Thứ Hai, 4 tháng 12, 2017

Bạch Hoàn: THƯA THỦ TƯỚNG, CHÍNH PHỦ PHẢI RA TAY VIỆC NÀY

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Ảnh: Báo Người lao động.

Bạch Hoàn
2 Tháng 12 lúc 12:12 ·

Câu chuyện thu phí vô lý ở dự án BOT Cai Lậy, có lẽ đã vượt qua giới hạn chịu đựng trong mỗi con người - những người có lương tri và tự trọng.

Làm sao có thể chịu đựng nổi khi chính quyền trấn áp những người dân bày tỏ chính kiến của mình về một dịch vụ thu phí áp đặt, một dích vụ thu phí vô cùng sai trái?

Làm sao có thể chịu đựng nổi khi nhà đầu tư BOT được cơ quan quản lý ngành ra sức bảo vệ, còn dân thì bơ vơ?


Làm sao có thể chịu đựng nổi khi Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa yêu cầu không để tình trạng như ở Cai Lậy kéo dài, thì ngay lập tức Bộ Giao thông vận tải tuyên bố không di dời trạm thu phí về tuyến tránh Cai Lậy, cứ tắc thì xả, hết tắc lại thu tiếp?

Thưa Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, ông nghĩ gì về tất cả những điều này?

Thủ tướng nghĩ gì khi Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Nhật kêu gọi người dân cần phải ủng hộ nhà đầu tư? Ủng hộ vì lợi ích của một nhà đầu tư, một thứ lợi ích không chính đáng, một thứ lợi ích được tạo ra bằng việc làm sai trái hay sao? Ủng hộ lợi ích của nhà đầu tư, thì ai ủng hộ quyền và lợi ích của nhân dân? Là ai đây, thưa Thủ tướng?

Tôi không thể nào hiểu nổi, một chính quyền của dân, do dân, vì dân, được dân nuôi từ tiền thuế mà dân đóng góp, lại đi chăm bẵm cho một nhóm lợi ích và quay lưng với dân?

Tôi không thể nào hiểu nổi, một chính quyền của dân, do dân và vì dân, lại không chịu xích lại gần dân, mà thay vào lại đó đẩy dân ra mỗi ngày một xa hơn?

Thưa Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, ông có hiểu những điều đó không?

Mâu thuẫn lợi ích giữa một bên là các tài xế phải trả phí vô lý và đứng sau là người dân đòi hỏi lẽ công bình, với một bên là nhà đầu tư đang muốn cướp đi bát cơm, manh áo của dân, đáng lẽ ra Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể phải đứng ra giải quyết. Ông ta có cơ hội để quay đầu về với dân, nhưng tất cả những gì đang diễn ra cho thấy không còn gì để hi vọng.

Bây giờ, trách nhiệm đặt lên vai Thủ tướng. Ông không thể nào để người dân cô đơn trên hành trình đòi hỏi quyền lợi chính đáng của mình, khi Chính phủ mà ông đang xây dựng khẳng định là Chính phủ kiến tạo. Không một chính phủ liêm chính, kiến tạo nào lại dung túng cho nhóm lợi ích đục khoét, hút máu người dân của mình.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, tôi hi vọng rằng ông hãy dành thời gian lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của dân, nghe hai tai và nhìn từ nhiều hướng. Bởi vì, nếu chỉ nhìn vào báo cáo của Bộ Giao thông vận tải thì có lẽ Bộ này sẽ báo cáo rằng họ làm đúng quy trình, nhà đầu tư cần được bảo vệ để thu phí không thiếu một đồng nào. Bởi có thể, trong báo cáo ấy sẽ chẳng có chỗ nào cho hai chữ NHÂN DÂN.

Thủ tướng Chính phủ phải lắng nghe để thấy người dân đang phản biện hoàn toàn chính xác. Sự sai trái trong hành vi đặt trạm thu phí BOT trên Quốc lộ 1 để những người không đi đường tránh cũng phải đóng phí là điều không phải bàn cãi.

Bằng chứng là ban đầu dự án này không hề có hạng mục nâng cấp mặt đường quốc lộ 1. Việc đưa thêm hạng mục nâng cấp mặt đường Quốc lộ 1 vào dự án chỉ nhằm tạo ra một cái cớ để đè đầu các phương tiện giao thông ra rồi thu phí. Như vậy có khác nào nạn mãi lộ hay không?

Chính phủ phải đứng ra chấm dứt tình trạng này. Không thể để họ tiếp tục lải nhải với người dân là phải hỗ trợ nhà đầu tư, không thể tiếp tục tuyên truyền nhồi nhét vào đầu dân những luận điệu sai trái. Thay vì tuyên truyền, hãy đối thoại sòng phẳng với dân. Người dân không phản đối BOT, mà họ phản đối BOT thu phí vô lý.

Chấm dứt sự bất hợp lý ở dự án BOT Cai Lậy, Chính phủ được nhiều hơn mất. Nếu cố chấp bảo vệ cho một nhóm làm điều sai trái, thì niềm tin của người dân sẽ chẳng còn. Mà, với Chính phủ hiện giờ, thứ xa xỉ nhất lại chính là niềm tin. Mất niềm tin là mất tất cả.

Thưa Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, ông hoàn toàn có thể chỉ đạo xử lý rốt ráo những bất cập ở dự án BOT Cai Lậy. Và nên nhớ rằng, tất cả những gì diễn ra ngày hôm nay, thì ngày mai, lịch sử sẽ phán xét.

