Thứ Hai, 9 tháng 10, 2017

THẾ NÀY THÌ BUỒN CƯỜI QUÁ, ANH NGUYỄN ĐỨC CHUNG ƠI !


Hà Nội: Biểu dương các gia đình sinh con một bề gái tiêu biểu năm 2017
08 - 10 - 2017

SKĐS - Thiết thực hưởng ứng chiến dịch truyền thông về Mất cân bằng giới tính khi sinh, hưởng ứng Ngày Quốc tế trẻ em gái 11/10, Sở Y tế Hà Nội phối hợp với UBND quận Ba Đình tổ chức Hội nghị biểu dương các gia đình sinh con một bề gái tiêu biểu thực hiện tốt chính sách dân số, các con chăm ngoan học giỏi. Theo đó, có 60 gia đình sinh con gái tiêu biểu tại quận Ba Đình đã được Hà Nội tôn vinh biểu dương trong đợt này. Họ là những gia đình đã vượt lên tư tưởng định kiến trọng nam khinh nữ, chăm lo hạnh phúc nuôi dạy các con nên người.

Giao lưu chia sẻ trong buổi gặp mặt này, các đại biểu có mặt còn được lắng nghe tâm sự thật lòng của cháu Nguyễn Ngọc Linh học sính lớp 7A2 trường THCS Nguyễn Tri Phương. Linh là chị cả trong gia đình có 2 chị em gái, “ khi còn rất nhỏ mỗi lần có người thân đến thăm mẹ cháu sinh em bé, ai cũng bảo “thế này thì phải sinh thêm lấy thằng cu nữa”. Lúc đó cháu không hiểu lắm, cháu chỉ thấy có em thật thích. Và, chị em cháu cứ thể lớn lên trong tình yêu thương của ông bà, cha mẹ, thi thoảng bà đưa cháu đi chơi, mọi người vẫn hỏi khi nào mẹ cháu sinh em bé trai để nối dõi tông đường, bà cháu đều bảo nuôi hai chị em cháu đã vất vả thì không sinh thêm nữa. Cháu và em gái cháu luôn nhận được tình yêu thương vô bờ bến của ông bà, cha mẹ . Qua đài, báo cháu được biết nhiều gia đình có con gái đã đối xử một cách không cồng bằng với con gái. Do đó, theo ý kiến cá nhân của cháu, con trai hay con gái thì cũng đều phải được đến trường để học tập, vui chơi. Con gái vẫn có thể học tập tốt, chơi thể thao giỏi. Vì vậy, phải đối xử công bằng với các trẻ em gái”.

 
Cháu Nguyễn Ngọc Linh lớp 7A2 chia sẻ suy nghĩ về trẻ em gái

Cũng tại hội nghị anh Nguyễn Tuấn Anh, phường Cửa Bắc, quận Ba ĐÌnh Hà Nội chia sẻ, lúc vợ mang bầu cháu thứ 2 anh cũng mong muốn là “thằng cu” cho có nếp, có tẻ nhưng khi biết là con gái thì người vui mừng, hạnh phúc nhất lại chính là mẹ anh, bà nội của các cháu vì bà có 2 cậu con trai nên luôn mong muốn có thêm cháu gái, thậm chí bà con khuyên vợ chồng em dừng lại ở đây để nuôi dậy các con cho tốt. Bản thân anh Tuấn Anh cũng thấy rất vui và hạnh phúc vì có 2 cô con gái, chăm ngoan học giỏi biết giúp đỡ bà và bố mẹ…

Từ lời kêu gọi phải đảm bảo trẻ em gái toàn cầu được thụ hưởng sự tiến bộ và công bằng xã hội của Tổ chức Lao động Quốc tế, Liên Hợp Quốc đã chọn ngày 11/10 hàng năm là " Ngày quốc tế trẻ em gái". Theo đó, chủ đề Ngày quốc tế trẻ em gái năm nay là "Hãy tạo mọi điều kiện thuận lợi để trẻ em gái tạo dựng và phát huy vị thế xứng đáng trong xã hội".

 
Các gia đình tiêu biểu có con một bề gái tiêu biểu của quận Ba ĐÌnh

Phát biểu tại Hội nghị tuyên dương, ông Hoàng Đức Hạnh, phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho hay, tại Hà Nội hiện có 965.274 trẻ em gái . Hàng năm thành phố triển khai hàng chục các mô hình chăm sóc sức khỏe vị thành niên, thanh niên, truyền thông hơn 300 cuộc có nội dung chăm sóc sức khỏe sinh sản cjp các trẻ em gái, phòng chống xâm hại tình dục đối với trẻ em gái. Xây dựng và triển khai nhân rộng mô hình Câu lạc bộ gia đình sinh con một bề gái, các mô hình chăm sóc sức khỏe tiền hôn nhân…

Trong đợt cao điểm của Chiến dịch truyền thông về mất cân bằng giới tính khi sinh, hưởng ứng ngày Quốc tế trẻ em gái 11/10 và các hành động vì người cao tuổi Việt Nam. Hà Nội tổ chức kỷ niệm rộng khắp trên địa bàn thành phố, đặc biệt là một số đơn vị như quận Ba ĐÌnh, Hai Bà Trưng, Phúc Thọ…tổ chức Hội nghị biểu dương các gia đình sinh con một bề gái chăm ngoan, học giỏi…

N.H

4 nhận xét :

  1. Công nhận là buồn cười thật:

    -Cháu Nguyễn Ngọc Linh nói: "Con gái vẫn có thể học tốt, chơi thể thao giỏi", thì có ai bảo là không phải vậy đâu.

    -Bà nội cháu Linh là người vui mừng, hạnh phúc nhất khi con trai thứ của bà sinh cháu gái thứ hai vì bà có hai con trai nên mong có thêm cháu gái. Cái nhà bà này vừa kỳ thị giới tính vừa ích kỷ, ích kỷ, mà ích kỷ cả với con trai ruột. (Một mẫu hình bà Teenacđiê).
    -Nhưng buồn cười nhất là việc thành phố Hà Nội vinh danh các gia đình sinh con một bề mà đều là gái. Sao lại vinh danh, họ "giỏi hơn hay tốt hơn" các gia đình "có nếp có tẻ" và các gia đình sinh con một bề mà cả hai đều là trai.
    Riêng việc vinh danh này đã là một sự kỳ thị giới tính nghiêm trọng nhất.

    Viết vậy mà cũng viết được. Rõ ra "nói lấy được".

    Trả lờiXóa
  2. nói là khg phân biệt nam nữ nhưng tôn vinh kiểu này lại nhấn mạnh trọng nam khinh nữ

    Trả lờiXóa
  3. Không chỉ buồn cười, mà là không thể cười được?
    Cũng là một lối tư duy
    Tư duy con cóc ấy thì bật ra!

    Trả lờiXóa
  4. Nên để cho nó tự nhiên, chứ càng nói ra thì "hữu cực hữu, tả cực tả" chẳng ra làm sao cả.
    Biểu dương thế thì những người sinh con trai là có lỗi à, chán mớ đời cho Nguyễn Đức Chung.

    Trả lờiXóa