Thứ Năm, 27 tháng 7, 2017

Trần Đình Sử: GS NGÔ BẢO CHÂU CÓ XÚC PHẠM HỒ CHỦ TỊCH KHÔNG?

GS. Ngô Bảo Châu. Ảnh: Internet.

Trần Đình Sử

GIÁO SƯ NGÔ BẢO CHÂU 
CÓ XÚC PHẠM HỒ CHỦ TỊCH KHÔNG?
 
Ông Nguyễn Trọng Bình phân tích: "Năm2016, nhân dịp kỷ niệm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, trên trang cá nhân, GS Châu có nói rằng: “Có quý mến ai thì mong họ thoát khỏi vòng luân hồi, đừng bắt họ sống mãi trong sự nghiệp của chúng ta”.

Bình tĩnh phân tích cặn kẽ từng chữ trong câu nói trên sẽ thấy không có một chi tiết nào, cơ sở nào để nói rằng GS Châu xúc phạm Chủ tịch Hồ Chí Minh như lời của những kẻ đã cố tình “chụp mũ” cho ông. Câu nói trên chỉ có thể hiểu ở hai tầng nghĩa sau đây nếu người đọc có một sự hiểu biết ở mức trung bình:

Một, câu nói trên trước hết cho thấy quan điểm riêng của GS Ngô Bảo Châu trong vấn đề thể hiện sự tôn kính của cá nhân này với một cá nhân nào đó (mà mình thần tượng). Nói khác đi, kính trọng và nhớ ơn ai đó là một chuyện còn cách thức thể hiện sự kính trọng và nhớ ơn đó ra bên ngoài là một chuyện khác. “Có yêu mến ai thì mong họ thoát khỏi vòng luân hồi” – ý này nếu là người có hiểu biết nhất định về tư tưởng và giáo lý nhà Phật sẽ biết con người sau khi mất đi nếu “thoát khỏi vòng luân hồi” cũng đồng nghĩa với việc được “về” với cõi “niết bàn”, hay xứ “tiên cảnh”; và chỉ có những người với phẩm hạnh cao vời - những bậc chân tu đắc đạo mới mong “về” được cõi ấy. Như thế, ý của GS Châu ở đây là nếu chúng ta cầu mong cho thần tượng mình “thoát khỏi vòng luân hồi” chính là chúng ta đang thể hiện lòng tôn kính cao nhất và thánh thiện nhất dành cho họ; còn để họ “sống mãi trong sự nghiệp của chúng ta” nghĩa là họ mãi mãi không được “siêu thoát”, vẫn trong bể trầm luân của kiếp người.

Hai, đặt trong bối cảnh và thời điểm xuất hiện câu nói trên, cùng với sự liên tưởng với xã hội và đất nước Việt Nam hôm nay, cho phép chúng ta suy luận thêm một tầng nghĩa khác trong câu nói trên của GS Ngô Bảo Châu là: ông muốn ngầm phê phán, đả kích những kẻ nào nhân danh lợi dụng hình tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh để che đậy những việc làm tệ hại của mình; những kẻ tuy ngoài miệng nói “học tập theo Bác” nhưng thực chất là mang Bác ra làm tấm bình phong và nhất là qua đó phỉnh lừa đám đông dân chúng vốn cuồng tính và mê muội.

Tóm lại, với câu nói trên Ngô Bảo Châu hoàn toàn không có một ý nào xúc phạm mà ngược lại còn rất tôn kính Chủ tịch Hồ Chí Minh theo góc nhìn và quan điểm của cá nhân ông trên tinh thần giáo lý nhà Phật" (Bài trên trang Viet -study của THD, xin phép ông Dũng).
.
Tượng Cụ Hồ. Nguồn: FB Hoang Anh Duc

Trần Đình Sử: Bản thân tôi, tôi vẫn quan niệm rằng người Việt chúng ta từ xưa đã có quan niệm rằng sau khi qua đời phải được mồ yên mả đẹp. Yêu kính ai thì để cho họ được mồ yên mả đẹp, hơn là ngày ngày phải tiếp hàng nghìn vạn người đến viếng. Dù người viếng đều rất thành kính, nhưng người đã khuất không được bình yên, không được vào cõi niết bàn tịch mịch, tuyệt đối yên lặng. Sao lại có thể tước đi cái quyền được mồ yên mả đẹp của Chủ tịch?

