Thứ Ba, 13 tháng 2, 2018

HOAN NGHÊNH CHỈ ĐẠO CỦA BỘ VĂN HÓA VỀ VIỆC HẦU ĐỒNG

Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu tam phủ của người Việt được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể. Ảnh minh họa: Lê Bích

Bộ Văn hóa yêu cầu không tổ chức hầu đồng

như ca nhạc đường phố

VNE

Thứ ba, 13/2/2018 | 12:11 GMT+7 

Các địa phương được yêu cầu chỉ cho tổ chức hầu đồng ở những nơi có điện thờ Mẫu hoặc di tích thờ Mẫu.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa chỉ đạo Sở văn hóa các tỉnh, thành chấn chỉnh hoạt động Hầu đồng trong Tín ngưỡng Thờ Mẫu Tam phủ của người Việt.

Theo đó, các sở được giao kiểm tra, chấn chỉnh hiện tượng phản cảm, sai lệch với bản chất của di sản văn hóa phi vật thể; chỉ tổ chức hầu đồng ở những nơi có điện thờ Mẫu hoặc di tích thờ Mẫu; không tổ chức hầu đồng ở nơi công cộng với tính chất một loại hình dịch vụ du lịch hay ca nhạc đường phố.

Các sở cũng được giao tuyên truyền về giá trị của di sản, khuyến khích người dân hạn chế sử dụng vàng mã và đồ lễ đắt tiền để chia, phát lộc trong lễ hầu đồng; ngăn chặn, xử lý hiện tượng lợi dụng hầu đồng, lợi dụng niềm tin của nhân dân để trục lợi.
Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt thể hiện truyền thống yêu nước, uống nước nhớ nguồn. Nghi lễ Lên Đồng là nghi lễ chính, trung tâm của tín ngưỡng Thờ Mẫu Tam phủ - một hình thức diễn xướng dân gian, thể hiện đức tin về sự giáng/nhập của các vị thần trong điện thần của Tín ngưỡng. Các giá đồng bao gồm hát văn, trang phục, múa thiêng được kết hợp một cách hài hòa, thể hiện giáng đồng của các vị thánh mang tính tâm linh và biểu tượng.

Thời gian qua, một số hoạt động hầu đồng bị biến tướng, trục lợi để kiểm tiền của các thầy đồng. Bộ Văn hóa đang nghiên cứu đưa ra quy định thống nhất về trang phục hầu đồng, đồ cung tiến, vàng mã... để giúp người dân không lãng phí tiền của trong các hoạt động tín ngưỡng Thờ Mẫu. 
Đoàn Loan
_____________
 
Sắp đến Mùa Lễ hội, cũng xin đề nghị Bộ Chính trị, Bộ Văn hóa:

1- Không để bất cứ quan chức nào đi đóng ấn Đền Trần và các đền miếu. Xin nhắc ông Trần Đại Quang - Chủ tịch nước không nên tham gia bất cứ một hoạt động khai ấn nào. Nhắc ông Nguyễn Thiện Nhân - Bí thư Thành ủy TP HCM cũng vậy.

2- Các ông Nguyễn Phú Trọng, Trần Đại Quang, Nguyễn Xuân Phúc nếu đến lễ các đền miếu, nên dùng Quốc phục, không có thì ngồi nhà. Bà Kim Ngân đi lễ nên chọn màu sắc áo dài phù hợp với thuần phong mỹ tục, không nên mặc lòe loẹt, thêu thùa và trang kim óng ánh. Bà Ngân nên thay cố vấn trang phục và lễ tân ngay.

3- Các ông bà trong Tứ trụ nên đến Hội Đống Đa mùng 5 Tết để học lịch sử và được tiếp thêm về tinh thần yêu nước và ý chí quật khởi của dân tộc ta trước bọn Phương Bắc. 

4 nhận xét :

  1. Hoan nghênh ba đề nghị đúng đắn của Tễu .

    Trả lờiXóa
  2. Ba đề nghị trên đúng là những tiếng đàn hay giữa ngày xuân, chỉ sợ rằng các địa chỉ nó cần đến lại là những "tai trâu".

    Trả lờiXóa
  3. Tui thấy bà Kim Ngân nên bận áo dài trùm khăn múa hầu đồng vì công việc hàng ngày của bà ấy cũng tương tự vậy tức là BCT bảo sao là QH làm vậy.

    Trả lờiXóa
  4. Cách ăn vận của CTQH thì ông đồng bà cốt cũng phải gọi bằng cụ.

    Trả lờiXóa