Thứ Ba, 27 tháng 2, 2018

DÂNG SAO GIẢI HẠN LÀ MÔNG MUỘI !



Dâng sao giải hạn: Có dấu hiệu mông muội

Tiền Phong

TP - Phân tích tục dâng sao giải hạn như nếp sống văn hoá lâu đời, TS Nguyễn Văn Vịnh, nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Xã hội và phát triển, Phó Viện trưởng Viện Công nghệ Giáo dục chỉ ra sự bất cập đến mức mông muội của không ít người. 

Hàng nghìn người ngồi dưới lòng đường dâng sao giải hạn
Hàng nghìn người ngồi dưới đường dâng sao giải hạn
Dâng sao giải hạn đã ở mức tệ đoan

Chia tuổi người theo quan điểm người Á Đông có nhiều cách chia: Theo lục thập hoa giáp tức hai tuổi vào một nhóm âm dương, Ví dụ năm Mậu Tuất và năm sau Kỷ Hợi thuộc thành Mộc thì Mậu Tuất thuộc Dương Mộc, Kỷ Hợi là Âm Mộc. Cách thứ hai là chia theo các sao trong đó có chín sao như mọi người hay dâng sao giải hạn. Gốc tích của việc chia theo sao xuất phát ở Đạo giáo. Người ta chia ra chín sao đại diện cho cửu cung, nói đúng ra là cách diễn đạt khác của cửu cung bát quái (gồm Càn-Khảm-Cấn-Chấn-Tốn-Ly-Khôn-Đoài và cung Trung). Theo cách hiểu này, Phía Tây là sao Thái Bạch chẳng hạn, về bản chất quy về bát quái, bát trạch. Cái này ứng dụng phổ biến trong phong thủy như làm nhà, chuyển mộ, quy hoạch. Khi xem sao là vận hành của mỗi người, nào là dâng hạn Thái Tuế. Người Trung Quốc rất sợ động đến Thái Tuế-tuế là năm, ví dụ năm nay năm Tuất thì Thái Tuế đóng tại cung Tuất cho nên phương Tây, Tây Bắc kiêng kỵ cho động thổ và làm một số việc khác.


Hiện nay người ta chuyển sang quy sao vào tuổi của mọi người, dẫn đến chuyện có thể nghĩ đến dâng sao giải hạn. Mỗi sao trong một tháng có chu kỳ lặp lại cỡ ba ngày, nghĩa là mỗi tháng dâng ba lần. Nhưng người ta tin rằng lần đầu tiên của tháng đầu tiên trong năm linh thiêng nhất, nên tổ chức dâng sao giải hạn. Việc làm này có được hay không về mặt tín ngưỡng ta không phân tích và cũng không có bằng chứng. Tuy nhiên nhà chùa làm việc dâng sao giải hạn là không đúng tinh thần thuần khiết của Phật giáo, không đúng tinh thần nhà Phật. Chúng ta có thể thông cảm Phật giáo phải du nhập tín ngưỡng bản địa, phải hoằng pháp cho nên nếu khắt khe quá thì người thường không theo được, nhưng tính biểu trưng của dâng sao vốn nghi lễ tương đối đơn giản.

Người ta tuỳ theo màu sắc của sao để tự chuẩn bị mấy bông hoa theo màu sao, một số loại quả chay với một chút tiền vàng mang tính tượng trưng. Đó là lễ dâng sao tối thiểu và vừa đủ. Ấy thế mà mọi người lại cho rằng dâng sao là xu cát tị hung (chọn điều tốt tránh điều xấu) nên nghĩ rằng đối với thánh thần càng nhiều tiền bạc, vật phẩm thì càng tốt nên tuỳ theo khả năng tài chính mua đủ thứ. Chính vì thế mà dâng sao giải hạn bị lạm dụng. Điều này chỉ thể hiện rằng trong thời đại hệ thống thông tin, khoa học phát triển nhưng có thể khủng hoảng xã hội và đạo đức xã hội nên người ta quay ra bám víu lòng tin chẳng có căn cứ nào cả. Dâng sao giải hạn trở thành dấu hiệu mông muội của trí tuệ, ý thức.

Tôi nghĩ không nên đặt vấn đề không được dâng sao hay cấm dâng sao, nhưng làm sao nghi lễ vừa đủ, đúng chứ không thể nào quan niệm tốt lễ dễ nói, suy luận như thế thì thành ra thần phật rất tham lam. Thứ nữa mọi người không nhất thiết phải chen nhau đến giải hạn ở một chỗ, như thế dẫn đến một loạt sự việc như tắc đường, chém chặt, mua bán, chen nhau trước sau, đâm ra biến nơi tôn giáo tín ngưỡng thành trò mua bán thì rất tệ.

Toan Toan (ghi)

7 nhận xét :

  1. Từ ngày có Đại biểu quốc hội Hòa Thượng Tiến Sỹ Giáo Sư Thích Thanh Quyết (Lương Công Quyết) đi du học Trung cộng về đã hô biến cái nghi thức của Đạo Giáo-Lão Tử vào nhà chùa để làm tiền dân Việt, để có tiền mua quan tiền chức. Buồn ơi là buồn cho dân Việt mông mội quá!

