Thứ Bảy, 8 tháng 9, 2018

NÊN DỰNG TƯỢNG TRẦN ÍCH TẮC ĐỂ MUÔN ĐỜI PHỈ NHỔ HẮN


Đoàn Lê Giang

THƯƠNG CHO TRẦN ÍCH TẮC NHƯ THƯƠNG CHO JUDAS, TẦN CỐI!

Đôi khi mềm lòng tôi lại thương cho Trần Ích Tắc. Tôi đọc thơ Trần Ích Tắc lần đầu tiên là đọc trong cuốn thơ văn đời Trần của Ngô Tất Tố, thấy ông làm thơ hay, lại là người mở trường tư dạy học ở cung đình, tương tự như Chu An mở trường tư ở làng quê dạy cho con em nhà bình dân, nên cũng tiếc cái tài của ông. Thế mà ông lại trở thành kẻ phản bội "cõng rắn cắn gà nhà, rước voi về giày mả tổ", 2 lần dẫn quân Nguyên về xâm lược nước ta. Tại sao ông làm vậy? Có phải vì thói tự phụ, coi mình tài giỏi hơn người nên không muốn làm bề tôi mà muốn làm An Nam Quốc Vương kia, dẫu chức ấy do kẻ thù phong? Hay tại ông học nhiều quá nên ngộ chữ: ông tưởng quan hệ Việt - TQ giống như Ngô, Việt, Triệu, Vệ, Yên với Thiên tử nhà Chu trong Bắc sử mà ông đã thuộc nằm lòng, nên ông sẵn sàng cầu viện "Thiên triều" (mà VN gọi là giặc ngoại xâm) để được đưa về vua? Tham danh lợi và lầm lẫn về lịch sử có thể đã khiến ông và những kẻ sau ông như Trần Thiêm Bình, Lê Chiêu Thống..., phạm vào tội mà dân tộc không thể dung tha là tội "phản quốc". 

Cũng một đời người mà có người thì "lưu danh thiên cổ", còn ông và những kẻ như ông lại phải "lưu xú vạn niên". 
.
Giam tượng vợ chồng Tần Cối bị giam.

Tranh Judas phản Chúa.

Judas phải lưu cái tên của mình cho muôn đời phỉ nhổ như là biểu tượng của sự phản bội; Tần Cối phải lưu cái tên của mình cho người TQ nghìn năm phỉ nhổ (theo cả nghĩa đen) như là biểu tượng của kẻ "bán nước cầu lợi". Còn Trần Ích Tắc cũng phải lưu cái tên của mình cho người VN nghìn đời phỉ nhổ như là biểu tượng của kẻ "bán nước cầu vinh". Bán nước cầu vinh đời nào cũng có, nhưng Tắc là biểu tượng. Thương cho Tắc là thương ở chỗ đó. 

Tôi nghĩ nước mình cũng nên bắt chước phương Tây vẽ tranh Judas hay Trung Quốc dựng tượng Tần Cối quỳ mà vẽ tranh, dựng tượng Trần Ích Tắc quỳ để cảnh giác lòng người và cho muôn đời phỉ nhổ?
________________

CĂN NGUYÊN VIỆC NGỢI CA, CHIÊU TUYẾT CHO TRẦN ÍCH TẮC 
LÀ TỪ TRANG MẠNG "VIỆT SỬ GIAI THOẠI" NÀY 
 
Ai trả lời cho tôi trang mạng này là của ai, trình độ chuyên môn tới đâu, lập ra để làm gì, ai là người thực sự đứng đằng sau chi tiền cho nó hoạt động (khá công phu) như vậy? Theo dõi trang mạng này tôi thấy rất nhiều bài "đổi trắng thay đen", kẻ phản bội thì thành anh hùng, anh hùng dân tộc thì thành tội đồ... Tư liệu lịch sử của trang này ít cái mới, nhưng cách hiểu sử, thể hiện lịch sử rất mơ hồ. Nhiều chuyện nghiêm trọng được nói khơi khơi như nói chơi, nửa đùa nửa thật, thay vì phải chứng minh nghiêm túc bằng các bài khảo cứu có tư liệu khả tín, công phu. Cách làm ấy khiến cho ai ít hiểu biết LS sẽ hoang mang, thậm chí tin là thật. Một trang mạng rất đáng để các nhà làm sử, làm văn lưu ý.

Một hai năm trước tôi có đưa ra dư luận Công ty xuất bản Panda Book (Gấu trúc) chuyên dịch sách ca ngợi các lãnh tụ TQ, ca ngợi đến tận mây xanh về tài, trí, đức của họ, trong số đó có nhiều "anh hùng" chỉ huy quân đội xâm lược VN. Công ty này không rõ nguồn gốc, chỉ biết có trụ sở, chi nhánh ở nước ngoài, chi nhánh ở HN và TP.HCM. Sau đó thấy công ty này có thu hẹp quảng cáo sách một thời gian. Trang mạng "Việt sử giai thoại" này có phải là một dạng giống như Panda Book không? 

.

