Thứ Sáu, 9 tháng 6, 2017

BÀN LUẬN ĐA CHIỀU QUANH MỘT BỨC ẢNH

 Chủ tịch Quang hút thuốc khi tiếp Tổng thống Cộng hòa Czech Milos Zeman ngày 8/6/2017 (Nguồn ảnh: FB Lê Nguyễn Hương Trà)

Nguyễn Anh Tuấn

CÒN GÌ KỶ CƯƠNG PHÉP NƯỚC?

Năm 2007, nhằm thực hiện cam kết của Việt Nam khi tham gia Công ước Khung của Tổ chức Y tế Thế giới về Kiểm soát Thuốc lá, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị 12 quy định:

(1) Cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc trong nhà;
(2) Vận động cán bộ nhà nước phải gương mẫu không hút thuốc;

Tiếp đó, năm 2012, ở một cấp pháp lý cao hơn, Quốc Hội ban hành Luật Phòng, Chống Tác hại Thuốc lá nêu rõ không được hút thuốc tại nơi làm việc (Điều 6).


Phủ Chủ tịch là nơi làm việc trong nhà, vậy nên Chủ tịch Quang hút thuốc trong đó là vi phạm pháp luật.

Không ai cao hơn luật, vậy nên hành vi này Chủ tịch dứt khoát phải bị xử lý.

Xử lý thế nào? Theo Nghị định số 176 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế (bao gồm các quy định về thuốc lá), Chủ tịch phải bị "cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng", vì đã "hút thuốc lá tại địa điểm có quy định cấm" (Khoản 1, Điều 22).

Chủ tịch nên chủ động nộp phạt và có lời xin lỗi quốc dân, như Thủ tướng đã từng làm khi để đoàn xe hộ tống đi vào phố cổ Hội An hồi năm ngoái. Bằng không thì kỷ cương phép nước không nghiêm; và sẽ chẳng người dân nào còn muốn tuân theo pháp luật một khi người đứng đầu Nhà nước lại vi phạm nó.

PS: Một số bạn sẽ tiếp cận sự việc này theo hướng: Vì ông Quang là Chủ tịch nước và ông ấy đang tiếp khách quốc tế, ông ấy nên được cho phép làm điều này.

Tuy nhiên, chính cái tâm lý cho phép lãnh đạo có biệt lệ đối với luật pháp của người dân đã khiến lãnh đạo tin rằng họ có đặc quyền, và rằng luật pháp làm ra chỉ cho dân đen, không thể được áp dụng cho họ. Cái chết của nền pháp quyền bắt đầu từ chính cái thứ tâm lý thảo dân này.

Không ai được cao hơn luật. Những luật kể trên không có dòng nào tạo ra biệt lệ cho bất kỳ ai, nên không ai có quyền vi phạm, hay 'châm chước' cho sự vi phạm của người khác. Nếu ai đó cảm thấy luật cần sửa để Chủ tịch nước trong một số trường hợp nào đó được hút thuốc tại nơi làm việc thì cần phải vận động để sửa luật trước.

---
-------------


Lê Nguyễn Hương Trà

Tổng thống Cộng hòa Czech Milos Zeman và phu nhân vừa có chuyến thăm cấp nhà nước tới Việt Nam từ 6 – 8.6, theo lời mời của CTN Trần Đại Quang.

Trên tài khoản twitter của một nhà báo Czech có đưa lên hình ảnh hai ông Zeman và Quang đang ngồi hút cigar, và lập tức gây nên nhiều tranh cãi. 


Tại Czech, việc hút thuốc trong các quán bị cấm, nơi làm việc càng cấm. Có nhiều người chỉ trích ông Zeman, một số khác lo lắng cho sức khỏe ông, còn nhóm khác cho rằng hình ảnh này thân thiện. Trên trang echo24.cz bình luận ...xóc hông rằng, tại Việt Nam tổng thống được thỏa mãn niềm đam mê hút thuốc của mình.

Zeman từng gặp phải chỉ trích vì có lần còn bị chụp hình khi đang hút thuốc trên máy bay ;)

---

Cộng hòa Czech có 35 dự án đầu tư vào Việt Nam, đứng thứ 42 trong tổng số 101 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư tại Việt Nam; với tổng số vốn đăng ký 91,3 triệu USD - ở các lĩnh vực bia, thiết bị điện, vật liệu xây dựng, năng lượng, môi trường, công nghiệp hỗ trợ, kết cấu hạ tầng, chế tạo máy, thiết bị y tế, chế biến thực phẩm...Czech cũng thường xuyên tham gia các Hội nghị quốc tế tài trợ cho Việt Nam và là nước Đông Âu đầu tiên liên tục cấp ODA cho Việt Nam, tới nay khoảng 18 triệu USD.