    Trả lờiXóa
  2. Đọc cái link này: Vì sao lại đông vậy? https://vtc.vn/vi-sao-chua-phuc-khanh-nam-nao-cung-dong-nghet-nguoi-den-lam-le-giai-han-d243767.html
    Chùa thiêng vì nhiều người có chức, có quyền tới lễ?
    ...“Trong các buổi khóa lễ, tên những người đăng ký cầu an, giả hạn đều được đọc công khai trên loa phóng thanh, trong đó tên của nhiều người có chức có quyền, nhiều người nổi tiếng thường được đọc đầu tiên. Ai nghe thấy thế cũng bảo, đến những người như vậy người ta còn lựa chọn chùa này để làm lễ thì chắc chắn là linh thiêng lắm nên mình cũng chọn chùa này để làm lễ....
    ...
    Chùa chỉ thu hút được nhiều người từ khắp các địa phương tìm đến trong khoảng hơn chục năm trở lại đây, đặc biệt là từ khi Thượng tọa Thích Thanh Quyết - một bậc cao tăng nổi tiếng của Phật giáo Việt Nam về đây trụ trì....
    Cách thổi ngôi chùa này nổi tiếng cũng tương tự như đền Trần Nam Định, ấy là họ bỏ tiền mua mấy quan chức to to trên TW về tham gia rồi cứ thế cứ thế.... nó thành ra như ngày nay, tha hồ mà thu tiền.

    Trả lờiXóa
  3. Có lắm người Dâng Sao Giải Hạn mà Hạn không những không giải mà hạn lại tới dồn dập . Trước nhà tôi một bà bán giấy số tuổi nay cũng ngòai 70 . Bà bảo ruộng đất nhà bà cò bay thẳng cánh ở miền Trung, nhưng không may ông chồng tử trận trong chiến tranh . Một nách 2 con một trai một gái còn nhỏ, gặp đổi đời năm 1975, bà phải bôn ba nơi Saigon với đủ nghề , sau cùng là bán giấy số. Con gái lấy chồng, con trai chạy xe ôm lấy vợ sinh được 2 con . Chắt chiu , vay mượn, rồi cũng mua được miếng đất giấy tay 5 x 8 m , gày dựng lên được cái nhà cấp 4. Bà ngày càng già yếu, mấy năm trước đây, cứ từ sáng sớm đội nón với tập giấy số trên tay với cái cặp đựng tiền . Không ít lần bị kẻ gian lừa đảo, nhưng vẫn sống được, ngày kiếm được 100-200 ngàn. Bà rất sùng đạo Phật, bàn thờ, cúng kiến đấy đủ không bỏ sót này nào . Vậy mà năm nay bà bệnh mấy lần, phải nghỉ hẳn ở nhà không đi bán được . Con trai con gái cũng chỉ đủ sống qua ngày, không chu cấp gì được cho bà . Mấy lần bà bệnh tưởng chết, không dám bỏ tiền mua thuốc uống . Nay phải nhờ đến trợ cấp XH ! Bà tin tưởng Dâng Sao Giải Hạn vậy chứ, còn hạn có giải được hay không có lẽ chỉ mình bà ấy biết !

    Trả lờiXóa
  4. Nghe ông sư tên Thanh Quyết phát biểu ở Hội trường Quốc Hội mấy lần, cảm giác như ông là nhà chính trị chứ không là nhà truyền giáo - đạo Phật. Thương mại hóa chùa chiền , thần phật là cái tội phỉ báng đức phật và các bậc tiên , thánh (nếu có). Bản chất tôn giáo, đặc biệt là đạo Phật không phải sự ban phát vận may, phúc, lộc , thọ.. cho tín đồ . Như sách Phật dạy , đại ý : Phật ở trong ta, trong mỗi con người biết làm điều thiện. Đây là con đường đi tới mê tín dị đoan, bế tắc tư tưởng, thiếu niềm tin bản thân và cuộc sống.

    Trả lờiXóa
  5. Người đang hướng toàn dân đến mông muội. Một năm, lãnh đạo dùng ~~20 ngày công vào lăng và thắp hương ở nhiều đền đài, tượng đá. U23 đá bóng xong cũng phải báo cáo, trả ơn... thần thánh. Mông muội từ đó mà ra. Ai chống? Chống ai?

    Trả lờiXóa
  6. Re: bạn Nặc Danh 10:06 27 tháng 2, 2018
    Nói về mặt tuyên truyền "đạo đức và văn hoá mẫu quốc"(trung cộng) vào VN mà không bị dân dị ứng, ban tuyên giáo trung ương của đảng csvn phải gọi Thích Thanh Quyết bằng ông cố nội.

    Trả lờiXóa
  7. Cúng sao là mông muội! Nhưng tiền nộp để cúng sao là cụ thể, là rất thật, là cầm là đếm được! Nhà chùa cần có cái cụ thể cất vào hòm và ban phát cái mông muội! Lãi to!

    Trả lờiXóa