Thứ Bảy, 9 tháng 9, 2017

Thư giãn cuối tuần: PHỈ BÁNG GIAI CẤP, NHỤC MẠ CỘI NGUỒN


Chu Mộng Long

VỀ CÁI QUẦN JEAN: CÁN BỘ CÁCH MẠNG TRẮNG TRỢN PHỈ BÁNG GIAI CẤP, NHỤC MẠ CỘI NGUỒN

Việc quy định không mặc quần jean của mấy ông lãnh đạo Cần Thơ vì lí do đó là quần của bọn chăn bò phản ánh sâu sắc thái độ phỉ báng giai cấp, nhục mạ cội nguồn của một bộ phận không nhỏ người cộng sản. 

Tất cả đều từ chăn bò, nếu không thì tổ tiên cũng từng chăn bò, nhưng lại tỏ ra mất gốc chăn bò.

Nhân vụ này tôi chợt nhớ như in cách đây mười mấy năm ở trường đại học của tôi. Năm ấy có cô giáo trẻ lên lớp vào giờ sinh hoạt cuối tuần mặc quần jean bị giám thị (đúng ra là bảo vệ - thời ấy ông Kiệt giao bảo vệ chuyên theo dõi giảng viên) ghi vào sổ đen và bị kiểm điểm. Tại phòng đợi, một số cô giáo lão làng đàm tiếu rằng, cô giáo trẻ kia mất nết, đáng bị kỉ luật. Tôi hỏi:

- Mặc quần jean sao lại là mất nết? Tôi thấy đẹp mà!

Một cô giáo già trề môi ra nói:

- Mất nết chứ đẹp cái gì? Phơi mông phơi đùi trên lớp làm sao học sinh học được?

Tôi cãi:

- Nết đâu nằm ở cái quần jean? Mông đùi đẹp thì học sinh phấn khởi mà học tốt chứ sao không học được? Chị tưởng áo dài của chị kín đáo lắm sao?

Tôi nhìn thẳng vào bộ áo dài của chị ta và chỉ ra này ngực này mông lộ cả nội y, này xẻ nách hở cả hông hêu hếu... Chị ta nổi trận lôi đình:

- Nhưng áo dài là y phục truyền thống. Còn quần jean là của bọn cao bồi mất dạy!

Tôi cười:

- Chị lại sai rồi. Chiếc áo dài chị đang mặc là áo dài tân thời ra đời thời 36 - 39 của thế kỉ 20. Thời đó các cụ cũng chỉ trích là mất nết. Lão Typn trong Số đỏ của Vũ Trọng Phụng chủ trương Âu hóa cho vợ người khác để bọn thượng lưu thỏa mãn thị dâm nhưng lại cấm vợ mình mặc. Thế chị có biết cao bồi có nghĩa là gì không?

- Là bọn chăn bò mất dạy bên Mỹ - Chị ta nói bằng giọng phỉ báng - Cái món văn hóa suy đồi này từng làm hỏng cả thanh thiếu niên miền Nam trước giải phóng đấy!

Tôi lại không nhịn được cười:

- Chăn bò Mỹ hay chăn bò Việt đều cùng giai cấp. Tình giai cấp không có biên giới - tinh thần quốc tế cộng sản. Em thú thiệt gốc chăn bò. Chị chắc chắn lí lịch 3 đời chăn bò mới được vào đảng. Chăn bò là nòng cốt của cách mạng. Đảng ta từ chăn bò mà ra cả đấy.

Chị ta biết là hớ nên không cãi nữa. Chẳng lẽ tiếp tục chửi đảng mất dạy. Chị lườm một cái và ngoáy đít bỏ đi...



Quy định không mặc quần jean là ông cố nội của lệnh cấm. Chỉ trích bọn chăn bò mất dạy khác nào phỉ báng giai cấp, nhục mạ cội nguồn. Ôi, mới vừa có chức có quyền, vừa được sống trong biệt phủ và đi xe hơi, người ta đã vội phỉ báng giai cấp, nhục mạ cội nguồn để chứng tỏ mình thượng lưu. Phân tâm học gọi đó là phức cảm cội nguồn, mới ngày nào tự hào thành phần giai cấp, bây giờ chửi đến tổ tiên...

17 nhận xét :

  1. Nói thiệt là người có body chuẩn thì mặc quần Jean áo thun rất đẹp. Vào công sở mà gặp mấy người đó cũng đã con mắt.
    Mấy người bụng bự đýt teo thì đừng mặc đồ Jean. Nhìn mắc ói.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. TÔI LÀ KỸ SƯ NÔNG NGHIỆP NGÀNH CHĂN NUÔI, CHUYÊN ĐỀ BÒ SỮA. CÔNG VIỆC CỦA CHÚNG TÔI NHƯ NHỮNG NGƯỜI CHĂN BÒ THEO DÕI TỪ KHI CHÚNG ĂN ĐẾN KHI CHÚNG NGỦ... NAY THẤY PHỈ BÁNG ĐẾN "BÒ" CHỈ MUỐN BỎ NGHỀ THÔI! HU HU.

      Xóa
  2. Ông 👴 Chu Mộng Long nói sai rồi. Cấm quần bò 👖 là đúng. Cán bộ 👮 tiếp dân chứ có tiếp bò 🐮 đâu mà mặc quần bò 👖.
    Rồi đây Cần Thơ chũng tôi không những cấm cán bộ 👮 mặc quần bò 👖 mà còn cấm cán bộ 👮 uống sữa bò 🐮 luôn. Uống sữa bò 🐮 rồi ngu như bò 🐮 làm việc không hiệu quả. Cấm cấm cấm !!! Thịt bò 🐮 chúng tôi cũng cấm ..

