Chủ Nhật, 14 tháng 1, 2018

TƯỞNG ANH CHUNG TRỒNG CÂY XANH, HÓA RA LÀ TRỒNG CÂY ĐỎ

"Một năm nữa chúng ta có thể thấy việc nhiệt đới hóa những cây phong lá đỏ, và chúng vẫn mang màu sắc như khi trồng tại vùng khí hậu châu Âu", ông Chung thông tin.
 
Hà Nội trồng cây phong lá đỏ trên đường phố  
 
VNE
Thứ bảy, 13/1/2018 | 18:30 GMT+7 
 
Hàng trăm cây phong lá đỏ đang được trồng trên tuyến phố Nguyễn Chí Thanh, Láng Hạ, Trần Duy Hưng.

Tuyến đường 6.700 tỷ, năm tầng cây xanh đẹp nhất Hà Nội

Tại hội thảo về cây xanh, hồ nước sáng 13/1, Chủ tịch TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho hay, với sự phát triển của ngành công nghiệp cây xanh, một số giống cây ở vùng khí hậu lạnh có thể trồng được ở Việt Nam. TP Hà Nội đang trồng cây phong lá đỏ trên phố Nguyễn Chí Thanh, Láng Hạ, Trần Duy Hưng.

Chủ tịch Hà Nội cho rằng, khí hậu Việt Nam rất thuận lợi để nghiên cứu, tiếp thu những giống cây, hoa mới trên thế giới. Thành phố đang phối hợp với một doanh nghiệp xây dựng vườn ươm giống cây, hoa để đáp ứng nhu cầu của thành phố cũng như xuất khẩu.

Về chương trình trồng một triệu cây xanh trong giai đoạn 2016-2020, ông Chung cho hay, đến hết năm 2017 đã trồng được khoảng 500.000 cây xanh, góp phần xây dựng môi trường xanh, cải thiện không khí và tạo cảnh quan đô thị. Điều quan trọng nhất đã đạt được là sự đồng thuận của người dân, doanh nghiệp và các tổ chức quốc tế với chương trình trồng cây xanh của thủ đô.
 
Cây phong lá đỏ đang được TP Hà Nội trồng tại dải phân cách giữa đường Nguyễn Chí Thanh. Ảnh: Công ty cây xanh Hà Nội.

"Theo tính toán của nhà khoa học, trồng một cây xanh sau một năm sẽ cho tán 3-5 m2, sau 5 năm sẽ có 15-18 m2, 10 năm có 25-30 m2. Một triệu cây sau 5 năm sẽ có ít nhất 15-20 triệu m2 xanh, chia cho 7 triệu dân sẽ có thêm khoảng 2,5 m2 cây xanh/người", ông Chung nói.

Thành phố sẽ khuyến khích chủ đầu tư công trình xây dựng trồng cây xanh, vườn hoa ở trên nóc tòa nhà hoặc ban công, hành lang; vận động người dân tham gia trồng, chăm sóc hoa; đưa giáo dục cây xanh vào trong trường học. 
Võ Hải



Báo Đất Việt 
(Chủ Nhật, 14/01/2018 08:01)
Hà Nội trồng cây phong lá đỏ:  
DỄ CHẾT VÌ HÀ NỘI NẮNG NÓNG

Cây phong lá đỏ là cây ưa khí hậu lạnh, không chịu được nóng nên việc chăm sóc khá cầu ký và rất khó sống tại vùng đô thị Việt Nam.

Hà Nội chặt cây: Hoảng với tiền tỷ sơn phết
Hà Nội chặt cây: Cây biến hình qua một đêm

Rất khó sống vì ưa lạnh

Ngày 11/1, hơn 100 cây phong lá đỏ đã được trồng tại tuyến phố Trần Duy Hưng (Cầu Giấy, Hà Nội), bắt đầu từ ngã tư giao với đường Nguyễn Chánh đến chân cầu vượt Trần Duy Hưng - Nguyễn Chí Thanh. Thân cây cao khoảng 7m, đường kính thân khoảng 25cm.

Trước thông tin trên, trao đổi với Đất Việt, ngày 13/1, GS.TS Nguyễn Ngọc Lung - Viện trưởng Viện Quản lý rừng bền vững và Chứng chỉ rừng cho biết: "Hiện nay chưa có bất cứ tài liệu nào thử nghiệm trồng cây phong tại Việt Nam, đặc biệt tại các vùng đô thị như Hà Nội.

Tôi thấy nếu như trồng thử nghiệm thì được, còn nếu trồng luôn vào đường phố đô thị là không tốt vì chưa biết có sống được hay không, bất kỳ loại cây xanh đô thị nào cũng cần phải được khảo nghiệm cụ thể của cơ quan khoa học với số lượng mẫu thống kê đủ lớn.

Đầu tiên là vấn đề sinh thái xem có phù hợp hay không, nghiên cứu đất đai, khí hậu, địa hình; rồi nghiên cứu tác động môi trường, xã hội, có gây ô nhiễm, có làm hỏng đất, làm cho biến đổi môi trường xung quanh hay không; cuối cùng là môi trường xã hội có lợi hay có hại, như thế nào với cộng đồng dân cư.

.
Cây phong lá đỏ có rất nhiều cành, nhánh.

