Trạm BOT Cai Lậy nhầm chỗ:
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cần sửa sai!
Năm
2013, ông Nguyễn Văn Thể - khi đó là thứ trưởng Bộ GT-VT - đã
gửi văn bản "gợi ý" đặt trạm thu phí BOT Cai Lậy trên quốc lộ 1,
tức nằm ngoài tuyến tránh, đề nghị tỉnh Tiền Giang thống nhất để
hợp thức hóa thủ tục. Ông cũng là người ký quyết định phê duyệt dự
án này.
Các tài liệu, hồ sơ dự án cho thấy tỉnh Tiền Giang làm theo trong tình thế đã rồi.
3 công văn hỏa tốc
Theo
tài liệu chúng tôi có được, vào ngày 28-10-2013, ông Nguyễn Văn
Thể - thứ trưởng Bộ GT-VT - ký cùng lúc ba công văn hỏa tốc
gửi HĐND, UBND và đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tiền Giang về việc
"thống nhất vị trí đặt trạm thu phí hoàn vốn dự án đầu tư
xây dựng quốc lộ đoạn tránh qua thị trấn Cai Lậy theo hình thức
BOT".
Tại
văn bản này, Bộ GT-VT cho biết đã nghiên cứu một số vị trí
và đề nghị thẳng với tỉnh "có ý kiến thống nhất vị trí đặt
trạm thu phí tại km1999+900 trên quốc lộ 1". Vị trí này hoàn
toàn nằm ngoài tuyến tránh quốc lộ 1 qua thị trấn (nay là thị xã)
Cai Lậy.
Ngày 4-11-2013, HĐND, UBND đã có văn bản
phản hồi, thống nhất đặt trạm thu phí tại km1999+900 theo gợi ý
của Bộ GT-VT. Hai ngày sau, đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tiền Giang
cũng có văn bản phản hồi thống nhất.
Đến
ngày 19-12-2013, ông Thể ký quyết định phê duyệt dự án đầu tư
xây dựng công trình quốc lộ 1 đoạn tránh thị trấn Cai Lậy và tăng
cường mặt đường đoạn km1987+560 đến km2014, tỉnh Tiền Giang theo
hợp đồng BOT.
Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông
Nguyễn Văn Hùng - nguyên giám đốc Sở GT-VT tỉnh Tiền Giang - cho
biết trong dự án này tỉnh Tiền Giang chỉ đảm nhiệm công tác
bồi thường, giải phóng mặt bằng theo quy định.
Tiền
chi trả bồi thường để thu hồi đất cũng là của nhà đầu tư.
Vị trí đặt trạm thu phí cũng do Bộ GTVT xác định sẵn rồi gửi
công văn cho tỉnh để hợp thức hóa thủ tục đầu tư.
"Lúc
đó tỉnh rất cần công trình tuyến tránh này để giải quyết
tình trạng ùn tắc trên quốc lộ 1 qua thị xã Cai Lậy. Khi bộ gửi
văn bản đề nghị thống nhất vị trí đặt trạm thu phí thì Sở
GT-VT đã tham mưu cho UBND tỉnh trả lời. Thực sự khi đó chúng
tôi không hình dung được tình hình lại phức tạp như thế này" -
ông Hùng nói.
Bất thường
Ngày
19-9-2013, tức là ba tháng trước khi phê duyệt dự án tuyến
tránh quốc lộ 1 qua thị trấn Cai Lậy, thứ trưởng Nguyễn Văn Thể
đã ký quyết định công bố danh mục đầu tư dự án này để kêu gọi đầu tư
bằng hình thức BOT.
Danh mục kèm theo quyết định
này ghi rõ dự án chỉ có duy nhất hạng mục tuyến tránh chiều dài
12km, nền đường rộng 12m, có hai làn xe.
Tiếp đó
ngày 18-10-2013, Bộ Kế hoạch đầu tư có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ
cho biết thống nhất với Bộ GT-VT về việc kiến nghị Thủ tướng Chính phủ
chấp thuận chủ trương triển khai tuyến tránh quốc lộ 1 đoạn qua thị trấn
Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang theo hình thức BOT.
Ngày11-11-2013
phó thủ tướng Hoàng Trung Hải ký văn bản đồng ý chủ trương đầu tư dự án
xây dựng tuyến tránh theo hình thức hợp đồng BOT. Đến lúc này dự
án chỉ có tuyến tránh 12km.
Thế nhưng, trong quyết
định phê duyệt dự án ngày 19-12-2013 thì lại "lòi" thêm hợp
phần "tăng cường mặt đường quốc lộ 1 qua Tiền Giang dài 26,5km,
từ km1987+560 đến km2014", bên cạnh hợp phần chính là xây dựng
mới tuyến tránh dài 12km. Quyết định này cũng do ông Thể ký.
Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ,
Bộ GT-VT đã chuẩn bị kế hoạch đưa thêm hợp phần tăng cường
mặt đường qua thị xã Cai Lậy từ trước nhằm hợp thức hóa vị
trí đặt trạm thu phí bên ngoài tuyến tránh.
