỗ ít nhưng chất lượng và hiệu quả, còn hơn nhiều nhưng báo hại, ăn tốn tiền lương nhà nước chả làm nên trò trống gì.
      Thực tế là 35000 Giáo sư Tiến sĩ VN không có được công trình khoa học hoặc sáng kiến cải tiến kỹ thuật nào ra hồn có giá trị và đưa vào sử dụng cho cuộc ống (35000 Giáo sư mà thua mấy ông Nông dân, thợ cơ khí).
      Không hiểu các vị "Ráo sư" có còn lòng tự trọng không nhỉ.?

      Xóa
  11. hôm qua thấy có phản hồi với TRẦN VŨ HẢI là có QĐ của thủ tướng bổ nhiệm ông Nhạ vào chức chủ tịch hội đồng chức danh giáo sư nhà nước, nhưng là văn bản thuộc loại BÍ MẬT NHÀ NƯỚC, phải chăng vì lúc đó ông Nhạ không phải là giáo sư, không đủ tiêu chuẩn làm chủ tịch hội đồng nên phải đóng dấu MẬT vào cái văn bản đó để không cho mọi người biết rồi sau đó ông ta tự phong mình là giáo sư cho đủ tiêu chuẩn ????? đúng là THỜI ĐẠI ĐỒ ĐỂU

    Trả lờiXóa
  12. Phải chăng đây là đạo đức ...

    Trả lờiXóa