Chủ Nhật, 14 tháng 1, 2018

Dấu lặng cuối tuần: CHÀNG TRAI SG LẶNG LẼ VIẾNG HỒN CÂY


Ai là người đặt hoa hồng ở mỗi gốc cây bị chặt?

Pháp luật Tp HCM
Thứ Bảy, ngày 13/1/2018 - 15:59

(PLO)- Nhiều người dân tỏ ra bất ngờ khi hàng loạt gốc cây đã chặt trên đường Tôn Đức Thắng, quận 1, TP.HCM được đặt một bông hồng.

Chị Nguyễn Thị Hòa chia sẻ: "Những bông hồng đã được đặt trên mặt những gốc cây xà cừ vừa mới bị đốn hạ bỗng đẹp lạ thường. Nó đã nằm trên gốc cây ấy khoảng 3 ngày rồi nhưng vẫn còn tươi. Tôi cũng không biết ai đã làm điều này nhưng hẳn đó là người rất yêu cây cối, yêu thành phố này và đang muốn bày tỏ một chút tiếc nuối khi hàng cây lâu năm bị đốn hạ, phục vụ cho việc phát triển đô thị”.


Theo ghi nhận của chúng tôi, hàng cây cổ thụ trên đường Tôn Đức Thắng đã bắt đầu được đốn hạ nhằm giao lại mặt bằng cho nhà thầu thi công cầu Thủ Thiêm 2 đúng theo tiến độ xây dựng. Tại những gốc cây lớn xuất hiện những bông hoa hồng đỏ. Khi hỏi về sự xuất hiện của bông hoa này người dân gần đó và người đi đường đều tỏ ra thích thú, cảm động. Tuy nhiên, tất cả mọi người không biết người đặt hoa lên mỗi gốc cây là ai. Ước lượng trên đoạn đường Tôn Đức Thắng có khoảng 20 gốc cây được đặt hoa hồng.

Chị Mai, bán nước trên đường Tôn Đức Thắng, chia sẻ: “Nhìn hàng cây xanh mát như vậy bỗng bị đốn hạ trong lòng cũng cảm thấy xót và tiếc nuối. Nhưng những cây xanh này hy sinh để phục vụ cho dự án xây dựng cầu Thủ Thiêm 2 thì cũng có ý nghĩa và mục đích tốt, phục vụ đời sống người dân".
 
Dưới đây là một số hình ảnh:


Mỗi gốc cây lớn đều có một bông hoa hồng.


.

Dọc tuyến đường Tôn Đức Thắng đều được đặt hoa.


Hiện các cây xanh trên đường Tôn Đức Thắng đang được đốn hạ.


Nhiều người dân tỏ ra bất ngờ khi trên mỗi gốc cây đều có một bông hoa.


Những bông hoa như một lời chia tay ngậm ngùi với hàng cổ thụ trăm tuổi của thành phố 
ĐÀO TRANG

Hành động ngỡ ngàng của chàng trai trước cảnh hàng loạt cây trên con đường “lãng mạn” nhất Sài Gòn bị đốn hạ

Sài Gòn trong tôi
13 Tháng Một, 2018

Người đi đường không khỏi xúc động trước hành động của chàng trai khi chứng kiến cảnh hàng loạt cây trên con đường “lãng mạn” nhất Sài Gòn bị đốn hạ.

Suốt những ngày vừa qua, người dân Sài Gòn ngỡ ngàng và luyến tiếc khi thấy nhiều công nhân thuộc Công ty công viên cây xanh TP.HCM đang bứng hạ hàng loạt cây xanh trên đường.

Đặc biệt, hành động của một chàng trai với những gốc cây bị đốn khiến nhiều người cảm động.

Nuối tiếc hàng cây trăm tuổi ở đường Tôn Đức Thắng, 1 bạn nam đã đặt dưới mỗi gốc cây 1 nhành hoa hồng như để bày tỏ sự cảm ơn cũng như nuối tiếc đối với những cây cổ thụ đã gắn bó với người dân trong một thời gian dài.

.
  
Hành động gây xúc động của chàng trai. Ảnh: Qualá




 
.
 
Nhành hoa hồng tươi thắm như để bày tỏ sự cảm ơn cũng như nuối tiếc đối 
với những cây cổ thụ đã gắn bó với người dân trong một thời gian dài

Từ tháng 10/2017, người qua lại tuyến đường Tôn Đức Thắng (đoạn gần công trình thi công cầu Thủ Thiêm 2 (quận 1, TP.HCM) ngỡ ngàng và luyến tiếc khi thấy nhiều công nhân thuộc Công ty công viên cây xanh TP.HCM đang bứng hạ hàng loạt cây xanh trên đường. 

.
 Đường Tôn Đức Thắng từ xưa đến nay được người dân TP.HCM ví như 
“chiếc máy điều hoà” khổng lồ làm dịu mát giữa tiết trời nóng bức.