Bây giờ có những loài cây biên độ sinh thái rất cao, chịu được mưa lạnh tuyết băng, khí hậu nhiệt đới, đi đến các vùng lạnh của Nga, có loại cây của vùng nhiệt đới như ngải cứu, rau muống, biên độ sinh thái rất rộng, lúc có băng tuyết thì chết, khi mùa hè nóng thì lại mọc mầm, nhưng không phải loại nào cũng như vậy".

Chính vì thế, theo ông Lung, những người phê duyệt đề án này phải có nghiên cứu thực tế, có hội đồng khoa học đánh giá, ai quyết định phải chịu trách nhiệm, nếu không thành công.

"Cây phong hồi tôi còn ở Học viện nông lâm có đem cây phong ở Nga về nhưng trồng không thành công, đó là bài học nhãn tiền", ông Lung chỉ rõ.

Cũng đưa ra quan điểm về vấn đề này, GS.TS Lê Đình Khả - nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu giống và Công nghệ sinh học lâm nghiệp cũng cho rằng, nếu cây phong lá đỏ mà trồng trên khu vực không khí lạnh như Sa Pa, Đà Lạt may ra còn sống được, vì nó ưa lạnh, không chịu được nóng.

"Chúng ta phải đợi xem mùa hè cây phong trồng sẽ ra sao, tôi đảm bảo phải bơm tưới nước liên tục vì cây này không chịu được nóng, nghĩa là sẽ mất thời gian chăm sóc nhiều hơn các loại cây khác, không cẩn thận thì sẽ khó có thể sống được", ông Khả nhận định.

Giá cây phong cũng vài triệu đồng

Để hiểu rõ thêm về giống cây trên, Đất Việt liên hệ với một số công ty cây xanh, ông Trung - Công ty cây xanh Đức Lộc cho biết: "Công ty chúng tôi là nơi đầu tiên đưa cây phong lá đỏ về Việt Nam để trồng thử nghiệm nhưng thất bại.

Với khí hậu đô thị hoàn toàn không sống được, chỉ có Sa Pa, Đà Lạt mới hợp, nơi có ánh nắng không quá gay gắt.

.
Những hàng cây lá phong đỏ tại Nhật Bản

Cho nên ở Hà Nội chắc chắn không trồng được vì cây phong lá đỏ không hợp khí hậu, bởi nắng mùa hè là cháy hết lá, chết cành, thậm chí còn nhiều cây phong bên đúng đất thổ nhưỡng còn khó sống nói gì đến ở Việt Nam có mùa hè khắc nghiệt".

Về giá cả của giống cây trên, theo ông Trung, cây phong lá đỏ hiện nay cũng chỉ vài trăm nghìn đồng với cây nhỏ, nhưng với cây cao 7m, đường kính 25cm thì chắc chắn phải nhập khẩu về, giá cũng vài triệu đến vài chục triệu đồng chứ không hề nhỏ.

"Tôi không nắm bắt rõ về cây có đường kính lớn như vậy nhưng tôi rất lo ngại và tin rằng sẽ khó thành công", ông Trung khẳng định.

Châu An

5 nhận xét :

  1. Vườn ươm thiếu gì ! Thử nghiệm vài năm biết liền ! Muốn chơi thì mùa lạnh để ở Hà Nội, mùa nắng đem gửi Chapa ! Các nhà chính trị kiêm khoa học gia VN thứ gì không làm được ?

    Trả lờiXóa
  2. Theo tôi 1 điểm cần lưu ý với cây phong ôn đới: cây này vào mùa lạnh Thu và Đông sẽ rụng trụi hết lá. Ở VN do không khí bị ô nhiễm nặng do nhiều xe máy nên mục đích chính của trồng cây xanh là để giảm ô nhiễm chứ không phải là làm đẹp.

    Trả lờiXóa
  3. Cây phong này mùa hè thì xanh còn mùa thu thì vàng rồi đỏ. Mùa xuân cây mọc hoang đầy các khu rừng bên xứ lạnh Các bác cứ vào mạng google mà tìm "Aspen trees hay aspen leaves). Nhưng không biết thổ nhưỡng Hà Nội chưa đủ lạnh như tây phương hay Nhật thì phong có chịu được không !?

    Trả lờiXóa
  4. trồng 1 triệu cây,
    mỗi cây sai số 100.000 đồng
    con số sai số sẽ là 100 tỷ đấy các cụ ạ.
    khơ khớ...

    Trả lờiXóa
  5. Trần Thị Thảolúc 17:08 15 tháng 1, 2018

    Nói đến ông Chung là nhớ ngay đến vụ Đồng Tâm mà ông là người lật kèo . Nói đến dưluận viên phá rối trong những buổi tưởng niệm ở tượng đài LTT cũng nhớ lời hứa của ông Chung sẽ tìm ra chúng . Nhìn vỉa hè HN bị lấn chiếm cũng nhớ đến ông Chung đã hứa giải phóng vỉa hè . Sáng sớm và chiều tối nghe loa phường hét vào tai cũng nhớ đến anh Chung đã ra quyết định dẹp loa phường . Nhìn cây xanh bị chặt cụt để trồng cây mới cũng nhớ đến cây MỠ được anh Chung hô biến thành cây VÀNG TÂM khi HN trồng vào năm 2015. Năm 2015 , ở HN có câu ca dao : " Trên rừng là mỡ nuột nà - Đến khi xuống phố em là vàng tâm "

    Trả lờiXóa