Thứ Ba, 27 tháng 6, 2017

TÔI KHEN NGỢI VÀ ỦNG HỘ SÁNG KIẾN NÀY CỦA HÀ NỘI

Hà Nội dự kiến đục thông gầm cầu trăm tuổi 

VNE
Thứ ba, 27/6/2017 | 16:40 GMT+7

Tễu Blog: Sáng kiến này rất hay! Rất nên ủng hộ. Hà Nội nên mời ông Dương Trung Quốc múa ba tấc lưỡi trên mặt báo hoặc ti vi nữa, là dân càng đồng thuận!

TP Hà Nội đang nghiên cứu phương án đục thông 127 ô gầm cầu đường sắt ở quận Hoàn Kiếm, sau thời gian bị xây bịt lại.

 
Các ô gầm cầu đường sắt bắt đầu từ phố Phùng Hưng đến hết phố Gầm Cầu (giáp với ga Long Biên) dài khoảng một km, thuộc quận Hoàn Kiếm. 
.
 
Đoạn đường sắt từ ga Long Biên dẫn vào nội đô cao hơn rất nhiều so với nền đường bộ nên người Pháp hơn một trăm năm trước đã xây dựng cầu dẫn gồm 131 ô vòm.


Phía trên các ô vòm là mặt đường sắt rộng khoảng 4 m có đường ray ở giữa 

và chỉ phục vụ cho tàu hỏa chạy qua. 
 

Các ô vòm có độ rộng gần bằng nhau, chỉ khác về chiều cao. Ô đầu tiên cao chưa tới 2 m, nằm trên phố Phùng Hưng; ô cuối cùng nằm cuối phố Gầm Cầu, cao khoảng 6 m. Hiện chỉ có 4 ô để thông làm lối đi, như ô số 3 gần ngõ Hàng Hương (phố Phùng Hưng).

 
Các ô vòm đều được lắp ghép bằng đá hộc, và sau này được thành phố đánh số thứ tự. 

Hơn 10 năm trước, thành phố đã cho xây bịt 127 ô vòm. Nguyên nhân là mỗi khi tàu đi qua tạo độ rung lắc, tiếng ồn. Gầm cầu cũng trở thành điểm tụ tập của nhiều thành phần, gây mất an ninh trật tự. Sau khi bịt, đoạn dọc phố Phùng Hưng trở thành điểm trông giữ xe. 

Gầm cầu đường sắt trở thành tên con phố dài khoảng 500 m, nối từ phố Phùng Hưng đến ga Long Biên. Tuyến phố này chỉ rộng khoảng 4 m, một bên là nhà dân, một bên là bức tường xây bịt các gầm cầu. 

Nhiều hộ kinh doanh đã đục một số ô gầm cầu, làm kho để đồ. 

Từ ngày bịt các ô vòm, cuộc sống của người dân ở hai bên đường tàu trở nên tách biệt.

 

Nếu đục thông các ô vòm sẽ có nhiều không gian, bởi mỗi ô có diện tích khoảng 16 m2. Hà Nội dự kiến sử dụng diện tích này tạo thành phố sách hoặc không gian sáng tạo, mỹ thuật, quán café sách… Thành phố đã báo cáo Thường trực Thành ủy và giao UBND quận Hoàn Kiếm mời các chuyên gia nước ngoài nghiên cứu theo hướng phá thông 127 ô.

Gia Chính

4 nhận xét :

  1. Người viết ủng hộ ý tưởng này. thực tế thì dân cũng đã tự khoét để làm chõ đỗ xe rồi còn gì nữa. không biết bãi đỗ xe này của công chức nào đây???

    Trả lờiXóa
  2. Cách đây cả trăm năm, người Pháp đã thông minh gấp vạn lần các ông CSVN bây giờ. Những công trình như Phủ chủ tịch, Nhà hát lớn, những biệt thự do người Pháp xây ở HN, ở VN mãi mãi là những nét đẹp văn hóa không thể xóa nhòa và phủ nhận. Người Pháp cũng đã tính toán chi li, bài bản việc xây cầu Long Biên, trong đó có hệ thống gầm cầu. Nhưng các ông CSVN lại cứ muốn làm bố thiên hạ, "phồng mang trợn má, hết phá lại bịt"! (Giống như mấy cái ngã ba, ngã tư đường phố vậy, bịt xong lại mở, mở xong lại bịt). Chỉ có tài "ăn" chứ chả làm được cái quái gì.
    Đến lúc nào đó bịt luôn cái mồm phét lác của các ông lại.

    Trả lờiXóa
  3. Lại thêm tới 127 cửa ô nữa à ? Hà Nội đúng là ngàn năm dằn vặt !

    Trả lờiXóa
  4. Thêm một công trình phá dỡ nghìn tỷ ! Tha hồ đớp nhé !

    Trả lờiXóa