15 nhận xét :

  1. Tôi ủng hộ ý kiến này!
    Nên đầu tư xây dựng một tượng đài mô tả tội trạng của kẻ bán nước cầu vinh Trần Ích Tắc để con cháu ngàn đời phỉ nhổ, lấy đó để răn mình.
    Tại sao các tượng đài về tội ác chiến tranh của giặc Mỹ xâm lược được xây dựng ở khắp nơi trên cả nước, mà tội ác của kẻ xâm lược phương Bắc cũng như tội trạng của những kẻ phản quốc lại không được lưu giữ bằng những tượng đài.
    Có cái gì đó thiên vị trong chuyện này.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hết dựng tượng HCM đến đòi dựng tượng Trần ích Tắc !!!
      Ai muốn dựng thì bỏ tiền túi ra. Người dân đã kiệt sức vì những tượng đài nghìn tỉ kia rồi !

      Xóa
  2. Viện Hán Nôm nên học bài học này! Một triệu trang tài liệu mà kẻ thù nó xuyên tạc thì cả nước phát điên với nó chứ chẳng phải chuyện đùa!

    Trả lờiXóa
  3. Tôi ủng hộ , kể cả bằng tiền ! Làm đi!
    CCB đánh Tàu!

    Trả lờiXóa
  4. Đúng,
    Tuyêt vời,
    Phải "Xử một vài người để cứu nhiều người"

    Trả lờiXóa
  5. Tôi e í tưởng xây tượng phỉ nhổ Tần Ích Tắc sẽ khó lắm vì nó sẽ đụng chạm liền.

    Trả lờiXóa
  6. Ở nhiều nước như Âu-Mỹ người ta có những vườn tượng . Trong vườn có đủ thứ tượng của các nhân vật tốt xấu, nhân vật lịch sử, nhân vật văn chương . Vườn tượng mô tả mọi sinh hoạt của con người qua mọi thời đại , người xem rất thú vị và lôi cuốn rất nhiều người xem . Tôi rất thích xem vườn tượng trong khuôn viên Viện Đại Học Stanford !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng vậy, chúng tôi cũng từng đến đây và nghe nói con gái cựu tổng thống Clinton và vợ Hylary Clinton cũng được bố mẹ cho học tại đây. Vườn cây ngoài cổng trường rất nhiều tượng đài.

      Xóa
  7. Bạn đọc Nặc danh 08:27 14 tháng 1, 2018
    Câu bạn viết thâm thuý lắm, hihihi
    Tôi ủng hộ việc dựng tượng. Và nên dựng hai tượng, một ở chốn công cộng và một ở ngay quê nhà của ông ta để dòng họ phải nhục nhã mà răn đe con cháu từ nay đừng bắt chước những nhân vật đáng bị phỉ nhổ này mà làm những chuyện nhơ nhớp, ô ế cho thanh danh của dòng họ nữa !

    Trả lờiXóa
  8. Tôi không ủng hộ. Cần tìm cái gì đó làm biểu tượng thay thế Trần Ích Tắc. Nếu dựng tượng hắn thì sẽ khó thực hiện vì danh sách các nhân vật giống hắn sắp tới sẽ rất nhiều, không đủ chỗ để đặt tượng

    Trả lờiXóa
  9. Nếu Trần Ích Tắc được dựng tượng thì ngày nay chắc sẽ có khối kẻ phấn đấu để xuýt xoa bọn tàu lạ!

    Trả lờiXóa
  10. "..Đôi khi mềm lòng tôi lại thương cho Trần Ích Tắc. Tôi đọc thơ Trần Ích Tắc lần đầu tiên là đọc trong cuốn thơ văn đời Trần của Ngô Tất Tố, thấy ông làm thơ hay, lại là người mở trường tư dạy học ở cung đình, tương tự như Chu An mở trường tư ở làng quê dạy cho con em nhà bình dân, nên cũng tiếc cái tài của ông. Thế mà ông lại trở thành kẻ phản bội "cõng rắn cắn gà nhà, rước voi về giày mả tổ..".

    Chứ bộ hể là người có học, văn hay, có khoa ăn nói, là GS TS, làm quan to, chức lớn thì chả có ai "cõng rắn cắn gà nhà, rước voi về giày mả tổ.." được à...?.

    Kẽ bán nước, thì có thể bất kỳ là hạng người.
    Kẻ càn có quyền, có lực, lại càn dể có điều kiện để bán nước hơn so với ké chả có gì.
    Quan trọng là có chụp được đầu của chúng, lôi xuống cho dân trừng trị hay không, thế thôi. !.

    Trả lờiXóa
  11. Người Tàu đặt tượng vợ chồng Tần Cối quỳ trước đền thờ Nhạc Phi,danh tướng bị cặp vợ chồng đê tiện đó hãm hại để giặc ngoại xâm dễ dàng xâm lược đất nước.
    Không biết sau này có ai dựng tượng những kẻ đày đoạ những người yêu nước,khủng bố nhân dân để dễ dàng cắt đất bán cho Tàu cộng không nhỉ?

    Trả lờiXóa
  12. Nếu những kẻ bán nước như Trần Ích Tắc , Lê chiêu Thống mà dựng tượng thì sẽ hết đất canh tác của dân. Bởi vì hiện nay lũ quan đỏ tham lam và bán nước nhiều vô số kể, chúng đã cướp rất nhiều đất của dân để chia lô bán nền , chúng đã đẩy hàng triệu dân lành thành dân oan mất đất + mất nhà cửa . Nay lại lấy đất để dựng tượng lũ khốn nạn này thì khổ dân lăm sao ? Tôi ko đồng ý .

    Trả lờiXóa