Trần Đình Sử: Cần phân biệt ý của GS Châu và ý của tôi. Vấn đề ông Bình nêu là GS Châu có xúc phạm Hồ Chủ tịch không?. Còn ý của tôi, muốn để cho Cụ được mồ yên mả đẹp. Tôi không bàn về sống mãi. Bởi tôi biết đám quan chức ngày nay có ai sống với tư tưởng và đạo đức của Người đâu. Cụ dạy Cần kiệm liêm chính, chí công vô tư, các ông lãnh đạo các cấp, ai cần kiệm liêm chính, ai chí công vô tư? Hay chỉ làm ngược lại. Vậy tư tưởng đạo đức sống mãi ấy là khẩu hiệu thật hay chỉ là lời nói suông? Cụ Hồ chỉ sống trong cái nhà sàn, còn các ông bây giờ thì chỉ mới cái chức trưởng ty mà đã bao nhiêu biệt phủ. Trên thực tế là tư tưởng của Người không sống nổi trong đám quan chức ngày nay vì nó khác nhau như nước với lửa, chứ đừng vội nói sống mãi.

Hoàng Hưng:Tôi dám mạnh dạn nói rằng, theo cái nhìn Phật giáo, việc ko để cho ng đã khuát đc mồ yên mả đẹp là bức hại vô cùng với hồn người đó, nhất là lại với mục đích lợi dụng cho mối lợi nào đó của ng đang sống!

Trần Ngọc Vương: Nếu thực sự kính trọng cụ thì hãy làm theo đúng di chúc của cụ, sau đó tôn vinh giá trị tinh thần là việc của người sống!

Phạm Duy Nghĩa: Bình luận của ông Nguyễn Trọng Bình về câu nói của GS. Ngô Bảo Châu là chính xác và thuyết phục. Không hề có ngụy biện gì ở đây. Bất cứ ai có đầu óc tỉnh táo và am hiểu thời cuộc đểu hiểu câu nói của Ngô Bảo Châu theo nghĩa ấy. Chỉ có các dư luận viên cố tình quy chụp hoặc những kẻ hạn chế về tư duy mới hiểu sai câu nói ấy mà thôi.

Đỗ Minh Tuấn: Ngô Bảo Châu viết:"Có quý mến ai thì mong cho họ thoát khỏi vòng luân hồi. Đừng bắt họ sống mãi trong sự nghiệp của chúng ta!". Có những kẻ quy chụp câu đó là xúc phạm Cụ Hồ rồi nhân đó mà chửi bới như với thế lực thù địch về chính trị. Thật là ngu xuẩn! Cái này là Ngô Bảo Châu mượn Cụ Hồ để đánh giá chế độ hiện hành thôi! Ý anh ấy là đừng lợi dụng Cụ, mạo danh Cụ, lôi Cụ vào những việc khốn nạn trong sự nghiệp của đám người hôm nay, bắt Cụ sống trong cái sự nghiệp của những người làm trái ý Cụ, thay đổi tên nước Cụ đặt ra, thay đổi Hiến pháp dân chủ Cụ xây dựng, chà đạp nhân dân mà Cụ muốn chính quyền phụng sự, lấy cơ xây tượng đài Cụ để tiêu hàng núi tiền thuế của dân. Hãy để Cụ sống với sự nghiệp của chính Cụ và siêu thoát vào cõi Chư Thiên, chứ đừng bắt Cụ quanh quẩn mãi trong vòng luân hồi của súc sinh ngạ quỷ, bắt Cụ chịu trách nhiệm về sự nghiệp của những người hôm nay - cái sự nghiệp mà toàn dân đang gánh chịu, đang oán thoán, đang nguyền rủa.
__________________
.
PHỤ LỤC

Thi hài cố Chủ tịch Hồ Chí Minh trải đã 48 năm, và đã có đến 41 năm (1976 - 2017) gìn giữ bảo quản trong lăng ở Hà Nội, mở cửa đón tiếp đến gần 50 triệu lượt người đến viếng, mà đến giờ nghe nói vẫn còn tốt, vậy là cán bộ kỹ thuật của ta rất giỏi. Vừa làm, vừa học từ các chuyên gia nước ngoài, cán bộ của ta thông minh, sáng tạo, đã đáp ứng được rất tốt cho yêu cầu nghiêm nhặt và chưa từng có tiền lệ ở VN và rất hiếm hoi trên thế giới.