14 nhận xét :

  1. Bác Hoàn không hiểu về thủ tướng rồi. Trong nhóm ấy có thủ tướng thì sao?

    Trả lờiXóa
  2. Thủ tướng trả lời: Bạch Hoàn ơi, mình đang bận liêm chính

    Trả lờiXóa
  3. bài viết có tình, có lý, có trách nhiệm. Cám ơn Bạch Hoàn!

    Trả lờiXóa
  4. xây nhiều BOT như ở Cai Lậy chính là đang KIẾN TẠO và LIÊM CHÍNH

    Trả lờiXóa
  5. sao ông bộ trưởng GTVT mới , không lên tiếng nhỉ ?!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bởi vì cái tổ con chuồn chuồn ở đây này:
      https://tuoitre.vn/tram-bot-cai-lay-nham-cho-bo-truong-nguyen-van-the-can-sua-sai-20171204080434675.htm
      Mình không có xe hơi để đi và cũng không hề đi qua BOT Cai Lậy nhưng những gì diễn ra mấy ngày qua là sự phẫn nộ với phát ngôn và hành xử của quan chức BỘ GTVT, thật chỉ biết nhận định là COI THƯỜNG dân. Các ông ấy đứng về phía nào chứ không phải về phía dân.
      Tôi ủng hộ cách phản ứng đúng luật của cánh tài xế. Thủ tướng cần nhanh chóng dẹP ngay cái BOT này và đưa về đúng nơi của nó là đường tránh ấy.

      Xóa
  6. Từ khi lên nắm quyền điều hành chính phủ tới nay, Nguyễn Xuân Phúc chủ yếu là "bắn chỉ thiên".
    Kiến với chả tạo, liêm với chả chính, toàn là hô khẩu hiệu.

    Trả lờiXóa
  7. Sự việc ở Cai lậy đã quá rõ ràng, các chuyên gia và dư luận XH đã phân tách sai trái của BOT Cai lậy . Bức xúc của người dân ở các tỉnh đi ô tô qua Cai lậy có thể là nguy cơ đốt bùng lên ngọn lửa phản đối và phản kháng của nhân dân khu vực đồng bằng sông Cửu long. Và nó sẽ lan rộng nhanh chóng và mạnh mẽ ra khắp nước, nơi có đặt các BOT bất hợp lý như Cai lậy. Chính phủ chẳng lẽ không có cách giải quyết nào để giải tỏa bức xúc đó của nhân dân?. Tại sao Chính phủ không ra lệnh bắt BOT di dời vào đường tránh mà họ đầu tư, hoặc bỏ tiền ra mua lại toàn bộ BOT Cai lậy??. Sâu xa vấn đề này là nhóm lợi ích của BOT cai lậy và quan chức tỉnh Tiền Giang và BỘ GTVT có cùng lợi ích .Mặt khác , họ coi thường nhân dân, không coi nhân dân là người chủ mà chỉ là khách hàng "mua đường" của họ và họ là người bán đường (mãi lộ)thu lợi.

    Trả lờiXóa
  8. Tại sao một chuyện nhỏ như móng tay là cái chòi vịt thì TT mau lẹ chỉ đạo giải quyết ngay,còn chuyện BOT Cai Lậy ồn ào,rung động cả Quốc gia,ảnh hưởng tới kinh tế,trật tự xã hội như vậy mà vẫn không thấy TT có một chỉ đạo cụ thể nào nhỉ?Hay chuyện này chỉ là chuyện nhỏ hơn cái móng tay út đây

    Trả lờiXóa
  9. Hi vọng đàn không gảy tai trâu !

    Trả lờiXóa
  10. Hôm họp báo khi diễn ra APEC, một nhà báo nước ngoài hỏi ông Nguyễn Xuân Phúc thủ tướng nước CHXHCN Việt Nam rằng cái slogan của ông là "chính phủ liêm chính và kiến tạo", có lẽ cái tính chất liêm chính của chính phủ ông Phúc thì nhà báo này biết rõ rồi, chỉ hỏi ông Phúc cho biết ý nghĩa của "kiến tạo" trong trường hợp này là gì (?) thì ông thủ tướng Phúc trả lời rằng "kiến tạo thể chế" (nguyên văn).
    Vậy thì vụ BOT Cai Lậy là cơ hội để ông thủ tướng Phúc kiến tạo thể chế pháp quyền để từ nay cái slogan của chính phủ ông Phúc không còn ai thắc mắc nữa!

    Trả lờiXóa
  11. Chuyện này thấy nhỏ nhưng không phải nhỏ! Đây là hệ quả của chính sách thiếu minh bạch mà ra!

    Trả lờiXóa
  12. Ông cựu ngoại trưởng Hoa kỳ: John Kerry, nói đúng, ở Việt Nam bây giờ chỉ có chủ nghĩa tư bản thân hữu, làm gì có CNXH ? Câu trả lời dành cho ai đây ? Tổng bí thư hay Thủ tướng ?

    Trả lờiXóa
  13. Cảm ơn Bạch Hoàn. Thật thẳng thắn và quyết liệt ! Nhà báo như bạn bây giờ hiếm lắm. Nhưng, xin thưa thật, chúng tôi không hy vọng ông thủ tướng làm như bạn đề nghị. Nếu được thế, ông ấy đã cách chức ngay Nguyễn Văn Thể, chủ trò BOT Cai Lậy vô lý đùng đùng. Và từ đó, có thể tránh được những hậu quả ghê gớm... Dù ông ta có thể bị đẩy ra khỏi Bộ CT, mất chức và về nghỉ...Còn Nhân Dân, họ không bơ vơ và cô đơn, như bạn nghĩ...Họ đang dần dần lấy lại vai trò Người Chủ xã hội đích thực của họ...

    Trả lờiXóa