Thứ Bảy, 4 tháng 11, 2017

Huy Đức: LUẬT... CHỐNG LẠI LOÀI NGƯỜI


Chu Mộng Long

QUẢN LÝ HAY KIỂM DUYỆT TRUYỀN THÔNG?

Chu Mộng Long: Quản lý truyền thông là đúng. Đó là trách nhiệm của nhà nước. 

Nhưng quản lý khác kiểm duyệt. Quản lý để chống tội phạm. Còn kiểm duyệt, theo Marx, chỉ sinh ra những cái quái thai được tắm nước hoa. Khi xã hội mất khả năng tương tác, chỉ còn tiếng nói độc tài, sự nịnh hót, sự ngu dốt và tội ác lên ngôi, nạn lộng quyền và tham nhũng hoành hành, nhưng lại được bôi son trát phấn bằng vẻ đẹp "ổn định".

Kiểm duyệt còn nuôi mầm tai họa cho chính nhà nước. Khi mọi công dân chỉ được vỗ tay và nói lời nịnh hót tại các diễn đàn chính thống, chính quyền không bao giờ nghe được tiếng nói trung thực và nguyện vọng chính đáng của nhân dân để điều chỉnh chính sách thích hợp. Hậu quả, những bức xúc dồn nén thành bom tấn, dù là bom nổ chậm, chỉ cần một kẻ châm ngòi là dẫn đến bạo loạn, lật đổ và tàn phá khủng khiếp.

Đó là sự thực lịch sử!

Nhà nước dân chủ, theo chủ nghĩa Marx, sinh ra để quản lý trật tự xã hội, không phải sinh ra để kiểm duyệt ngôn luận.

Sau đây là bài viết hay của Huy Đức:

LUẬT... CHỐNG LẠI LOÀI NGƯỜI

Nếu ai bỏ phiếu thông qua một đạo luật khiến cho người dân Việt Nam không thể tiếp cận được với mạng xã hội, với Facebook, Google... thì lịch sử sẽ không coi bọn họ là bảo thủ hay dốt nát mà là như những tên tội phạm chống lại loài người, chống lại cơ hội tiếp cận với thế giới văn minh của 90 triệu người dân Việt Nam.

Định kỳ, Google, Facebook... đều có các báo cáo về sự can thiệp (gỡ link, gỡ bài) của các quốc gia. Chúng ta không ngạc nhiên khi tên tuổi của Bộ Thông tin VN dưới thời Trương Minh Tuấn sẽ được nhiều lần nhắc đến trong những báo cáo như thế (dù Bộ TTTT không phải là tác giả của dự luật này nhưng với những việc ông Tuấn đã làm và nếu bây giờ im lặng thì cũng là đồng lõa). Và, chỉ không lâu nữa, khi các vụ án tham nhũng lớn được phanh phui, chúng ta sẽ giải thích được vì sao nhiều quan chức lại coi minh bạch là kẻ thù của họ.

Năm 1997, khi quyết định mở cửa cho internet với nguyên tắc "quản lý được tới đâu thì phát triển tới đó", các nhà lãnh đạo VN và ngay cả nhóm vận động cho internet cũng không hình dung được "những thông tin xấu, chống phá chế độ" lại được tung lên với quy mô như thế. Nhưng, những lợi ích mà internet đưa lại cho đất nước lớn đến nỗi, ngay chính Bộ chính trị thời bị coi là bảo thủ đó (2001) vẫn phải mở ra bằng chủ trương, trình độ quản lý phải theo internet chứ không phải để internet theo trình độ quản lý.

Chính tôi cũng nhiều lần trở thành nạn nhân của internet. Những kẻ giấu mặt đã thường xuyên bịa đặt các loại thông tin, vu khống và bôi nhọ tôi. Nhưng, trong tôi, chưa bao giờ xuất hiện bất cứ ý muốn nào đòi "quản lý" internet. Bọn xấu, cho dù giấu mặt hay trâng tráo xuất hiện chưa bao giờ là số đông. Những gì mà internet mang lại là một không gian, nơi, người Việt Nam được tiếp cận với rất nhiều giá trị đặc biệt là tự do; những giá trị mà chính quyền chưa có khả năng mang về cho dân chúng.

Tôi có thể đoán biết sự sợ hãi của những người ủng hộ một đạo luật có thể trao cho họ quyền kiểm duyệt cả internet và mạng xã hội. Nhưng, quý vị đừng nên tư duy ngắn hạn như vậy. Đừng vì chỉ để bảo vệ những đồng tiền nhớp nhúa, đừng vì để bảo vệ những cái ghế đang lung lay. Tôi biết, có vị chỉ còn ít tháng nữa là phải về hưu. Đừng tước đoạt nốt những giá trị tự do mà rồi chỉ ít lâu nữa thôi quý vị cũng sẽ là một thường dân cần nó.

Báo chí cần công bố tên tuổi những người chấp bút đạo luật này. Báo chí cũng cần công bố tên tuổi những người đã phát ngôn, sẽ biểu quyết ủng hộ đạo luật này. Đừng nghĩ đơn giản những việc quý vị đang làm chỉ "gật" theo quán tính như trước giờ. Quý vị đang có một cơ hội cho thấy, quyết tâm của quý vị là bảo vệ hay chống lại thế giới văn minh; là xếp Việt Nam ở thứ hạng nào trên bản đồ của thế giới.

Nguồn: FB Trương Huy San.
 