Tuy nhiên:

- Thời gian gìn giữ thi hài cố Chủ tịch HCM đã tròn 41 năm, đồng bào khắp trong nam ngoài bắc, kiều bào từ nước ngoài và các nguyên thủ trên thế giới đã được chiêm ngưỡng nhiều lần.

- Tiền của để phục vụ cho vận hành lăng rất tốn kém, và nhân lực cần có cả một bộ tư lệnh để phục vụ.

- Giữa thủ đô, để một lăng mộ to lớn cũng không phải là tốt, cả về mặt môi trường lẫn phong thủy. Đặc biệt khu lăng mộ này lại sát Nhà Quốc hội và các cơ quan đầu não của đất nước.

(Xưa kia, các vua chúa cả bên ta, bên tàu, mặc dù uy quyền lớn lao, mặc dù lưu luyến ngôi báu cũng không ai tự để hoặc vua kế vị để lăng tẩm vua cha trong hoàng thành, tử cấm thành. Các vua triều Nguyễn để lăng mộ cách hoàng thành cả chục km. Lăng mộ thường xây ở nơi sơn thủy hội tụ, nên gọi là sơn lăng, lấy núi non làm án, lấy khe ngòi làm long hổ, chứ không để chình ình giữa nơi đô hội).

- HCM đã có để lại di chúc, muốn được hỏa táng rồi an táng tro cốt chứ không muốn tổ chức điếu phúng linh đình, đặc biệt là xây lăng tẩm tốn kém tiền của, lại có cả tiêu binh - tức là người sống bồng súng canh gác suốt đêm ngày, qua năm tháng.

- Quan niệm Phương Đông là khi chết là được an táng mồ yên mả đẹp, chết toàn thây, rất kỵ động mồ động mả, vì vậy, việc không an táng thi hài, lại luôn nâng lên hạ xuống hàng ngày, và nhất là khi mới tạ thế đã phải bị đụng dao kéo xử lý kỹ thuật đối với di hài là rất đau lòng.

Vì thế, đã có đề xuất:

Nhà nước ta nên mở một cuộc trưng cầu ý dân về việc sẽ để lại lâu hơn nữa, hay là thực hiện ngay việc hỏa táng rồi an táng thi hài của cố Chủ tịch HCM theo đúng NGUYỆN VỌNG của Người và TRUYỀN THỐNG DÂN TỘC. Cuộc trưng cầy ý dân cần nêu hết các ý kiến để dân xem xét, chọn lựa và tiến hành khách quan, minh bạch, khi có kết quả, sẽ lại mở 1 cuộc hội thảo có sự tham gia của các nhân sĩ trí thức, chức sắc tôn giáo, nhà khoa học để đi đến kết luận cuối cùng.

15 nhận xét :

  1. Giáo sư Ngô Bảo Châu nói đúng :Nhân sinh thế gian ai cũng muốn được sống hạnh phúc yên bình ,....khi mất xác phàm gửi trả cát bụi,hồn thiêng siêu thoát...SỐNG LÀ GỬI-THÁC LÀ VỀ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vì cái lẽ thương sót những linh hồn không được siêu thoát mà cụ Nguyễn Du mới có làm bài "Văn tế thập loại chúng sinh" Nhằm an ủi phần nào những linh hồn bất hạnh ở cõi Ta bà này! Là người Việt chẳng lẽ không động lòng sao?

      Xóa
    2. 色空

      色是空空即色,
      空是色色即空。
      色空俱不管,
      方得契真宗。


      Sắc không

      Sắc thị không, không tức sắc,
      Không thị sắc, sắc tức không.
      Sắc, không câu bất quản,
      Phương đắc khế chân tông.



      Dịch nghĩa

      Sắc là không, không tức là sắc,
      Không là sắc, sắc tức là không.
      Sắc, không đều chẳng vấn vương gì,
      Thì mới khế hợp được với chân tông.




      Nguồn: Thơ văn Lý Trần, NXB Khoa học xã hội, 1977

      Xóa
    3. Hương Hải thiền sư
      (1628 - 1715)- Thời Hậu Lê – Việt Nam
      無 題
      雁 過 長 空
      影 沈 寒 水
      雁 無 遺 跡 之 意
      水 無 留 影 之 心

      HƯƠNG HẢI THIỀN SƯ
      (Trích “Kiến văn tiểu lục” của Lê Quý Đôn).

