Thứ Bảy, 4 tháng 11, 2017

Luân Lê: SỨC CAM CHỊU


Luân Lê

SỨC CAM CHỊU

Đây chỉ là một câu chuyện đơn lẻ ở một huyện, thị xã của một tỉnh.

Nhưng nhìn vào những sự việc xảy ra ở khắp nơi mới thấy được rằng, tầng lớp trí thức Việt Nam giờ gần như đã mất đi khả năng phản kháng thông thường của một con người. Đó là không dám cất lên tiếng nói đấu tranh cho chính quyền lợi của mình dù bị thua thiệt hay bị tước đoạt mất.

Các phụ huynh thì như một cánh tay nối dài của nhà trường để lạm thu những khoản tiền vô tội vạ làm thiệt hại cho chính các con em học sinh đã đủ loại áp lực đè lên đầu mỗi ngày.

Giáo viên thì dạy theo những bài giảng máy móc theo định hướng của hệ thống chính trị, áp đặt ý chí lên người học, chạy theo thành tích, không dám hé miệng đến nửa lời để nói lên quan điểm, ý kiến của mình trước các bất công dù có hiện hữu đến mấy.

Thân phận trí thức Việt Nam thật thảm hại. Vì có một phần là do chính họ chấp nhận vị thế của mình hèn kém như vậy.

Thôi thì cũng đã đến lúc để tất cả những gì tồi tệ nhất của một xã hội phơi bày ra để chúng ta cùng thấy được nó mà hành động và thay đổi tốt hơn lên.

Đừng như một kẻ câm, mù, điếc hay trở nên tê liệt trước những thứ mà đáng ra phải ngăn chặn nó lại ngay từ đầu.

Chúng ta cúi đầu để sống, thì chờ mong gì việc có thể tạo ra những thế hệ ngẩng đầu lên trong tương lai và trên quê hương này?

3 nhận xét :

  1. Vừa đáng thương nhưng cũng thật đáng trách cho số giáo viên, nhân viên này. Tại sao lại có thể cam chịu suốt 7 tháng trời mà không dám đấu tranh với bọn cán bộ vô lại kia? Người VN thời nay là như vậy sao?

    Trả lờiXóa
  2. Ba Cầu Muối , Saigonlúc 13:35 4 tháng 11, 2017

    Thầy cô giáo 7 tháng nước lạnh cũng không có mà uống . Thế thì còn gì để dậy với dỗ ? Ngài BT GD&ĐT cũng bó tay !

    Trả lờiXóa
  3. Trần Thị Thảolúc 21:04 4 tháng 11, 2017

    Tác giả dùng từ " cam chịu " để chỉ thái độ ươn hèn của đa số tầng lớp trí thức hiện nay . Nhưng công bằng mà nói thì ngành nào cũng gồm đa số con người như vậy . Mới đây một bác sĩ ở Thừa thiên Huế chỉ mới bị cảnh cáo và phạt 5 triệu đồng vì tội " bôi nhọ " bà BT mà vị bác sĩ ấy chả sợ run lên là gì. Hay khi HN nói sở 4T của tỉnh TT- H đã sai khi kỉ luật vị bác sĩ đó , thì các ban ngành của sở này lại vội vàng đến xin lỗi bác sĩ Truyện... Điển hình là vụ chính quyền HN chặt hạ 6700 cây xanh năm 2015 , nhưng được mấy người dân HN xuống đường phản đối ...Kể về sự " cam chịu " của dân tộc này thì nhiều lắm .chính vì người dân ươn hèn, cam chịu nên cá quan tham mới mặc sức hoành hành . Gần 100 năm trôi đi mà câu thơ của Tản Đà vẫn đúng : " Cũng bởi thằng dân ngu quá lợn - Cho nên quân nó mới làm quan "

    Trả lờiXóa