Chủ tịch Quang đã đề nghị TT Zeman ủng hộ và tích cực thúc đẩy EU sớm ký kết Hiệp định Thương mại tự do với Việt Nam (EVFTA), sớm công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam. Ông Quang cũng cảm ơn nhà nước và dân Czech đã tạo điều kiện thuận lợi cho hơn 60.000 người Việt đang sống ở bển làm ăn.
-
Không biết ông nào mời cigar, nhưng đây là hình ảnh hiếm hoi của nguyên thủ trong các cuộc gặp cấp nhà nước chính thức trên thế giới. 
-------------------------------

Nguyen Son

Tổng thống hút xì gà

Mình thích hình ảnh chủ tịch Trần Đại Quang và tổng thống Czech Miloš Zeman ngồi thư thả hút cigar với nhau bên lề buổi đón tiếp hôm 7.6. Nhiều người khắt khe hoặc theo tuýp nhạy cảm đạo đức có thể không thích nhưng mình lại thấy đây là một hình ảnh đẹp.

Lần đầu tiên thấy có vị nguyên thủ ở ta trông có khí thế và phong thái thoải mái như vậy khi đón tiếp nguyên thủ nước ngoài. Về mặt này mình ưng anh Quang rồi. 😉😀

Thông tin thêm là ở Czech, chức danh tổng thống không có thực quyền lắm, chủ yếu đóng vai trò nghi thức (kiểu như Đức vậy). Điều hành mọi thứ là thủ tướng. Nhưng ông Miloš Zeman, vị tổng thống đầu tiên được bầu trực tiếp, rất tích cực đóng góp quan điểm và tham gia nhiều vấn đề đối nội, đối ngoại kể từ khi nhậm chức 2013 tới giờ.

Ảnh do người phát ngôn của Tổng thống Czech, anh Jiří Ovčáček chụp và đưa lên Twitter. Link đây: https://twitter.com/PREZIDENTmluv…/status/872344591038590980

9 nhận xét :

  1. Cứ nói một đằng, làm một nẻo thế này thì đúng là "thượng bất chính, hạ tắc loạn" không có gì sai. Ở Mỹ, ông Tổng thống chỉ...vô tình nhầm một vấn đề trong nói và làm việc, người dân Mỹ đã đồng loạt phải đối ghê gớm rồi. Ở ta, không biết những hình ảnh về người đứng đầu nhà nước thế này không biết dân tình sẽ suy nghĩ thế nào?! Tới đây, cần ban dành lại Thông tư quy định cho hút thuống lá trở lại thôi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ít nhất anh Quang cũng học được ông Cụ nhà ta được khoản hút thuốc khi tiếp khách chứ!(Dưng mà trong ảnh trông anh Quang không được sành điệu lắm)

      Xóa
    2. Việc hút thuốc của anh Quang tôi nghĩ cũng mang tính xã giao tiếp khách thôi, cái quan trọng là kiểm tra tài sản của 1000 đồng chí chưa bị lộ kia có làm thật hay không? Hay lại là động tác hợp thức khối tài sản cho các đ/c ấy?

      Xóa
  2. Một hình ảnh tồi tệ, một tấm gương xấu cho cả xã hội. Tôi không hiểu ông Quang nghĩ gì khi hút thuốc trong "phủ chủ tịch"?
    Đúng là đối với cộng sản Việt Nam, nơi tôn nghiêm cũng dễ dàng biến thành nơi ô uế. Hết nói!!!

    Trả lờiXóa
  3. Coi hình cũng thấy vui vui ! Hai vị nguyên thủ cùng một đam mê : ham khói thuốc ! ND CH Czech cũng ngộ : biết ông Zeman nghiện cigar mà vẫn bầu cho ông làm TT . Còn ND VN thì có biết ô. TĐQ nghiện thuốc cũng đành chịu !

    Trả lờiXóa
  4. Trên thế giới, các vị thủ tướng, bộ trưởng bị phạt và phải nộp phạt là điều bình thường. Mới đây nữ bộ trưởng trẻ nhất Thụy Điển Aida Hadzialic, 29 tuổi, đã phải từ chức vì lái xe khi nồng độ rượu trong người vượt ngưỡng cho phép.
    Nay ông chủ tịch Quang vi phạm pháp luật thì nộp phạt cũng là điều bình thường!

    Trả lờiXóa
  5. Nhà nước đang cấm quảng cáo thuốc lá, cấm hút thuốc nơi công cộng. Thế mà! Đúng là chưa từng thấy lâu nay (trừ thời "Ông Cụ", lúc cơn thèm lên, Cụ vẫn phì phèo khi tiếp khách). Khen thay ông Q học Cụ ở điểm này.

    Trả lờiXóa
  6. Chắc là cigar của anh Cu tặng rồi. Chủ tịch mời Tổng thống. Nếu Chủ tịch va Tổng thống đi dạo ngoài vườn và hút cigar thì chẳng ai nói chi. Đằng này ngồi trong phòng lạnh thì không ổn rồi. Cái việc này nó mang dáng dấp văn hóa điều cày, là "quốc hồn quốc khói" của các bác nông dân nhà ta.

    Trả lờiXóa
  7. Tôi thấy hình ảnh này mang tính thân thiện đấy chứ, mọi người đừng khắt khe quá. Vả lại, có vẻ như đây không phải phòng làm việc, mà là phòng trà thư giãn.
    Tôi thích ông Quang, vì ông ấy cao ráo, đi bên cạnh Tập Cận Bình không bị lép vế như cụ Tổng nhà mình.

    Trả lờiXóa