      + Dịch nghĩa:

      Nhạn bay mãi vượt qua tầng không.
      Bóng chìm dưới dòng nước lạnh.
      Nhạn không có ý để lại vết tích.
      Nước không có lòng lưu ảnh.
      HOÀNG NGUYÊN CHƯƠNG dịch

      + Dịch thơ:
      - Bản dịch 1:

      KHÔNG ĐỀ
      Nhạn bay qua mãi tầng không.
      Bóng chìm đáy nước một dòng lạnh trôi.
      Nhạn không để dấu mình soi.
      Nước không lưu ảnh nhạn rơi vào lòng.
      HOÀNG NGUYÊN CHƯƠNG dịch.

      - Bản dịch 2:

      Nhạn bay qua trời không.
      Bóng chìm trong nước lạnh.
      Nhạn không ý lưu hình.
      Nước không lòng lưu ảnh.
      HOÀNG NGUYÊN CHƯƠNG dịch.

      Xóa
  2. Bạn hãy hình dung nếu người cha ruột của mình, khi chết đi không được mồ yên mả đẹp, phần hồn vướng bụi trần gian mà không thể siêu thoát, thì thử hỏi bạn có yên lòng không? Chắc là không, nếu như bạn là người thấm nhuần văn hóa Việt, chứ chưa nói đến bạn có là một Phật tử hay không?
    Vậy hãy thực lòng với chính mình, và đừng kéo dài mỗi khổ linh hồn của người Cha đẻ, và nỗi đau tâm linh của bản thân mình!

    Trả lờiXóa
  3. Đọc xong rồi mới thấy
    Khâm phục giáo sư Châu
    Đâu chir mình môn toán
    Kho Phật pháp trong đầu

    Trả lờiXóa
  4. Ai đó có tật thì giật mình! Còn đám "dư lợn viên" thì đã lãnh lương rồi thì phải chửi thôi! Riêng tôi rất khâm phục g/s NBC. Anh ấy là trí thức đúng nghĩa: Kiến thức uyên bác, nặng lòng với đất nước,dũng cảm bày tỏ quan điểm riêng ( mang tính xây dựng)của mình!

    Trả lờiXóa
  5. "Giữa thủ đô, để một lăng mộ to lớn cũng không phải là tốt, cả về mặt môi trường lẫn phong thủy. Đặc biệt khu lăng mộ này lại sát Nhà Quốc hội và các cơ quan đầu não của đất nước."
    Có khi vì thế đất nước mình mới tàn lụy như thế này!

    Trả lờiXóa
  6. GS Ngô Bảo Châu nói đúng . Tôi tán thành ý kiến của ông !

    Trả lờiXóa

  7. Đề nghị trên mạng hãy trưng cầu dân ý ...có nên làm theo di chúc của ông Nguyễn sinh Cung là hỏa thiêu..

    Trả lờiXóa
  8. Đơn giản nhất là hãy thực hiện đúng di chúc của Hồ Chủ tịch để cụ siêu thoát. Càng kéo dài càng trái ý nguyện của cụ, một người suốt đời hy sinh cho dân cho nước nhưng chỉ có một nguyện vọng cực kỳ sang suốt và thánh thiện, thế mà những kẻ cầm quyền chẳng thèm nghe.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xót lòng khi tự hỏi não bộ và phần nội tạng của Cụ (phải lấy ra mới ướp xác được)có được bảo quản không, ở đâu và nay ra sao? Nhà cầm quyền phải có trách nhiệm trả lời trước quốc dân trước khi an táng Cụ!

      Xóa
  9. Tôi nghe nhiều phát biểu, nhiều cuộc trả lời phỏng vấn của GS Ngô Bảo Châu tôi thấy GS nói gì cũng đúng cũng sâu sắc, không những thế ta còn thấy ở GS một nhà dân chủ, một trí thức lớn đúng nghĩa, một con người tự do, yêu nước thương dân, nói tóm lại GS là người có tầm có tâm có bản lĩnh không dễ gì khuất phục.

    Sở dĩ GS có được những phẩm chất đó là do ông có bố là GS, mẹ là PGS luôn dạy con trung thực, ông lại được đào tạo ở một nước dân chủ tiên tiến với sự dìu dắt của nhiều GS danh tiếng ... Do đó những ai hay nhà cầm quyền chê bai quy chụp GS Ngô Bảo Châu chỉ tổ làm lộ bộ mặt thật nhem nhuốc của mình mà thôi.

