Thứ Bảy, 4 tháng 11, 2017

BỘ SÁCH QUÝ "THIỀN LUẬN" TÁI BẢN SAU NỬA THẾ KỶ


Hoàng Nhơn
26 Tháng 10 

Hôm nay ngày đẹp, tác phẩm kinh điển về Thiền đã chính thức trở lại sau gần nửa thế kỷ một cách mới mẻ cả hình thức lẫn nội dung. Sở dĩ gọi là mới mẻ vì nó có mấy điểm đặc biệt sau đây:

- Đây là lần tái bản đầu tiên chính quy nhất từ bản in năm 1971 cho đến nay, theo bản in của NXB An Tiêm, Sài Gòn (có sự đồng ý của hai dịch giả). Ngoài những bản bìa mềm, ấn bản này được in thêm 100 bản bìa cứng, đánh số từ 01 đến 100, và có đóng dấu triện của Khai Tâm.

- Dịch giả Tuệ Sỹ đã đọc lại, chỉnh sửa, tăng bổ, có đoạn dịch mới lại, chú giải thêm tư liệu… một cách hết sức công phu và cẩn trọng. Và viết lời “Tựa tái bản lần thứ nhất”.

- Có đầy đủ những hoạ phẩm thuỷ mặc trong sách gốc bản Anh cũng như bản Việt năm 1971.

- Được thầy Lê Mạnh Thát (tức thầy Thích Trí Siêu) chọn làm giáo trình tham khảo cho Tăng Ni sinh của Học viện Phật giáo niên khóa 2017.

Link đặt sách: https://www.sachkhaitam.com/…/thien-luan-bia-mem-tron-bo-3-…
 
 

3 nhận xét :

  1. Giá trọn bộ 3 là bao nhiêu ?

    Trả lờiXóa
  2. Tuệ Sĩ và Thích Trí Siêu bị bắt và kết án tử hình năm 1988 trong vụ án Chùa Già Lam dưới thời Lê Duẩn bà Lê Đức Thọ. Thử hỏi nếu cả hai vị đó chết đi lúc đấy thì liệu sách của họ có được in lại ngày hôm nay không hay tất cả chìm vào quên lãng.

    Trả lờiXóa
  3. Thích Tuệ Sĩ, tục danh là Phạm văn Thương,quê quán ở Quảng Bình, sinh năm 1943 tại Lào. Xuất gia năm 7 tuổi, tu tại chùa Hải Đức, Nha Trang, rồi chuà Qủang Hương Già Lam, Sài Gòn.Tốt nghiệp Ngành Phật Học tại Đại Học Vạn Hạnh lúc 21 tuổi năm 1964, và trở thành giảng viên Đại Học Vạn Hạnh,năm 1970 được đặc cách bổ nhiệm là giáo sư của Đaị Học Vạn Hạnh và là chủ bút của Tạp Chí Tư Tưởng ấn hành bởi Đại Học Vạn Hạnh, ông thông thạo tiếng Anh, Pháp, Hán, Nhật, Pali, Phạn, và đọc hiểu tiếng Đức, viết hơn 45 tác phẩm gồm khảo cứu Phật Giáo, thơ, văn; dịch 9 tác phẩm về Phật Giáo.
    Thích Trí Siêu Lê Mạnh Thát sinh năm 1944 tại Quảng Trị, xuất gia từ bé, theo học Quốc Học Huế,tốt nghiệp tú tài năm 17 tuổi, tốt nghiệp cử nhân triết học lúc 20 tuổi. Năm 21 tuổi du học tại Mỹ, tốt nghiệp Tiến Sĩ Triết tại Viện đại học Wisconsin, thành phố Madison. Năm 1974 ông về nước dạy tại Đại Học Vạn Hạnh. Ông viết và xuất bản khoảng 26 tác phẩm về Phật giáo.
    Năm 1984 Tuệ Sĩ và Thích Trí Siêu bị bắt và khép tội âm mưu chống chế độ và bị tuyên án tử hình năm 1988. Nhờ Hội Ân Xá Quốc Tế can thiệp, cả hai được giảm xuống tù chung thân, rồi giảm xuống 10 năm, rồi tha bổng năm 1998.
    Cả hai đều là những nhà sư trí thức lỗi lạc uyên bác hiếm có về Phật học. Nếu lúc đó năm 1988 bản án tử hình được thi hành thì qủa là một bất hạnh cho đất nước, thì những nghiên cứu về Phật Gíao của hai ông sẽ bị mai một.

    Trả lờiXóa