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bò mà biết chuyện sẽ cấm cán bộ uống sữa bò . Đã ngu còn hơn bò rồi đổ cho uống sữa bò nên ngu . Ngu này ngu quá bò, bò cấm uống sữa của mình là đúng gòi .

      Xóa
  3. Cán bộ nói chuyện ngu ngốc cho nên ra chuyện. Còn các sở công và tư thì thật sự có quyền cấm quần ieans hay áo thun khi làm việc văn phòng. Lý do là quần jeans thuộc loại hàng mặc thoải mái, vui chơi, không đúng chuẩn tiếp đón khách hàng. Ngay ở Mỹ là quê hương của quần jeans thì người ta cũng không mặc jeans để làm việc tiếp đón khách trong văn phòng.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ông Steve Jobs, nay đã qua đời, nhưng khi còn là CEO lừng danh của hãng Apple và là cha đẻ của Iphone, Ipad suốt đời chỉ mặc quần Jeans khi làm việc, hội nghị, tiếp xúc khách hàng, ông đi khắp thế giớ với cái quần Jeans, cả khi giới thiệu Iphone, Ipad mới.

      Xóa
    2. Tôi thích câu trả lời này ."Vì cán bộ nói chuyện ngu ngốc nên mới sinh ra chuyện..." và việc cấm mặc quần jeans để tiếp khách cũng là vấn đề đáng bàn.

      Xóa
  4. Tôi thích nhìn hình con Bò hơn nhìn hình mặt người này ...

    Trả lờiXóa
  5. Tất nhiên chiếc áo không làm nên thầy tu, nhưng cũng nên thế nào cho thích hợp nhất là học đường, công sở, nơi giao dịch công việc. Chuyện này nên có đề án Văn hóa công chức thì hơn.

    Trả lờiXóa
  6. Lại thêm một con bò nặc danh nào nữa đây. Nhật Bản, Hàn Quốc người ta vừa bãi bỏ năm trước đấy

    Trả lờiXóa
  7. Hoàng Ba cần uống sữa bò cho thông minh bằng bò

    Trả lờiXóa
  8. Thằng cha GĐ Sở Nội vụ Cần Thơ nói như kẻ lưu manh. Miệng nói "KHÔNG CẤM" nhưng tay viết ra văn bản " QUY ĐỊNH không mặc quần Jean "?. Để bảo đảm lịch sự , nghiêm trang nơi công sở đối với cơ quan chấp pháp, Viện Kiểm sát, Tòa án, Công an, Quân đội, Thuế vụ, Hải quan .. có thể quy định như vậy là phù hợp. Nhưng lý do quy định như vậy vì "nguồn gốc là trang phục người lao động chan cừu, chăn bò.." như chả GĐ Sở Nội Vụ Cần Thơ phát ngôn là vô văn hóa. Nếu nâng cấp quan điểm chánh trị thì là rằng: Không có lập trường g/c của g/c vô sản và bần cố nông, coi thường người lao động.. thì toi là cái chắc. Trình độ nhận thức chính trị, văn hóa nhủ vậy mà cũng dám ngồi ghế Sở Nội Vụ ( quản lý Nhân sự) cho UBND Cần Thơ là quá liều .

    Trả lờiXóa
  9. Ban nhạc Bee Gees lừng danh mọi thời đại khi trình diễn đều mắc quần jean, áo sơ mi bỏ trong quần - rất đẹp, bình dân và lịch sự. Họ được thế giới coi là những nghệ sĩ chuẩn mực.
    Lão nỡm Hoàng Ba ạ!

    Trả lờiXóa
  10. Cần thơ sẽ tập trung toàn bộ trí tuệ của Hệ thống chính trị, (gồm đảng, chính quyền, Mặt trận TQ, Hội CCB, Thanh niên, Phụ nữ, Công đoàn...), để thống nhất về lí luận, nếu cấm mặc quần bò của giai cấp công nhân, công dân gái có quyền không mặc quần khi có việc cần đến công sở pháp quyền hay không?. Dự đoán, nếu được Hội đồng lí luận thông qua, tiền chạy vào cơ quan tiếp dân tăng phi mã. Các đồng chí lãnh đạo sẽ hăng hái tiếp dân ngày 4 buổi.

    Trả lờiXóa
  11. Quần bò, áo thun là y phục chăn bò : cấm. Quần tây, áo sơ mi là y phục thực dân : cấm nốt. Quần ống sớ, áo dài là y phục phong kiến : cấm luôn. Phen này nam công chức đóng khố đi làm ! nhưng còn chị em ?

    Trả lờiXóa
  12. Trần Thị Thảolúc 20:28 10 tháng 9, 2017

    Có lẽ do ô nhiễm môi trường ở nước ta quá nặng nên nhiều lãnh đạo từ trên xuống dưới có nhiều người bị nhễm độc , nói năng lẩn thẩn chẳng đâu với đâu.

    Trả lờiXóa
  13. Tiêu đề của bức tranh nói lên tất cả : "Bọn nó chửi mình ngu , nhưng lại muốn uống sữa mình để được thông minh!" Nhưng rồi vẫn mãi là ngu , vì đã là gen ngu thì có uống sữa trời cũng thế thôi!

    Trả lờiXóa