    Đảng CS độc tài đã đẻ ra đủ thứ tệ hại, nó đi vào mọi ngõ ngách của cuộc sống không thể kể xiết, nguy hiểm nhất là nó ảnh hưởng nghiêm trọng tới giáo dục, tới hệ thống tư pháp, hành pháp, lập pháp. Ở đây tôi xin nói một ý nhỏ đó là hệ thống thông tin truyền thông báo chí, suốt ngày và có thể nói là gần một thế kỷ nay hầu như chỉ làm một việc là ra rả tuyên truyền thần thánh lãnh tụ, ngợi ca chế độ.

    Hãy nghe các câu khẩu hiệu: "HCM muôn năm", "HCT vĩ đại sống mãi trong sự nghiệp của chúng ta", "đảng CSVN quang vinh muôn năm" ... rõ ràng không ổn bởi chỉ những kẻ khoác lác, phách lối mới luôn tự đề cao mình tự khen mình và bắt mọi người phải khen theo (đó là chưa nói chê bị cho là phản động), vả lại thế giới muôn màu, vạn vật đổi thay, chẳng có gì là "sống mãi", chẳng có gì là "muôn năm" cả đâu.

    Hãy nhìn chúng ta thấy đâu đâu cũng xây tượng đài HCM, quảng trường HCM, đó là chưa kể lăng HCT chiếm một khoảng đất hàng trăm ha giữa trung tâm thủ đô với hàng ngày có nguyên cả một bộ tư lệnh canh gác bảo dưỡng. Thật không nên bởi quá tốn kém (hàng chục ngàn tỷ/ năm) trong khi Tổ quốc đang bị xâm lăng, dân còn nghèo, nước còn nợ, trẻ em bị suy dinh dưỡng, nhiều nơi chưa có trường học ...

    Về mặt phong thuỷ mà nói thì lăng HCM (thực chất là một ngôi mộ) nằm chình ình giữa thủ đô (giống như trong nhà có một ngôi mộ nằm giữa phòng khách), thì e rằng có ám khí không tốt cho cả một dân tộc chứ chẳng chơi đâu. Đây chính là lý do khiến cho tất cả vua chúa ngày xưa quyền lực hơn trời muốn gì được nấy vậy mà có ông vua nào xây mộ cho mình ở trong cung vua phủ chúa đâu.

    Rõ ràng độc tài đã làm cho những người CS không những độc ác, bất chấp mà còn trở nên ngu tối đến mức làm hại chính mình và làm hại cả một dân tộc.

    Trả lờiXóa
  10. Trong cải cách ruộng đất có nhiều người bị cướp của bị bắn, nhưng kỳ lạ thay trước khi bị bắn họ vẫn hô vang "oan cho tôi lắm cụ hồ ơi, HCM muôn năm" mà không biết chính HCM đã ra lệnh cho thuộc hạ giết mình. Tôi một đứa trẻ khi nghe tin HCM chết đã bật khóc, rồi sau đó chứng kiến cha mình, mẹ mình bị chết dần chết mòn vì đói khổ tới cùng cực, bệnh không có thuốc chữa, không có người chăm sóc, thậm chí trước khi chết mẹ tôi còn ngăn anh tôi đừng điện cho tôi về thăm chỉ vì sợ tôi không có tiền về và về không có tiền để mà đi. Tôi cũng đã từng làm công cho hợp tác xã và được "hợp tác xã là nhà" trả một ngày công = 200 g lúa, thế mà mãi về sau khi được đọc, được tiếp thu những sự thật ở trên mạng xã hội và trên thực tế cuộc sống tôi mới hiểu ra rằng chính ông HCM là một trong những thủ phạm gây bao cảnh đau thương cho gia đình mình. Nói ra điều này tôi cảm thấy lòng mình đỡ đau một chút, nhưng cũng để lý giải vì sao nhiều kẻ lên án NBC chẳng qua là họ bị nhồi nhét bị tuyên truyền tới mức ngu muội. Hệ thống tuyên truyền và giáo dục của chính quyền CS quả là quá hiệu quả nó ăn sâu vào tâm trí của mỗi người.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. đấy là câu chuyện của ngày xưa, còn thời @ này đâu có dễ để bịp đâu bạn.

      Xóa