22 nhận xét :

  1. Bài viết của Huy Đức rất tuyệt vời.Nếu rồi đây có thế lực nào đó muốn bịt miệng, bịt tai, che mắt các thông tin bất kĩ từ đâu đến cho con người dù là con người ấy ở đâu trên hành tinh này trong thế giới ngày nay thì vô cùng lố bịch chỉ để cho loài người phỉ nhổ...Tôi hy vọng "Trời hững rồi mọi người hãy thức tĩnh dậy"..

    Trả lờiXóa
  2. Huy Đức có quan điểm khách quan và tiến bộ về tự do thông tin, tự do biểu đạt.
    nhưng tôi chỉ mong Huy Đức đừng vuốt ve mơn trớn bọn độc tài tay sai Tàu.

    Trả lờiXóa
  3. Bài viết quá chuẩn, cảm ơn Huy Đức - một nhà báo nổi tiếng quá quen thuộc với tác phẩm 2 tập đầu tiên "Bên thắng cuộc".

    Trả lờiXóa
  4. Đây là một trong hàng triệu hệ lụy xấu do chế độ độc tài toàn trị gây ra cho đất nước và người dân VN. Dự luật kiểm duyệt mạng XH , lệnh truy tố người dân Đồng tâm, kỷ luật BS Truyện ở TT-Huế .. là biểu lộ sự sợ hãi , mất niềm tin vào chính mình của chính quyền .

    Trả lờiXóa
  5. Có luật nào chống lại con đường tiến hóa đến văn minh và đồng thời quay lại thời đồ đá không, xin được hỏi.

    Trả lờiXóa
  6. Nếu cái gọi là luật kia được đẻ ra thì,về bản chất,không khác chi bạo chúa Tần Thuỷ Hoàng đốt sách,chôn nho.

    Trả lờiXóa
  7. Không có Google, vn sẽ phải dùng Huawei! Và để dùng Huawei thì phải học tiếng TQ! Nhanh thì sau 20 năm mới tạm dùng đc!... Hệ lụy của việc này có thể làm đổ xập toàn bộ hệ thống thống CT và mọi mặt kt, xh ... Nhưng CS thì phải xụp rồi họ mới nghe!

    Trả lờiXóa
  8. Chu Mộng Long và Huy Đức đều đúng. Có lẽ hàng triệu người tán thành. Những kẻ toan cướp đi, chẳng hạn, quyền tối thiểu, được giao lưu mau lẹ, bằng điện thoại di động, nối mạng, có hiểu điều sơ đẳng này không: quá muộn rồi, để thiết lập ở VN một xã hội như Triều Tiên, mông muội và man rợ...Không thể không lo ngại, máu sẽ đổ, thậm chí đổ rất nhiều...

    Trả lờiXóa
  9. Đảng không cần nghe lời thật vì đảng làm gì bao năm qua người dân đều biết cả! Vấn đề của đảng là tồn tại, vấn đề của lãnh đạo đảng là tồn tại. Đấu tranh để tồn tại.

    Trả lờiXóa
  10. Có nên mời Max về để Max cải cho dân không?

    Trả lờiXóa
  11. Hiện nay các DN con cưng của CP (EVN,Petrolimex,PVN,...) vẫn phải dùng toàn bộ công tác điều hành , thanh toán , quản lý, ...trên nền google mà thằng ngu nào tham mưu như thế này thì đúng là tay sai của Tàu khựa rồi! TQ có một chỗ dựa mà các DN phương tây đều ngán là "một thị trường khổng lồ" và một hệ điều hành riêng Huewei (chưa biết cái hệ này chạy thế nào), chứ VN chỉ là con muỗi , giả sử Google, Face không đặt máy chủ ở VN thì chúng mày chết cả nút , ngang với bom nhiệt hạch của Ủn béo đấy , ngu ạ! Đề nghị công bố ai , tổ chức nào,...đã tham mưu cho việc ngu này để truy tố nghiêm minh , vì nếu không rất nguy hiểm cho toàn XH! Một khi, ngay cả QH , não trạng của các thành viên CS chỉ còn biết còn đảng còn mình !(Chính thằng tham mưu ý kiến này cũng không thể lường hết được những hậu quả giống như việc bắt cóc TXT tại Đức vậy)!
    CCB đánh Tàu!

    Trả lờiXóa
  12. Hay lắm Huy Đức ơi

    Trả lờiXóa
  13. Báo chí quốc doanh đâu rồi. Lên tiếng đi

    Trả lờiXóa
  14. Sao Huy Đức không phải là bộ trưởng TTTT

    Trả lờiXóa
  15. Bọn độc tài là sợ mạng

    Trả lờiXóa
  16. Những kẻ đốt đền sẽ bị nhân loại lên án!

    Trả lờiXóa
  17. Chúng sợ f & Google là vì chúng sợ sự thật . Cảm ơn anh HĐ đã vạch mặt chúng ra , rồi lịch sử sẽ phán xét

    Trả lờiXóa
  18. Ôi Huy Đức. Đã từng nghiêng bút theo hầu các quan, nay hướng về nhân dân là điều mừng. Chấp nhận.

    Trả lờiXóa
  19. Có vẻ để dùng Weiboo với Khựa

    Trả lờiXóa
  20. Nhập Bắc Triều Tiên luôn đi

    Trả lờiXóa
  21. Thay vì hóa rồng csVN đang biến VN thành con trùng đất dưới chân TC ! Những tên nô lệ TC đời mới đang cai trị Đất Nước ! TC quá thâm !

    Trả lờiXóa
  22. Sắp cán mốc năm 2020 rồi. Giời ơi...

    Trả lờiXóa