Tuy nhiên, để phục vụ xây dựng cầu Thủ Thiêm 2 bắc qua sông Sài Gòn, Sở GTVT TP.HCM phối hợp với Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh TP.HCM sẽ tiến hành đốn hạ, di dời 258 cây xanh cổ thụ trên đường Tôn Đức Thắng (đoạn từ đường Lê Duẩn đến bờ sông Sài Gòn) và cây xanh nằm trên vỉa hè phía trái đường Tôn Đức Thắng. 

.

Từ ngày11/10), các công nhân công ty cây xanh TP.HCM đã thực hiện giai đoạn 1 của dự án. Trong giai đoạn này, 14 cây sẽ được bứng dưỡng và đốn hạ.

Theo cơ quan chức năng, sẽ ưu tiên di dời, đốn hạ những cây có khả năng sống thấp, những cây di dời được sẽ bứng dưỡng về chăm sóc tại lâm viên Đại học Nông Lâm (TP.HCM). 

.
 

Riêng số gỗ thu được từ các cây chặt bỏ sẽ được dùng chế tạo các sản phẩm phục vụ công cộng.

Di dời, xử lý cây xanh theo tiến độ thi công cầu Thủ Thiêm 2

Về tiến độ xử lý, ông Cường cho biết sẽ không tiến hành đồng loạt, mà được thực hiện theo tiến độ thi công các hạng mục cầu Thủ Thiêm 2.

Theo đó, dự kiến tháng 8.2017, xử lý 63 cây xanh từ Nguyễn Hữu Cảnh đến phía bờ sông Sài Gòn, trong đó di dời 20 cây, đốn hạ 43 cây để thi công trụ cầu.

Tháng 10.2017, xử lý 79 cây xanh 2 bên vỉa hè đường Tôn Đức Thắng, đoạn từ Lê Duẩn đến Nguyễn Hữu Cảnh, trong đó di dời 36 cây, đốn hạ 43 cây để mở rộng mặt đường thi công công trình.

Tháng 3.2018, xử lý 70 cây xanh ở 2 dải phân cách biên đoạn từ Lê Duẩn đến Nguyễn Hữu Cảnh để thi công cầu từ trụ AS1 đến trụ AS5.

Tháng 5.2018, xử lý 46 cây xanh đoạn từ cảng Ba Son đến công trường Mê Linh (di dời 24 cây, đốn hạ 22 cây) để thi công nhánh N1 của cầu Thủ Thiêm 2.

Theo Sở GTVT TP.HCM, cầu Thủ Thiêm 2 được khởi công ngày 3.2.2015, dự kiến công trình hoàn thành ngày 30.4.2018 với tổng mức đầu tư là 4.260 tỉ đồng.

Công trình kết nối Khu đô thị mới Thủ Thiêm (Q.2) với Q.1 có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội và góp phần giảm tình trạng ùn tắc giao thông tại khu vực trung tâm TP.HCM. 

.
 
Phối cảnh cầu Thủ Thiêm 2 nối Q.1 và Q.2, TP.HCM. ẢNH: ĐỘC LẬP

Cầu Thủ Thiêm 2 có điểm đầu tại giao lộ Tôn Đức Thắng – Lê Duẩn (Q.1) chạy dọc theo đường Tôn Đức Thắng vượt qua sông Sài Gòn và kết nối với đại lộ Vòng cung trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Cầu có quy mô 6 làn xe (4 làn xe ô tô và 2 làn xe tổng hợp), với tổng chiều dài là 1.465 m, trong đó phần cầu dài 885,7 m, được thiết kế là cầu dây văng với trụ tháp chính cao 113 m, nghiêng về phía Thủ Thiêm, là biểu tượng cổng chào từ trung tâm thành phố qua Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Tổng hợp

2 nhận xét :

  1. Chàng trai trẻ đặt hoa trên kia đúng là tiêu biểu của văn hóa Sài gòn: nhân văn, lãng mạn và tế nhị! Tiếc thay Sài gòn hiện nay đã không còn là Sài gòn truyền thống nữa, nó đang bị cướp mất đi nét văn hoá đặc trưng của mình một cách thô bạo và không thương tiếc.

    Trả lờiXóa
  2. Những hàng cây cổ thụ đã chết vì bị cưa tận gốc . Máu cây đỏ như khóc như than không người thăm hỏi khóc thương . Hàng cây chứng kiến ba thời đại dài với ba cái tên của đường Tôn Đức Thắng hiện nay . Thời tây đường này có tên Luro, Luro trồng cây. thời VNCH có tên Cường Để. Cường Để là thời cây lớn đến thời nay là thời Tôn Đức Thắng cây bị cưa , máu tươi chảy ròng ròng. Tuổi của những cấy cổ thụ này trên trăm năm !. Ai đi qua thấy máu cây mà không xót xa, bồi hồi . Chàng thanh niên này viếng thăm hồn cây đã khuất,mỗi gốc một bông hồng thay cho hàng triệu dân Saigon thương tiếc hàng cây cổ thụ thân thương !

    Hàng cây xà cừ cổ thụ thân thương ,
    Vĩnh biệt các cụ nhé !
    Hồn vất vưởng nơi nào tựa nương ?
    Kẻ hậu sinh thương cảm một bông hống !

    Trả lờiXóa