Bằng
chứng là tại ba văn bản hỏa tốc gửi HĐND, UBND và đoàn đại
biểu Quốc hội tỉnh Tiền Giang ngày 28-10-2013 đề nghị thống nhất
vị trí đặt trạm thu phí, ông Thể nêu ra hai phương án đặt trạm
thu phí.
Phương án 1 cũng là
phương án "gợi ý" tỉnh Tiền Giang đồng ý, đó là đặt ngoài
tuyến tránh. Phương án này sẽ đảm bảo thời gian hoàn vốn và
hiệu quả tài chính cho dự án, thời gian thu phí khoảng 10 năm.
Điều
đáng nói là Bộ GT-VT đã chủ động đưa thêm hợp phần tăng cường
mặt đường quốc lộ qua thị xã Cai Lậy cùng với xây dựng tuyến
tránh vào phương án 1. Khi tỉnh Tiền Giang trả lời thống nhất
vị trí đặt trạm thu phí theo phương án này thì đương nhiên phải
chấp nhận có thêm hợp phần này.
Còn phương án 2
đặt trạm thu phí trong tuyến tránh thì Bộ GT-VT cho rằng hiệu
quả tài chính thấp, thời gian thu phí trên 30 năm và không giải
quyết được ùn tắc trong thị trấn Cai Lậy. Bộ nói như vậy thì
tỉnh Tiền Giang khó chọn phương án này.
Ngày
5-11-2013, tức chỉ một ngày sau khi HĐND và UBND tỉnh Tiền Giang
có văn bản thống nhất vị trí đặt trạm thu phí ngoài tuyến
tránh, ông Thể chủ trì cuộc họp thông qua báo cáo cuối kỳ dự án
tuyến tránh quốc lộ qua thị xã Cai Lậy.
Tại cuộc họp
này ông Thể kết luận bổ sung hợp phần tăng cường mặt đường quốc lộ
1 hiện tại, đồng thời đổi tên dự án để bao gồm cả đầu tư xây dựng tuyến
tránh và tăng cường mặt đường trên quốc lộ 1.
Và hơn
một tháng sau, ông Thể đặt bút ký quyết định phê duyệt dự án này
có nội dung khác xa so với dự án cũng do ông ký ba tháng
trước.
VÂN TRƯỜNG
Tại sao lại bổ nhiệm một con cáo đội lốt người vào vị trí đứng đầu một bộ quan trọng và nắm một nguồn tiền quốc gia khổng lồ thế này nhỉ? Dư luận có quyền đặt câu hỏi và nghi ngờ lắm lắm
Trả lờiXóaTiền từ BOT đưa thằng này lên làm Bộ trưởng chứ có gì lạ đâu.
XóaTHỂ KÝ CÁI BOT NÀY
XóaKHI CÒN LÀ THỨ TRƯỞNG
SỰ ĐỜI KHÔNG AI TƯỞNG
NÀO CÓ TRÁNH ĐƯƠCH ĐÂU
NÓ LẠI ĐẬP VÔ ĐẦU
VỀ NHẬN CHỨC BỘ TRƯỞNG!
thằng này nó không sửa đâu vì nó có phần ăn chia ở đấy rồi
Trả lờiXóaAi đứng đằng sau "cái bót" Cai Lậy Tiền Giang vẫn đang có nhiều người thắc mắc... còn nữa chắc ký nhiều văn bản như kiểu BOT Mà ông Thể tiến càng nhanh?...Bao nhiêu ông bộ trưởng ký kiểu ông Thể mà nên nhi?
Trả lờiXóaPhải đem ra tòa hình sự xử thằng này và thằng Đinh La Thăng
Trả lờiXóaHoan hô báo Tuổi trẻ, tuy nhiên có một điều chắc chắn và đáng buồn rằng ông Thể cũng vẫn la BT GT và người dân chúng ta mãi là những quân cờ được điều khiển trong tay bọn họ. Niềm tin đã cạn kiệt, dù sao vẫn cần thật nhiều báo lên tiếng như tuổi trẻ để người dân cảm thấy chút ấm lòng.
Trả lờiXóaAi chả biết Thể ăn BOT ngập mõm để rải bước lên vị trí bộ trưởng. Con sâu khổng lồ hại nước hại dân.
Trả lờiXóaKhông lường được tình hình sẽ phức tạp như vậy ! Nói thế mà làm lãnh đạo được à ? Sai một li nó đi một dậm đấy ông ạ !
Trả lờiXóaăn không được thì thả làm phúc.
Trả lờiXóaNếu Nguyễn Văn Thể còn tại vị ở cái ghế Bộ trưởng bộ GTVT ngày nào thì nhân dân còn chưa thể có niềm tin rằng Chính phủ hiện tại là một Chính phủ minh bạch và kiến tạo ngày ấy.Điều này còn liên quan tới uy tín các vị lãnh đạo cao cấp khác trong bộ máy lãnh đạo đảng và chính quyền là một điều rất logic
Trả lờiXóathưa ngài TBT Trọng , thế này là thế nào ?
Trả lờiXóaNgười Tài không thiếu ...Đuổi nó về kiếm việc khác làm ăn , để sân chơi cho người khác hiến sức giúp Nước giúp Dân ...!
Trả lờiXóa